Nguy cơ từ việc Thiên cung 1 mất kiểm soát

Thứ Hai, 02/04/2018, 14:30
Dư luận và giới chuyên môn đang bàn luận xung quanh thông tin cho rằng, Thiên cung 1 (trạm vũ trụ nguyên mẫu đầu tiên của Trung Quốc) sẽ rơi xuống trái đất trong khoảng thời gian từ 30-3 đến 6-4. Và có thể rơi xuống một trong những thành phố của Mỹ như Boston, Detroit, Philadelphia, Des Moines, Milwaukee và Salt Lake City.

Theo tờ Daily Mail, Thiên cung 1 rơi mất kiểm soát mang theo chất độc hóa học có khả năng cao rơi xuống bang Michigan của Mỹ. Theo giới chuyên môn, ngoài Mỹ, Thiên cung 1 còn có thể rơi xuống miền Bắc Trung Quốc, miền Trung Italia, miền Bắc Tây Ban Nha, Trung Đông, New Zealand, Tasmania, Nam Mỹ, miền Nam châu Phi. Sở dĩ có sự không chính xác về ngày và địa điểm những mảnh vỡ rơi xuống trái đất bởi 1 giờ dự đoán sai có thể tương đương với 27.000 km vị trí bị lệch.

Aerospace Corporation (tổ chức nghiên cứu chuyên tư vấn cho các chính phủ về vũ trụ) cho rằng, khi Thiên cung 1 rơi (được phóng tháng 9-2011), nó sẽ trở thành quả cầu lửa trên bầu trời và ít khả năng các mảnh vỡ của trạm này sẽ rơi xuống mặt đất vì chúng bị cháy rụi trong khí quyển. "Xác suất 1 người bị mảnh vỡ của Thiên cung 1 đâm vào nhỏ hơn xác suất trúng giải xổ số Powerball khoảng 1 triệu lần", Aerospace Corporation nhận định.

Mô hình trạm không gian Thiên cung 1

Còn theo dự báo của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA), Thiên cung 1 sẽ rơi trong tình trạng mất kiểm soát từ 29-3 đến 9-4. Mặc dù phần lớn trạm vũ trụ sẽ cháy rụi trong bầu khí quyển, nhưng các chuyên gia của ESA vẫn cảnh báo về những phần còn sót lại và rơi xuống đất. Trong tuyên bố mới nhất, cả ESA và Aerospace Corporation đều thu hẹp thời gian Thiên cung 1 sẽ rơi từ 30-3 đến 1-4.

Tờ The Guardian dẫn lời ông Jonathan McDowell, nhà thiên văn học thuộc Đại học Harvard và hội những nhà nghiên cứu ngành công nghiệp vũ trụ, Thiên cung 1 có kích thước lớn cùng mật độ các mảnh vỡ dày đặc, nên phải theo dõi kĩ càng.

"Chúng ta không thể biết kể cả khi chỉ còn khoảng 6-7 tiếng là nó rơi xuống", ông Jonathan McDowell tuyên bố. Ngoài ra, ông Jonathan McDowell còn cảnh báo, vẫn có những khối kim loại "khoảng 100kg" rơi và làm bị thương, thậm chí gây thiệt mạng cho những người trong vùng bị ảnh hưởng.

"Căn cứ theo hình dạng của Thiên cung 1, chúng tôi loại trừ khả năng trạm này sẽ rơi ở khu vực ngoài vĩ tuyến 43 độ Bắc và 43 độ Nam. Trạm sẽ quay lại trái đất tại bất kỳ điểm nào giữa các vĩ độ này, kể cả một số nước châu Âu. Ngày, giờ và vị trí địa lý chính xác của Thiên cung 1 có thể dự đoán, nhưng sẽ không chắc chắn", ông Holger Krag, Trưởng văn phòng theo dõi mảnh vỡ vũ trụ của ESA thông báo.

Theo ông Bill Ailor, kỹ sư hàng không chuyên về vấn đề quay trở lại khí quyển của các vật thể tại Aerospace Corporation, nhiều khả năng bộ phận bánh răng và các thiết bị phần cứng trong bảng điều khiển của Thiên cung 1 sẽ còn nguyên khi rơi xuống đất.

"Về cơ bản, nhiệt độ chỉ bóc tách các lớp vỏ này. Nếu có đủ các lớp vỏ bao bọc, rất nhiều năng lượng sẽ tiêu hao trước khi một vật thể cụ thể bị tách rời ra, nó cũng sẽ không nóng và rơi xuống đất", ông Bill Ailor cảnh báo.

Ba phi hành gia trong Thiên cung 1 hồi tháng 6-2013.

Giới truyền thông cho biết, Thiên cung 1 mất kiểm soát từ đầu tháng 3-2016, và rơi tự do mang theo chất hydrazine nguy hiểm. Người bị phơi nhiễm với hydrazine có thể xuất hiện các triệu chứng như chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, phù phổi, động kinh, hôn mê, thậm chí có thể làm hại gan, thận và những hệ thống cơ quan trung ương khác.

"Sẽ rất tồi tệ nếu những mảnh vỡ từ con tàu này rơi xuống khu dân cư, nhưng cũng có khả năng nó sẽ rơi xuống biển hoặc khu vực không người ở", Thomas Dorman, một nhà theo dõi vệ tinh nghiệp dư nhận định.

Theo giới truyền thông, có tổng cộng 13 cơ quan vũ trụ trên thế giới đang theo dõi Thiên cung 1. Và Thiên cung 1 sẽ không rơi xuống nơi chôn xác phần lớn tàu vũ trụ và vệ tinh từng được phóng lên quỹ đạo.

Về phần mình, ông Chu Tung Bằng, người đứng đầu dự án không gian thuộc Tập đoàn Khoa học và Công nghệ hàng không vũ trụ của Trung Quốc khẳng định, Bắc Kinh đang theo dõi Thiên cung 1. Trạm vũ trụ này sẽ bốc cháy khi trở lại khí quyển và mảnh vỡ sẽ rơi xuống một khu vực được định trước trên biển mà không gây nguy hiểm cho mặt đất. Gần 1 năm trước (tháng 5-2017), Trung Quốc tuyên bố, Thiên cung 1 đã dừng hoạt động từ ngày 16-3-2016 và sẽ rơi vào cuối năm 2017.

Thiên cung 1 là trạm vũ trụ có 2 buồng, nặng 8,5 tấn, rộng khoảng 15m2, bằng khoảng 1/60 kích thước của Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). Theo tờ The Guardian, việc Thiên cung 1 rơi xuống trái đất mất kiểm soát giống như "vật trời đánh" với những mảnh vỡ nặng khoảng 100kg vung vãi khắp địa cầu. Giới chuyên gia dự đoán, nhiều quốc gia sẽ hứng "mưa lửa" khi Thiên cung 1 rơi xuống trái đất.

Phạm Huy Anh
.
.
.