Nhận dạng khuôn mặt tại sân bay

Thứ Năm, 01/06/2017, 10:38
Phần Lan đã trở thành quốc gia tiếp theo áp dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để lấy vé lên máy bay thay cho việc mang theo giấy tờ hay mã xác nhận tại sân bay.


Việc này diễn ra khi hãng hàng không lớn nhất tại Phần Lan Finnair quyết định thử nghiệm công nghệ nhận dạng khuôn mặt đối với một số khách hàng ưu tiên. Và điều này đồng nghĩa với việc hành khách chỉ cần check-in tại một bàn đặc biệt và cầm thẻ lên máy bay.

Và để sử dụng công nghệ của Finnair, người dùng chỉ cần tải lên 3 bức ảnh selfie vào một hệ thống đám mây trực tuyến, để tạo ra nhận dạng sinh trắc học. Việc áp dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt tại sân bay giúp quá trình làm thủ tục của hành khách gọn nhẹ hơn.

Mỹ đang triển khai hệ thống nhận diện khuôn mặt tại các sân bay.

Sân bay Brisbane cũng đã đưa nhận diện sinh trắc học sử dụng công nghệ của SITA và New Zeland Airlines vào thử nghiệm. Hành khách sử dụng hãng hàng không New Zealand là những người đầu tiên thử nghiệm Smart Path tại sân bay.

Công nghệ sinh trắc học cho phép hành khách xác thực danh tính của mình thông qua nhận dạng khuôn mặt từ khi check-in cho đến khi lên máy bay mà không cần phải trình thẻ lên máy bay (boarding pass), hộ chiếu hoặc các giấy tờ đi lại khác tại các điểm làm thủ tục.

 Hiện sân bay Brisbaine đang đi đầu với SITA Smart Path và đây là quá trình duy nhất, an toàn và tự phục vụ cho phép đơn giản hóa quá trình làm thủ tục cho tất cả mọi người từ các hãng hàng không, sân bay và cơ quan quản lý biên giới.

Theo thông tin từ Ban quản lý sân bay Changi, tới cuối năm 2017, nhà ga Terminal 4 sẽ chính thức được mở cửa với diện tích gần 200.000 m2 và có khả năng phục vụ 16 triệu lượt khách mỗi năm. Và nhà ga Terminal 4 sẽ là điểm đầu tiên ở sân bay Changi áp dụng công nghệ sinh trắc học (nhận dạng khuôn mặt, mống mắt, vân tay) cho hành khách đến Singapore.

Và để thực hiện việc này, Cục xuất nhập cảnh Singapore (ICA) sẽ thu thập dữ liệu nhận dạng khuôn mặt và mống mắt cho công dân và người thường trú ở nước này khi đi đăng ký chứng minh thư và hộ chiếu.

Theo tờ The Straits Times, tất cả du khách đến Singapore sẽ được nhận dạng trước khi họ hạ cánh, vì các hãng hàng không sẽ hiển thị đầy đủ danh sách tên và thông tin cá nhân của khách du lịch trên các chuyến bay.

Australia đang có kế hoạch thay thế hộ chiếu bằng công nghệ nhận dạng khuôn mặt tại các sân bay của nước này trong 2-3 năm tới. Theo Bộ trưởng Nhập cư Peter Dutton, mục tiêu của sự chuyển đổi này là tự động hoá 90% quy trình ở các sân bay quốc tế của nước này trước năm 2020.

Theo đó thẻ hành khách nhập cư sẽ được loại bỏ và các quầy thông tin có nhân viên sẽ được thay thế bằng các khoang điện tử tự động. Theo ông Peter Dutton, hệ thống trị giá hơn 70 triệu USD vừa giúp tăng trưởng du lịch, vừa tăng cường an ninh hàng không và các cảng biển, bởi các thiết bị sinh trắc học đáng tin cậy hơn là quét hộ chiếu để phát hiện các mối đe doạ.

Cục Hải quan và bảo vệ biên phòng Mỹ (CBP) đã sử dụng hệ thống này tại sân bay quốc tế John Kennedy và sân bay quốc tế Washington Dulles để giúp xác minh danh tính của người nhập cảnh vào Mỹ. Đại diện CBP vừa giải thích những ưu điểm của nhận dạng khuôn mặt tại Triển lãm an ninh biên giới hồi thượng tuần tháng 4 vừa qua. Hiện CBP có quyền truy cập vào hồ sơ của Bộ Ngoại giao nên họ có ảnh của công dân Mỹ, ảnh thị thực, ảnh những người đến Mỹ và sinh trắc học của những người này.

Theo giới truyền thông, trong khi công nghệ sân bay cơ bản không thay đổi từ năm 1980, Bộ An ninh nội địa Mỹ đã thử nghiệm kỹ thuật nhận diện và sinh trắc học để phát hiện hành khách nghi vấn vào Mỹ. Phó Giám đốc công nghiệp đổi mới của Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA) Steve Karoly cho rằng, đi một mạch từ điểm dừng đến cổng ra máy bay là điều có thể trong vòng 5-10 năm tới.

Được biết, TSA đã thử nghiệm các hệ thống nhận dạng khuôn mặt từ năm 2015. Hiện TSA quản lý khoảng 440 sân bay với hơn 13.000 thiết bị an ninh để phát hiện mối nguy hiểm trên con người hay trong hành lý. Được biết, công ty quét sinh trắc học Clear đang được triển khai tại 22 sân bay lớn ở Mỹ.

Theo giới truyền thông, du khách tới Canada sẽ phải tham gia hệ thống nhận diện khuôn mặt bởi Cơ quan Dịch vụ Biên giới (CBSA). CBSA cho biết, sân bay quốc tế Ottawa áp dụng hệ thống này và việc triển khai rộng rãi sẽ được xúc tiến vào năm 2018.

Trong khi đó, công cụ duy nhất mà sân bay Charles de Gaulle và Orly Airport tại Paris đang dùng là Parafe, hệ thống tự động quét hộ chiếu và vân tay cho công dân Pháp. Và phần mềm của Vision-Box sẽ kiểm tra ảnh trên hộ chiếu với khuôn mặt hành khách từ tất cả 28 nước thuộc Liên minh châu Âu.

Tuệ Sỹ
.
.
.