Nhan nhản sai phạm trong kinh doanh bất động sản

Thứ Năm, 09/08/2018, 17:33
Huy động vốn khi dự án vẫn còn “xanh cỏ”, ép khách hàng phải “mua bia kèm lạc” là một số trong vô vàn những sai phạm của các chủ đầu tư bất động sản thời gian qua.

Theo Luật Kinh doanh bất động sản, một dự án chỉ được mở bán khi đã làm xong móng (đối với chung cư), xong hạ tầng (đối với dự án thấp tầng) và phải có văn bản chấp thuận đủ điều kiện bán hàng của Sở Xây dựng địa phương.

Hình ảnh bên trong dự án Gem Riverside.

Tuy nhiên, thời gian qua rất nhiều dự án chưa làm gì đã được chủ đầu tư mang ra bán. Đơn cử như dự án Gem Riverside (quận 2, TP Hồ Chí Minh) được Công ty Đất Xanh (DXG) mở bán rầm rộ dù chưa làm móng. Ba tháng kể từ ngày diễn ra buổi công bố bán căn hộ, phóng viên có mặt tại dự án Gem Riverside, bên trong cũng mới bắt đầu thi công cọc nhồi, nhưng việc thi công khá chậm chạp. Bảo vệ ở đây cũng “cấm”, ngăn cản phóng viên quay phim, chụp hình.

Tương tự, dự án Samsora Riverside (tỉnh Bình Dương) do Công ty SamLand làm chủ đầu tư và Công ty Đất Xanh Premium làm đơn vị phân phối đã bán hết từ lâu nhưng đến nay vẫn đang trong giai đoạn làm móng và chưa có xác nhận của Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho bán hàng, huy động vốn. 

Đến trực tiếp tại trụ sở Công ty Đất Xanh Premium (số 616 Phạm Văn Đồng, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh), một nữ nhân viên kinh doanh tên Lâm xác nhận: “Dự án Samsora Riverside đã được đặt cọc gần hết ngay từ buổi công bố bán căn hộ”. Theo tìm hiểu của chúng tôi, đến thời điểm hiện tại người dân mua căn hộ tại dự án đã đóng khoảng 3 đợt, gần 30% giá trị căn hộ.

Việc thi công dự án Gem Riverside khá chậm chạp.
Hình ảnh bên trong dự án Gem Riverside.
Hạ tầng nhếch nhác của Khu đô thị Đông Tăng Long.
Chủ đầu tư KĐT Đông Tăng Long bị tố chèn ép khách hàng.

Cũng như các dự án trên, ngày công bố bán căn hộ, dự án cũng chưa xây dựng mà chỉ mới quây hàng rào, xây dựng căn hộ mẫu và mô hình của dự án. Đến nay sau khoảng 6 tháng kể từ ngày công bố bán căn hộ, dự án cũng chỉ đang xây dựng ở phần móng.

Trong khi đó, tại một số dự án chủ đầu tư lại có nhiều biểu hiện chèn ép khách hàng. Chẳng hạn, theo thông tin khách hàng phản ánh, dự án khu đô thị (KĐT) Đông Tăng Long do Công ty CP Phát triển nhà Thủ Thiêm làm chủ đầu tư, Thăng Long Real Group phát triển dự án, chủ đầu tư đã thu thuế giá trị gia tăng (VAT) không đúng quy định, yêu cầu khách hàng chấp nhận đơn giá xây dựng mà phía chủ đầu tư đưa ra, không cho phép khách hàng thuê đơn vị bên ngoài xây dựng; đưa ra hợp đồng mua bán với nhiều yêu cầu không có lợi cho khách hàng…

Do nhận thấy sự mập mờ trong việc thu tiền thuế VAT của Công ty CP Phát triển nhà Thủ Thiêm nên khách đã không đồng ý đóng. Tuy nhiên, khi khách hàng không đồng ý đóng thuế VAT thì nhân viên của công ty liên tục gọi điện và “dọa” sẽ thanh lý hợp đồng nếu không đóng tiền thuế VAT đúng thời hạn. 

"Chúng tôi cần được biết rõ số tiền thuế VAT mà chủ đầu tư yêu cầu khách hàng đóng là tạm thu hay thu luôn, số tiền này có được nộp về cho cơ quan nhà nước hay không? Liệu chủ đầu tư có lách luật hay không khi thu thuế VAT nhưng không xuất hoá đơn?”, một khách hàng bức xúc.

Thiết nghĩ, với những sai phạm trắng trợn của các chủ đầu tư như đã nêu, các cơ quan, ban ngành chức năng cần kịp thời kiểm tra và có hướng xử lý, chấn chỉnh phù hợp để đảm bảo quyền lợi của các bên, đặc biệt là người mua nhà.

Quang Long
.
.
.