Nhân viên y tế Mỹ thất nghiệp… vì COVID-19

Thứ Hai, 20/04/2020, 08:23
Doanh thu giảm mạnh đã buộc các bệnh viện nhỏ và các trung tâm y tế ở nông thôn phải sa thải nhân viên.


Leanne Helmerich là một trong 600 nhân viên làm việc tại hệ thống y tế Hillcrest ở hạt Tulsa, Oklahoma (Mỹ). Cô đã nghỉ việc sau khi bệnh viện tuyên bố cắt giảm nhân viên hôm 13/4, một trong những động thái được cho là để cơ cấu lại nguồn lực của bệnh viên trong đại dịch COVID-19. Leanne sẽ không trở lại làm việc cho đến khi "nhu cầu phát sinh. 

"Đó là một cú sốc lớn. Chủ yếu là tôi lo lắng về việc sẽ trả các hóa đơn như thế nào", cô nói. Bên trong khu vực điều trị bệnh nhân COVID19, bác sĩ Colleen Smith nói với hãng ABC News rằng nhiều khoa trong các trung tâm y tế ở Hillcrest  đã được chuyển bệnh nhân sang các phòng chăm sóc đặc biệt đối với người nhiễm COVID-19 (ICU). 

Điều này cũng đồng nghĩa với việc các trung tâm y tế nói trên sẽ ít bệnh nhân đi và không cần quá đông nhân viên y tế tập trung một chỗ. 

Abby Cachero - một y tá hợp đồng tại Trung tâm y tế Integris Baptist ở thành phố Oklahoma, kể rằng sau nhiều tuần bị hủy ca và giảm giờ, trung tâm của cô cho biết họ sẽ ngừng hầu như mọi hoạt động bên ngoài phòng cấp cứu. Thế cũng có nghĩa là Abby Cachero sẽ nghỉ việc.  

"Tôi thậm chí không biết việc gì sẽ xảy đến cho dù tôi vẫn còn hợp đồng với họ. Tôi đã nói chuyện với nhà tuyển dụng và hỏi liệu có nên chuẩn bị rời khỏi bang để tìm việc hay không? Câu trả lời là không vì ở đâu cũng như vậy", Abby tâm sự.

Báo cáo việc làm mới nhất từ Altarum, một công ty nghiên cứu phi lợi nhuận của các công ty bảo hiểm y tế của Chính phủ Mỹ, chỉ ra rằng ngành chăm sóc sức khỏe ở nước này đã mất 43.000 việc làm trong tháng 3 - mức giảm lớn nhất trong ba thập kỷ qua. 

Ngay cả nhân viên y tế được đào tạo để chiến đấu với COVID-19 cũng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm ổn định ở một số khu vực. 

Ben McGuire làm việc như một y tá hợp đồng tại một phòng chăm sóc đặc biệt trong một bệnh viện ở Oklahoma trong hai năm. Anh ta được thông báo rằng hợp đồng của anh ta bị chấm dứt khi đang trên đường thay ca thường xuyên theo lịch trình. 

"Tôi đang mặc quần áo để chuẩn bị đi làm và nhận được một tin nhắn rằng tôi bị cho nghỉ việc. Điều đó làm tôi ngạc nhiên vì chúng tôi đã rất bận rộn trong ICU để cố gắng cứu sống mọi người", McGuire nói.

Các nhân viên y tế ở Mỹ đối mặt với nguy cơ bị sa thải hàng ngày.

Báo cáo về những câu chuyện tương tự đã xuất hiện trong các cộng đồng nông thôn trên khắp nước Mỹ. Như Mountain Health Network chẳng hạn. 

Hệ thống chăm sóc sức khỏe này có khoảng 6.000 nhân viên tại các bệnh viện trên khắp West Virginia. Trung tâm y tế khu vực Cookeville ở Tennessee đã yêu cầu 400 nhân viên nghỉ việc vào tuần trước và cho biết sẽ cắt giảm giờ làm việc của các nhân viên khác. 

Đại học Y khoa South Carolina thì sa thải 900 nhân viên và hệ thống y tế lớn nhất của Ohio đã tạm thời sa thải 700 công nhân viên y tế. Các bệnh viện trên khắp Oklahoma cũng đang theo xu hướng hủy bỏ tất cả các ca phẫu thuật tự chọn với mục đích sẵn sàng ứng phó trong trường hợp số người nhiễm COVID-19 tăng đột biến trong khu vực của họ. 

Mary Dale Peterson, Chủ tịch Hiệp hội Bác sĩ gây mê Mỹ cho biết: "Thực tế, phẫu thuật tự chọn là nguồn sống của nhiều bệnh viện. Chúng chiếm 50% đến 60% lợi nhuận của các bệnh viện". 

Giám đốc điều hành của Hệ thống y tế Hillcrest, Kevin Gross thì cho hay, các ca phẫu thuật giảm 75% trên toàn hệ thống này đã tạo ra một vấn đề về doanh thu lớn, dẫn đến việc sa thải khi bệnh viện "tìm cách cân bằng các nguồn lực để chống lại tác động kinh tế mà chúng ta đang thấy". 

Ngoài ra, các báo cáo về lĩnh vực bác sĩ gia đình cho hay, số nhân viên y tế làm việc là 1,9 triệu người bao gồm nhân viên tiếp tân, trợ lý y tế, y tá, bác sĩ, nhân viên thanh toán và người lao công. 

Khi bệnh viện và phòng cấp cứu đối phó với sự gia tăng của bệnh nhân bị COVID-19 thì các phòng khám và trung tâm chăm sóc sức khỏe khác lại thấy sự suy giảm trong phẫu thuật tự chọn, thủ tục và chăm sóc phòng ngừa như vật lý hàng năm, thăm khám phụ nữ tốt và làm sạch răng thường xuyên… 

"Ở đây chúng tôi đang trong một cuộc khủng hoảng chăm sóc sức khỏe", Andrew Perry, CEO của McFarland Clinic ở Ames, Iowa nói. Hệ thống McFarland Clinic có 300 phòng khám với 1.100 nhân viên nhưng nay, ban lãnh đạo phải đưa ra quyết định hàng ngày về việc loại bỏ các vị trí. Hiện McFarland Clinic đã mất khoảng 40% công việc kinh doanh. Hay như bác sĩ gia đình Marchetti. 

Trước khi dịch COVID-19 xảy ra, mỗi ngày cô thường tiếp 17 đến 20 bệnh nhân trong văn phòng của mình. Nhưng giờ cô hầu hết trao đổi với họ qua video hoặc trên điện thoại và chỉ nhận tối đa 3-4 bệnh nhân khẩn cấp đến khám tại văn phòng. 

"Nó giống như một cơn bão - bạn thấy nó đến, bạn không chắc chắn nó sẽ đi đến đâu, nhưng bạn phải chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất", Marchetti nói.

Trong khi đó, các bệnh viện ở New York và New Jersey đang tranh giành thuê nhân viên chăm sóc sức khỏe với mức lương 6.000 USD/tuần vì virus SARS-CoV-2 đang lây lan nhanh chóng. 

Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio đã cầu xin các bác sĩ và y tá đến thành phố để giúp đỡ. Bộ Cựu chiến binh đang đấu tranh để tìm thêm nhân viên chăm sóc sức khỏe cho các bệnh viện do chính phủ điều hành ở khu vực vịnh San Francisco và Chicago. Nhưng nhiều nhân viên y tế lại cảm thấy họ không được khuyến khích khi đi đến nơi này.

Chi Anh
.
.
.