Nhật Bản - Hàn Quốc: Nỗ lực hàn gắn quan hệ song phương

Thứ Tư, 06/11/2019, 12:01
Ngày 1-11, giới nghị sĩ Nhật Bản và Hàn Quốc đã nhất trí sẽ nỗ lực xoa dịu căng thẳng, hàn gắn các mối quan hệ song phương của hai nước Đông Á vốn đã rơi xuống mức thấp nhất gần đây do bất đồng về vấn đề lịch sử dẫn đến xung đột thương mại.


“Vai trò của chúng tôi là xây dựng một khuôn khổ hợp tác, chứ không phải xung đột”, ông Fukushiro Nukaga, Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ Nhật-Hàn, phát biểu tại cuộc gặp với các nghị sĩ Hàn Quốc tại trụ sở Quốc hội.

“Bây giờ, chúng ta nên đưa ra những lựa chọn đúng đắn có thể giúp chúng ta phá vỡ bế tắc và tìm lối đi hướng đến giải pháp”. 

Người đồng cấp Hàn Quốc của ông là ông Kang Chang-il cho biết nhằm giải quyết tranh cãi về vấn đề trên, hai bên cần tiếp tục đối thoại.

Căng thẳng giữa hai nước láng giềng Đông Á leo thang kể từ tháng 10 năm ngoái khi Tòa án cấp cao Hàn Quốc ra phán quyết yêu cầu các công ty Nhật Bản phải bồi thường cho các nạn nhân bị cưỡng bức lao động trong thời kỳ Nhật Bản đô hộ Hàn Quốc từ năm 1910 tới cuối Chiến tranh thế giới thứ 2. 

Nhật Bản khẳng định vấn đề bồi thường đã được dàn xếp ổn thỏa khi hai nước thiết lập quan hệ dựa theo thỏa thuận năm 1965, với việc Tokyo cấp 500 triệu USD cho Seoul để “hợp tác kinh tế” gồm các khoản trợ cấp và cho vay lãi suất thấp nhằm hỗ trợ các nạn nhân của các chính sách khác nhau thời chiến tranh.

Quan hệ giữa hai nước rơi xuống mức thấp nhất trong nhiều năm khi Nhật Bản ngày 4-7 đã siết chặt các quy định xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc 3 loại vật liệu công nghệ cao được sử dụng trong sản xuất chip điện tử và màn hình - các lĩnh vực mũi nhọn của Hàn Quốc. 

Sau đó, Nhật Bản loại Hàn Quốc ra khỏi danh sách các đối tác thương mại đáng tin cậy, với lý do hệ thống kiểm soát xuất khẩu của Seoul đối với các mặt hàng nhạy cảm lỏng lẻo.

Phía Seoul đã phản đối mạnh các động thái trên của Tokyo, cho rằng đó là hành động trả đũa các phán quyết của Tòa án Hàn Quốc và có thể phá hỏng các nguyên tắc thương mại tự do, cũng như ảnh hưởng tới kinh tế toàn cầu. 

Hàn Quốc cũng thông báo quyết định không gia hạn Hiệp định bảo đảm thông tin quân sự chung (GSOMIA) với Tokyo sẽ hết hạn trong tháng 11 này, đồng thời loại Nhật Bản ra khỏi danh sách các đối tác thương mại đáng tin cậy.

Mới đây, Hãng tin Kyodo cho biết Nhật Bản và Hàn Quốc đã bắt đầu tìm kiếm cách thức giải quyết những tranh cãi kéo dài nhiều tháng qua, và một trong các lựa chọn là việc thành lập một quỹ cung cấp tài chính cho hoạt động hợp tác kinh tế. 

Theo ý tưởng này, chính phủ và các doanh nghiệp tại Hàn Quốc thành lập một quỹ và các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ đóng góp về tài chính để quỹ này có thể được sử dụng dưới danh nghĩa hợp tác kinh tế, chứ không phải là khoản bồi thường cho người lao động thời kỳ chiến tranh.

Cuộc gặp của các nghị sĩ hai nước diễn ra một tuần sau khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Lee Nak-yon. Hai bên đều ra tuyên bố thể hiện mong muốn hàn gắn quan hệ. Ông Lee đã chuyển một bức thư của Tổng thống Moon Jae-in cho Thủ tướng Shinzo Abe.

Theo Hãng thông tấn Yonhap, bức thư miêu tả Nhật Bản là một đối tác quan trọng trong việc đảm bảo hòa bình dài lâu với CHDCND Triều Tiên cũng như kêu gọi nỗ lực giải quyết những bất đồng giữa hai nước.

Anh Kiệt
.
.
.