Nhật Bản đảm bảo an toàn cho Hội nghị thượng đỉnh G-7

Thứ Hai, 30/05/2016, 15:03
Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho Hội nghị thượng đỉnh G-7 lần thứ 42  (diễn ra trong 2 ngày 26 và 27-5), Chính phủ Nhật Bản đã huy động một lực lượng cảnh sát hùng hậu cùng với các loại trang thiết bị hiện đại, tối tân.


Vì diễn ra trong bối cảnh thế giới đang quan ngại trước nguy cơ khủng bố, nhất là sau các vụ tấn công của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Paris (Pháp) và Brussels (Bỉ), nên việc đảm bảo an ninh cho Hội nghị thượng đỉnh G-7 lần này càng được chính quyền nước sở tại quan tâm đặc biệt - đã thắt chặt ở mức cao nhất từ trước tới nay.

Riêng công tác đảm bảo an ninh tại nơi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh G-7 (khách sạn Shima Kanko), lực lượng cảnh sát đã phối hợp với chính quyền địa phương dựng lên một "vành đai thép".

Cảnh sát Nhật Bản sẵn sàng đảm bảo an ninh cho G-7.

Vì khách sạn Shima Kanko nằm trên đảo Kashikojima thuộc tỉnh Mie (miền Trung Nhật Bản), nên chính quyền Tokyo còn phải triển khai thêm máy bay giám sát và chiến hạm, mới đảm bảo an ninh tại Hội nghị thượng đỉnh G-7.

Được biết, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã lệnh cho Lực lượng phòng vệ trên không điều máy bay tuần tra E-767 tới giám sát không phận khu vực diễn ra Hội nghị thượng đỉnh G-7 24/24h.

Trong khi đó, lực lượng phòng vệ trên biển điều nhiều khu trục hạm, trong đó có tàu được trang bị hệ thống tác chiến Aegis, đến các vùng biển lân cận. Lực lượng phòng vệ trên mặt đất triển khai một đơn vị trực thăng để đưa đại biểu từ sân bay tới nơi diễn ra hội nghị.

Ngoài việc đảm bảo an toàn tuyệt đối tại nơi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh G-7, cảnh sát Nhật còn tăng cường an ninh tại các sân bay, nhà ga xe lửa, tàu điện ngầm, cảng biển và các thành phố trên khắp đất nước.

Theo tiết lộ của Cơ quan Cảnh sát quốc gia (NPA) Nhật Bản, có tới 70.000 cảnh sát được triển khai để bảo đảm an ninh trong dịp này, trong đó 1/3 được điều tới địa điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G-7.

Và NPA đã triển khai 23.000 nhân viên công lực để bảo đảm an ninh, trong đó 16.000 người được điều tới tỉnh Mie và 7.000 người tới tỉnh Aichi. Đó là những thành viên thuộc đơn vị đặc nhiệm của Sở cảnh sát các tỉnh. V

à theo kế hoạch, NPA thiết lập một văn phòng quản lý an ninh cho hội nghị từ ngày 25-5. Được biết, các đơn vị đặc nhiệm được huấn luyện để ngăn chặn các cuộc tấn công từ máy bay không người lái được điều tới nhiều khu vực khác nhau.

NPA còn cho biết, một số lượng lớn cảnh sát dự kiến được triển khai bảo đảm an ninh tại sân bay quốc tế Chubu. Hãng Jiji Press ước tính, tổng số cảnh sát được huy động triển khai để bảo vệ Tổng thống Mỹ Barack Obama và Hội nghị thượng đỉnh G-7 lần này đã vượt qua con số 40.000 người, từng được điều động để bảo vệ Hội nghị thượng đỉnh G-7 tám năm trước.

Bởi theo giới truyền thông, vì ông Barack Obama muốn tới thăm Hiroshima (là Tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên tới thăm thành phố từng bị bom nguyên tử tàn phá) trong ngày 27-5, nên NPA đã triển khai 4.600 cảnh sát để bảo vệ.

Tờ The Japan Times vừa dẫn lời Tỉnh trưởng tỉnh Mie, ông Eikei Suzuki cho biết, ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố và tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh G-7 là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của tỉnh này.

Được biết, tỉnh Mie đã duyệt chi ngân sách 5,88 tỷ yên cho hoạt động đảm bảo an ninh và các hoạt động khác liên quan đến Hội nghị thượng đỉnh G-7. Theo giới truyền thông, lực lượng phòng cháy chữa cháy Nhật Bản đã tiến hành diễn tập để tăng cường năng lực ứng phó với các tình huống khẩn cấp xảy ra tại khách sạn Shima Kanko.

Theo đó, 90 nhân viên được lựa chọn từ nhiều đơn vị cứu hỏa thuộc 4 địa phương Tokyo, Mie, Aichi và Kyoto đã tham gia cuộc diễn tập kể trên với kịch bản giả định: một phần tử quá khích thực hiện vụ nổ trên tầng 4 của khách sạn Shima Kanko, gây hỏa hoạn, đồng thời xịt hơi độc vào những nhân viên tháp tùng các nguyên thủ quốc gia khiến họ bị thương.

Cảnh sát Nhật diễn tập chống khủng bố trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G-7.

Lực lượng đặc nhiệm được trang bị đầy đủ quần áo bảo hộ chống vũ khí hóa học, sinh học và hạt nhân (NBC) để đối phó với các cuộc tấn công bằng các loại vũ khí nói trên. Và ngay sau khi được triển khai đến hiện trường, các nhân viên cứu hỏa đã nhanh chóng tiến hành các thao tác cần thiết để dập tắt đám cháy và hỗ trợ đưa nạn nhân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Máy bay trực thăng và xe cứu hỏa có trang bị thang cao 40m cũng được huy động đến hiện trường để tham gia ứng cứu các nạn nhân. Shima Kanko là khách sạn nghỉ dưỡng đầu tiên được khai trương sau Chiến tranh thế giới thứ II và được đánh giá là một khu nghỉ mát lý tưởng với khung cảnh thiên nhiên thơ mộng và tươi đẹp. Chính phủ Nhật Bản cam kết, sẽ thực thi mọi biện pháp đối phó có hiệu quả nhất trong thời gian diễn ra Hội nghị thượng đỉnh G-7.

Thiện Lân
.
.
.