Nhiệt huyết tình nguyện của nhóm bạn trẻ Hà Giang

Thứ Hai, 05/02/2018, 15:18
Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Hà Giang, Nguyễn Hà Giang luôn thấu hiểu được những gì người dân nơi đây cần và thiếu. Để chia sẻ với những khó khăn ấy, Giang đã cùng bạn bè thành lập nên nhóm thiện nguyện Bắc Mê, kêu gọi sự ủng hộ, quyên góp từ bạn bè, các nhà hảo tâm làm chỗ dựa vững chắc cho đồng bào vùng cao.


Suốt 3 năm qua, Giang cùng nhóm thiện nguyện của mình đi khắp các vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn nhất của địa đầu Tổ quốc, đem đến niềm vui cho những người dân nghèo.

Sinh năm 1987, Nguyễn Hà Giang hiện đang công tác tại Trung tâm Văn hóa Thông tin và Du lịch huyện Bắc Mê, một trong những huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh Hà Giang. Công việc khiến Giang thường xuyên phải đi công tác đến tận vùng sâu vùng xa của huyện.

Chứng kiến cuộc sống của những người dân nơi đây thiếu thốn đủ bề, trẻ con đến cái ăn cái mặc còn khó, nói gì đến cơ sở vật chất, trường, lớp, đồ dùng học tập. Trời rét căm căm, các em vẫn chân đất, vẫn manh áo cộc, Giang xót xa lắm.

Một chuyến đi thiện nguyện vất vả phải cuốc bộ "cõng" hàng của nhóm Bắc Mê.

Chị bảo, sinh ra và lớn lên tại Hà Giang nhưng chị chưa mường tượng được hết khó khăn của mảnh đất quê mình cho đến khi về công tác tại huyện Bắc Mê. Giang luôn tự nhủ mình phải làm được điều gì đó, trước hếtlà cho người dân huyện Bắc Mê và cho cả những người dân nghèo khó của tỉnh Hà Giang. Ý tưởng thành lập nhóm thiện nguyện đã nhen nhóm từ những chuyến công tác đó.

Giang chỉ thực hiện được ước mơ của mình cho năm 2015, khi Giang cùng hai người bạn vận động mọi người tham gia nấu cháo phát miễn phí cho các bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Mê. Khi bắt tay vào công việc này, Giang không ngờ nhận được sự ủng hộ rất lớn từ bạn bè, gia đình và cả những người không quen biết.

“Ngay bản thân Giang cũng không thể ngờ rằng, phong trào lại có hiệu ứng lớn như vậy. Rất nhiều gia đình là giáo viên, cán bộ, công nhân, viên chức gọi điện và gửi quà cũng như tiền hỗ trợ cho nhóm. Điều đó chứng tỏ xã hội còn rất nhiều người có tâm, có tấm lòng yêu thương, sẵn sàng chia sẻ và giúp đỡ người khác. Vậy là mình và các bạn đã bàn bạc, quyết tâm thành lập nhóm thiện nguyện ngay trên quê hương, giúp đỡ chính những người dân trên mảnh đất quê mình. Và hi vọng hiệu ứng của nhóm có sức lan tỏa trong huyện, trong tỉnh và lan rộng trong cả nước, để có thể giúp đỡ được nhiều cá nhân, gia đình có hoàn cảnh khó khăn thêm điều kiện vươn lên trong cuộc sống...”, Nguyễn Hà Giang chia sẻ.

Với khẩu hiệu “lá lành đùm lá rách”, nhóm thiện nguyện Bắc Mê ra đời nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của những thành viên trong nhóm và gia đình, bạn bè, đồng nghiệp. “Mục đích của nhóm là tập hợp những người giàu nhiệt huyết, có ý thức, trách nhiệm trong công tác từ thiện, luôn đặt cái chung lên trên lợi ích cá nhân.

Nhóm lập ra nhằm huy động mọi nguồn lực cả vật chất và tiền bạc nhằm giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn hoặc hỗ trợ những gia đình gặp thiên tai, bệnh tật đột xuất. Việc làm cơ bản của nhóm là duy trì nồi cháo từ thiện tại bệnh viện, xây dựng điểm trường khó khăn và tiếp nhận, cấp phát quần áo, chăn màn cho mọi người có hoàn cảnh thiếu thốn”, Giang tâm sự.

Ban đầu, nhóm Bắc Mê nhận được sự ủng hộ chủ yếu là những bộ quần áo, sách vở cũ cho các em học sinh, những nhu yếu phẩm cần thiết cho các gia đình khó khăn trong huyện… Sau một năm hoạt động, Hà Giang nhận thấy rằng làm thiện nguyện không chỉ có niềm đam mê là được mà cần phải có nguồn thu nhập ổn định thì mới có thể giúp đỡ được người khác, vì thế năm 2016, chị đã nảy ra ý tưởng làm chương trình “Măng ớt yêu thương cùng em đến trường”.

Ban đầu chị cùng với các thành viên trong nhóm đến từng nhà mua măng của bà con sau đó mang về tập trung cùng làm và đóng hộp mang bán cho những người có nhu cầu. Việc làm này có ý nghĩa thiết thực, trước tiên là tiêu thụ nông sản cho bà con, sau đó tiền lãi thu được sẽ gây quỹ hỗ trợ đồ dùng học tập, sách vở giầy, dép và quần áo cho học sinh khó khăn.

Bên cạnh đó, Hà Giang còn kết nối với các tổ chức từ thiện trên mọi miền Tổ quốc, những nhà hảo tâm, các Mạnh Thường Quân quyên góp tiền để gây quỹ duy trì nồi cháo từ thiện dành cho người nghèo vào thứ 7 hàng tuần tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Mê với khoảng 200 suất mỗi lần.

Nhóm thiện nguyện Bắc Mê trao quà cho các em nhỏ.

Đến nay, qua 3 năm hoạt động, nhóm thiện nguyện huyện Bắc Mê đã phát hàng nghìn suất cháo miễn phí đến tận tay bệnh nhân, trung bình mỗi buổi từ 150 – 200 suất. Những bát cháo không chỉ đơn thuần giúp bệnh nhân ấm bụng mà còn thêm ấm lòng, bởi nó được gửi gắm trong đó sự yêu thương, chia sẻ của cả cộng đồng.

Tiếng lành đồn xa, hoạt động của nhóm Bắc Mê thu hút được sự quan tâm ủng hộ và cả sự nhiệt tình tham gia của nhiều bạn trẻ không chỉ ở Hà Giang mà ở mọi miền Tổ quốc. Hoạt động của nhóm không chỉ dừng lại ở những nồi cháo tình nguyện, chứa đựng yêu thương, mà đó là những ngôi trường mới, là những bệnh nhân khỏi bệnh và trở về nhà để cùng gia đình phát triển kinh tế.

Theo như báo cáo của Huyện đoàn Bắc Mê: Nhóm thiện nguyện đã vận động kết nối với các nhà hảo tâm hỗ trợ: 5 người có hoàn cảnh khó khăn với số tiền gần 200 triệu đồng; tổ chức chương trình nấu cơm có thịt tại 5 điểm trường khó khăn cho hơn 300 học sinh; nấu cháo và phát bánh mì miễn phí 4 buổi mỗi tuần tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Mê; nhóm đã kêu gọi các nhà tài trợ được 95 triệu đồng để xây dựng điểm trường Thâm Thiên, xã Đường Âm và cùng nhiều hoạt động như: Chương trình Tết Trung thu, “Măng ớt yêu thương” nhằm quyên góp hỗ trợ, tạo sân chơi bổ ích cho các học sinh nghèo...

Nguyễn Hà Giang (giữa) vui cùng niềm vui của bọn trẻ khi có ngôi trường mới.

Nguyễn Hà Giang tâm sự: “Chính những hoạt động tình nguyện đã giúp các thành viên trong nhóm xích lại gần nhau hơn và thường thành viên trong nhóm không cố định, bởi cứ có hoạt động là lại huy động mọi người; có nhiều chương trình có tới 30, 40 người.

Nhưng làm thiện nguyện đôi lúc cũng khó, bởi hoàn cảnh của mỗi người khác nhau, nên đôi khi có những trường hợp gặp phải sự phản đối từ chính gia đình. Vì vậy, tùy từng đối tượng, hoàn cảnh để phát động quyên góp... Bởi thế nhóm đã tạo được niềm tin với mọi người, khiến cho việc huy động quyên góp trở nên dễ dàng hơn”.

Gần như những mảnh đất nghèo khó của Hà Giang, Giang và các bạn đều đã đặt chân đến. Chắc hẳn ai đã từng đặt chân đến Hà Giang đều hiểu những cung đường đến với Đồng Văn, Mèo Vạc, hay Bắc Mê… nguy hiểm đến nhường nào. Có những đoạn xe bán tải, xe máy cũng không vào được, anh chị em phải đi bộ tự vác đồ cả cây số mới vào đến điểm thiện nguyện.

Trời khô ráo thì không sao nhưng trời mưa rét, đường đi trơn trượt nguy hiểm vô cùng. "Mỗi lần đi về lại thấy thương các em vô cùng. Đi học phải cuốc bộ cả cây số. Chỉ mong sao các em và người dân có thêm cả những con đường trải nhựa an toàn, nhỏ thôi nhưng dễ dàng cho các em đi lại.

Người dân nhờ đó mà cũng có cơ hội giao lưu với các vùng khác để phát triển kinh tế. Và nhất định Giang sẽ cùng các bạn cố gắng thực hiện được tâm nguyện đó", Giang xúc động chia sẻ. Giang bảo, những chuyến đi của đoàn, cười nhiều nhưng khóc cũng không ít vì có nhiều hoàn cảnh cực kì khó khăn đến rơi nước mắt như trường hợp gia đình bà Nguyễn Thị Lợi ở thị trấn Yên Phú, huyện Bắc Mê – một bệnh nhân bị u não hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn với số tiền nhóm hỗ trợ hàng tháng là 1.500.000 đồng…

Trong chuyến đi khánh thành 3 điểm trường Bản Khun - Yên Cường, Kho Là - Minh Sơn và Mã Lùng Giáp Trung, chứng kiến niềm vui của các em nhỏ quây quần nhảy múa bên ánh lửa bập bùng vì có trường mới, nhận được những cái ôm hôn thắm thiết để cảm ơn của bà con dân bản, Giang đã khóc thực sự.

Chị khóc vì hạnh phúc bởi những việc làm nhỏ bé của mình và các bạn đã đem đến niềm hạnh phúc lớn lao cho bọn trẻ, cho dân bản, khóc vì chứng kiến cuộc sống nghèo khó nhưng vẫn luôn khát khao được đến trường của các em. Lần ấy, Giang và các bạn đã gần như thức trọn cả đêm để ca hát, nhảy múa hòa chung niềm vui với bọn trẻ.

Còn rất nhiều hoàn cảnh khó khăn khác nữa mà Hà Giang và nhóm thiện nguyện Bắc Mê đã, đang và sẽ tiếp tục giúp đỡ để họ vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Với suy nghĩ đơn giản rằng khi cầm một nhánh hoa trao tặng cho người khác thì trên tay của mình sẽ lưu lại một mùi hương, Nguyễn Hà Giang được nhiều bạn bè ngưỡng mộ bởi tấm lòng thiện nguyện khi tham gia rất nhiều hoạt động từ thiện bằng tất cả sự đam mê và nhiệt huyết.

Phong Trâm
.
.
.