Nhiều chính sách quan trọng có hiệu lực từ tháng 6/2015

Thứ Năm, 04/06/2015, 12:00
Hệ thống tòa án nhân dân tổ chức theo 4 cấp: Từ ngày 1/6/2015, các TAND được tổ chức theo bốn cấp gồm: TAND tối cao, TAND cấp cao, TAND tỉnh, TP trực thuộc trung ương và TAND quận huyện. Bên cạnh đó là các tòa án quân sự. Luật mới cũng quy định TAND có cả quyền xác minh, thu thập, bổ sung chứng cứ trong các vụ án hình sự.

Kiểm sát viên không được tiếp xúc bị can, bị cáo ngoài nơi quy định

Cũng từ ngày 1/6/2015, Luật tổ chức Viện KSND sẽ bắt đầu có hiệu lực thi hành. Trong đó, Luật quy định cụ thể những điều kiểm sát viên không được làm, trong đó cấm kiểm sát viên tiếp bị can, bị cáo, đương sự hoặc người tham gia tố tụng khác trong vụ án, vụ việc mà mình có thẩm quyền giải quyết ngoài nơi quy định.

Pháp lệnh cảnh sát môi trường có hiệu lực từ ngày 5/6/2015

Trong trường hợp cần thiết, cấp bách, cảnh sát môi trường được quyền huy động người, phương tiện của tổ chức (hoặc cá nhân), thu giữ mẫu vật, tài liệu, vật chứng liên quan hoặc phối hợp với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền kiểm định, giám định. Pháp lệnh nghiêm cấm cảnh sát môi trường cố ý bỏ lọt tội phạm, lợi dụng thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của cảnh sát môi trường để gây phiền hà, sách nhiễu…

Miễn, giảm tiền sử dụng đất trên địa bàn đặc biệt khó khăn

Theo Quyết định số 11/11/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1/6/2015, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất ở có nguồn gốc được giao (cấp) không đúng thẩm quyền trước ngày 15/10/1993 tại địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo sẽ được miễn, giảm tiền sử dụng đất.

Bỏ quy định liên thông phải thi chung kỳ thi đại học, cao đẳng

Theo thông tư 08/2015/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và đào tạo, từ ngày 4/6/2015 bỏ quy định liên thông phải thi chung kỳ thi ĐH, CĐ chính quy đối với người có bằng tốt nghiệp trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, CĐ nghề, CĐ chưa đủ 36 tháng kể từ ngày được cấp bằng tốt nghiệp đến ngày nộp hồ sơ thi liên thông. Đồng thời, các trường tuyển sinh liên thông CĐ, ĐH có thể tự chọn hình thức tuyển sinh hoặc thi tuyển hoặc xét tuyển. Nếu tổ chức thi tuyển, các trường phải tổ chức đảm bảo thi đủ ba môn gồm: môn cơ bản, môn cơ sở ngành và môn chuyên ngành (hoặc thực hành nghề)

Phụ nữ dân tộc thiểu số nghèo sinh con đúng chính sách được hỗ trợ 2 triệu đồng

Theo Nghị định số 39/2015/NĐ-CP ngày 27/4/2015 của Chính phủ quy định chính sách hỗ trợ cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số (sẽ có hiệu lực kể từ ngày 15/6/2015) được hỗ trợ 2 triệu đồng/người từ tháng đầu sau sinh con. 

X.Q.
.
.
.