Nhiều người vẫn chui vào bẫy lừa đảo trên mạng internet

Thứ Hai, 21/12/2020, 07:36
Khi mà đại dịch COVID- 19 vẫn khiến cho hàng triệu người lo lắng, bất an thì vẫn có những kẻ  lợi dụng dịch bệnh để "kiếm chác". Người dân cần nâng cao cảnh giác khi thực hiện các giao dịch mua bán thiết bị y tế như khẩu trang, găng tay, nhiệt kế…qua mạng Internet cũng như truy cập vào các email thông báo trợ cấp mùa dịch…


Mất tiền tỷ vì tin lời kẻ lừa đảo

Tháng 9-2020, thông qua một người bạn anh Phạm Ngọc P. (SN 1976, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) gặp Hoàng Văn H. (SN 1977, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội). Biết anh P. đang hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, H. đã rủ rê làm ăn.

H. nói với anh P. rằng công ty của anh ta đang có một dự án xuất khẩu thiết bị y tế (để chống dịch COVID-19) sang một quốc gia châu Á giá trị lên tới hơn 500 tỷ đồng. Nếu đủ kinh nghiệm và năng lực  tài chính thì anh P. có thể tham gia. Chỉ cần hàng xuống container là có thể đút túi hàng chục tỷ. Việc này cần xúc tiến nhanh bởi nếu không sẽ có kẻ khác hớt tay trên ngay, H. nhấn mạnh. 

Đối tượng Đỗ Thành Nam.

Qua một vài lần gặp nhau, anh P. mang những hợp đồng trước đây đã làm để cho H. xem, đồng thời đề nghị được tham gia vào dự án. H. cũng khéo léo khoe về mối quan hệ, ảnh chụp với một số quan chức, đồng thời cũng có nhiều bạn chung khác với anh P. Do đó, khi H bảo anh P. chứng minh một nửa tài chính (250 tỷ) để tham gia thương vụ thì anh P. nhanh chóng thực hiện.

Sau đó H. tiếp tục nói anh P. chứng minh thêm 100 tỷ, rồi 150 tỷ đồng còn lại thì anh P. cũng sốt sắng huy động. Khi đó, H. mới cho anh P. xem một bản Hợp đồng giữa công ty của H. với một Công ty độc quyền xuất hàng sang một nước châu Á. Đồng thời H. bảo anh P. ứng trước cho hắn 1 tỷ để chuyển cho nhà cung cấp. Vài hôm sau, H. lại nhắn anh P. chuyển thêm cho hắn 1 tỷ nữa.

Cho đến khi chuyển cho H. tổng cộng 4 tỷ đồng mà không thấy thương vụ tiến triển, anh P. bí mật vào TP Hồ Chí Minh để hỏi về công ty đối tác thì mới ngã ngửa. Công ty này xác nhận là nhà phân phối độc quyền vào quốc gia châu Á, song không hề có hợp đồng gì với công ty của H.

Ngay sau đó, anh P. nhiều lần liên lạc với H. thì đều bất thành. Hỏi về mối quan hệ với các quan chức, hóa ra H. chỉ là kẻ có chút năng khiếu trong việc "xem tướng", thi thoảng có mặt trong các buổi nhậu cho vui chứ không hề có năng lực kinh doanh gì cả. Biết mắc bẫy kẻ lừa đảo, anh P. đã gửi đơn tố cáo H với cơ quan Công an.

Tháng 10-2020 vừa qua, Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Đỗ Thành Nam (SN 1990, thường trú tại Xuân Trường, Nam Định) tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Nam  là kẻ không có nghề nghiệp ổn định nhưng đam mê trò đỏ đen trực tuyến trên mạng Internet. Trong những lần vào mạng, Nam thấy có người rao bán nhiệt kế đo nhiệt độ cơ thể với giá cao, mà cũng không có hàng (do đang mùa dịch bệnh nhu cầu tăng cao) nên nảy sinh ý định lừa đảo.

Qua mạng xã hội, Nam liên hệ với bạn là anh Phạm Xuân S. (trú tại Hải Dương) và nói với anh này rằng Nam đang có lô hàng nhiệt kế điện tử giá rẻ, bán hơn 1,2 triệu đồng/chiếc. Nam nhờ anh S. xem có ai muốn góp vốn cùng thì giới thiệu. Anh S. tin tưởng, giới thiệu chị Lê Thị X. (thường trú tại Thanh Hóa) để chị này góp vốn làm ăn với Nam. Khi gặp vợ chồng chị X., Nam nói dối đang có lô hàng gồm 2.000 chiếc nhiệt kế điện tử chuyển từ TP. Hồ Chí Minh ra Hà Nội và đang cần tiền để góp vốn "đặt cọc". Chị X. đã chuyển khoản 350 triệu đồng để góp vốn.

Cơ quan điều tra đọc lệnh khám xét một đối tượng trong đường dây lừa đảo chiếm đoạt tiền trợ cấp phòng chống dịch.

Đến ngày hẹn giao hàng nhưng không thấy nhiệt kế đâu, chị X. hỏi thì Nam bịa chuyện rằng hàng đang "tắc" ở khu vực Nam Trung Bộ và cần người góp thêm vốn. Nam còn bảo chị X. tìm người góp vốn thêm. Chị này tin tưởng, lên mạng xã hội đăng tin tìm người góp vốn và được anh Nguyễn Minh O. (trú tại Lào Cai) muốn tham gia. Sau đó, vợ chồng anh này cũng chuyển cho Nam 250 triệu đồng để cùng "đầu tư".

Hai tuần tiếp theo không thấy Nam "hồi âm" về chuyến hàng, các nạn nhân biết bị anh ta lừa nên trình báo Công an. Tại cơ quan Công an Nam đã thừa nhận hành vi lừa đảo. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt từ các nạn nhân, gã đã dùng để… cá cược qua các trang mạng đánh bạc trực tuyến trên  Internet.

Dùng Internet để cướp tiền cứu trợ

Ngày 10-11-2020, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở và chỗ làm việc của Trần Trung Đức và Nguyễn Hoàng Việt, đồng thời triệu tập và làm việc với 11 đối tượng có liên quan hoạt động sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử chiếm đoạt tài sản theo Điều 290, Bộ luật Hình sự.

Cơ quan Công an xác định các đối tượng đã sử dụng trái phép thông tin cá nhân của các cơ quan, tổ chức để chiếm đoạt tiền trợ cấp phòng chống dịch COVID-19 của Chính phủ các nước cho công dân nước mình đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam. Số tiền này được các đối tượng chuyển về các tài khoản ví điện tử, sau đó tiếp tục chuyển về các tài khoản ngân hàng của Việt Nam để chiếm đoạt.

Bên cạnh đó, thông qua nhiều website, sàn giao dịch thương mại điện tử, các đối tượng trong đường dây đã sử dụng trái phép thông tin thẻ tín dụng của người nước ngoài, hợp thức hóa hợp đồng mua bán để chiếm đoạt tài sản.

Tang vật cơ quan công an thu giữ trong đường dây của Trần Trung Đức và Nguyễn Hoàng Việt.

Quá trình đấu tranh, Cơ quan điều tra đã thu giữ 8 thẻ ngân hàng, 10 máy tính xách tay, 10 điện thoại di động, 2 xe ô tô... Theo tài liệu ban đầu và lời khai của đối tượng, trong khoảng thời gian từ đầu năm 2020 đến nay, các đối tượng đã chiếm đoạt trên 5 tỷ đồng của các bị hại. Vụ việc đang được Cơ quan công an tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

Cũng thông qua vụ án này, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khuyến cáo người dân tuyệt đối không cung cấp cho bất cứ ai các thông tin về các dịch vụ ngân hàng, gồm: Tài khoản đăng nhập, mật khẩu, mã xác thực OTP...

Không thực hiện giao dịch, chuyển khoản ngân hàng theo yêu cầu của bất cứ cuộc điện thoại, tin nhắn có nội dung lạ, từ người lạ liên quan đến giao dịch, chuyển khoản ngân hàng. Không truy cập hoặc nhập thông tin tên truy cập, mật khẩu đăng nhập Internet Banking/Mobile Banking, mã xác thực OTP, số tài khoản, số thẻ, mã CVV… vào các website lạ để tránh lộ lọt thông tin.

Luôn kiểm tra kỹ đường dẫn của các website giao dịch trực tuyến để bảo đảm chắc chắn không truy cập vào các website giả mạo trước khi đăng nhập thông tin giao dịch. Không cho mượn hoặc cho thuê thông tin cá nhân để mở thẻ ngân hàng, mở tài khoản thanh toán…

Gia tăng các cuộc tấn công lừa đảo qua email

Mới đây hãng Microsoft cho biết đã làm việc với hệ thống tư pháp Mỹ để thu giữ các tên miền độc hại nhằm ngăn chặn những kẻ lừa đảo lợi dụng những người bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Microsoft đã theo dõi các cuộc tấn công mạng nhắm vào những người dùng nhẹ dạ và đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Các hoạt động này là một hình thức tấn công qua email với nội dung thông báo nạn nhân sẽ được trợ cấp cứu trợ tài tính trong mùa dịch, kèm theo đó là các thuật ngữ như "COVID-19 Bonus" để thu hút người dùng nhấp vào liên kết lừa đảo.

Khi người dùng nhấp vào liên kết, họ được đưa đến một ứng dụng web có vẻ chuyên nghiệp nhưng đây là công cụ của kẻ tấn công thu thập thông tin cá nhân của nạn nhân. Các cuộc tấn công này đã phát triển trong vài năm qua và theo báo cáo tội phạm mạng năm 2019 của FBI, các cuộc tấn công năm ngoái đã khiến nhiều người dùng thiệt hại hơn 1,7 tỉ USD.

Trong trường hợp không quen biết với nạn nhân, các cuộc tấn công này thường nhắm vào các tổ chức kinh doanh và phi lợi nhuận. Tin tặc sẽ gửi các email trông giống như hóa đơn, yêu cầu thanh toán... để thu thập thông tin cá nhân bao gồm thông tin ngân hàng và thông tin đăng nhập từ nạn nhân.

Thông thường, Microsoft thực hiện các biện pháp giám sát và chặn các ứng dụng web độc hại để bảo vệ người dùng khỏi các cuộc tấn công lừa đảo. Tuy nhiên, trong trường hợp các hoạt động quy mô lớn hoặc khi tội phạm đang sử dụng các biện pháp để trốn tránh các hệ thống tích hợp của Microsoft, công ty sẽ nhờ can thiệp từ pháp luật để có hành động pháp lý. Trong trường hợp này, Microsoft đã đệ trình một vụ kiện dân sự chống lại các cuộc tấn công có chủ đề COVID-19 để vô hiệu hóa các tên miền chính nhằm bảo vệ khách hàng.

Các tên miền được liệt kê trong đơn gồm có officeuitesoft.com, officemtr.com và còn nhiều tên miền khác. Các tên miền này tương tự như các dịch vụ của chính Microsoft và cho phép những kẻ tấn công lừa nạn nhân nghĩ rằng họ đang truy cập các dịch vụ Microsoft Office chính thức. Tòa án phán quyết cho phép công ty Microsoft kiểm soát các tên miền và xóa các trang web độc hại.

Minh Khang
.
.
.