Như cái máy không hồn

Thứ Bảy, 29/04/2017, 21:41
Ðâu cũng vậy thôi, phần đông lực lượng chức năng đều tốt, nhưng vẫn còn một bộ phận không nhỏ tự diễn biến, hành động như cái máy không hồn, gây phản cảm.


Vụ nhân viên an ninh hàng không ở Mỹ lôi xềnh xệch một hành khách xuống máy bay, khiến người này bị thương tích… gây nên bão dư luận trong cộng đồng.

Đó là vụ lực lượng an ninh hàng không Mỹ tại Chicago kéo lê khách khỏi chuyến bay 3411 của United Airlines hôm 9-4. “Thượng đế” này có tội gì? Chẳng qua máy bay chật chỗ, ông là một trong 4 người “bị chọn”  phải xuống bớt.

Nhưng ông, một bác sĩ, nói đang phải về gấp để gặp bệnh nhân, và muốn được bay ngay cho kịp. Số thế rồi, ông bị “chọn ngẫu nhiên” theo kiểu trông mặt chỉ tên, xuống cứ phải xuống, không trình bày, trì níu là chống người thi hành công vụ.

Ông David Dao bị kéo lê xuống máy bay. 

“Người công vụ” chỉ biết tuân thủ mệnh lệnh, lôi tuột xuống, muốn va vào đâu thì va, muốn la thì la, kệ. Không đi được nữa thì đưa cáng khiêng xuống.

Lỗi hẳn do hãng bay này tham, bán cho đầy chỗ, khiến máy bay lâm vào tình trạng “ghế ít đít nhiều”. Đã thế, lúc lên máy bay, lại xuất hiện thêm một tổ bay nữa, cần thêm 4 ghế.

Phải “mời” 4 khách xuống để nhường chỗ cho tổ bay phụ. Hãng đề nghị tặng voucher trị giá tới 800 USD để hành khách nhường ghế, cũng không ai chịu. Ai cũng thấy có quyền làm “thượng đế”.

Không chọn cách nào công bằng dân chủ văn minh hơn, lực lượng chức năng “chọn ngẫu nhiên”, chỉ mặt đặt tên người phải xuống đợi chuyến sau.

Ba thượng đế ngậm ngùi rời máy bay, nhưng người thứ tư không chịu. Ông nói ông là bác sĩ cần về Louisville, bang Kentucky sớm để gặp bệnh nhân. Nhưng lệnh ban ra không thu hồi nữa, và không muốn nghe trình bày lằng nhằng.

Được chọn làm hạt giống cho chuyến bay sau rồi còn không chịu thì dùng vũ lực. Và khi ấy, càng không cần nghe giải trình, la lối…

Sự việc, được các nhân chứng mô tả: trong khi bị lôi đi, mặt nạn nhân va vào tay vịn của ghế, khiến miệng chảy máu. 10 phút sau đó, ông chạy ngược lại với gương mặt chảy máu và bám vào phía sau máy bay, nói: "Họ sẽ giết tôi, tôi muốn về nhà". Sau đó, các nhân viên an ninh lại xuất hiện và đưa ông ra khỏi máy bay lần thứ hai, trên một chiếc cáng.

Hành khách trên chuyến bay và cả cộng đồng mạng sau khi xem video này đều choáng váng và bức xúc.

Nạn nhân được điều trị tại một bệnh viện tại thành phố Chicago, gia đình đã kiếm một luật sư và đang “vào cuộc làm rõ vụ việc”…

Giám đốc điều hành của United Airlines, ông Oscar Munoz, vội ra thông cáo xin lỗi về vụ việc.

Cục Hàng không bang Chicago cho rằng vụ việc không phù hợp với quy chuẩn vận hành của cơ quan này, và hành động của lực lượng an ninh hàng không là không thể tha thứ. Một nhân viên an ninh tham gia vụ này đã bị đình chỉ công tác.

Theo báo Courier-Journal, nạn nhân tên David Dao, người gốc Việt, 69 tuổi, từng học y dược ở Việt Nam những năm 1970 trước khi tới Mỹ. Ông được cấp phép hành nghề y và đã làm bác sĩ chuyên khoa phổi tại thành phố Elizabethtown, bang Kentucky.

Giám đốc điều hành của United Airlines, ông Oscar Munoz.

Vụ này đang được xé ra to. Thượng nghị sĩ Robert Menendez (đảng Dân chủ tại New Jersey) cho rằng, các động thái từ Hãng United Airlines là chưa thoả đáng và lời xin lỗi của ông Munoz chỉ là "sáo rỗng". Hạ nghị sĩ Holmes Norton kêu gọi các cuộc điều trần của Quốc hội.

United Airlines sẽ gặp rắc rối với pháp luật, cũng như gây thiệt hại cho thương hiệu. Dư luận Mỹ đang kêu gọi tẩy chay hãng bay này khiến các cổ đông của hãng đang lo lắng.

Dương Kha
.
.
.