Những ca trực APEC xuyên đêm của CSGT

Thứ Bảy, 11/11/2017, 10:24
Cầm hộp cơm đã nguội ngắt trên tay, nữ Trung úy CSGT Đặng Bích Liên cười nói với chúng tôi: “So với những thiệt hại mất mát mà bà con vùng lũ ở Thừa Thiên - Huế và Quảng Nam – Đà Nẵng phải chịu thì thế này có đáng gì. Chúng em luôn xác định một tâm thế sẵn sàng khắc phục mọi khó khăn để việc đón dẫn các đoàn đại biểu được đảm bảo đúng giờ, đúng lịch trình và tuyệt đối an toàn”.


0h ngày 8-11, ca trực của đội Trung úy Liên mới kết thúc. Sở dĩ phải túc trực ở sân bay muộn như thế này là do họ phải hoàn tất việc đón và dẫn đoàn của Bộ trưởng Canada tới Đà Nẵng lúc 23h ngày 7-11 để tham dự Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao-Kinh tế APEC lần thứ 29 diễn ra vào sáng hôm sau.

Cán bộ, chiến sĩ CSGT đứng dưới trời mưa làm nhiệm vụ.

Với lịch trình đoàn đến Đà Nẵng dày đặc từ ngày 5-11 cho đến nay, lực lượng CSGT đã phải bố trí từng đội, nhóm thường trực tại Sân bay Quốc tế Đà Nẵng. Việc dùng cơm hộp ngay tại sân bay của các cán bộ, chiến sĩ CSGT đã trở thành “chuyện thường ngày”.

Chạy dọc theo tuyến đường mà đoàn Bộ trưởng Canada vừa đi qua, chúng tôi bắt gặp những sắc áo vàng trong manh áo mưa mỏng màu trắng đang đứng ở các chốt gác hoặc ngã ba, ngã tư đường phố. Trong số những CSGT cắm chốt đó, chỉ có ít người được mặc chiếc áo mưa thẫm màu của lực lượng Công an.

Thời tiết Đà Nẵng mùa này chưa lạnh lắm nhưng những cơn gió mạnh cùng cơn mưa như trút nước sau  bão số 12 khiến không khí như mùa đông. Bản thân tôi mặc một áo len mỏng cùng áo khoác bên ngoài mà vẫn cảm thấy lạnh. Vậy mà những cán bộ, chiến sĩ CSGT vẫn cứ miệt mài dầm mưa, hoàn thành tốt nhiệm vụ đã được phân công.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tất cả các chốt trực đều có mặt CSGT và luôn sẵn sàng khi nhận được lệnh. Như trong ngày 8-11, để phục vụ việc dẫn đoàn đại biểu Papua New Guinea do Thủ tướng Peter ONeill dẫn đầu từ Sân bay Quốc tế Đà Nẵng về nơi lưu trú của đoàn ở Sơn Trà, lực lượng CSGT đã triển khai hàng trăm chiến sĩ cùng các lực lượng khác đứng dưới mưa làm nhiệm vụ.

Từ 11h30, lực lượng CSGT đã chốt chặn tại tất cả các nút giao thông cắt ngang với tuyến đường Nguyễn Văn Linh, cầu Rồng và đường Võ Văn Kiệt cùng các tuyến đường mà đoàn di chuyển. Việc cắt đường khiến hàng ngàn phương tiện phải tạm dừng di chuyển nhưng người dân đều vui vẻ chấp hành hiệu lệnh của CSGT, nhường đường cho đoàn xe ưu tiên.

Khoảng 12h35, ngay sau khi đoàn khách quốc tế đi qua, lực lượng CSGT nhanh chóng chấm dứt phong tỏa, hướng dẫn các phương tiện thoát nhanh khỏi các điểm ùn tắc. Chỉ vài phút sau đó, giao thông trên trục đường chính nối từ sân bay quốc tế Đà Nẵng qua quận Sơn Trà đã thông suốt…

Đại úy Trần Trung Hòa, Tổ trưởng tổ chốt trực phía Tây cầu Rồng cho biết, tổ của anh phải có mặt tại đây từ tờ mờ sáng và đến tối muộn, thậm chí đến đêm hoặc 1h-2h sáng hôm sau. Cầu Rồng là một trong những điểm giao nhau giữa các tuyến đường lớn của thành phố nên giao thông rất phức tạp, nhất là vào giờ cao điểm sáng sớm, lúc tan tầm hoặc thời điểm cuối tuần có hoạt động phun lửa và nước trên cầu.

Công việc thì nhiều, dàn trải và liên tục như vậy nên đơn vị của Đại úy Hòa phải huy động 100% quân số ứng trực; đồng thời tổ chức tập huấn nghiệp vụ, hướng dẫn các động tác chỉ huy, phân luồng giao thông cho 350 học viên Trường Trung cấp CSND V (đóng tại tỉnh Quảng Nam) được tăng cường…

Tiếp lời Đại úy Hòa, Thiếu tá Nguyễn Thùy Nga thuộc Cục CSGT cho biết, chị và gần 1.000 cán bộ, chiến sĩ CSGT cùng hàng trăm phương tiện chuyên dụng từ Hà Nội và 60 tỉnh, thành khác vào Đà Nẵng tham gia phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC.

Công việc hằng ngày của Thiếu tá Nga bắt đầu từ 6h sáng nhưng thời gian kết thúc thì khó bởi còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. “Có hôm 11h đêm chúng tôi mới xong việc, hôm sớm hơn thì 10h. Tinh thần làm việc là khi các đoàn đều đã an toàn trở về các điểm khách sạn và vào buổi tối, mọi sự kiện trong Tuần lễ Cấp cao APEC kết thúc thì chúng tôi mới rút quân. Tôi nghĩ, đối với CBCS như chúng tôi thì đây là nhiệm vụ rất vinh dự”, Thiếu tá Nga tâm sự.

Song vấn đề đi sớm về muộn chưa phải là khó khăn lớn đối với lực lượng CSGT khi tham gia bảo vệ an ninh, an toàn cho Tuần lễ Cấp cao APEC. Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới và cơn bão số 12 (tên quốc tế là Damrey), trong những ngày qua, tại Đà Nẵng liên tục có mưa lớn và gió giật mạnh. Trên một số tuyến phố, gió lớn đã làm đổ cổng chào, cây cối ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân.

Chuyện dùng cơm hộp ngay tại sân bay của các cán bộ, chiến sĩ CSGT đã trở thành “chuyện thường ngày”. Ảnh: Minh Hải-Nguyễn Tuân

Đặc biệt khi qua một số cầu trên sông Hàn và các tuyến đường ven biển như Võ Nguyên Giáp, Hoàng Sa, Trường Sa, gió thổi mạnh khiến người điều khiển mô-tô nhiều lúc tưởng chừng không đi nổi... Cơ quan chức năng TP Đà Nẵng đã khuyến cáo người dân không ra đường nếu không thực sự cần thiết.

Thế nhưng lực lượng CSGT vẫn phải túc trực thường xuyên triển khai các phương án điều tiết giao thông, xếp xe hội nghị, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn khu vực diễn ra các cuộc họp trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC.

Thiếu úy Trần Phương Thức, cán bộ Phòng CSGT TP Hồ Chí Minh được tăng cường phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC, làm nhiệm vụ chỉ huy điều khiển giao thông nói: “Vì một thành công chung của APEC 2017, chúng tôi luôn cố gắng làm nhiệm vụ. Mặc dù thời tiết không ủng hộ, song điều quan trọng là phải đảm bảo an toàn cho các đoàn xe dẫn cũng như bảo đảm TTATGT, không để xảy ra ùn tắc giao thông”…

Trao đổi với nhóm phóng viên chúng tôi, Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục CSGT cho biết, thời tiết Đà Nẵng xấu nhưng không ảnh hưởng nhiều đến công việc của các cán bộ, chiến sĩ CSGT. Lực lượng CSGT đã chuẩn bị kỹ lưỡng từ công tác, lên phương án, kịch bản dẫn, đặc biệt là có sự chỉ huy, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Cục.

Đích thân Thiếu tướng Trần Sơn Hà cũng thường xuyên túc trực tại Trung tâm thông tin chỉ huy Cục CSGT để chỉ đạo công việc. Thiếu tướng Hà tiết lộ, để bảo đảm tuyệt đối an toàn cho việc đưa đón đại biểu, phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Cục CSGT cũng đã phối hợp với Tiểu ban phương tiện APEC tổ chức kiểm tra kỹ năng lái xe an toàn cho hơn 1.000 lái xe dân sự.

Chỉ những lái xe đạt yêu cầu mới được trưng dụng phục vụ đưa đón đại biểu tham dự APEC. 3 ngày trước khi khai mạc Tuần lễ Cấp cao APEC, Cục CSGT vẫn phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra đợt cuối kỹ năng lái xe cho hơn 200 lái xe dân sự phục vụ các hoạt động đưa đón đại biểu tham dự APEC.

Việc đón dẫn các đoàn đại biểu luôn được đảm bảo đúng giờ, đúng lịch trình và tuyệt đối an toàn.

Và ngoài công tác an toàn trên đường bộ, ở khu vực sông Hàn, lực lượng Cảnh sát đường thủy thuộc Thủy đoàn II, Cục CSGT cũng miệt mài luyện tập các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông và trật tự xã hội trên đường thủy, bảo đảm phục vụ tốt, hiệu quả Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Một mặt hoàn thành nhiệm vụ được giao về đảm bảo ATGT cho APEC, mặt khác, các chiến sĩ CSGT còn phải phân chia lực lượng ra ứng cứu tại các địa điểm bị ngập lụt gây cản trở giao thông. Như ở quốc lộ 1A một số đoạn đường đi qua địa phận Đà Nẵng và Quảng Nam và đường 14E đi lên cao tốc, khi mưa lớn kéo dài sau hoàn lưu của bão số 12, nước bắt đầu tràn qua mặt đường (có nơi mực nước cao 1,5m) khiến giao thông bị chia cắt hoàn toàn.

Lực lượng CSGT Đà Nẵng và Quảng Nam đã có mặt kịp thời để cảnh báo, điều tiết giao thông giúp người dân đi lại an toàn; đưa xe cứu hộ người và phương tiện qua các đoạn đường ngập lụt nguy hiểm... Rồi khi mưa ngớt, lực lượng CSGT lại tiếp tục ra quân giúp dân dọn dẹp môi trường, đường phố để đảm bảo mỹ quan đô thị trong Tuần lễ Cấp cao APEC. 

Huyền Chi – Thiện Nhân
.
.
.