Những cái nhất của lãnh tụ Cuba Fidel Castro

Thứ Năm, 08/12/2016, 14:02
Theo các phương tiện truyền thông nhà nước Cuba như Granma, Prensa Latina, Cubadebate và Thông tấn xã CAN, lãnh tụ Fidel Castro đã từ trần vào hồi 22 giờ 29 phút ngày 25-11 (theo giờ địa phương, tức 12 giờ 30 phút ngày 26-11, theo giờ Việt Nam). Và theo tâm nguyện của lãnh tụ Fidel Castro, thi hài của ông sẽ được hỏa táng.


Còn theo hãng AFP, Cuba tổ chức quốc tang 9 ngày và tro cốt của lãnh tụ Fidel Castro sẽ được an táng ngày 4-12 ở thành phố Santiago de Cuba.

Ngày 26-11, Bộ Ngoại giao Venezuela thông cáo, Chính phủ nước này đã quyết định quốc tang 3 ngày để tưởng nhớ lãnh tụ Fidel Castro. Lãnh đạo nhiều quốc gia trên thế giới đã gửi điện chia buồn và có những đánh giá, ca ngợi đối với lãnh tụ Fidel Castro.

Bức thư tâm huyết chiều 18-2-2008

Trong bức thư viết hồi 17 giờ 30 phút ngày 18-2-2008 và đăng trên website trang điện tử tờ Granma hôm 19-2-2008, lãnh tụ Fidel Castro đã bày tỏ mong muốn không đảm đương các chức vụ Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Cuba và Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang, vì vấn đề sức khoẻ.

Lãnh tụ Fidel Castro cho rằng, sẽ là phản bội lương tâm của chính mình nếu nắm giữ một trách nhiệm đòi hỏi phải đi lại nhiều và toàn tâm toàn ý trong khi điều kiện sức khoẻ không cho phép.

Đối với người dân Cuba, lãnh tụ Fidel Castro luôn là người anh hùng và là một huyền thoại, cả đời ông đã cống hiến cho cách mạng, chiến đấu vì độc lập dân tộc và vì sự đoàn kết của giai cấp vô sản trên thế giới.

Hình ảnh bộ râu quai nón, cùng bộ quân phục màu xanh ô liu và điếu xì gà trên tay đã trở thành biểu tượng của cách mạng trên thế giới kể từ khi lãnh tụ Fidel Castro chính thức nắm quyền sau khi lật đổ chế độ độc tài Batista hôm 1-1-1959.

Lãnh tụ Cuba Fidel Castro.

Nhiều người cho rằng, những phẩm chất tốt đẹp của lãnh tụ Fidel Castro cũng như sự yêu mến và ủng hộ của nhân dân Cuba và bạn bè thế giới đã giúp ông trở thành một trong những nhà lãnh đạo nắm quyền lâu nhất trên thế giới.

Lãnh tụ Fidel Castro được đánh giá là nhà cách mạng vĩ đại, một trong những người kiệt xuất nhất của thế kỷ XX. Theo giới truyền thông, lãnh tụ Fidel Castro là một trong những người vĩ đại nhất của châu Mỹ và thế giới, là biểu tượng của sự nghiệp giải phóng các dân tộc thuộc thế giới thứ ba trong nhiều thập kỷ.

Khẩu hiệu của lãnh tụ Fidel Castro "Xã hội chủ nghĩa hay là chết" tiếp tục tồn tại sau khi Liên bang Xô viết tan rã và Đông Âu thay đổi chế độ hồi đầu thập niên 1990 của thế kỷ trước.

Ngày 13-8-2016, lãnh tụ Fidel Castro mừng sinh nhật lần thứ 90 cùng em trai Raul Castro và Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tại LaHavana. Ông Jose Castelar, 72 tuổi, đã làm điếu xì gà dài 90m (dài nhất thế giới) để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 90 của lãnh tụ Fidel Castro.

Và nhân sự kiện này, kênh truyền thông teleSUR đã có bài viết, với một số chi tiết chưa từng công bố. Theo đó, lãnh tụ Fidel Castrol có 6 tình bạn vĩ đại nhất trong sự nghiệp cách mạng của mình.

Đó là cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela - được hình thành từ chính cuộc đấu tranh chung chống lại bất công và áp bức.

Cố Tổng thống Venezuela Hugo Chavez luôn coi lãnh tụ Fidel Castro như bậc tôn sư và là người cha tinh thần của mình. Tình bạn của họ bắt đầu từ năm 1994, thời điểm ông Hugo Chavez thăm Cuba sau khi được trả tự do sau lần bị tù đày do cuộc binh biến bất thành năm 1992.

Ông Nelson Mandela và Lãnh tụ Fidel Castro.

Ông Gabriel Garcia Marquez, một trong những nhân vật vĩ đại nhất của văn đàn thế giới - luôn đứng bên lãnh tụ Fidel Castro, bất chấp những lời chỉ trích cay nghiệt và không bao giờ phản bội tình bạn.

Huyền thoại bóng đá thế giới Diego Maradona ngưỡng mộ Fidel Castro tới mức đã xăm hình lãnh tụ này trên chân mình.

"Với tôi, ông ấy là một vị Thánh", Diego Maradona đã thốt lên như thế về lãnh tụ Cuba. Tiếp đến là nhà hoạt động xã hội Jesse Jackson - tới Cuba năm 1984 để chứng kiến cuộc trả tự do cho các tù nhân Mỹ.

Huyền thoại quyền anh hạng nặng Muhammad Ali (Mỹ) cũng có mối quan hệ đặc biệt với lãnh tụ Fidel Castro.

Sự thừa nhận muộn màng của Mỹ

Lãnh tụ Fidel Castro là nhà lãnh đạo bị mưu sát nhiều nhất thế giới. Trong suốt thời gian lãnh đạo cách mạng Cuba, lãnh tụ Fidel Castro đã phải đối mặt với ít nhất 638 âm mưu do CIA thực hiện, chưa kể các lực lượng tình báo phương Tây khác. Và ông đã đối đầu với 11 Tổng thống Mỹ. Trong khi Tổng thống Dwight Eisenhower cắt đứt quan hệ ngoại giao, Tổng thống Barack Obama quyết định bình thường hóa quan hệ.

Chiều 22-3, Tổng thống Barack Obama rời sân bay quốc tế Jose Marti tại thủ đô La Habana, khép lại chuyến thăm đầu tiên của nguyên thủ quốc gia Mỹ đương nhiệm tới Cuba sau 88 năm. Và ông chủ Nhà Trắng khẳng định, chuyến thăm lịch sử tới Cuba (3 ngày) "chôn vùi tàn dư cuối cùng của Chiến tranh Lạnh tại châu Mỹ".

Chính phủ Cuba từng kiện và yêu cầu Chính phủ Mỹ phải bồi thường 200 tỷ USD cho những gì Washingtgon đã gây ra cho nước này. Ngày 19-2-2008, hơn 100 Hạ nghị sỹ Mỹ (cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hoà) đã ký tên vào bức thư gửi Ngoại trưởng Rice, đề nghị Washington xem xét lại chính sách bao vây cấm vận chống Cuba, được các đời Tổng thống Mỹ thực hiện gần 5 thập kỷ qua.

Trong thư các Hạ nghị sỹ thừa nhận, gần 5 thập kỷ qua, Mỹ đã thi hành chính sách bao vây kinh tế và cô lập ngoại giao nhằm thay đổi chính phủ Cuba. Nhưng sự kế tục có trật tự ở Cuba cho thấy chính sách này không thành công.

Các Hạ nghị sỹ còn cho rằng, chính sách của Mỹ đã không gây được bất kỳ ảnh hưởng nào ở thời điểm quan trọng này và cũng không mang lại lợi ích quốc gia nào cho Mỹ.

10 năm trước, Trung tâm McConnell của trường Đại học Louisville, Mỹ từng công bố đánh giá gây chú ý đối với dư luận. Bởi trong số 10 sai lầm nghiêm trọng nhất của các đời Tổng thống Mỹ, có 1 sai lầm liên quan tới lãnh tụ Fidel Castro.

Và người chịu trách nhiệm là Tổng thống John Kennedy bởi ông đã quyết định ủng hộ các phần tử lưu vong phản động Cuba (1.500 tên) đổ bộ vào vịnh Con Lợn nhằm lật đổ chính phủ hợp pháp của lãnh tụ Fidel Castro.

Theo giới truyền thông, từ ngày 11-12-1959, Giám đốc đầu tiên của CIA là Allen Dulles đã kiến nghị với Tổng thống Dwight Eisenhower - phải lựa chọn ngay một kế hoạch để trừ khử Fidel Castro! Và ngày 13-1-1960, một "Nhóm đặc trách" đã ra đời để lên kế hoạch ám sát lãnh tụ Fidel Castro. Thành viên của "Nhóm đặc trách" gồm nhiều nhân vật quan trọng, trong đó có Giám đốc CIA Allen Dulles, Cố vấn An ninh quốc gia Gordon Gray, Đô đốc chỉ huy thủy quân Arleigh Burke.

Ngay sau khi biết tin về kết quả phiên toà xét xử những tên tham gia vào vụ ám sát lãnh tụ Fidel Castro (tháng 11-2000), Bộ Ngoại giao Cuba đã coi đây là bản án không thoả đáng đối với những tội ác mà chúng từng gây ra. Bởi theo bản án mà Toà án tối cao Panama tuyên, kẻ chủ mưu Luis Posada chỉ bị 8 năm tù.

Theo Bộ Ngoại giao Cuba, mặc dù đã bắt được hung thủ với đầy đủ chứng cứ, song Toà án Panama đã kéo dài quá lâu thời gian điều tra (hơn 3 năm), xét xử nhiều lần, nhưng bất thành.

Ngày 20-11-2000, Bộ Ngoại giao Cuba chính thức gửi công hàm cho Bộ Ngoại giao Panama, đề nghị chính phủ nước này dẫn độ Louis Posada, cùng 3 tên khác về Cuba xét xử vì phạm tội tổ chức mưu sát lãnh tụ Fidel Castro.

Đó là đề nghị chính thức của Cuba, tiếp sau đề nghị hôm 19-11-2000 của lãnh tụ Fidel Castro, khi ông có bài phát biểu trước hàng trăm sinh viên tại trường Đại học Panama.

Trong hồ sơ của CIA và An ninh Cuba đều lưu tài liệu về Louis Posada bởi hắn từng được CIA đào tạo, huấn luyện khá công phu, từng là nhân viên CIA trong một thời gian khá dài, từng là tác giả của nhiều vụ ám sát, khủng bố, từng tham gia vào các vụ phá hoại Cuba như có mặt trong chiến dịch Vịnh Con Lợn (1961), khủng bố máy bay chở khách của Cuba khiến 73 người chết (1976), đánh bom khách sạn ở Cuba (1997) khiến 1 khách du lịch người Italia chết, 11 người khác bị thương...

CIA đã áp dụng tất cả mọi ngón nghề - từ những thủ đoạn hèn hạ như tẩm độc vào xì gà, rải chất nổ trong các vỏ sò, tặng bộ đồ bơi giết người, cho đến những kế hoạch hãm hại quy mô lớn như thả chất độc gây rối loạn thần kinh hòng khiến lãnh tụ Fidel Castro mất tự chủ trong các buổi diễn thuyết, sử dụng các tập đoàn mafia trong thế giới ngầm ở Mỹ để kích động, mua chuộc các phần tử khủng bố cướp máy bay gây bất ổn tình hình Cuba, nhưng tất cả những mưu đồ kể trên đều thất bại.

Lãnh tụ Fidel Castro bị thẩm vấn sau cuộc tấn công trại lính Moncada.

Những kỷ lục Guinness

Tên gọi đầy đủ của lãnh tụ Fidel Castro là Fidel Alejandro Castro Ruz. Ông sinh ngày 13-8-1926 tại nông trang Manacas nằm ngay trong thành phố Biran, tỉnh Oriente trong một gia đình chủ đồn điền mía giàu có.

Khi bị chính quyền độc tài Batista đưa ra toà năm 1953, lãnh tụ Fidel Castro đã có bài diễn thuyết dài 4 tiếng, với tên gọi "Lịch sử sẽ bào chữa cho tôi" và bài hùng biện này biến Fidel Castro thành người hùng Cuba.

Ngày 26-9-1960, lãnh tụ Fidel Castro đã lập kỷ lục Guinness khi diễn thuyết liền 4 giờ 29 phút tại Liên hợp quốc. Sau đó, lãnh tụ Fidel Castro lại lập kỷ lục thế giới khi diễn thuyết liền 7 giờ 10 phút tại quảng trường LaHabana, sau khi được Quốc hội tái bầu làm Chủ tịch.

Lãnh tụ Fidel Castro phát biểu tại Liên Hợp Quốc ngày 26-9- 1960.

Tài hùng biện thiên bẩm cùng khả năng diễn thuyết của lãnh tụ Fidel Castro là một trong những điều bí ẩn đầy thuyết phục đối với mọi người, cũng như đối với nhiều chính khách nổi tiếng trên thế giới.

Có lẽ ít nhà lãnh đạo trên thế giới được nhận lời chúc mừng sinh nhật một cách độc đáo như lãnh tụ Fidel Castro. Ngày 13-8-2007, lãnh tụ Fidel Castro đã nhận được lời chúc sinh nhật lần thứ 81 của 5 sỹ quan tình báo Cuba đang bị giam giữ ở nhà tù Mỹ.

Những lời chúc mừng này được đăng trên tờ Granma. Và có một chi tiết khá thú vị, đó là việc để râu đã giúp lãnh tụ Fidel Castro tiết kiệm được 90 giờ/năm bởi không phải cạo hàng ngày.

Tuệ Sỹ-Trọng Hậu
.
.
.