Những câu chuyện không có trong hồ sơ

Thứ Hai, 26/10/2020, 17:45
Thời gian vừa qua, cùng với việc tích cực tấn công trấn áp tội phạm, bảo vệ cuộc sống yên bình cho nhân dân; bảo vệ Đại hội Đảng các cấp… thì công an Hà Nội luôn nêu cao tinh thần làm việc hết mình, vì nhân dân phục vụ. Trong đó các lực lượng như Liên quân 141, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát hình sự đã có những việc giúp dân một cách cụ thể, thiết thực nhất…


Bất ngờ nhận được chiếc xe bị mất sau 11 năm

Đầu tháng 10-2020, chị Nguyễn Thị Hải Yến (thường trú trên địa bàn quận Ba Đình, Hà Nội) bất ngờ nhận được cuộc điện thoại từ tổ công tác Y24/141 đề nghị phối hợp công tác. Và không ngờ đó lại là một tin vui, khi mà chị được mời đến để nhận lại chiếc xe máy SH mà chị bị mất trước đó đến 11 năm.

Chị Yến cho biết, vào tháng 10-2009 chị có mua chiếc xe máy Honda SH và đăng ký BKS 30L1- 29xx. Khoảng hai tháng sau trong một lần thiếu cảnh giác, chiếc xe trị giá hàng trăm triệu đồng của chị Yến đã "không cánh mà bay". Chị đã lên Công an phường Hàng Buồm (Hoàn Kiếm, Hà Nội) để trình báo. "Thực ra tôi cũng không mấy hy vọng tìm được tài sản, bởi tôi biết mỗi năm trên địa bàn TP có rất nhiều vụ mất trộm xe máy. Các đối tượng thường mang xe đi tiêu thụ tại nhiều địa bàn các tỉnh miền Trung  miền Nam hoặc rã xác lấy phụ tùng", chị Yến chia sẻ.

Chiếc xe SH được trao trả cho chị Yến sau 11 năm bị mất cắp.

Thời gian trôi đi, chị Yến đã quên chuyện mất chiếc xe máy cho tới khi nhận được cuộc gọi từ tổ công tác Y24/141 kiểm tra nguồn gốc chiếc xe và xác nhận chị đúng là chủ của chiếc xe và làm thủ tục nhận lại tài sản.

Trước đó vào khoảng 22 giờ ngày 5-10, tổ công tác Y24/141 làm nhiệm vụ tại phố Lạc Trung (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng) phát hiện hai nam thanh niên điều khiển xe máy Honda SH BKS 30N4-0759 có biểu hiện nghi vấn. Kiểm tra hành chính, người điều khiển xe không xuất trình được giấy tờ liên quan.

Tiến hành tra cứu, xác minh, tổ công tác phát hiện xe mang BKS giả, không có trong hệ thống cơ sở dữ liệu. Tra cứu số khung, số máy cho kết quả xe máy có BKS 30L1-29xx, chủ xe là chị Yến. Tổ công tác đã tiến hành bàn giao vụ việc cho Công an phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) để giải quyết theo quy định và hướng dẫn chủ xe làm thủ tục nhận lại phương tiện.

Cũng may mắn như chị Yến, anh Dìu Duy Phương (SN 1994 thường trú tại huyện Chiêm Hóa, Tuyên Quang) cũng đã tìm lại được chiếc xe máy bị mất trộm từ tháng 4-2018.

Nhận lại chiếc xe, chị Yến xúc động viết thư cảm ơn công an TP Hà Nội.

Sáng ngày 21-9, tổ tuần tra của Đội CSGT số 3 - Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội làm nhiệm vụ trên tuyến Huỳnh Thúc Kháng - Thái Hà phát hiện một thanh niên điều khiển xe máy BKS 30M6 - 1017 có biểu hiện nghi vấn nên ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra.

Lúc này lái xe là Ngô Hoàng Dũng (thường trú tại tỉnh Thái Nguyên) không xuất trình được giấy tờ xe. Tổ công tác đã xác minh BKS và tra cứu số khung, số máy chiếc xe đã cho kết quả trùng với số khung, số máy của chiếc xe môtô BKS: 22F1-19xxx, chủ xe là anh Dìu Duy Phương. Sau khi liên lạc, tổ công tác đã mời anh Phương là chủ phương tiện về trụ sở Công an phường Láng Thượng để nhận lại tài sản đã bị mất trộm.

Lấy lại niềm tin cho người phụ nữ bất hạnh

Cuối năm 2019, các chiến sỹ Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội trong quá trình giải quyết một vụ trọng án đã có một việc rất trách nhiệm, nhân văn, giúp chị Nguyễn Thị H. (SN 1984, tạm trú tại phường Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội) có thêm niềm tin trong cuộc sống.

Trước đó vào ngày 15-1-2018, chị H. đang ở nhà trọ của mình trên phố Đặng Thai Mai (phường Phú Thượng) thì đối tượng Iredale Gary (SN 1965, quốc tịch Anh) bất ngờ đổ xăng thiêu sống. Gary nhanh chóng biến mất, còn chị H. sau đó được người dân đưa vào Bệnh viện cấp cứu. Chị bị bỏng nặng tới 66%, song may mắn thoát chết.

Anh Phương nhận lại chiếc xe bị mất cắp từ năm 2018.

Theo tài liệu từ cơ quan Công an,  nhiều năm trước chị H. cùng gia đình sống tại thị trấn Nam Ban (Lâm Hà, Lâm Đồng). Sau khi lập gia đình và có một đứa con, chị mâu thuẫn với chồng và quay ra Bắc lập nghiệp. Chị thuê một căn nhà trên phố Đặng Thai Mai và mở tiệm may ở đó.

Qua sự giới thiệu của một người bạn, năm 2017 chị H. quen với Iredale Gary (SN 1965, quốc tịch Anh). Gary giới thiệu với chị là doanh nhân kiêm... nghệ sỹ. Tuy nhiên, mối quan hệ này không đi đến đâu vì chị H. nhận ra Gary không phù hợp với chị.

Khoảng đầu năm 2018, Gary biết chị H. có quan hệ với người khác nên đã tỏ ra rất tức tối. Trước khi gây ra vụ việc, Gary đã từng nhắn tin dọa chị H. bằng tiếng Anh, tạm dịch là: "Biến khỏi Hà Nội ngay, hoặc mày sẽ chết".

Nghĩ rằng hắn chỉ dọa chơi thôi, ai ngờ Gary ra tay tàn độc. Do đã chuẩn bị trước, gã xách một bình đựng 2 lít xăng đến cửa hàng của chị H. Khi đó chị đang nói chuyện với một người bạn thì Gary hùng hổ chạy vào, tưới xăng lên người chị H. rồi dùng bật lửa đốt. Ngay sau đó hắn bắt taxi bỏ trốn.

Nhận được thông tin về vụ án, lực lượng điều tra hình sự Công an TP Hà Nội đã có mặt tại hiện trường tổ chức điều tra. Song dường như có sự chuẩn bị từ trước, sau khi gây án Gary đã cuốn gói ra sân bay và rời khỏi Việt Nam. Công an TP Hà Nội ngay sau đó đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh truy nã quốc tế đối với Gary.

Cho đến tháng 3-2018, Công an Việt Nam nhận được thông tin từ Cảnh sát Peru, thông báo đã bắt được đối tượng Iredale Gary khi hắn đang lẩn trốn tại đây. Cảnh sát nước bạn đề nghị Công an Việt Nam thực hiện một số bước để dẫn độ đối tượng Gary về Việt Nam. Khi mà các văn bản giấy tờ đang trong quá trình hoàn tất, Cảnh sát Peru bất ngờ thông báo Iredale Gary đã tử vong trong trại tạm giam do bị nhồi máu cơ tim. Như vậy cũng có nghĩa là vụ án sẽ phải đình chỉ.

Thượng tá Ngô Văn Đáp, Đội trưởng Đội Nghiệp vụ cơ bản (Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội) chia sẻ với chúng tôi: "Khi nhận được thông tin trên, cán bộ chiến sỹ trong Đội rất day dứt. Bởi sau khi vụ án xảy ra, quá trình tiếp xúc lấy lời khai từ bị hại là chị H., anh em nhiều lần rơi nước mắt khi chứng kiến hoàn cảnh của chị. Nhiều phần trên khuôn mặt, thân thể của chị H. đã bị lửa làm cho biến dạng, để lại những vết sẹo rất kinh khủng. Gia cảnh của chị H. cũng nghèo, hy vọng phẫu thuật để lấy lại hình dáng cũ là rất xa vời. Thêm vào đó, vụ án bị đình chỉ cũng có nghĩa chị H. khó có cơ hội nhận được một khoản bồi thường nào từ đối tượng".

Nếu như câu chuyện dừng lại ở đây, thì có lẽ cũng không có nhiều chuyện để nói. Song, ẩn phía sau vụ án này chúng tôi có thể cảm nhận được một việc làm rất nhân văn của Cảnh sát hình sự Hà Nội.

Theo thượng tá Đáp, cuối năm 2019 trong quá trình giải quyết một vụ việc có liên quan đến anh Willian B. (quốc tịch Anh), Phòng Cảnh sát hình sự tạm giữ một chiếc xe máy Honda Wave 100 còn mới, chất lượng tốt. Trước đó trong quá trình làm việc tại Việt Nam, anh Willian đã mua chiếc xe này để sử dụng. Tuy nhiên, hiện tại anh Willian đã không còn ở Việt Nam, không có nhu cần nhận lại chiếc xe. Đồng thời anh và gia đình có nhã ý muốn nhờ Công an Hà Nội tặng lại chiếc xe cho một ai đó có hoàn cảnh khó khăn.

Nhận được thông tin trên, sau khi có ý kiến từ chỉ huy Phòng Cảnh sát hình sự, Ban chỉ huy Đội đã thống nhất sẽ liên hệ với chị H. (bị hại trong vụ án Iredale Gary mà chúng tôi đã nhắc ở trên) để nói về việc dự định sẽ chuyển lại chiếc xe Wave của anh Willian cho chị. "Do đối tượng gây ra tổn thất cho chị H. mang quốc tịch Anh, còn người làm từ thiện cũng là người Anh nên chúng tôi muốn mang lại chút an ủi cho chị H." , Chỉ huy Đội giải thích cho sự lựa chọn đó. Và chúng tôi cũng thấy như vậy là hợp lý, hợp tình.

Vậy là, cuối cùng chị H. cũng nhận được một chút an ủi, để có thể có thêm niềm tin trên đường đời sắp tới.

Giúp người dân đi lạc về nhà trong đêm

Khoảng 22 giờ ngày 24-9, Công an xã Đồng Tháp (huyện Đan Phượng, Hà Nội) nhận được tin báo của nhân dân về việc phát hiện một cô gái đi xe đạp bị lạc đang trong tình trạng đói mệt tại đường quốc lộ 32. Công an xã Đồng Tháp đã đến tiếp nhận và đưa người đi lạc về trụ sở. Ngay trong đêm, Công an xã Đồng Tháp đã phối hợp Đội Cảnh sát giao thông trật tự huyện Đan Phượng khẩn trương xác minh người đi lạc là chị Dương Thị Ngọc (SN 1999, trú tại Bắc Hồng, Đông Anh).

Công an huyện Đan Phượng giúp người dân đi lạc về nhà trong đêm.

Qua tìm hiểu được biết chị Ngọc bị bệnh tâm thần phân liệt, gia đình thuộc hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nghe tin em trai nằm viện, chị Ngọc đã đạp xe từ nhà sang thăm em trai thì bị lạc. Đến khoảng 0 giờ 50 phút ngày 25-9-2020, tổ công tác của Công an huyện Đan Phượng đã đưa chị Ngọc về nhà. Gia đình chị Ngọc cho biết đã gọi điện, đi tìm chị khắp nơi mà không thấy đâu. Gia đình đã gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Công an huyện Đan Phượng đã hết lòng chăm sóc và đưa chị Ngọc về nhà.

Minh Khang
.
.
.