Những chiến sĩ an ninh thầm lặng

Thứ Hai, 15/06/2015, 08:00
Không trực tiếp đối mặt với tội phạm, công việc của họ âm thầm, lặng lẽ khi thường xuyên phải bám địa bàn, vận động, thuyết phục quần chúng bằng lý, bằng tình. Những cống hiến của các cán bộ chiến sĩ Phòng An ninh xã hội (PA88) Công an tỉnh Phú Thọ đã góp phần ngăn chặn âm mưu phá hoại của các đối tượng chống phá, góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

1. Tuỳ tình hình an ninh chính trị của từng tỉnh mà nhiệm vụ của Phòng PA88 cũng có những đặc thù riêng. Với Phú Thọ thì công việc của các chiến sĩ an ninh xã hội bao gồm việc đảm bảo an ninh dân tộc, anh ninh tôn giáo và an ninh nông thôn. Tuy Phòng PA88 mới thành lập năm 2010, phần lớn là cán bộ chiến sĩ trẻ, nhưng họ luôn tạo được niềm tin, sự yêu mến của bà con nhân dân vì tinh thần làm việc hết mình, kiên trì bám, nắm địa bàn, tìm hiểu nguyện vọng của bà con, vận động bà con chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng.

Không chỉ ở Phú Thọ mà hầu như ở các tỉnh khác, những vụ việc liên quan đến đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng luôn nóng bỏng vì liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân, nếu không khéo léo, mềm mỏng và cương quyết thì không những không giải phóng được mặt bằng, hoàn thành các dự án đúng tiến độ, mà còn khiến chính quyền "gây thù chuốc oán" với chính bà con nhân dân trên địa bàn. Nhất là trong tình hình hiện nay, khi trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đang triển khai nhiều dự án hạ tầng, nhiều hộ dân phải di dời, tái định cư. Tuy nhiên, nhiều vụ việc đã được các chiến sĩ Phòng PA88 giải quyết thấu tình, đạt lý, góp phần giữ vững tình hình an ninh xã hội trên địa bàn.

Dự án đường Cao tốc Nội Bài - Lào Cai được triển khai từ năm 2008, tuy nhiên, ở một số địa phương, một số hộ dân đã ngăn cản thi công công trình làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Tại xã Bằng Giã, Hạ Hoà, mặc dù đã nhận được tiền bồi thường và ký cam kết bàn giao mặt bằng, nhưng ông Nguyễn Văn Khang cùng các hộ dân trong xã vẫn không bàn giao, nhiều lần cản trở thi công. Qua công tác nắm tình hình, nghiên cứu hồ sơ liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, các chiến sĩ Phòng PA88 đã xác định việc áp dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của Hội đồng bồi thường huyện Hạ Hoà có nhiều thiết sót, đền bù chưa đúng đối tượng.

Từ những căn cứ của phòng, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh Phú Thọ có quyết định điều chỉnh lại phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định để đền bù cho các hộ dân xã Bằng Giá.

Lãnh đạo Phòng PA88, Công an tỉnh Phú Thọ thăm hỏi, tặng quà già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc.

Ngay sau khi có quyết định này, cùng với sự tích cực tuyên truyền vận động của các ban ngành, đoàn thể, các hộ dân xã Bằng Giã đã đồng ý cho nhà thầu thi công. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện quyết định của UBND tỉnh Phú Thọ còn chậm, chưa nhận được tiền đền bù, ông Khang và một số hộ dân vẫn tiếp tục ngăn cản thi công. Phòng PA88 đã phối hợp với Công an huyện Hạ Hoà tham mưu cho UBND huyện khẩn trương bố trí kinh phí, trả tiền bồi thường cho dân, nhờ đó các hộ dân đã nhanh chóng bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công đảm bảo đúng tiến độ kế hoạch đề ra.

Cũng liên quan đến việc giải phóng mặt bằng đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, tại xã Xuân Áng, Hạ Hoà, qua công tác nghiệp vụ, các trinh sát Phòng PA88 phát hiện đối tượng Nguyễn Hồng Tâm ở khu 2, Xuân Áng đã nhiều lần đứng đơn khiếu kiện quá khích. Để tạo áp lực với các cơ quan chức năng giải quyết các nội dung khiếu kiện của mình, Tâm đã nhiều lần lôi kéo, kích động hàng chục công dân ra ngăn cản không cho nhà thầu thi công.

Lợi dụng sự thiếu hiểu biết pháp luật của quần chúng và hoạt động của một số đối tượng quá khích, Tâm đã thu tiền của các hộ dân để sử dụng cá nhân và tổ chức chặn, giữ phương tiện máy móc của đơn vị thi công, đe doạ, ép buộc các đơn vị thi công phải nộp tiền cho Tâm thì mới cho thi công.

Trước tình hình đó, các trinh sát Phòng PA88 thường xuyên bám địa bàn, một mặt vận động quần chúng không nghe theo sự kích động của Tâm, mặt khác phối hợp với Công an huyện Hạ Hoà xác minh, thu thập, củng cố tài liệu, chứng cứ chứng minh hoạt động lợi dụng khiếu kiện của Tâm là để thực hiện hành vi cưỡng đoạt tài sản. Ngày 12/9/2013, cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Nguyễn Hồng Tâm về hành vi cưỡng đoạt tài sản và được người dân, cán bộ xã Xuân Áng đồng tình ủng hộ.

Tại khu vực cống chui dân sinh thuộc khu 6, xã Minh Côi, huyện Hạ Hoà, cán bộ Phòng PA88 đã tham mưu cho chính quyền, Ban Giám đốc không tổ chức cưỡng chế đối với các hộ dân khu 6, xã Minh Côi, đồng thời đề nghị nhà thầu có một số biện pháp giảm độ dốc đường nối cống chui, làm thêm đường dân sinh quanh vùng dự án... Nhờ đó, người dân đều đồng tình ủng hộ để chủ đầu tư thi công dự án, còn chính quyền không phải tổ chức lực lượng bảo vệ thi công. Kết quả, đường cống chui dân sinh đã được thi công xong, đảm bảo dự án hoàn thành đúng tiến độ và đáp ứng yêu cầu người dân.

2. Để đảm bảo tình hình an ninh xã hội đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ Phòng PA88 luôn phải bám sát cơ sở, chia sẻ những khó khăn, vất vả với người dân, từ đó tham mưu cho các cơ quan chức năng giải quyết thấu đáo từng vụ việc. Chẳng thế mà anh em chiến sĩ động viên nhau phải luôn ở gần dân, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của dân, nắm vững chuyên môn, nghiệp vụ để biết được đúng sai, từ đó giải quyết sự việc cho thấu tình đạt lý.

Cán bộ Phòng PA88 kiểm tra, nắm tình hình dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai khi đang thi công.

Một vụ việc khác về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng là dự án xây dựng cơ sở hạ tầng hai bên đường Nguyễn Tất Thành đoạn qua phường Vân Phú, thành phố Việt Trì. Qua công tác nắm tình hình địa bàn, nghiên cứu hồ sơ pháp lý, Phòng PA88 đã phát hiện có nhiều vi phạm trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và báo cáo Ban Giám đốc tham mưu cho UBND tỉnh không phê duyệt quyết định cưỡng chế của UBND thành phố. Trên cơ sở đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có văn bản giao các sở, ngành liên quan tiến hành xác minh làm rõ những tồn tại, thiếu sót trong việc thu hồi, giao đất và bồi thường, giải phóng mặt bằng, tạo được lòng tin trong nhân dân.

Liên quan đến việc đền bù giải phóng mặt bằng dự án Khu đô thị sinh thái - du lịch nghỉ dưỡng - thể thao Tam Nông, trong khi dự án chưa có quyết định thu hồi, chủ đầu tư chưa được giao đất, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng chưa hoàn thành, chủ đầu tư đã đăng quảng cáo bán đất dự án trên mạng Internet dưới hình thức góp vốn trực tiếp, gây dư luận bức xúc trong nội bộ nhân dân vùng dự án. Ngay sau khi phát hiện, xác định đây là vụ việc phức tạp, nếu không giải quyết kịp thời sẽ gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa bàn, Phòng PA88 đã nhanh chóng phân công các cán bộ đi điều tra, xác minh.

Chỉ trong thời gian ngắn đã làm rõ việc chủ đầu tư đăng quảng cáo bán dự án là trái pháp luật, từ đó báo cáo Ban Giám đốc có văn bản tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, ban ngành kiểm tra và yêu cầu chủ đầu tư dừng việc giao dịch, ký hợp đồng góp vốn với các đối tác đầu tư, bóc gỡ quảng cáo bán đất trên mạng, hoàn chỉnh thủ tục pháp lý phục vụ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và khởi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án trước khi ký hợp đồng góp vốn đầu tư theo quy định của pháp luật.

Đây chỉ là một vài vụ việc trong nhiều vụ việc mà cán bộ chiến sĩ Phòng PA88 đã chủ động nắm chắc tình hình, không để các phần tử xấu lợi dụng xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước, đảm bảo an ninh nông thôn - đô thị, góp phần cùng toàn lực lượng giữ vững ổn định an ninh chính trị và trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh. Về công tác an ninh dân tộc, an ninh tôn giáo, nhờ chủ động lập kế hoạch, nắm chắc tình hình mà đơn vị đã góp phần quan trọng đảm bảo an ninh chính trị ở địa phương, không để xảy ra những đột xuất bất ngờ.

Với phương châm "Ba cùng" (cùng ăn, cùng ở, cùng làm) với người dân và chủ động nắm tình hình, năm 2014, Phòng PA88 đã tham mưu, giải quyết 12 vụ việc khiếu kiện phức tạp, đông người, làm mất an ninh trật tự; nắm bắt kịp thời các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng; phát huy hiệu quả vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số...

Năm năm liền kể từ khi thành lập, đơn vị đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý do Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh Phú Thọ… trao tặng vì đã có những thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ, giữ vững tình hình an ninh chính trị và trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh. Đó là niềm vui, sự khích lệ và cũng là sự động viên lớn lao để mỗi cán bộ chiến sĩ Phòng PA88 quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Trâm Anh
.
.
.