Những chiến sĩ giữ bình yên cho từng ngôi nhà, góc phố

Thứ Ba, 20/01/2015, 08:30
Được ví như là một nghề làm dâu trăm họ những chiến sĩ Cảnh sát khu vực là những người gần dân nhất, hiểu dân nhất, được coi là lực lượng chiến lược, nòng cốt trong phong trào bảo vệ an ninh trật tự tại cơ sở; điểm tựa vững chắc của chính quyền và nhân dân trong công tác đảm bảo an ninh trật tự. Những khó khăn, vất vả, cùng với những hy sinh, chiến công thầm lặng của các anh đã góp phần mang lại sự bình yên, hạnh phúc cho mỗi người dân.

Hòa mình vào nhân dân

Hơn 10 năm làm Cảnh sát khu vực, Đại úy Tạ Ngọc Thạch, Phó trưởng Công an phường Nam Đồng, quận Đống Đa, TP Hà Nội, luôn nhận được những tình cảm nồng ấm, chân tình của người dân sinh sống tại địa bàn anh phụ trách. Đã từ lâu, những người dân ở các cụm dân cư số 3 và 4 phường Nam Đồng coi anh như người thân trong gia đình.

Anh chia sẻ rằng, bất kể thời gian nào, dù là sáng sớm hay đêm khuya, khi nhận được yêu cầu ,anh đều có mặt ngay tại khu dân cư và làm việc với tinh thần trách nhiệm cao. Để nắm chắc tình hình, bảo đảm an ninh trật tự trong địa bàn mình được giao quản lý, hằng ngày anh dành nhiều thời gian xuống tận nơi tiếp xúc, gần gũi với từng nhà dân để hướng dẫn họ giải quyết những khúc mắc trong thủ tục hành chính, thủ tục đăng ký tạm trú - tạm vắng, đồng thời vận động bà con tích cực tham gia phong trào toàn bảo vệ an ninh trật tự trong khu vực. Nhiều đêm mưa rét, Đại úy Tạ Ngọc Thạch không quản ngại gian khổ, đến cụm dân cư để phối hợp với cán bộ cơ sở giải quyết những vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân.

Trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, anh luôn dựa vào dân, lắng nghe ý kiến và tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân để áp dụng vào thực tiễn. Do vậy, nhiều đối tượng hoạt động mua bán trái phép chất ma túy đã bị anh cùng các đồng đội phát hiện, bắt giữ và giáo dục cảm hóa để trở thành người có ích cho xã hội.

Ở khu dân cư số 3 phường Nam Đồng có một số anh chị em ruột trong gia đình xích mích với nhau, tưởng như không thể hòa giải được, anh đã gặp gỡ, động viên từng người và tìm cách tác động tới họ xóa bỏ những mặc cảm, định kiến với nhau, để hướng tới mục tiêu cùng chăm lo cho người mẹ già đau ốm triền miên. Cảm động trước nghĩa cử cao đẹp của người chiến sỹ Công an, gia đình này đã hàn gắn những rạn nứt và sống với nhau đầm ấm… Một đôi vợ chồng khác ở khu dân cư số 3 tưởng chia tay nhau đến nơi, nhưng được anh tác động, hòa giải nhiều lần, đã quay lại chung sống với nhau hòa thuận, hạnh phúc, nuôi dạy đứa con trai còn nhỏ tuổi của họ nên người.

Cảnh sát khu vực triển khai các biện pháp công tác đảm bảo an ninh trật tự.

Cho đến bây giờ, nhiều người dân trên mọi miền cả nước vẫn chưa quên hình ảnh Thiếu úy Đặng Văn Minh Tuấn - Cảnh sát khu vực An Cư 1, phường An Hải Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng, đã dũng cảm lao mình vào biển lửa để cứu kịp thời những người bị nạn đang kẹt trong đám cháy và cứu được nhiều tài sản trị giá lớn, trả lại đầy đủ cho người dân vào tháng 2/2014.

Khi đó khoảng 7h30 sáng 4/2 (tức mồng 5 Tết Giáp Ngọ), nhận được tin xảy ra vụ cháy lớn tại hiệu buôn Nghĩa Hiếu, Thiếu úy Đặng Văn Minh Tuấn đã lập tức nhanh chóng cùng đồng đội mang theo bình chữa cháy chạy đến hiện trường.

Tại đây, do trong ngôi nhà có nhiều vật liệu dễ cháy, như: sơn, nhựa, dây điện… nên ngọn lửa bùng cháy dữ dội, lan ra cả bên ngoài, có nhiều nguy cơ cháy lan sang các nhà dân lân cận. Trước tình thế đó, anh cùng các đồng đội và một số người dân tiến hành phá cửa từ trên sân thượng, đưa số người bị mắc kẹt bên trong ngôi nhà đang cháy ra ngoài, huy động người dân xung quanh tháo dỡ các vật liệu dễ bắt lửa ra ngoài để chống phát sinh ngọn lửa lây lan bùng phát. Chỉ ít phút sau, khi lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy đến, anh tiếp tục cùng các cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát phòng cháy chữa cháy đưa đầu ống nước đem lên các tầng cao của căn nhà đang cháy để phối hợp khống chế, dập tắt đám cháy.

Khi đã tiếp cận được vào bên trong của ngôi nhà, anh nhìn thấy nhiều tài sản có giá trị liền thu gom đầy đủ, gồm: 2 lắc vàng, 2 nhẫn vàng, 1 dây chuyền vàng, 1 máy tính xách tay, 2 điện thoại di động… cùng các sổ sách buôn bán ghi nợ có giá trị rất lớn đem ra ngoài an toàn và trao lại đầy đủ cho chủ hộ. Thiếu úy Đặng Văn Minh Tuấn còn thu gom được 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và nhà ở của 2 căn nhà bên cạnh trao tận tay cho các chủ hộ. Những hành động cao đẹp, hết lòng vì nhân dân của anh đã khiến những người dân của quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng vô cùng xúc động.

Dũng cảm quên mình đấu tranh với tội phạm

Công việc của những chiến sĩ Cảnh sát khu vực luôn vất vả, khó khăn, gian khô,í đòi hỏi họ phải luôn yêu nghề, hết lòng với nhân dân, với công việc để vượt qua được những gian khó, thử thách. Chính trong những gian khó, thử thách nguy hiểm nhất, những chiến sĩ Cảnh sát khu vực đã mưu trí, sáng tạo, đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm, lập được nhiều chiến công trên các mặt trận "nóng".

Điển hình tiêu biểu là Thiếu úy trẻ Nguyễn Văn Minh - Cảnh sát khu vực Công an phường Tân An, thị xã Lagi, tỉnh Bình Thuận bất chấp mọi hiểm nguy đến tính mạng, đấu tranh kiên quyết đến cùng với bọn tội phạm ma túy để thực thi nhiệm vụ bảo vệ pháp luật, bảo vệ công lý.

Qua công tác nắm tình hình địa bàn, lực lượng Cảnh sát điều tra phòng chống tội phạm về ma túy, Công an thị xã Lagi phát hiện có một tụ điểm mua bán trái phép chất ma túy có quy mô lớn trên địa bàn do đối tượng Vũ Hữu Nghị cầm đầu đường dây ma túy này. Sau nhiều ngày tiến hành điều tra, lực lượng Cảnh sát phối hợp với Công an phường Tân An đã quyết định phá án.

Xuống địa bàn lắng nghe, tiếp thu ý kiến của nhân dân.

Ban chỉ huy Công an phường Tân An điều động 4 cán bộ, chiến sĩ tham gia, gồm: Đại úy Trần Kim Sơn, Trung úy Võ Xuân Lộc, Thiếu úy Nguyễn Văn Minh và một bảo vệ dân phố. Khi thấy đối tượng Vũ Hữu Nghị cùng đồng bọn đang phân chia ma túy ra từng tép nhỏ mang đi bán ở một phòng trọ, các trinh sát bất ngờ ập vào bắt quả tang tại chỗ. Một số đối tượng vùng bỏ chạy đã bị các trinh sát truy bắt. Thấy có biến động, tên Nghị cầm bọc ma túy chạy vào nhà vệ sinh của phòng trọ chốt cửa, với ý đồ bỏ tang vật vào bồn cầu, xả nước để phi tang. Đoán bắt được ý đồ của đối tượng, Thiếu úy Nguyễn Văn Minh bèn lao đến ôm chặt đối tượng, không cho hắn phi tang vật chứng. Tên Nghị chống trả lại hết sức quyết liệt, làm anh va vào cánh cửa kính cửa nhà vệ sinh, chảy máu nhiều nơi. Dù bị thương ở mặt, máu chảy đầm đìa, nhưng anh vẫn kiên quyết không cho đối tượng phi tang được tang vật ma túy, anh đã nhanh tay thò qua cửa kính bị vỡ để giữ chặt tay tên Nghị. Trong lúc giằng co quyết liệt, mảnh kính lởm chởm cứa sâu vào tay của Thiếu úy Nguyễn Văn Minh khiến máu ra nhiều nhưng anh vẫn không buông tay. Được các đồng đội hỗ trợ kịp thời, tên Vũ Hữu Nghị đã bị bắt sau đó với toàn bộ số tang vật ma túy. Các đối tượng đồng bọn của tên Nghị (trong đó có một tên nhiễm HIV) cũng bị các trinh sát tiến hành bắt gọn với tang vật 2 cục ma túy và 38 tép heroin. Với chiến công xuất sắc và tinh thần quả cảm đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy, Thiếu úy Nguyễn Văn Minh đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng ba.

Hướng tới chính quy, hiện đại, hết lòng phục vụ nhân dân

Là những người hàng ngày, hàng giờ trực tiếp làm nhiệm vụ gắn bó với nhân dân, lực lượng Cảnh sát khu vực đã có những bước chuyển mình, đổi mới cải cách mạnh mẽ theo hướng gần dân nhất, thân thiện, gắn bó với nhân dân, tìm đến người dân và vì nhân dân phục vụ. Trước yêu cầu cấp thiết củng cố, kiện toàn lực lượng Cảnh sát khu vực trong tình hình mới, Công an Thủ đô chính là đơn vị đã đề ra những giải pháp mang tính đột phá cùng lộ trình thực hiện cụ thể nâng cao năng lực, trách nhiệm, hiệu quả công tác và xây dựng hình ảnh chiến sỹ Cảnh sát khu vực luôn nêu cao tinh thần vì nhân dân phục vụ.

Tháng 4/2013, ngay sau Hội nghị Chuyên đề công tác Cảnh sát khu vực được Công an Thủ đô tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã ký và ban hành Chương trình Lịch số 13 về thực hiện các giải pháp củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Cảnh sát khu vực.

Mở đầu sự đột phá này là việc Cảnh sát khu vực "ghi điểm" trong quá trình triển khai thực hiện Thông tư số 12 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe. Không chờ người dân tìm đến, lực lượng Cảnh sát khu vực đã đến từng hộ rà soát, hướng dẫn kê khai các thủ tục, xác nhận hồ sơ ôtô, xe máy mua bán trao tặng có vướng mắc, phần nào đơn giản nhất còn lại là người dân mang tờ khai đã được xác nhận của đến Đội Cảnh sát giao thông nộp để được sang tên đổi chủ.

Riêng trong công tác cấp đổi chứng minh nhân dân quá hạn, đã xuất hiện nhiều tấm gương, cách làm hay phục vụ nhân dân. Điển hình như Cảnh sát khu vực Công an phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội đã chủ động tuyên truyền phối hợp cùng Công an quận đến tận nhà, phục vụ việc cấp đổi, cấp mới chứng minh nhân dân.

Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát khu vực, Công an các quận, huyện, thị xã đồng loạt được trang bị cấp súng đa năng kèm dây chéo khi làm việc, tạo tư thế tác phong chuẩn mực, tăng cường khả năng trấn áp tội phạm cho lực lượng. Toàn bộ lực lượng Cảnh sát khu vực, Phó trưởng Công an phường cùng đội ngũ chỉ huy và cán bộ, chiến sĩ làm công tác hướng dẫn Cảnh sát khu vực ở phòng nghiệp vụ chức năng, Công an các quận, huyện, thị xã của Thủ đô đã được đào tạo tin học trình độ B. Việc đào tạo tin học cho Cảnh sát khu vực đã tạo sự tin tưởng, phấn khởi trong toàn lực lượng, quyết tâm học tập nâng cao trình độ để tiếp cận, sử dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý về trật tự an toàn xã hội, xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung của Công an Hà Nội, đáp ứng  yêu cầu công tác nghiệp vụ và cải cách hành chính trong tình hình mới...

Việt Hưng
.
.
.