Những chiến sĩ giữ bình yên nơi rẻo cao

Thứ Sáu, 08/05/2015, 18:30
Là khu du lịch nổi tiếng trong nước và quốc tế, Sa Pa được coi là địa bàn "nóng" về an ninh, trật tự. Đặc trưng về hoạt động của tội phạm ma túy ở vùng núi cao nên tệ nạn ma túy ở đây cũng gây nhiều nhức nhối cho người dân. Công an huyện tổ chức các cuộc truy bắt ở tất cả tụ điểm của đối tượng nghiện hút ở thị trấn Sa Pa...

Sa Pa - nơi gặp gỡ đất trời. Những cái tên như Mường Hoa, Sa Pả, Tả Phìn, Tả Van, Fansipan, núi Hàm Rồng, Thác Bạc, Cầu Mây, bãi đá khắc cổ… khiến người ta mong muốn ít nhất một lần được đặt chân đến Sa Pa để tìm hiểu, khám phá và rồi lưu luyến mãi không quên. Để giữ gìn vẻ đẹp, sự bình yên đã làm đắm lòng biết bao du khách trong nước và quốc tế, không thể không kể đến những đóng góp thầm lặng của những chiến sĩ Công an huyện Sa Pa.

1.Sa Pa - một vùng đất khiêm nhường, lặng lẽ nhưng ẩn chứa bao điều kỳ diệu của cảnh sắc thiên nhiên. Trên thị trấn tươi đẹp này, hàng trăm cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Sa Pa ngày đêm không quản ngại gian khó, nỗ lực phấn đấu ngày đêm quyết tâm bám trụ bản làng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự, xây dựng thế trận an ninh nhân dân, giữ vững bình yên, ấm no cho nhân dân. Những đóng góp thầm lặng nhưng không nhỏ của những người chiến sĩ Công an huyện Sa Pa đã tạo điều kiện, tiền đề cho Sa Pa hôm nay tiếp bước khởi sắc từng ngày, vững vàng bước trên con đường đổi thay. Đại tá Trần Văn Trường, Trưởng Công an huyện Sa Pa cùng những cán bộ, chiến sĩ của Công an huyện Sa Pa luôn nhận được những tình cảm nồng ấm, chân tình của bà con các đồng bào dân tộc sinh sống trên địa bàn huyện.

Vẻ đẹp Sa Pa.

Đã từ lâu, bà con các dân tộc người Mông, Dao Đỏ, Tày, Giáy, Xã Phó, Kinh và Hoa ở Sa Pa coi các anh như người thân trong chính gia đình. Đại tá Trần Văn Trường nhớ như in lần anh cùng các cán bộ chiến sĩ Công an huyện quần áo ướt sũng, bùn đất ngập đầu gối, mặc cho tiết trời vẫn đổ cơn mưa rừng, các anh vẫn kiên cường, dũng cảm căng mình cùng lực lượng Quân đội, chính quyền địa phương giúp bà con thôn Can Hồ A gượng dậy sau cơn lũ quét tại Can Hồ A, xã Bản Khoang (Sa Pa) vào tháng 9/2013.

Khoảng 21h ngày 4/9/2013, khi đang trực chỉ huy tại phòng làm việc, tiếng chuông điện thoại bàn bỗng thúc vội nhiều tiếng. Từ đầu dây bên kia, tiếng đồng chí Công an huyện phụ trách xã báo về: "Trên địa bàn thôn Can Hồ A xuất hiện lũ quét, gây sạt lở đất nghiêm trọng, xin ý kiến thủ trưởng". Ngay lập tức, một mặt báo cáo tình hình lên Công an tỉnh, Uỷ ban nhân dân huyện, một mặt Đại tá Trần Văn Trường huy động 60 cán bộ, chiến sĩ cùng các lực lượng chức năng của huyện Sa Pa lập tức xuống hiện trường vào nơi xảy ra lũ quét.

Cùng với lực lượng Quân đội, các chiến sĩ Công an huyện đã không quản vất vả, trời mưa tầm tã, nhanh chóng tiếp cận hiện trường, tìm kiếm thi thể người chết và mất tích, đồng thời đưa số người bị thương đi cấp cứu. Tính đến 15h ngày 6/9/2013 khi đó, lực lượng chức năng đã tìm thấy 9 thi thể (trong tổng số 11 người chết và mất tích) và đưa 13 người bị thương đi cấp cứu. Sơ tán hàng chục hộ dân người Dao đến nơi an toàn, công tác khắc phục hậu quả lũ lụt tiếp tục được triển khai…

Công an Sa Pa tuần tra đảm bảo an ninh trật tự.

2. Là khu du lịch nổi tiếng trong nước và quốc tế, Sa Pa được coi là địa bàn "nóng" về an ninh, trật tự. Đặc trưng về hoạt động của tội phạm ma túy ở vùng núi cao nên tệ nạn ma túy ở đây cũng gây nhiều nhức nhối cho người dân. Công an huyện tổ chức các cuộc truy bắt ở tất cả tụ điểm của đối tượng nghiện hút ở thị trấn Sa Pa.

Một chiến công đặc biệt xuất sắc của các anh chính là việc bắt giữ nhóm đối tượng vận chuyển 12 bánh heroin vào tháng 3/2015.

Khoảng 16h30 ngày 9/3/2015, khi đang thực hiện nhiệm vụ, phát hiện đối tượng nghi vấn đi xe bán tải Nissan Navara, BKS 29C-381.45 do Mùa A Gư (sinh năm 1969) trú tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La điều khiển di chuyển trên địa bàn, lực lượng Công an huyện Sa Pa đã yêu cầu đối tượng dừng xe để kiểm tra. Qua kiểm tra phát hiện trên xe có 6 túi nilon trong đó có 12 bánh hêrôin trọng lượng 3,9 kg.. Điều tra mở rộng, Cơ quan Cảnh sát điều tra bắt khẩn cấp 4 đối tượng liên quan đến vụ án là Mùa A Sự (sinh năm 1969), Mùa A Hồ (sinh năm 1997), Vàng A Nhà (sinh năm 1995), cùng trú tại huyện Mộc Châu tỉnh Sơn La và đối tượng Hảng Thị Say (sinh năm 1973) trú tại huyện Mường Khương tỉnh Lào Cai.

Đại úy Phòng Quý Chiến, Đội trưởng Đội An ninh Công an huyện chia sẻ rằng: Địa bàn các xã, thị trấn của huyện hiểm trở. Nhiều lần truy tìm tội phạm và cứu người lạc, các cán bộ Công an huyện phải đi bộ cả ngày đường vượt qua suối Mường Hoa và khe núi Fansipan. Khó khăn là vậy, nhưng những người lính Công an huyện Sa Pa luôn nỗ lực để làm sáng tỏ các vụ án, phục vụ công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Công an huyện Sa Pa hướng dẫn nhân viên khách sạn khai báo khách lưu trú trực tiếp trên mạng internet.

Giữa năm Giáp Ngọ, gia đình ông Hạng A Chúng (65 tuổi), người dân tộc Mông ở thôn Sín Chải, xã San Sả Hồ (Sa Pa), không hiểu vì lý do gì mà cứ đòi gặp đồng chí Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện. Khi gặp được lãnh đạo huyện, ông đòi giải quyết việc Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch cáp treo Fansipan - Sa Pa khi thi công cáp treo làm gẫy nát một số cây thảo quả của gia đình. Chuyện này không chỉ diễn ra ở hộ ông Chúng mà còn lan sang một số hộ khác. Biết tin, Chỉ huy Công an huyện cử Thượng úy Sùng A Phừ và Trung úy Giàng A Lù (Đội An ninh) xuống các hộ có nương thảo quả bị thiệt hại để giải quyết vụ việc. Hai đồng chí  mua 1 chai rượu và 1 con gà rồi đem đến nhà ông Chúng trò chuyện. Biết hai đồng chí Công an là người địa phương và làm đúng "lý" người Mông, nên ông Chúng vui vẻ nhận số tiền đền bù, đồng thời vận động các hộ khác cũng nhận tiền theo đúng quy định mà không đòi hỏi số tiền đền bù cao hơn.

Sa Pa là điểm đến vô cùng hấp dẫn của du khách quốc tế. Ngày 15/12/2014, Công an huyện Sa Pa đã nhận được lá thư cảm ơn của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Israel  tại Việt Nam sau vụ giải cứu thành công anh Noam Burshtein, công dân Israel, người bị lạc khi leo đỉnh Fansipan. Trong thư có đoạn: "Ngay sau khi nhận được yêu cầu của chúng tôi, nhóm cứu hộ đã rất khẩn trương thực hiện nhiệm vụ của mình một cách chuyên nghiệp để cứu được anh Noam Burshtein. Việc này không chỉ là kinh nghiệm tài tình mà còn là trái tim, sự quan tâm lo lắng cho người gặp nạn, đặc biệt trong thời tiết khắc nghiệt…".

3. Dịp nghỉ lễ Độc lập 30-4, 1-5, Sa Pa rơi vào tình trạng bị "cháy phòng" khách sạn và nhà nghỉ. Khách du lịch từ khắp mọi miền đổ về Sa Pa. Thị trấn Sa Pa đã đón khoảng hơn 10 nghìn lượt du khách đến đây nghỉ dưỡng, tham quan thắng cảnh. Công an huyện Sa Pa đã huy động toàn bộ lực lượng, tổ chức thành các tổ, chốt tại các đầu nút giao thông và các khu vực trọng điểm đông dân cư để phân làn, hướng dẫn giao thông, tránh ùn tắc và bảo đảm giao thông an toàn thông suốt.

Cảnh sát giao thông Sa Pa phân luồng, đảm bảo TTATGT trong dịp nghỉ lễ.

Dân "phượt" kháo nhau rằng, Sa Pa là một trong những địa điểm du lịch an toàn nhất. Trong cái không khí thoáng đãng của phố núi, sự quyến rũ của mỗi phiên chợ tình người tứ xứ đến chơi đông như kiến, không phải ngẫu nhiên Sa Pa tạo được cảm giác yên tâm cho du khách khi chẳng cần phải lo lắng với nạn trộm cắp, móc túi hay bất kì tệ nạn xã hội vẫn thường trông thấy ở các điểm du lịch khác.

"Sa Pa chiều nghiêng huyền thoại. Mặt trời mọc lên từ má em. Phố nhỏ hiện lên từ trong mây. Ơi Sa Pa nơi gặp gỡ đất trời. Bốn mùa hoa trái và mùa con trai hát gọi con gái. Vấn vương bao người. Đắm say bao tình. Ai về cùng Sa Pa" - Những ca từ của bài hát "Sa Pa nơi gặp gỡ đất trời" vang lên giữa núi rừng làm lay động lòng du khách, vấn vương mãi không thôi.

Rời thị trấn Sa Pa xinh đẹp, tôi cảm nhận được rất nhiều về những cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Sa Pa ngày đêm bám trụ bản làng, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân, đã để lại trong lòng bà con dân tộc những nét đẹp ngời sáng về hình ảnh người chiến sĩ Công an trước cuộc chiến đấu thầm lặng vì bình yên cuộc sống. Những khó khăn, vất vả cùng với những hy sinh, chiến công của các anh đã góp phần mang lại sự bình yên, hạnh phúc cho mỗi người dân nơi đây.

Việt Hưng
.
.
.