Những chiến sĩ mang màu áo nắng trên mảnh đất vùng cao

Thứ Ba, 05/01/2016, 08:00
Họ là những chiến sĩ của Phòng Cảnh sát giao thông (PC67), Công an tỉnh Sơn La, những người tận tụy ngày đêm đảm bảo an toàn cho những con đường huyết mạch ở vùng cao Tây Bắc. Không chỉ trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, những người lính mang màu áo "nắng" ấy còn tham gia nhiều công tác cứu hộ, cứu nạn và là một trong những chốt chặn vững chãi trước những kẻ vận chuyển “cái chết trắng” đi qua nơi đây...
Trong cơn bão lũ

Năm 2015 là một năm đầy đau thương với một số huyện của tỉnh Sơn La khi phải chịu nhiều thiệt hại nặng nề do bão và lũ quét. Tại huyện Thuận Châu, hai đợt lũ quét vào tháng 6 và tháng 8 đã khiến nhiều người chết và mất tích, thiệt hại lên đến hàng chục tỉ đồng.

Theo Đại tá Nguyễn Đức Chiêm, Trưởng Công an huyện Thuận Châu cho biết, cơn lũ quét ngày 24-6 diễn ra vào lúc 1 giờ sáng nên nhiều người không phản ứng kịp, nước ngập trên mặt đường tới 1,5 mét.

Khi nhận được tin báo, ban lãnh đạo trực chiến phòng chống thiên tai đã ngay lập tức huy động toàn bộ lực lượng để hỗ trợ, cứu người, cứu tài sản của nhân dân. Lực lượng CSGT cũng được huy động 100% quân số vừa điều tiết giao thông, chặn không cho xe đi vào vùng lũ quét và tham gia cứu hộ, cứu nạn. Trong cơn lũ quét bất ngờ ấy, bất chấp nguy hiểm, các chiến sĩ đã phải dùng các phương án đã được vạch sẵn để lao vào trong dòng nước cứu người.

Tại điểm lũ quét ở xã Tông Lạnh (Thuận Châu) Trung úy Trần Hoàng Long, một người lính trẻ thuộc Phòng PC67 đã phải buộc dây vào người và liều mình bơi vào trong một ngôi nhà bị nước nhấn chìm để cứu một cụ ông mắc kẹt trong đó. Ngày hôm ấy, để đảm bảo an toàn cho người dân lưu thông trên tuyến đường QL6, lực lượng CSGT mỗi người chỉ nghỉ khoảng 4 tiếng thay ca nhau rồi lại tiếp tục có mặt tại hiện trường điều tiết giao thông trong thời tiết mưa gió.

Tiếp tục đến đợt lũ quét lớn vào ngày 20-8, do rút kinh nghiệm từ đợt lũ trước, người dân nơi đây đã đề cao cảnh giác khi thời tiết có dấu hiệu xấu đi. Lực lượng CSGT cũng đã được huy động ra các điểm nóng từ trước đó để căng dây, bảo vệ đường trong suốt một đêm mưa gió. Các anh phải thay nhau làm việc để trực chiến 24/24h nhằm giúp các phương tiện có thể lưu thông an toàn.

CSGT Sơn La kiểm tra một xe có dấu hiệu nghi vấn.

Đại tá Nguyễn Đức Chiêm cho biết: "Lũ quét đến nhanh lắm, hôm ấy chúng tôi đi kiểm tra những điểm nhạy cảm có thể xảy ra lũ quét, khi đi thì chưa có gì nhưng chỉ 30 phút sau quay lại, nước đã ngập được hơn 1 mét. Ngay lập tức chúng tôi thông báo cho các anh em trong lực lượng CSGT đang trực chiến trên địa bàn tới gõ cửa từng hộ dân và giúp đỡ bà con xếp đồ đạc lên cao phòng chống nước ngập. Ở những điểm có thể xảy ra lũ quét thì huy động phương tiện giúp bà con đi lánh nạn. Khi đó mới có 3 giờ sáng...".

Tuy nhiên, tưởng rằng đã yên tâm với những công tác chuẩn bị thì nhận được tin báo về một chiếc xe khách do cố đi qua khu vực lũ đang quét trên địa bàn Thuận Châu đã bị lật ngang. Khi đó, theo ước tính cứ 5 phút nước lại lên 10cm nên việc cứu hộ hết sức khẩn trương.

Rất may sau đó, do cửa xe đều bị bung ra ngoài nên nước có đường thoát, không cuốn chiếc xe rơi xuống vực và hành khách trên xe đều được các chiến sĩ Công an đưa đến nơi an toàn. Rồi sau mỗi trận lũ, lực lượng CSGT đã phải tiếp tục túc trực nhiều ngày để giải tỏa giao thông trên những con đường bị bùn ngập đến hàng mét. Họ vẫn tiếp tục có những đêm thức trắng dầm mưa.

Khi nói về những khó khăn gặp phải, Đại tá Nguyễn Đức Chiêm trầm ngâm rồi cho biết: "Ở nơi đây có con đường huyết mạch chạy qua, lực lượng lại rất mỏng nên khi có thiên tai bão lũ, anh em vô cùng vất vả. Tuy nhiên, tinh thần mọi người làm việc rất tốt, ai cũng làm hết sức. Qua mỗi lần như vậy chúng tôi lại nhận được rất nhiều thư cảm ơn của người dân. Đó cũng là một lời động viên trong công việc".

Những chốt chặn trên con đường huyết mạch

Ngoài những nỗi khó khăn vất vả trong công tác phòng chống thiên tai, như đã nói ở trên, những con đường đi qua tỉnh Sơn La là nơi bè lũ tội phạm buôn bán ma túy  chọn làm con đường trung chuyển. Vì thế, ngoài việc gồng mình trong những đợt bão, các chiến sĩ Phòng PC67, Công an Sơn La luôn phải đề cao cảnh giác với những đối tượng khả nghi, phối hợp với lực lượng chống ma túy của Bộ Công an để phá tan các đường dây vận chuyển. Trong công cuộc chống ma túy ấy, khi nói đến những chiến công không thể không kể đến những chiến sĩ CSGT của Đội 2.6, một trong những chốt chặn vững chắc của phòng tuyến Tây Bắc trước bè lũ tội phạm.

Những tấm bằng khen của Đội 2.6, Phòng PC67, Công an tỉnh Sơn La.

Có mặt tại thị trấn Mộc Châu yên bình, chẳng mấy ai biết ẩn đằng sau sự yên bình ấy luôn có những hiểm nguy rình rập. Và trong dòng người lưu thông qua lại, biết đâu có kẻ nào đang mang theo thứ chất độc gieo rắc cái chết cho biết bao người.

Trao đổi với Trung tá Hoàng Xuân Thắng, Đội trưởng Đội 2.6, anh Thắng chia sẻ: "Các chiến sĩ CSGT của đội không chỉ tham gia công tác giữ gìn trật tự an toàn giao thông bình thường, mà chúng tôi còn thường xuyên phải đối mặt với nguy hiểm, với những kẻ luôn thủ sẵn trong người vũ khí nóng và vô cùng manh động. Đã có những trường hợp, nếu không cẩn thận, các anh em có thể bị thương, thậm chí là mất mạng khi bị các đối tượng vận chuyển chống trả...".

Quả thật, nhiều năm trở lại đây, Mộc Châu vẫn là một điểm nóng về ma túy. Với 2 mùa sương mù dày đặc và thời tiết lạnh giá, những kẻ vận chuyển thường lợi dụng điều này để di chuyển trong đêm, khi tầm nhìn hạn chế hòng qua mắt lực lượng chức năng. Tuy nhiên, điều bọn chúng không ngờ tới, đó là sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa các lực lượng Công an đã khiến những kẻ dù ranh ma thế nào cũng phải sa lưới.

Kể lại những chiến công của đội, Trung tá Hoàng Xuân Thắng cho biết, cách đây hơn 2 năm, Đội 2.6 đã phối hợp với các lực lượng của Bộ Công an bắt giữ một vụ vận chuyển trái phép 42 bánh heroin. Đối tượng vận chuyển là Trịnh Đình Sơn và Phạm Minh Điệp, đối tượng Điệp là người thường xuyên qua lại trên tuyến QL6 này nên nắm rất rõ địa hình.

Chiều 30-7-2013, Điệp rủ Sơn đi Tây Bắc làm ăn và hẹn sáng hôm sau đi môtô sang nhà Sơn đón. Sáng sớm 31-7-2013, Điệp đón Sơn lên Mộc Châu, Sơn La, và nói cho biết kế hoạch đi vận chuyển hàng thuê, nếu xong việc mỗi người sẽ được trả công từ 60 đến 70 triệu đồng.

Khi đến Mộc Châu, Điệp dừng xe đi vào điểm hẹn xách ra một túi xách, bên trong có 42 bánh heroin rồi vận chuyển về hướng TP Sơn La. Mặc dù che giấu rất kĩ nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ, các chiến sĩ của Đội 2.6 nhận thấy điểm nghi vấn dưới những thùng hàng của người này và tiến hành kiểm tra. Sau khi biết mình đã bị lộ, tên này liền quay lưng bỏ chạy nhưng đã bị các lực lượng trực chiến tại chỗ bắt giữ ngay sau đó.
Trung úy Trần Hoàng Long và cụ ông được anh cứu ra khỏi vùng lũ quét.

Ngoài ra còn một số vụ việc khác, đối tượng vận chuyển đi xe biển tỉnh khác và chọn thời điểm là ban đêm để di chuyển. Các đối tượng này thường dừng ở các điểm nghi vấn như bản Loóng Luông, Lũng xá, Hô Tạt, Tà Gié và bị phát giác liền quay đầu bỏ chạy nhưng đều bị bắt giữ.

Đại tá Nguyễn Xuân Hà, Trưởng phòng PC67, Công an tỉnh Sơn La cho biết: "Theo như quyết định của Bộ Công an, PC67, Công an Sơn La đã thành lập đội 2.6 chốt tại thị trấn Mộc Châu, phối hợp với PC47, Công an các huyện có điểm nóng ma túy như Vân Hồ để hỗ trợ các lực lượng của Bộ Công an trong việc bắt giữ các đối tượng vận chuyển ma túy. Từ ngày được thành lập, các chiến sĩ cũng đã góp công lớn trong công tác đấu tranh phòng chống ma túy, phối hợp bắt giữ nhiều đối tượng nguy hiểm".

Khi nói về những khó khăn mà các chiến sĩ CSGT thường gặp phải, Đại tá Nguyễn Xuân Hà cũng cho biết thêm, Sơn La có đặc thù là một tỉnh vùng cao, với nhiều dân tộc anh em nên việc chấp hành luật lệ an toàn giao thông cũng không cao. Điều đó đã khiến trách nhiệm trên vai của những chiến sĩ CSGT thêm nặng nề. Với đặc tính thường xuyên nhậu nhẹt, việc chấp hành luật lệ của người dân cũng không được cao.

Thêm nữa, với bà con dân tộc Thái có tập tục búi tóc sau khi kết hôn nên đối với việc đội mũ bảo hiểm cũng rất khó chấp hành. Tuy nhiên, hiểu được những khó khăn đó, cán bộ, chiến sĩ Phòng PC67, Công an tỉnh Sơn La đã nghĩ ra nhiều phương án, biện pháp để khắc phục. Sau nhiều năm dai dẳng, đã có lúc các chiến sĩ phải đi bộ cả chục kilômét để kêu gọi bà con đi nghe tuyên truyền ý thức chấp hành luật lệ khi lưu thông trên đường nên tình hình cũng đã được cải thiện rất nhiều.

Phòng PC67 cũng có phương án sáng tạo ra loại mũ bảo hiểm dành riêng cho bà con dân tộc Thái để vừa giữ được vẻ đẹp truyền thống mà vẫn chấp hành nghiêm luật lệ giao thông. Và thật vui khi biết được rằng, những chiến sĩ mang màu áo nắng đang thực thi nhiệm vụ trên những tuyến đường huyết mạch ấy luôn nhận được những tình cảm hết sức nồng hậu của người dân nơi đây, như một phần không thể thiếu trên những mảnh đất vùng cao này.

Lê Phong
.
.
.