Những chiến sĩ 'tầm nã' giữa đại ngàn

Thứ Năm, 16/04/2015, 14:00
Đấu tranh, truy bắt tội phạm truy nã luôn được coi là hành trình gian nan, nguy hiểm nhất với những chiến sĩ Công an giữa thời bình, bởi những kẻ gây án bỏ trốn bao giờ cũng manh động, lọc lõi, nhiều mưu ma chước quỉ. Đặc biệt, với địa bàn rộng lớn như Gia Lai, tập trung nhiều đồng bào dân tộc thiểu số thì cuộc chiến này càng khốc liệt hơn. Nhưng dù có khôn ngoan, lọc lõi đến đâu, chúng cũng không thoát khỏi con mắt nhà nghề của những chiến sĩ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh Gia Lai.

Những người "mò kim đáy bể"

Cánh nhà báo chúng tôi hay tếu táo, gọi vui việc truy bắt tội phạm truy nã giống như đi "mò kim đáy bể", bởi các đối tượng lẩn trốn luôn tìm cách di chuyển chỗ ở, thay đổi họ tên, ẩn náu dưới nhiều vỏ bọc khác nhau. Nhiều đối tượng khôn ngoan, xảo quyệt còn lẩn vào những vùng rừng núi hiểm trở, hay những địa bàn phức tạp, luôn thủ sẵn vũ khí nóng để sẵn sàng chống trả lực lượng truy bắt.

Sau 5 năm, 10 năm, 20 năm… tưởng rằng tội ác của chúng sẽ rơi vào quên lãng, sẽ chẳng còn nhiều người nhớ đến, nhưng những chiến sĩ Cảnh sát truy nã tội phạm vẫn âm thầm, lặng lẽ xác minh, điều tra, theo dõi, buộc chúng phải tra tay vào còng ngay những lúc chúng không ngờ tới nhất. Đó quả là một kỳ tích.

Còn nhớ cách đây không lâu, các chiến sĩ Phòng PC52 Công an tỉnh Gia Lai đã truy bắt được đối tượng Rơ Ma Huar, 45 tuổi, trú tại thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai sau 21 năm lẩn trốn. Vì mâu thuẫn với anh Kpă Huôn cùng thôn, nên đầu tháng 11/1993, Rơ Ma Huar tìm đến nhà anh Kpă Huôn để "giải quyết".

Phòng PC52 Công an tỉnh Gia Lai triển khai kế hoạch truy bắt tội phạm.

Lần đầu tiên, thấy anh Kpă Huôn không có nhà, hắn đã đập phá đồ đạc rồi bỏ về. Lần thứ hai tìm đến, hai người đã xảy ra xô xát. Huar đã dùng dao đâm vào cổ anh Huôn dẫn đến tử vong rồi bỏ trốn. Trước tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh Gia Lai được chỉ đạo phối hợp với Công an huyện Phú Thiện điều tra, truy bắt đối tượng nhưng sau hàng tháng trời vẫn "bóng chim tăm cá".

Ngay sau khi được thành lập, Phòng PC52 đã rà soát những tên tội phạm nguy hiểm để lên kế hoạch xác minh, truy bắt, trong đó có Rơ Ma Huar. Lần theo thông tin người nhà Huar cung cấp, các trinh sát đã đến cửa khẩu Tây Ninh, các bãi vàng ở các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và khu vực biên giới với Campuachia… để dò tìm tung tích của Huar và biết cách đây 4 năm, Huar có thời gian đào đãi vàng ở vùng giáp biên giới nhưng sau đó đi đâu không rõ.

Cuối tháng 9/2014, các trinh sát nhận được thông tin, có người gặp Huar tại khu vực giáp ranh với Campuchia, cách cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh khoảng 5km, trong thời gian tới Huar sẽ trở về thăm vợ con. Một tổ công tác nhanh chóng phối hợp với Công an huyện Đức Cơ và các đơn vị nghiệp vụ thường xuyên rà soát, theo dõi tại khu vực cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh để thu thập, xác minh thêm thông tin.

Quả nhiên, sau nhiều ngày kiên trì bám trụ tại địa bàn, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã phát hiện đối tượng đang sinh sống tại làng Quen, xã Ia Tuy, huyện Ô Za Đao, tỉnh Ratanakiri, Campuchia với một người phụ nữ Campuachia mà hắn quen được khi đào đãi vàng ở khu vực giáp ranh.

Ngày 28/11/2014, trên đường về thăm nhà, khi vừa đến gần khu vực xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, Rơ Ma Huar rơi vào ổ phục kích của các trinh sát Phòng PC52. Khi bị bắt, Huar vẫn chưa hết bàng hoàng, kinh ngạc, bởi sau 21 năm trốn chạy, dù đã thay tên đổi họ, hắn vẫn không thoát.

Hành trình truy bắt gian khổ

Với những chiến sĩ Phòng PC52, việc phải thường xuyên vắng nhà, luồn rừng, băng suối, len lỏi vào những vùng đất hiểm nguy, phức tạp, ăn bờ ngủ bụi là chuyện cơm bữa. Do địa hình Gia Lai rộng lớn, nên những chuyến tầm nã của các anh có khi kéo dài hàng tuần, hàng tháng. Khó khăn, gian khổ không nói hết thành lời.

Trước đó, vào tháng 5/2014, Phòng PC52 truy bắt được đối tượng Nguyễn Hoàng Ninh, 33 tuổi, trú tại thành phố Pleiku sau 6 năm lẩn trốn. Đây được coi là một trong những hành trình truy bắt đầy khó khăn, gian khổ của các chiến sĩ Phòng PC52 khi đối tượng đã hoàn toàn thay tên đổi họ, lẩn trốn ở nhiều nơi trước khi dừng chân ở Quảng Ngãi.

Lấy lời khai của đối tượng truy nã sau khi bị bắt.

Theo hồ sơ của cơ quan Công an, Nguyễn Hoàng Ninh từng có 1 tiền án về tội giết người. Sau khi thụ án tại Trại giam Gia Trung được hơn 6 năm, Ninh được đặc xá tha tù trước thời hạn. Trở về địa phương sinh sống, ngày ngày Ninh phụ cha mẹ chạy xe tải chở cá đi bán. Trong thời gian này, Ninh có quan hệ tình cảm với chị Hoàng Đình Bảo Anh.

Ngày 8/3/2008, khi đang ngồi nhậu với chị Bảo Anh và bạn bè, bỗng nhiên Ninh đứng dậy bỏ đi. Chừng 30 phút sau, Ninh quay lại, điện thoại cho chị Bảo Anh ra nhà vệ sinh của quán để nói chuyện. Rồi không hiểu vì lý do gì, Ninh bất ngờ rút con dao Thái Lan mang theo trong người đâm liên tiếp 4 nhát vào người chị Bảo Anh khiến chị tử vong ngay sau đó.

Khi phát hiện vụ việc, ông Phan Công Mỹ (bố chủ quán) đã tới can thiệp thì bị Ninh dùng dao đâm bị thương rồi bỏ trốn khỏi địa phương. Trong suốt hơn 6 năm kể từ khi Ninh bỏ trốn, các chiến sĩ PC52 đã lặn lội khắp trong Nam ngoài Bắc để xác minh, truy bắt đối tượng nhưng hắn vẫn bặt vô âm tín.

Xét thấy tính chất và mức độ đặc biệt nguy hiểm của đối tượng, Phòng PC52 đã xác lập chuyên án nhằm tập trung truy tìm dấu vết đối tượng và được lãnh đạo Công an tỉnh phê duyệt. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến đầu tháng 4/2014, Phòng PC52 đã xác định được địa bàn đối tượng Ninh đang lẩn trốn, đồng thời biết được Ninh hiện làm phụ xe cho một xe đông lạnh chuyên chở cá từ cảng biển về bán ở chợ Nghĩa Hành, Quảng Ngãi. Ngay lập tức, 1 tổ công tác được cử đến Quảng Ngãi, phối hợp với Phòng PC52 Công an tỉnh Quảng Ngãi và Công an thành phố Quảng Ngãi tiến hành truy tìm tung tích đối tượng, nhưng vẫn không có manh mối.

Chiều ngày 19/4/2014, Đội CSGT Công an thành phố Quảng Ngãi tuần tra phát hiện xe ôtô đông lạnh BKS 76C-025.22 có biểu hiện vi phạm nên đã ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra. Tuy nhiên, thanh niên điều khiển xe đã không chấp hành và bỏ chạy buộc tổ tuần tra phải truy đuổi. Trên đường truy đuổi, xe của Cảnh sát giao thông đã bị xe ôtô đông lạnh chèn ép khiến một chiến sĩ bị ngã. Sau khi xác minh, đến ngày 29/4, Công an thành phố Quảng Ngãi đã triệu tập thanh niên điều khiển xe đông lạnh đến làm việc. Trong biên bản được lập, thanh niên này khai tên là Nguyễn Quốc Việt (SN 1982, trú tại thị trấn Chợ Chùa, huyện Nghĩa Hành, Quảng Ngãi).

Một đối tượng truy nã bị bắt giữ.

Thấy có nhiều biểu hiện nghi vấn, Công an thành phố Quảng Ngãi cùng tổ công tác của Phòng PC52 đã kiểm tra băng hình và lập tức nhận ra, đối tượng mang tên Nguyễn Quốc Việt nói trên chính là Nguyễn Hoàng Ninh. Triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đến sáng ngày 9-5 thì bắt giữ được đối tượng.

Bên cạnh việc quyết liệt truy bắt thì việc dùng những biện pháp tâm lý, dùng tình cảm, lý lẽ để thuyết phục đối tượng ra đầu thú, hưởng sự khoan hồng của pháp luật, cũng là một nét nhân văn đầy tình người của lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm.

Đầu tháng 11/2014, Phòng PC52 tiếp nhận quyết định truy nã đối tượng Trần Thành Thức, trú tại thành phố Pleiku về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý. Sau nhiều lần tiếp xúc với gia đình đối tượng, các chiến sĩ Phòng PC52 vẫn không nhận được thiện ý hợp tác. Không nản chí, với những lý lẽ thuyết phục, sự quan tâm, động viên vợ con của đối tượng, cuối cùng, gia đình Thức cũng hiểu được rằng, chỉ có ra đầu thú, Thức mới thoát khỏi kiếp sống chui lủi, trốn chạy, cả đời không được gặp gia đình, vợ con. Nếu cải tạo tốt, Thức có thể sớm trở về đoàn tụ cùng gia đình. Từ đó, gia đình, vợ con Thức ra sức vận động hắn ra đầu thú.

Cùng với sự mềm mỏng, khéo léo của các chiến sĩ Phòng PC52, ngày 20/11/2014, sau khi từ Bình Định trở về thăm nhà, Thức đã đến cơ quan Công an cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Đây chỉ là một trong rất nhiều những trường hợp mà các cán bộ chiến sĩ Phòng PC52 vận động được, thể hiện được cái tâm, cái tài của những chiến sĩ làm nghề tầm nã. 

Chỉ tính riêng trong năm 2014, Phòng PC52 đã thực hiện hơn 800 lượt xác minh, thu thập, nắm thông tin, bắt và vận động đầu thú 34 đối tượng, xác lập đấu tranh thành công 2 chuyên án, bắt giữ 2 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm. Dù mới thành lập, nhưng Phòng PC52 Công an tỉnh Gia Lai với những cán bộ chiến sĩ tài năng, nhiệt huyết, say nghề, đã từng bước khẳng định vai trò quan trọng trong việc giữ vững an ninh trật tự trên vùng đất Tây Nguyên đại ngàn.

Phong Trâm
.
.
.