Những chiến sĩ trên sông và nỗi sợ hãi của "cát tặc"

Thứ Ba, 10/11/2015, 07:35
Lênh đênh trên những dòng sông suốt 6 ngày/tuần, có những người còn chưa kịp về thăm nhà đã phải trở lại công tác, đó là một phần trong những khó khăn mà cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy (PC68) - Công an tỉnh Nam Định gặp phải. 


Với địa bàn quản lý rộng, nhiều con sông lớn nối với những tuyến sông nhỏ chằng chịt, các cán bộ chiến sĩ PC68 - Công an tỉnh Nam Định không chỉ hoàn thành tốt công việc được giao, mà còn góp sức trong việc giữ gìn trật tự an toàn xã hội, xử lý nhiều vụ phạm pháp hình sự, kinh tế...

Suốt tuần lênh đênh

Có mặt tại Phòng PC68 Công an tỉnh Nam Định trong một buổi chiều cuối năm, khi đó đơn vị chỉ còn một vài cán bộ phụ trách công tác hành chính và trực ban. Tiếp chuyện chúng tôi, Thiếu tá Nguyễn Vũ Tuấn - Phó trưởng Phòng PC68 cho biết: "Hầu hết cán bộ chiến sĩ đều đang trực chiến trên sông cả, chỉ có một số anh em đang trong ngày nghỉ thì ở cơ quan hoặc tranh thủ về nhà thăm gia đình...".

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy (Công an tỉnh Nam Định) đang bàn kế hoạch tác chiến.

Cũng theo anh Tuấn cho biết, các chiến sĩ được phân ra làm các đội tàu trực chiến ở các địa bàn trọng điểm, nhạy cảm, mỗi đội tàu thường có 6-7 người. Cũng vì thế nên mỗi tuần các chiến sĩ ở các đội tàu chỉ có thể được nghỉ một ngày, nhưng vào các đợt cao điểm truy quét, tuần tra xử lý thì có khi một tháng mới được nghỉ một buổi. Hơn nữa, do công tác đặc thù ở các địa bàn xa trung tâm thành phố, hầu hết các cán bộ chiến sĩ đều không thể tranh thủ về được nhà khi có việc nên không thể lo công việc gia đình.

"Đa số anh em đều làm việc ở địa bàn cách nhà hàng chục km nên chẳng ai có thể tranh thủ về nhà. Hơn nữa nếu một người về, công việc, trách nhiệm lại đổ lên đầu người khác nên mọi người đều nghĩ cho nhau, chỉ khi nào có việc cực kì quan trọng mới xin về đột xuất. Còn nếu có việc nhà báo trước thì đổi ngày nghỉ với các anh em khác" - Thiếu tá Tuấn chia sẻ.

Do công việc của các cán bộ chiến sĩ Cảnh sát giao thông đường thủy là phải trực chiến 24/24h nên mỗi tổ tàu giống như một gia đình. Mọi sinh hoạt của 6 cán bộ chiến sĩ trong một tổ tàu đều diễn ra trong vài mét vuông sàn tàu. Hàng ngày, chiến sĩ trực hậu cần có trách nhiệm dậy sớm để đun nước nấu mỳ cho anh em ăn sáng, sau đó đi chợ để mua đồ ăn cho bữa trưa.

Trên tàu được trang bị bếp để nấu ăn, chiếu nghỉ để anh em nghỉ ngơi khi hết ca trực. Một cán bộ sẽ được phân công quét dọn, lau chùi những khu vực sinh hoạt trên tàu. Và để thích nghi được cuộc sống xa nhà, công việc lênh đênh trên sóng nước như vậy, các chiến sĩ trẻ từ khi mới bắt đầu nhận công tác tại đơn vị đã phải cố hết sức để rèn luyện bản thân cả về thể lực và tâm lý.

Nói về những khó khăn ấy, Thiếu tá Nguyễn Vũ Tuấn cũng chia sẻ trải nghiệm của mình về những ngày đầu nhận công tác tại đơn vị: "Trong một tháng đầu, tôi không thể nào quen được với những đêm ngủ trên tàu vì bị say sóng. Mỗi đêm ngủ trong sàn tàu, tiếng sóng cứ như vỗ đều đều vào đầu mình nên rất choáng váng. Không chỉ tôi mà hầu như anh em nào mới nhận công tác cũng phải trải qua những ngày lao đao như vậy".

Không chỉ vậy, nói là ngủ trên sông rất mát mẻ nhưng hầu hết cán bộ chiến sĩ đều phải xuống hầm tàu ngủ để tránh côn trùng. Vào mùa mát thì không sao nhưng vào mùa nóng, hầm tàu giống như một chiếc lò hầm hập, không quạt nào thổi bay đi được cái hơi nóng bốc lên nhưng họ vẫn phải cố ngủ để ngày hôm sau còn phải làm nhiệm vụ. Còn với chiến sĩ trực đêm, ngồi trên boong tàu thì gặp đủ các loại côn trùng cắn đốt. Nhất là những ngày sau mùa gặt, côn trùng ở ngoài đồng cứ men theo ánh đèn ở trên sông mà mò đến.

Trên tàu tuần tra của các chiến sĩ, đèn báo luôn được bật sáng để các tàu lưu thông được nhìn rõ nên côn trùng cũng tập trung ở đây rất nhiều. Một số cán bộ chia sẻ, trong những khó khăn mà các anh gặp phải thì có một nỗi sợ đó chính là sợ kiến ba khoang, một loài kiến rất độc, khi đốt thường để lại vết thương khó lành. Bằng chứng về nỗi sợ là những vết thương loang lổ trên tay, chân, mặt các cán bộ chiến sĩ do kiến ba khoang để lại.

Nỗi sợ của "cát tặc"

Ngoài những vất vả kể trên, trong công việc của các cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy cũng có nhiều khó khăn bất trắc. Với tính đặc thù sông nước, nguy hiểm luôn rình rập các anh trong những ngày nước lớn. Chỉ cần thiếu tập trung hoặc gặp một sự cố ngoài ý muốn làm lật ca nô tuần tra thì rất có thể sẽ mất mạng dưới dòng nước đục ngầu đang cuồn cuộn chảy. Tuy nhiên, vượt qua biết bao khó khăn cản trở, cho đến nay các cán bộ Phòng PC68 - Công an tỉnh Nam Định đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và hỗ trợ nhiều đơn vị đồng đội giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Kiểm tra, hướng dẫn an toàn giao thông đường thủy.

Thiếu tá Nguyễn Vũ Tuấn cho biết, gần đây nhất, đơn vị đã tổ chức kiểm tra xử lí, qua đó bắt giữ nhiều tàu thuyền khai thác cát trái phép, một họat động đang khiến nhiều cơ quan chức năng đau đầu. Nhận thông tin báo về tình trạng khai thác trái phép trên tuyến sông Hồng thuộc địa bàn Nam Định, lãnh đạo PC68 đã trực tiếp kiểm tra các địa điểm có thông tin báo về. Sau nhiều ngày mật phục nắm tình hình đã phát hiện một số trường hợp phương tiện đang lợi dụng việc nạo vét luồng, tuyến thuộc dự án WB6 để hút cát trái phép. Ngay sau khi phát hiện, đơn vị đã đề nghị Công an huyện Trực Ninh, Xuân Trường cùng phối hợp khi cần thiết theo sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh Nam Định.

Ngày 28/9, tổ công tác do Trung tá Nguyễn Thanh Tuyền - Phó trưởng Phòng PC68 làm tổ trưởng đã phối hợp với các đơn vị Công an huyện phát hiện và bắt giữ 7 tàu công suất lớn đang khai thác cát trái phép trên tuyến sông Ninh Cơ (thuộc địa bàn huyện Trực Ninh). Theo Thiếu tá Nguyễn Vũ Tuấn: "Mỗi ngày những tàu này hoạt động hết công suất để hút hàng nghìn mét khối cát trên sông Hồng, gây thiệt hại nhiều tỉ đồng cho ngân sách Nhà nước. Đặc biệt có một số tàu lợi dụng hợp đồng nạo vét trên một số đoạn sông để hút cát trái phép.

Trước tình trạng trên, Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy đã phối hợp với Công an các huyện, cũng như Sở Tài nguyên Môi trường Nam Định siết chặt hoạt động nạo vét lòng sông Hồng, tránh tình trạng lợi dụng giấy phép nạo vét để khai thác cát trái phép. Tuy nhiên, trên đoạn sông Hồng chảy qua địa phận tỉnh Nam Định, "cát tặc" vẫn lợi dụng địa bàn giáp ranh để khai thác cát trái phép".

Qua kiểm tra 7 tàu nói trên thì phát hiện trong đó có 2 tàu hiện đang hút cát của Công ty An Hòa thuộc dự án WB6 của Bộ GTVT, 5 tàu còn lại hút cát trái phép trong hành lang bảo vệ luồng. Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy đã hoàn tất hồ sơ để xử phạt 7 tàu nói trên với tổng số tiền lên tới 87 triệu đồng.

Tiếp tục truy quét tìm kiếm, đến ngày 6/10, các cán bộ chiến sĩ Phòng PC68 tiếp tục bắt quả tang 4 tàu đang hút cát trái phép, bàn giao cho Công an huyện Trực Ninh báo cáo, đề xuất Giám đốc Công an tỉnh để ra quyết định xử phạt với tổng số tiền là hơn 73 triệu đồng. Ngoài những vụ việc đã kể trên, từ đầu năm 2015 cho đến nay, Phòng PC68 đã phát hiện, xử lý 3.685 trường hợp vi phạm liên quan đến trật tự an toàn giao thông tuyến đường thủy nội địa, tổng số tiền phạt lên tới gần 1 tỷ đồng. Trong đó, nhiều vụ việc liên quan đến "cát tặc" đã được PC68 phối hợp cùng các đơn vị khác xử lý triệt để và có các hình phạt thích đáng. Phòng PC68 cũng thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra, xử lý nhắc nhở các bến phương tiện chở khách ngang sông có dấu hiệu sai phạm. Cùng với đó, yêu cầu các chủ bến ký cam kết chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường thủy.

Một tàu hút cát trái phép đang bị kiểm tra, bắt giữ.

Ngoài những chiến công trên địa bàn được giao trọng trách quản lý, các cán bộ chiến sĩ Phòng PC68 - Công an tỉnh Nam Định cũng đã phối hợp với nhiều đơn vị nghiệp vụ để xử lý nhiều vụ việc liên quan đến kinh tế, hình sự. Trong năm nay, đơn vụ đã xử lý 4 vụ án liên quan đến kinh tế; bắt giữ 4 đối tượng trong 3 vụ hình sự; xử lý 8 vụ liên quan đến ma túy với 8 đối tượng. Ngoài ra, trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm đã phát hiện, triển khai kế hoạch bắt giữ một đối tượng có quyết định truy nã toàn quốc.

Thượng tá Nguyễn Vũ Tuấn cũng kể lại rằng, chính anh cũng đã cùng hai đồng đội khác tham gia bắt giữ một đối tượng đang bị truy nã khi phát hiện tên này xuất hiện trên địa bàn mình quản lý. Anh Tuấn cho biết: "Hôm ấy là khoảng 1 giờ trưa, anh em báo về phát hiện đối tượng này đang ngồi ở quán nước gần sông. Tôi cùng hai đồng đội tìm cách tiếp cận đối tượng này và ập vào bắt giữ trong lúc hắn còn đang chủ quan nên cũng không gặp nhiều khó khăn. Nhưng phải biết rằng đối tượng truy nã thường rất manh động, một số đối tượng nghiện thì luôn thủ sẵn dao lam, xi lanh để đe dọa lại bằng máu của chúng.

Với việc bắt giữ tội phạm truy nã này do rất khẩn cấp nên chúng tôi chỉ có thể tùy cơ ứng biến mà thôi". Với những sự cố gắng, vượt qua mọi khó khăn trong công tác, Phòng PC68 - Công an tỉnh Nam Định đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen cho tập thể và các cá nhân xuất sắc. Và chắc chắn rằng, cán bộ chiến sĩ của Phòng PC68 sẽ còn đạt nhiều thành tích hơn nữa bởi sự đoàn kết, luôn sẵn sàng hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao dù có phải trải qua biết bao nhiêu khó khăn, nguy hiểm đang chờ trực trên những con sông cuộn sóng.

Lê Phong-Ngọc Trâm
.
.
.