Những chuyến tàu "xông biển" đầu năm

Thứ Tư, 04/02/2015, 10:00
Mùa xuân ở những nhà giàn DK1 đóng quân trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc được sưởi ấm bằng chuyến hàng ra sớm từ đất liền. Giữa biển khơi đầy sóng và gió, những người lính đầu đội trời, chân không đạp đất đã có đầy đủ hương vị ngày Tết cổ truyền của dân tộc.
Tết sm nhà giàn

Tạm biệt đất liền, 14 giờ chiều 15/1 tàu HQ-609 và HQ-621 của Vùng 2 hải quân đã rời cảng Hải đội 812 (TP Vũng Tàu) đi chúc Tết 15 nhà giàn DK1 cùng các tàu trực trên biển và trạm Radar 590 Côn Đảo. Đây là hai chuyến tàu "xông biển" đầu năm mới. Ngoài các tiêu chuẩn hàng, quà quân nhu theo quy định, các chiến sĩ nhà giàn DK1 còn được tặng nhiều quà Tết của bà con đất liền gửi như: Miến, măng, mộc nhĩ, gạo nếp, lá bánh chưng, hoa mai...

Để quà Tết sớm đến tay cán bộ chiến sĩ các nhà giàn, đoàn chúc Tết chia làm hai hướng. Đoàn một đi theo tàu HQ-609 tặng quà cho các nhà giàn cụm Ba Kè, Quế Đường, Huyền Trân, Phúc Tần. Đoàn hai đi theo tàu HQ-621 tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ các nhà giàn Phúc Nguyên, Tư Chính, Cà Mau và Trạm Radar Côn Đảo. Động viên cán bộ chiến sĩ hai tàu HQ-609, HQ-621 cùng phóng viên báo chí trước khi xuất phát, Chuẩn Đô đốc Mai Tiến Tuyên, Chính ủy Vùng 2 hải quân nhấn mạnh: "Đây là hai chuyến tàu đem tình cảm thân thương của đất liền đến cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ nơi đầu sóng ngọn gió. Những món quà vật chất, tinh thần chứa chan tình yêu thương và niềm tin của đất liền gửi tặng, sẽ làm ấm lòng và giúp cán bộ chiến sĩ DK1 thêm niềm tin, vững vàng canh biển, trời Tổ quốc những ngày Tết đến xuân về".

Quà, hàng Tết được chuyển xuống xếp gọn gàng, ngay ngắn trong khoang. Những tờ báo mang từ đất liền ra, được bọc chống ướt, gói cẩn thận và ghi tên từng nhà giàn một. Thượng úy Huỳnh Chí Cường, Chính trị viên tàu HQ-612 cho biết: "Đây là chuyến tàu mang tình cảm đất liền tới các chiến sĩ làm nhiệm vụ ngoài biển. Chúng tôi coi đó là nhiệm vụ chính trị quan trọng đầu năm 2015. Hiện tại, biển động, sóng to gió lớn, tàu chuẩn bị 2 phương án. Nếu sóng lớn sẽ tổ chức tặng quà cho nhà giàn bằng kéo dây. Sóng nhỏ, chuyển bằng xuồng. Bằng mọi cách, phải chuyển quà Tết đến tận tay cán bộ chiến sĩ an toàn tuyệt đối".

Quà Tết gói cẩn thận chống ướt, đưa lên nhà giàn bằng dây kéo.

Chúc Tết trên loa, tng quà qua dây

Tàu HQ-621 có trọng tải 450 tấn chồm lên ngụp xuống trong sóng và ngược gió. Sau hai ngày hải trình không nghỉ, sáng 17/1 đã đến nhà giàn Phúc Nguyên. Nhìn qua ô cửa tàu, tim chúng tôi như muốn vỡ tung hạnh phúc khi thấy nhà giàn Phúc Nguyên kiêu hãnh trước bạt ngàn sóng gió.

17 năm trước, vào đêm 12 rạng sáng 13 tháng 12 năm 1998, cơn bão quốc tế có tên Fathes đã nhấn chìm nhà giàn Phúc Nguyên 2A (DK1/6), cuốn xuống biển 9 cán bộ chiến sĩ. Cơn bão đã cướp đi một sĩ quan và 2 quân nhân chuyên nghiệp. Trước khi ngã vào lòng biển, chỉ huy trưởng nhà giàn, Đại úy Vũ Quang Chương đã ôm cờ Tổ quốc rồi lao xuống biển. Thiếu úy Nguyễn Văn An lên máy chào vĩnh biệt đất liền, còn Chuẩn úy chuyên nghiệp Lê Đức Hồng ngã vào lòng biển đem theo những lá thư kết bạn chưa kịp gửi về đất liền.

Chính trị viên tàu HQ-621 Huỳnh Chí Cường chia sẻ: "Các đồng chí đã gác lại bao khó khăn của hậu phương, gác lại những tình cảm riêng tư và bao nhiêu hoài bão, khát vọng lớn lao của tuổi trẻ để lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Trong sóng cuồng bão giật, giữa sự sống và cái chết, các đồng chí đã tỏ rõ lòng trung thành vô hạn đối với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân". Câu chuyện lắng xuống khi giọng Thuyền trưởng tàu HQ-621 thông báo rắn rỏi trên loa truyền thanh: "Toàn tàu báo thức, báo thức toàn tàu, các thủy thủ làm công tác chuẩn bị chuyển quà Tết cho nhà giàn Phúc Nguyên".

Chiến sĩ nhà giàn Phúc Nguyên mổ lợn đón Tết sớm.

Máy I-Com sóng cực ngắn, chiến sĩ báo vụ nói nhanh với đầu dây trên nhà giàn. "Xin chào Phúc Nguyên nhé. Anh em chuẩn bị đón quà Tết nha". Nhiều phóng viên say sóng mệt lử, nằm sóng soài ra nền, nhưng khi nghe thông báo, mọi người bò lồm ngồm dậy, không ai bảo ai, họ xách ba lô, máy ảnh nhào về phía những người lính đang vẫy tay từ nhà giàn. Đại tá Trương Công Thế, Trưởng đoàn chúc Tết số 2 chỉ đạo: "Mặc dù sóng to, gió lớn, song bằng mọi cách phải đưa quà lên giàn cho các chiến sĩ theo phương án chúc Tết qua loa, tặng quà qua dây".

Boong tàu được mở ra. Con tàu lắc lư tròng trành trong sóng gió, các thủy thủ tàu HQ 621 mặc áo phao xuống hầm tàu chuyển hàng lên lan can. Mỗi cử chỉ, động tác bốc xếp chuyển đồ đều nhẹ nhàng, cẩn trọng, bởi ai cũng hiểu, đó là tình cảm, hơi ấm của người dân đất liền gửi gắm. Từ nhà giàn Phúc Nguyên, dây mồi thả theo dòng nước chảy xiết để kết nối với tàu. Quà Tết được gói chống ướt trong bao nilon, cột chặt vào dây mồi thả xuống biển để chiến sĩ nhà giàn kéo lên.

Biết không thể lên giàn bằng thả xuồng, Đại tá Trương Công Thế đọc thư chúc Tết của Quân chủng và Đảng ủy Bộ Tư lệnh Vùng 2 qua máy bộ đàm. Giọng ông mạnh mẽ, dứt khoát nhưng có những lúc như nghẹn lại: "Các đồng chí hãy phát huy tinh thần dũng cảm và sự cống hiến hi sinh quên mình vì Tổ quốc để hoàn thành nhiệm vụ. Chúc các đồng chí vui xuân mới không quên nhiệm vụ, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc Việt Nam". 

Ai cũng muốn một lần được bước chân lên từng bậc cầu thang của nhà giàn, được tay nắm bàn tay, được trao nụ cười, được ôm thật chặt…Và, tàu HQ - 621 đã cố gắng tiến sát vào nhà giàn Phúc Nguyên. Chỉ cách 50 mét thôi, rất gần, vậy mà không bắt được tay nhau. Họ chỉ biết chia sẻ, động viên qua những cái vẫy tay và ánh mắt, gửi nỗi nhớ thương, lời dặn dò vào từng con sóng. Lời chúc: "Vui xuân mới không quên nhiệm vụ"  át trong tiếng thét gào của sóng biển vọng về.

Trong thời gian này, đoàn chúc Tết số 1 trên tàu HQ-609 đã tiến hành chuyển quà Tết cho cụm nhà giàn Ba Kè. Cũng như vùng biển Phúc Nguyên, biển động, sóng lớn, việc chuyển quà Tết cho nhà giàn được thực hiện bằng phương án kéo dây. Hàng, quà được chuyển xuống xuồng máy rồi chạy sát chân nhà giàn và được chuyển lên bằng dây ròng rọc. Là người "truyền lửa" tình yêu Tổ quốc cho cán bộ chiến sĩ và có nhiều kinh nghiệm trong việc chuyển quà Tết mùa biển động, Đại tá Trương Công Thế cho biết: "Để đưa gạo nếp, miến dong, lợn, gà sống, nhu yếu phẩm đến tận tay chiến sĩ các nhà giàn DK1, là một việc không hề đơn giản trong mùa biển động. Nhưng với tinh thần "Quà đất liền, ấm lòng biển đảo", bằng mọi cách, dù sóng to cũng phải đưa quà Tết lên giàn. Chúng tôi không thể phụ lòng tình cảm, niềm tin từ đất liền gửi tặng".  

Không quên nhim v 

Do điều kiện sóng to, gió lớn không thể làm lễ tưởng niệm các liệt sĩ hi sinh trên thềm lục địa theo thông lệ, sau khi "chúc Tết qua loa, tặng quà qua dây", tàu HQ-621 hú ba hồi còi tạm biệt nhà giàn Phúc Nguyên để tới nhà giàn Tư Chính. Trên nhà giàn, dưới tàu HQ, không khó để bắt gặp những giọt nước mắt. Họ khóc vì nỗi xúc động riêng, nhưng có một niềm chung đó là tình yêu Tổ quốc thiêng liêng hơn bao giờ hết.

Những ngày Xuân mới, đón Tết ở nhà giàn DK1 ai cũng có tâm trạng bồi hồi, là nhớ đất liền. Tuy mỗi người một chức vụ khác nhau, song ai cũng có chung một niềm tự hào là được canh trời giữ biển để nhân dân đón Tết yên bình. Trung tá Hoàng Minh Khoa, chính trị viên nhà giàn DK1/11 chia sẻ: "Ngày xuân ai mà chẳng muốn được ăn Tết bên gia đình. Nhưng với người lính trẻ như chúng tôi được đón Tết ở giữa đại dương bao la cũng là niềm tự hào. Chúng tôi hiểu ở nơi xa xôi này, sẽ có nhiều thiếu thốn, nhưng được đứng gác giữa biển trong những ngày xuân cho nhân dân đón Tết, đó là một niềm kiêu hãnh. Những ngày cuối năm, biển động, sóng lớn, nhưng tàu thuyền nước ngoài vẫn hoạt động. Chúng tôi xác định vui xuân mới không quên nhiệm vụ".

Hương vị ngày Tết ở nhà giàn.

 Thượng uý Phạm Thành An, nhân viên báo vụ của nhà giàn Tư Chính 3 cho biết: Xuân Ất Mùi này, thêm một lần nữa anh nhường suất cho đồng đội vào bờ đón Tết. An trải lòng: "Năm nay em đón Tết ngoài biển. Ngày Tết nhớ vợ con lắm, nhất là con gái đầu. Cháu bị bệnh suy tủy bẩm sinh. Lúc nào gọi điện về, nghe tiếng cháu nói rất buồn. Nhưng em xác định làm tốt nhiệm vụ. Đón Tết ở nhà giàn, cũng có đầy đủ hương vị mùa xuân như ở đất liền".

Lần đầu tiên đi nhà giàn DK1, chiến sĩ trẻ Nguyễn Văn Lượm, 19 tuổi xúc động chia sẻ: "Mặc dù lần đầu đi biển, song tôi cảm thấy mình tự hào vì Tết này được canh biển cho đất liền đón Tết. Ngày Tết chắc chắn sẽ rất nhớ đất liền, nhưng tôi muốn thử sức trai trẻ của mình nơi tuyến đầu sóng gió".

Xuân Ất Mùi sắp về trên khắp nẻo đường góc phố. Cùng với niềm vui của nhân dân cả nước, các chiến sĩ nhà giàn DK1 cũng có đầy đủ hương vị mùa xuân. Ở nơi trùng khơi tít tắp ấy, trong mỗi trái tim của chiến sĩ nhà giàn luôn hướng về đất mẹ, để mỗi dịp xuân về, Tết đến càng thấy yêu Tổ quốc mình hơn.

.
.
.