Những chuyến xe chở nặng nghĩa tình

Thứ Năm, 28/06/2018, 14:16
Xuất phát từ tinh thần "tương thân tương ái" nên nhiều hãng xe khách chạy đường dài đã phát vé xe miễn phí cho những người chẳng may mắc bệnh hiểm nghèo như: ung thư, chạy thận hay một số bệnh nan y khác.

Hành động này không chỉ lan tỏa sự yêu thương mà còn giúp những người mắc bệnh cảm thấy ấm lòng và có thêm nghị lực để  chống chọi với bệnh tật.

1. Cách đây 3 năm, ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty Minh Thành Phát, chủ hãng xe Sao Việt (chạy tuyến Hà Nội - Lào Cai) đã nghĩ ra ý tưởng sẽ miễn phí vé xe cho những người mắc trọng bệnh. 

Khi được hỏi ý tưởng này xuất phát từ đâu thì ông Bằng chia sẻ: "Tôi nhiều lần trực tiếp ra các bến xe, chứng kiến nhiều người có hoàn cảnh vô cùng khó khăn. 

Để mua được một tấm vé có khi họ phải vét đến những đồng tiền cuối cùng. Hơn nữa, tôi cũng đã từng nhiều lần đến viện K để thăm người nhà thì thấy rằng hầu hết những người mắc trọng bệnh đều là những người nghèo, từ nơi xa về. 

Một người mắc bệnh có đến 2, 3 người thân đưa đi, vô cùng tốn kém nên tôi quyết định sẽ thực hiện chương trình miễn phí vé xe cho những người mắc bệnh nặng. 

Khi bắt đầu làm, tôi chỉ ao ước chương trình của mình bị ế nhưng không ngờ nó lại "đắt hàng" quá. Điều này khiến tôi thực sự cảm thấy buồn lắm. Bởi như thế đồng nghĩa với việc người dân của mình nhiều người mắc bệnh quá".

Nhân viên hãng xe Minh Quý đang phát thẻ miễn phí cho một bệnh nhân.

3 năm qua, hãng xe Sao Việt không chỉ miễn phí cho những bệnh nhân ung thư mà những người chạy thận, những người có hoàn cảnh khó khăn đều được cấp thẻ miễn phí. 

Để tất cả những người bệnh đều có cơ hội như nhau, ông Bằng đã làm công văn gửi tới UBND tỉnh Lào Cai, Hội chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai, Chi hội Phụ nữ tỉnh và đến cả các xã, phường… để nhờ những tổ chức này phổ biến tới bà con.

Ông Bằng cho biết: "Nói thẳng ra là không phải bất kể xe khách nào cũng có tỉ lệ khách lấp đầy chỗ trống. Vậy thì hà cớ gì mà chúng ta không làm từ thiện. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi sẽ sắp xếp cho những người có vé miễn phí những chỗ ngồi không tốt, theo kiểu "miễn có là được". Ngược lại chúng tôi thường chọn những chỗ ngồi thoải mái nhất, êm ái nhất cho họ".

Khi phóng viên đặt câu hỏi rằng, đến thời điểm này ông có thể thống kê là mình đã phát bao nhiêu vé miễn phí cho những người mắc trọng bệnh không thì ông Bằng lắc đầu đáp: "Tôi chưa bao giờ có ý định thống kê, bởi lẽ khi nhìn vào con số ấy nó buồn lắm. Có những bệnh nhân đi xe miễn phí được cả năm trời, nhưng cũng có những bệnh nhân chỉ đi được vài tháng rồi sau đó họ không bao giờ có cơ hội đi nữa.

Những chiếc xe của hãng Hải Hà đều được gắn lô gô "Miễn phí vé trọn đời cho bệnh nhân ung thư".

Cũng mang nhiều trăn trở với những số phận đáng thương của các bệnh nhân mắc bệnh ung thư, chị Trần Thu Hà, đại diện hãng xe Hải Hà (tuyến Hà Nội - Hậu Lộc, Thanh Hóa) chia sẻ "Mẹ chồng và bố đẻ của mình đều bị ung thư và đã qua đời. Từ sự mất mát không gì bù đắp nổi ấy nên mình rất muốn làm được điều gì đó để giúp đỡ những người mắc bệnh ung thư và người thân của họ. Cuối cùng thì mình cũng đã toại nguyện được mong ước khi thực hiện được chương trình "Miễn phí trọn đời cho những bệnh nhân ung thư".

Chương trình này được hãng xe Hải Hà áp dụng từ tháng 1-2018. Theo đó, tất cả các trường hợp mắc bệnh ung thư có bản sao của bệnh viện xác nhận sẽ được cấp thẻ miễn phí trên tất cả các xe mang thương hiệu Hải Hà. 

Khi được hỏi về tấm vé miễn phí trọn đời, ông Phạm Văn Tuấn, 55 tuổi, trú tại xã Hòa Lộc, Hậu Lộc chia sẻ: "Thực sự những người mắc bệnh hiểm nghèo như tôi rất cảm động và không biết nói gì ngoài lời cảm ơn với hãng xe Hải Hà. Nhờ có vé xe miễn phí mà chúng tôi đi lại bớt tốn kém hơn". 

Ông Tuấn phát hiện mình mắc bệnh ung thư vòm họng giai đoạn 3 vào giữa năm 2017. Từ đó tới nay ông thường xuyên phải ra Hà Nội điều trị bệnh, như thời gian này đều đặn mỗi tuần ông ra viện K một lần để xạ trị. Mỗi lần như thế nếu phải mua vé xe ông mất 200 nghìn cho cả lượt ra và lượt về. 

Ông bảo: "Gia đình tôi nghèo, vợ chồng chỉ biết làm muối mưu sinh nay mắc phải bệnh này thì tích lũy được đồng nào cũng hết đồng đó. Giờ may mắn được miễn phí xe chứ nếu phải gánh thêm cả khoản đó nữa thì quả là chúng tôi  chẳng biết xoay xỏa thế nào".

Cũng giống như ông Tuấn, chị Nguyễn Thị Thơm, 25 tuổi ở Hậu Lộc cũng phát hiện ung thư phổi gần một năm qua. Từ khi biết vợ mắc trọng bệnh, chồng chị Thơm đã cùng với bố mẹ chồng đuổi chị và đứa con gái ra khỏi nhà. 

Không biết nương tựa vào đâu chị Thơm đành quay lại nhà bố mẹ đẻ. Trong khi đó mẹ chị cũng phát hiện ung thư cổ tử cung hơn 3 năm qua nhưng vì không có tiền chạy chữa ở bệnh viện nên mẹ chị chỉ uống thuốc lá. 

Chị Thơm nói trong nước mắt: "Giờ trong gia đình mình chỉ còn bố là chỗ dựa. Hết lo cho vợ lại lo cho con và cháu. Dại mồm sau này nếu mình có mệnh hệ gì thì con cũng chỉ biết nhờ ông ngoại chăm mà thôi. Mà bố mình thì cũng có khỏe gì đâu, ông bị đau dạ dày suốt". 

Ngày trước mỗi lần đi ra Hà Nội xạ trị, chị Thơm nhiều khi còn phải đi vay cả tiền để mua vé xe. Nay nhờ có hãng xe Hải Hà giúp đỡ nên chị cũng bớt đi phần nào gánh nặng.

Gần 3 năm qua, những chiếc xe của hãng Sao Việt đã chở rất nhiều bệnh nhân.

2. Có mặt tại bến xe Nước Ngầm vào một ngày hè nắng như đổ lửa chúng tôi vô tình nhìn thấy một cảnh tượng rất xúc động. Một người phụ nữ đang lả đi vì say nắng. Thấy vậy, một nhân viên của hãng xe Minh Quý vội chạy đến dìu chị này vào nhà xe. 

Một nhân viên khác nhanh chóng đưa chai nước lọc cho người phụ nữ uống. Khi hỏi ra chúng tôi mới biết, người phụ nữ ấy là chị Phạm Thị Hằng, quê Thanh Hóa. Mấy năm nay chị Hằng thường xuyên phải ra Hà Nội để chạy thận. Vì thế chị là khách hàng thân thiết và cũng là khách hàng được hưởng chế độ "miễn phí vé xe" của hãng xe Minh Quý. 

Chị Hằng chia sẻ: "Mặc dù đi xe không mất tiền vé nhưng tôi luôn được nhà xe xếp cho giường nằm và không phải chung đụng với ai. Trên xe những người khác được đối xử thế nào thì tôi cũng được đối xử thế đó, thậm chí còn được quan tâm nhiều hơn. Tôi thực sự cảm động và biết ơn lắm". Trên chuyến xe ấy, không chỉ một mình chị Hằng mà còn gần chục người khác cũng được nhà xe Minh Quý miễn phí tiền vé.

Khi được hỏi bắt nguồn từ đâu mà nhà xe lại có ý tưởng miễn phí tiền vé cho những người đang phải đi điều trị bệnh thì đại diện nhà xe, anh Bùi Văn Viết cho biết: "Bố tôi đã từng bị bệnh, trong quá trình ra Hà Nội chữa bệnh ông chứng kiến cảnh nhiều người nghèo phải chật vật từ quê lên thành phố với bao nhiêu chi phí. Với họ, một đồng cũng quý. Từ trăn trở đó của bố tôi nên gia đình tôi quyết định sẽ hỗ trợ những người bệnh ấy bằng cách thiết thực là miễn tiền vé cho họ".

Anh Tiến mời một bệnh nhân ung thư lên xe của mình.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hơn 2 năm qua, doanh nghiệp vận tải Minh Quý đã cấp vé miễn phí cho gần 2.000 người. Trung bình mỗi ngày đưa đón trên dưới 20 người bệnh, có những ngày nhiều lên tới 30 người. Theo anh Viết chia sẻ thì tất cả những người bệnh không nhất thiết là trọng bệnh, chỉ cần có sổ khám bệnh, hồ sơ bệnh án là hãng xe Minh Quý sẽ miễn phí vé hoàn toàn.

Không phải là một hãng xe, nhưng anh Đỗ Minh Tiến, chủ chiếc xe khách tuyến Hòa Mạc - Giáp Bát cũng đã có hành động "tương thân tương ái" với những người mang trọng bệnh từ 2 năm qua. Anh Tiến bảo, dù anh không có bất kể một thông báo nào nhưng bằng con mắt trải nghiệm anh chỉ cần nhìn thoáng là biết ai đang mắc bệnh ung thư. 

Anh Tiến chia sẻ: "Thật không may là bố tôi cũng mắc phải căn bệnh này nên tôi biết để kéo dài thời gian sống thì phải mất rất nhiều tiền. Vì vậy nên tôi muốn góp một chút sức lực của mình giúp những người bị bệnh giảm bớt khó khăn để họ có thêm tâm trí tập trung vào việc chữa bệnh". 

Chị Đỗ Thị Thuận, 43 tuổi, quê Lý Nhân - một hành khách được miễn tiền vé trên tuyến xe của anh Tiến cho biết: "Thực sự nhiều khi đi xe mà anh Tiến không lấy tiền tôi cũng cảm thấy áy náy lắm. Thế nhưng mỗi lần tôi bày tỏ sự ngại ngần của mình thì anh ấy lại bảo: Việc của chị là chữa bệnh cho tốt. Cứ nhìn thấy chị khỏe mỗi lần bước lên xe của tôi là tôi mừng lắm rồi".

Theo tìm hiểu của phóng viên thì hoàn cảnh người chủ xe Đỗ Minh Tiến cũng chẳng khá giả gì. Chiếc xe mà anh Tiến đang chạy cũng phải mua trả góp, cho đến thời điểm này cũng chưa hết nợ. Thế nhưng anh Tiến vẫn sẵn sàng san sẻ gánh nặng với những người mà anh không hề quen biết. Bởi theo anh quan niệm, trên đời này còn có nhiều thứ đáng quý, đáng trân trọng hơn tiền.
Phong Anh
.
.
.