Những “con sâu” khoác áo cán bộ

Thứ Hai, 28/12/2020, 07:24
Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Phú Yên vừa kết thúc điều tra 3 vụ án tham nhũng với hơn 20 đối tượng. Trong số này có những người dù mới chỉ là cán bộ xã nhưng đã nghĩ ra đủ cách bòn rút tài sản công, cố ý làm trái để trục lợi…


 Tiêu tiền công như tiền nhà

Giữa năm 2020, từ thông tin tố giác của nhân dân về việc có dấu hiệu tham ô tài sản xảy ra tại xã Phước Tân, huyện Sơn Hòa, Công an tỉnh Phú Yên đã lập tổ công tác điều tra. Ngày 10-10-2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Số Bá Dựng - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND và Phan Trường Giang, nguyên Kế toán trưởng UBND xã Phước Tân, huyện Sơn Hòa để điều tra về hành vi "Tham ô tài sản".

Ông Lê Tấn Thảo – nguyên Phó chủ tịch UBND thị xã Đông Hòa.

Chuyện bắt đầu từ tháng 7-2018, hai doanh nghiệp khai thác cây keo trên địa bàn đã ủng hộ xã Phước Tân 30 triệu đồng. Ngay sau khi nhận tiền, ông Dựng chỉ đưa cho Thủ quỹ 15 triệu đồng, số tiền còn lại đem cất tiêu xài riêng, nhưng khi thủ quỹ biết và đòi lại thì ông Dựng trả lời rằng đã mang ủng hộ người nghèo sửa chữa nhà. Tháng 6-2019, hai doanh nghiệp này tiếp tục nộp 250 triệu đồng ký quỹ để sau khi khai thác xong cây keo thì sẽ đưa vào sửa chữa đường do xe vận chuyển gây hư hỏng.

Là những người có trách nhiệm quản lý tài sản nhưng ngay sau khi nhận được tiền, ông Dựng đã lấy 150 triệu đồng để trả nợ khoản vay của Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn. 100 triệu đồng còn lại, ông Dựng đưa cho Giang để ký quỹ, nhưng chỉ nộp cho Thủ quỹ 63,5 triệu đồng, 36,5 triệu đồng Giang giữ lại với lý do trước đó đã chi phí nhiều khoản theo chỉ đạo của ông Dựng.

Cũng trong tháng 6-2018, Giang trình cho ông Dựng, khi đó là Trưởng ban Quản lý công trình đầu tư xây dựng cơ bản xã Phước Tân, chủ tài khoản ký vào 6 tờ séc chưa ghi nội dung (do Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Sơn Hòa phát hành) để chuyển tiền bảo hành công trình (5%) của các công trình thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn xã Phước Tân. Ngày 16-7-2018, Giang tự ý ghi và rút số tiền 50 triệu đồng rồi mang đưa ông Dựng 20 triệu đồng, còn lại 30 triệu đồng Giang viện lý do mượn để lo chữa bệnh cho con, nhưng thực chất là tiêu xài cá nhân.

Tiếp đó, trong hai tháng 7- 8/2020, Giang tiếp tục dùng séc ông Dựng đã ký rút tổng cộng 100 triệu đồng chi tiêu cá nhân nhưng không báo cho ông Dựng biết. Khi ông Dựng hỏi thì Giang nói đã rút tiền và mượn chữa bệnh cho con, ông Giang nói sau khi làm "sổ đỏ" nhà ở xong sẽ thế chấp vay tiền Ngân hàng trả lại cho các công ty xây dựng… Tính đến thời điểm bị bắt, ông Số Bá Dựng và Phan Trường Giang đã tham ô 405 triệu đồng, trong đó phần của ông Dựng là 176,5 triệu đồng và ông Giang là 228,5 triệu đồng.

Trước đó, vào tháng 6-2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Yên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Huỳnh Lưu, Huỳnh Quốc Trí (nguyên Chủ tịch và Phó chủ tịch UBND phường Phú Đông, TP Tuy Hòa); Lê Trung Hậu, Biện Khắc Dũng, Nguyễn Thành Đạt (cán bộ địa chính phường Phú Đông) và Huỳnh Quốc Việt (nhân viên Văn phòng đăng ký đất đai TP Tuy Hòa) lên để phục vụ công tác điều tra.

Thực hiện lệnh bắt và khám xét nơi ở đối với ông Phan Văn Xáo.

Năm 1992, vợ chồng ông Huỳnh Lưu, ngụ khu phố 2, phường Phú Đông vào khu vực phía bắc chợ Hầm Nước chiếm một khu đất rộng 457m2 do Nhà nước quản lý. Đến năm 2010, khi thực hiện dự án Khu kinh tế Nam Phú Yên, Xí nghiệp trắc địa bản đồ 201 tiến hành đo đạc hiện trạng các thửa đất và thông báo cho các hộ dân đang sử dụng hợp pháp các khu đất nếu có nhu cầu thì đến văn phòng địa chính đăng ký làm giấy CNQSDĐ.

Mặc dù biết thửa đất mình chiếm dụng trước đó là do Nhà nước quản lý, nhưng vợ chồng ông Lưu vẫn đứng tên kê khai là đất khai hoang và canh tác từ trước những năm 1990. Để phù phép thành đất của mình, ngay sau đó, ông Lưu đã chỉ đạo cho cấp dưới là Huỳnh Quốc Trí (nguyên Phó chủ tịch UBND phường Phú Đông); Lê Trung Hậu, Biện Khắc Dũng, Nguyễn Thành Đạt đều là cán bộ địa chính xã làm giả các loại thủ tục, giấy tờ liên quan rồi móc nối với Huỳnh Quốc Việt - nhân viên Văn phòng đăng ký đất đai TP Tuy Hòa làm giấy CNQSDĐ mang tên vợ mình là bà Nguyễn Thị Ngọc.

Cán bộ cố tình làm trái để trục lợi

Tháng 9-2020, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên đã kết thúc điều tra vụ án "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai", "Lợi dụng chức vụ quyền hạn" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại thị xã Đông Hòa. Trong vụ án này, cơ quan điều tra đã khởi tố tới 17 bị can nguyên là Chủ tịch và Phó chủ tịch UBND các phường Hiệp Hòa, Hiệp Hòa Trung, Hòa Hiệp Nam; Phó văn phòng đăng ký đất đai thị xã Đông Hòa, Trưởng phòng Đo đạc bản đồ thuộc Chi cục Quản lý đất đai - Sở NN&PTNT tỉnh Phú Yên cùng một số cán bộ địa chính và Văn phòng đăng ký đất đai, Phòng Tài nguyên môi trường. Đặc biệt còn khởi tố các ông Lê Tấn Thảo, Lưu Bá Hạnh - nguyên Phó chủ tịch UBND thị xã Đông Hòa về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Trong các năm 2017, 2018, 2019, từ tin đồn về việc thành lập Đặc khu kinh tế Vân Phong nên một số người dân có điều kiện kinh tế từ các tỉnh phía Bắc đổ vào thị xã Đông Hòa tìm mua đất ven biển để sau này bán lại cho các doanh nghiệp có nhu cầu kinh doanh ngành du lịch. Biết đây hoàn toàn là đất nông nghiệp nên các vị khách mua tìm cách móc nối với một số cán bộ chính quyền cấp phường, thị xã và một số ngành chuyên môn cấp tỉnh làm giả hồ sơ giấy tờ để cấp 8 giấy CNQSDĐ và chuyển mục đích sử dụng trái pháp luật 1.156 hồ sơ đất khác.

Một số cá nhân là cấp dưới của ông Xáo và ông Thảo tại cơ quan Công an.

Ông Phan Văn Xáo, Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Đông Hòa, được giao nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện các mặt công tác của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Đông Hòa, trong đó có nhiệm vụ giải quyết hồ sơ đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn thị xã Đông Hòa theo trình tự pháp luật.

Nhưng thực tế khi giải quyết 5 hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Phạm Hoàng Huynh, bà Huỳnh Thị Min, ông Trần Minh Lưu, ông Bùi Quang Khải và ông Tống Văn Hoàng, ông Xáo đã chỉ đạo nhân viên bỏ qua quy trình, không thực hiện việc thẩm tra, kiểm tra hồ sơ về nguồn gốc đất, thời điểm sử dụng đất, sự phù hợp với quy hoạch sử dụng đất huyện Đông Hòa đã được UBND tỉnh Phú Yên phê duyệt.

Khi cấp dưới trình hồ sơ để ông Xáo xem xét ký xác nhận, mặc dù hồ sơ còn nhiều mâu thuẫn, không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận, nhưng ông Xáo vẫn thống nhất, đồng ý ký xác nhận đủ điều kiện vào Đơn đăng ký rồi chuyển hồ sơ đến Phòng Tài nguyên và Môi trường, trình UBND thị xã Đông Hòa ký cấp Giấy CNQSDĐ trái quy định pháp luật, tạo điều kiện cho 5 hộ gia đình, cá nhân nói trên được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trái với quy định.

Cũng trong thời gian này, ông Xáo còn bắt tay với Nguyễn Bửu, Chủ tịch UBND phường Hiệp Hòa; Văn Phú Trình và Nguyễn Văn Đan, Phó chủ tịch UBND phường Hiệp Hòa Trung; Trần Hùng, Phó chủ tịch UBND phường Hiệp Hòa Nam; Nguyễn Văn Tiên, Trưởng phòng Tài nguyên môi trường thị xã Đông Hòa; Phạm Hoàng Huynh, Trưởng phòng đo đạc bản đồ và viễn thám thuộc Sở NN&PTNT và một số cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai, địa chính, tài nguyên môi trường cấp phường, thị xã làm giả hồ sơ chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp thành đất ở nông thôn, đất phi nông nghiệp và đất ở đô thị đối với 1.156 hồ sơ khác.

Việc làm này không những phá vỡ quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất của tỉnh, mà còn tiếp tay cho một số tư nhân trục lợi trên tài sản đất đai do Nhà nước quản lý.

Đức Cương
.
.
.