Những cú "lừa tình" bạc tỷ qua facebook

Thứ Tư, 17/10/2018, 15:23
Mất tiền tỷ chỉ trong chớp mắt, nhiều phụ nữ ở Quảng Ninh đã bị sa bẫy chỉ vì những lời tán tỉnh của "trai Tây" qua mạng. Đối với nhiều người, phương thức lừa đảo này hết sức "buồn cười", nhưng với nhiều phụ nữ ở tuổi hồi xuân thì lại rơi vào bẫy một cách ngớ ngẩn.

Nhiều vụ án đã bị Công an tỉnh Quảng Ninh bóc gỡ, cũng đã đưa ra nhiều cảnh báo, song thủ đoạn lừa đảo bạc tỷ này vẫn khiến chị em sập bẫy. Mới đây nhất là 4 phụ nữ ở Quảng Ninh bị lừa và chiếm đoạt tới gần 3 tỷ đồng đã đến cơ quan Công an trình báo.

Mất bạc tỷ vì sập bẫy "trai Tây"

Mới nhất, cơ quan CSĐT của Công an tỉnh Quảng Ninh nhận được trình báo của chị Trần Thị L (trú tại TP Cẩm Phả). Chị L cho biết, vào tháng 6-2018, có một tài khoản tên "James Jerry" kết bạn, làm quen với chị qua mạng xã hội facebook. 

Đối tượng này cho chị L biết mình sinh năm 1970, sống tại Vương quốc Anh và làm việc tại công ty dầu khí Victoria. Nghe trai Tây tán tỉnh bằng chát tiếng Việt, chị L dần cảm thấy "say nắng" và không hề tỏ ra nghi ngờ sao anh ta lại biết viết tiếng Việt sõi như thế. 

Một tháng sau, James Jerry nói muốn tặng chị quà gồm trang sức và số tiền 500 nghìn USD. Từ ngày 15-7 đến 20-8-2018, có một người tự xưng là nhân viên công ty chuyển hàng gọi điện cho chị L thông báo về món hàng gửi qua đường hàng không từ nước Anh, nếu chị muốn nhận thì phải nộp nhiều khoản phí khác nhau. 

Chẳng hiểu James Jerry "tán tỉnh" thế nào mà chị L. đã 3 lần chuyển tổng số tiền 517 triệu đồng vào các tài khoản ngân hàng tại TP Hồ Chí Minh cho đối tượng trên. Sau khi nhận được tiền, đối tượng tắt máy, khóa tài khoản facebook, chị L không thể liên lạc được.

Cơ quan Công an điều tra hành vi lừa đảo qua mạng xã hội.

Chị Trần Thị Quỳnh G (trú tại huyện Vân Đồn) lại vì một người chưa bao giờ gặp mặt, chỉ bằng lời lẽ tán tỉnh qua mạng mà vét hết số tiền trong nhà lên tới 716 triệu đồng gửi vào tài khoản ngân hàng cho hắn. 

Theo trình báo của chị G, khoảng tháng 8-2018, chị quen một người có tên tài khoản là Jonhson Alexan Dre Chizitere qua facebook. Những lời đường mật mà gã trai Tây này tuôn trên "chát" facebook đã làm chị rung động. 

Ngày 10-9, Jonhson nói gửi đồ quần áo, huy chương, vàng, đồng hồ về Việt Nam cho G giữ hộ và ngày 11-9 hàng sẽ về đến nơi. Đúng hẹn, một người đàn ông giới thiệu tên Đinh Lê Hoàng Khương gọi điện  cho chị G nói hàng đã chuyển về TP Hồ Chí Minh, yêu cầu chị chuyển 17,5 triệu đồng để thanh toán tiền cước. 

Trưa cùng ngày, Khương lại gọi điện bảo kiểm tra hàng phát hiện có 1,5 triệu USD nhưng không khai báo nên phải nộp phạt 88 triệu đồng. Chị G hỏi Jonhson về việc này và anh ta xác nhận nên chị lại chuyển số tiền trên qua tài khoản ở một chi nhánh ngân hàng tại Hà Nội. 

Liên tiếp trong buổi chiều ngày hôm đó và sáng 12-9, Khương viện ra nhiều lý do như hàng trốn thuế, đảm bảo vận chuyển an toàn, thanh toán tiền thuế và yêu cầu chị G tiếp tục chuyển 3 lần với tổng số tiền 611 triệu đồng. 

Trưa 12-9, Khương tiếp tục yêu cầu chị chuyển thêm 600 triệu đồng để làm thủ tục thuế qua Hà Nội. Do chị G không còn tiền nên hắn nói sẽ làm thủ tục giảm 50% thuế và bảo chị sớm nộp để hoàn thiện thủ tục. Nghi ngờ mình bị lừa, chị G đã đến cơ quan Công an trình báo.

Ngoài 2 nạn nhân trên, chị Nguyễn Thị H (ở TP Cẩm Phả) và Nguyễn Thị M (ở thị xã Quảng Yên) cũng bị các đối tượng sử dụng mạng fecebook lừa đảo chiếm đoạt hơn 1,2 tỉ đồng với thủ đoạn dùng "trai Tây" tương tự. Chỉ trong một thời gian ngắn mà 4 phụ nữ ở Quảng Ninh đã bị lừa đảo chiếm đoạt mất gần 3 tỷ đồng.

Niềm tin mù quáng

4 phụ nữ trên chỉ là một số trong nhiều nạn nhân bị lừa mà Công an tỉnh Quảng Ninh tiếp nhận trình báo. Những lý do bịa đặt của đối tượng lừa đảo hết sức "vô lý", nhưng không hiểu sao nhiều phụ nữ lại tin và nghe theo một cách mù quáng. 

Điển hình là mới đây, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với Trần Thị Bích Tuyền (SN 1982, trú tại ấp Bình Ninh, xã Bình Phú, Gò Công Tây, Tiền Giang) về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". 

Ở vụ việc này, nạn nhân là một phụ nữ 50 tuổi nhưng bị Tuyền qua mạng xã hội giả danh là "trai Tây" lừa tới trên 2,2 tỷ. Theo chị Đặng Thị M (50 tuổi, trú tại TP Hạ Long) thì khi được một người đàn ông sử dụng tài khoản facebook là "Patrick Paul" kết bạn, giới thiệu đang làm trong quân đội Mỹ đóng tại Afghanistan thì chị đã tin tưởng. 

Paul tiết lộ được Cơ quan an ninh Mỹ cho 1,2 triệu USD và nhờ chị nhận hộ tại Việt Nam để tránh thuế, đồng thời mong muốn sử dụng số tiền này để kết hôn với chị.

3 ngày sau, một phụ nữ nói giọng miền Nam gọi cho chị M tự giới thiệu tên Hiền Thu, nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất thông báo có quà gửi từ nước ngoài và yêu cầu chị nộp tiền để nhận quà. Do tin tưởng Paul, chị M đã chuyển tiền vào tài khoản Ngân hàng BIDV chi nhánh Tây Ninh mang tên Ngô Thị Anh Thư 5 lần với tổng số tiền là 2.219.727.700 đồng. 

Mỗi lần chuyển tiền, các đối tượng đều đưa ra lý do khác nhau như: nộp phí chuyển hàng, phí hải quan sân bay, phí thuê luật sư để làm giấy tờ chứng minh là tiền sạch do số lượng tiền gửi trong gói quà rất lớn.

Đối tượng Trần Thị Bích Tuyền.

5 ngày sau, mặc dù chị M chưa nhận được gói quà, song đối tượng vẫn tiếp tục yêu cầu chị nộp thêm 120.000 USD. Do không liên lạc lại được với Paul, chị M nghi ngờ bị lừa nên đã đến cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh để trình báo. 

Xác định đây là đường dây lừa đảo xuyên quốc gia, có sự cấu kết giữa các đối tượng người nước ngoài và một số đối tượng sinh sống tại Việt Nam, Đội phòng chống tội phạm công nghệ cao, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ninh đã xác lập chuyên án, cử một tổ công tác phối hợp với các Cục nghiệp vụ phía Nam Bộ Công an và Công an một số địa phương khẩn trương điều tra làm rõ hành vi lừa đảo của các đối tượng trong đường dây này. 

Chỉ trong thời gian ngắn, cơ quan điều tra đã xác định và bắt giữ Trần Thị Bích Tuyền là đối tượng trong đường dây lừa đảo. Tuyền khai nhận, do bị vỡ nợ nên đã bỏ trốn sang Malaysia và quen biết một đối tượng tên Thúy, ngoài 30 tuổi là người Việt Nam. 

Thúy bàn với Tuyền sử dụng mạng facebook để lừa đảo. Ngoài lừa chị M, Tuyền khai nhận từ đầu năm 2017 đến nay đã cùng Thúy lừa đảo 2 nạn nhân khác trú tại Phan Rang (Ninh Thuận) và Đức Trọng (Lâm Đồng) với số tiền gần 100 triệu đồng, Tuyền đã được Thúy chia cho 40 triệu đồng.

Theo Phòng Cảnh sát kinh tế, trước chị M, đơn vị còn nhận được đơn trình báo của 3 nạn nhân khác trú tại Hạ Long, Cẩm Phả và Ba Chẽ cũng mù quáng bị một số đối tượng lừa đảo bằng thủ đoạn tương tự với tổng số tiền là 1.242.200.000 đồng. Nhiều nạn nhân đã lâm vào cảnh nợ nần, mất hạnh phúc chỉ vì tin "trai Tây".

Một nạn nhân đến trình báo tại Công an tỉnh Quảng Ninh.

Bài học đắt giá

Theo kết quả điều tra của Công an tỉnh Quảng Ninh thì thủ đoạn của các đối tượng là tạo các tài khoản mạng xã hội như: zalo, facebook, whatsap..., rồi đóng vai người nước ngoài, sống độc thân, có việc làm thu nhập ổn định, điều kiện kinh tế dư dả để làm quen, kết bạn với bị hại. 

Sau một thời gian tạo được lòng tin, đối tượng đề nghị tặng, gửi các món quà có giá trị như: laptop, dây chuyền, trang sức, máy tính bảng, ngoại tệ hoặc đề nghị gửi tiền cho bị hại để làm từ thiện. 

Khi "con mồi" đồng ý, nhóm đối tượng ở Việt Nam sẽ vào vai cán bộ hàng không, hải quan hoặc nhân viên an ninh sân bay, nhân viên công ty chuyển phát nhanh gọi điện và đưa ra nhiều lý do khác nhau để yêu cầu nạn nhân nộp phí thông quan, nộp phạt vì trong gói quà có nhiều USD, thuê luật sư chứng minh gói hàng là hợp pháp... 

Các đối tượng yêu cầu bị hại chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng do chúng chỉ định, sau đó nhanh chóng chuyển tiền đi nhiều ngân hàng khác nhau, rút chiếm đoạt tại nước ngoài.

So với trước đây, phương thức, thủ đoạn của các đối tượng tinh vi hơn. Chúng thường sử dụng sim "rác" để thực hiện các cuộc gọi, đồng thời thuê sinh viên, những người lao động tự do để mở tài khoản tại nhiều ngân hàng. Sau khi nhận được tiền của nạn nhân, chúng nhanh chóng chuyển, rút tiền lòng vòng qua nhiều ngân hàng khác nhau, gây khó khăn cho việc phong tỏa tài khoản. 

Để ngăn chặn hành vi lừa đảo trên, các ngân hàng cần có sự trao đổi thông tin thường xuyên với cơ quan chức năng, kịp thời phong tỏa những tài khoản có dấu hiệu khả nghi trước khi chúng tẩu tán, chiếm đoạt. 

Người dân phải hết sức chú ý, nâng cao cảnh giác trong việc sử dụng mạng xã hội. Nếu phát hiện thấy hành vi không bình thường phải nhanh chóng báo tin cho cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn, điều tra, bắt giữ đối tượng phạm tội. 

Khánh Hằng
.
.
.