Những cuộc đấu trí nơi phên giậu Tổ quốc

Thứ Năm, 14/05/2015, 11:00
Trung tá Đinh Hồng Dương, Phó trưởng Công an huyện Tân Uyên (Lai Châu) mở đầu câu chuyện với chúng tôi bằng một vụ án anh và đồng đội khám phá cách đây không lâu. Trong vụ án này, bằng sự mưu trí, dũng cảm, anh và đồng đội đã bóc gỡ toàn bộ đường dây, bắt giữ 5 đối tượng về hành vi mua bán người và mua bán trẻ em, giải cứu an toàn 2 nạn nhân trở về đoàn tụ cùng gia đình.
Đường dây này đã lừa bán trót lọt 19 phụ nữ, trẻ em, bằng cách làm quen thông qua các trang mạng xã hội (Facebook, Zalo...) hoặc trực tiếp làm quen, xin số điện thoại để vờ tán tỉnh yêu đương sau đó rủ rê đưa qua đường tiểu ngạch sang Trung Quốc, kiếm lời trên 700 triệu đồng…

1.  "Vụ án bắt nguồn từ sự mất tích của ba cháu gái tên Inh, Lả và Minh (đều sinh từ năm 2000 đến 2001, ở xã Pắc Ta, huyện Than Uyên) vào ngày Lễ Độc lập. Với đồng bào vùng cao, đó là một dịp đặc biệt, sau Tết Nguyên đán… đây cũng là lúc mọi người gặp gỡ, trao đổi và giao lưu văn hóa. Ba cháu gái Inh, Lả và Minh cũng xin phép bố mẹ, xúng xính trong những bộ quần áo đẹp đi trẩy hội. Trong lúc Minh đang đứng ở ngang đường thì có một thanh niên đi xe máy đến làm quen. Sau cuộc gặp gỡ chóng vánh, Minh đưa người bạn mới về giới thiệu với Inh và Lả…

Mọi chuyện sẽ chỉ dừng lại ở đây nếu ba cháu gái trẻ biết từ chối cuộc gọi không đáng có. Trên đường trở về Pắc Ta, họ nhận được điện thoại của nam thanh niên mới quen, rủ đi chơi. Sau cái gật đầu của những cô gái nhẹ dạ, hai nam thanh niên đi trên hai chiếc xe máy được thiết kế đặc biệt lao đến... Chỉ đến khi đặt chân sang bên kia biên giới, những thanh niên vừa quen mới lộ rõ chân tướng là những kẻ buôn người. Nước mắt người mẹ mất con, ánh mắt bi ai của người cha thôi thúc Trung tá Dương và đồng đội quyết tâm phá án.

Trung tá Đinh Hồng Dương, Phó trưởng Công an huyện Tân Uyên, Lai Châu.

Đối tượng nghi vấn được xác định ở huyện Simacai (Lào Cai). Đó là những giây phút căng thẳng tột độ, Trung tá Dương và đồng đội đấu trí với những tên tội phạm gian ngoan và vô cùng tinh quái. Trong vụ án này, không ít lần anh và đồng đội phải đối mặt với hiểm nguy. Đó là khi đối tượng liều lĩnh lao xe máy với tốc độ cao lao thẳng vào lực lượng làm nhiệm vụ, trong khi bị chặn bắt; những đêm dãi nắng dầm sương và những tình huống nghiệp vụ táo bạo.

Trung tá Dương nhớ lại: "Sau khi bị chặn bắt, kẻ điều hành đường dây vứt lại chiếc xe máy rồi bỏ chạy lên rừng… Cùng thời điểm này, một mũi công tác khác do tôi chỉ đạo bắt giữ Sùng A Páo, một trong những đối tượng nằm trong đường dây. Lúc mới đưa về, Páo chưa thành thật. Hắn khai báo quanh co rằng sang Lai Châu chơi với một đối tượng tên là Dín, nhưng không biết mặt của người này. Chúng tôi tiếp tục tạm giữ hành chính đối tượng, đồng thời tiến hành xác minh chiếc xe máy thu giữ được tại hiện trường. Thật khó tin, chiếc xe máy đó là của Páo. Niềm vui vỡ òa, sau những giờ khắc đấu trí với những kẻ buôn người tinh vi, đến lúc này anh ta buộc phải nhận tội, vụ án dần được hé mở".

Nghe Trung tá Dương và đồng đội của anh kể lại những giờ phút đấu trí với những kẻ buôn bán người, chúng tôi hiểu hơn công việc của những người lính ở nơi phên giậu Tổ quốc. Trong vụ án này, để có thể giao dịch với các đối tượng, anh em cũng phải mày mò học từ ngôn ngữ giao tiếp của chúng; quá trình tiếp cận vụ án… Những phán quyết của người chỉ huy đơn vị trong những khoảnh khắc ngắn ngủi  quyết định sự thành công của vụ án. 

2. Ước mơ trở thành một bác sỹ nhưng rồi cơ duyên đã đưa chàng trai quê lúa Thái Bình theo con đường binh nghiệp. Sau hai năm đèn sách, Trung tá Dương tốt nghiệp trung cấp an ninh rồi được điều động lên Công an tỉnh Lai Châu công tác. Những ngày đầu, bước chân lên miền đất hoàn toàn xa lạ, khác biệt cả về phong tục lẫn cuộc sống, anh không khỏi bỡ ngỡ…

Anh kể: "Thời gian đầu, tôi nhận  nhiệm vụ tại Phòng Cảnh sát điều tra, sau đó chuyển sang Phòng Cảnh sát bảo vệ. Khi tỉnh Lai Châu chia thành hai tỉnh Điện Biên và Lai Châu, tôi tình nguyện lên Lai Châu công tác. Vạn sự khởi đầu nan, những ngày đầu thật vô cùng khó khăn. Trụ sở Công an tỉnh ngày đó phải ở nhờ tại một đơn vị Công an huyện, cơ sở vật chất và những điều kiện cơ bản vô cùng khó khăn. Ở cơ quan là vậy, cuộc sống mới của gia đình cũng thiếu thốn mọi bè, hai vợ chồng bắt đầu từ hai bàn tay trắng…".

Trung tá Đinh Hồng Dương và đồng đội trao đổi trước giờ phá án.

Nhiều năm đã trôi qua nhưng Trung tá Đinh Hồng Dương và các đồng đội của anh vẫn không quên được vụ án được coi là kinh điển của Công an tỉnh Lai Châu. Vụ chiếm đoạt 9,6kg thuốc phiện và 2,5kg heroin xảy ra tại cơ quan thi hành án dân sự tỉnh Lai Châu, quãng thời gian này, anh đang công tác tại Văn phòng cơ quan CSĐT…

Vụ án xảy ra vào khoảng cuối năm 2007, khi trụ sở cơ quan thi hành án dân sự vẫn phải đi ở nhờ tại một căn nhà tại phường Tân Phong. Theo quy định, toàn bộ số tang vật sẽ được đưa đi tiêu hủy vào buổi sáng  hôm sau. Thế nhưng khi nhân viên thi hành án mở cửa kho thì toàn bộ số ma túy để trong đó đã không cánh mà bay.

Do tính chất nghiêm trọng của vụ án, các lực lượng nghiệp vụ của Công an tỉnh Lai Châu được huy động vào cuộc, mũi công tác của Trung tá Dương được giao phần việc khó khăn nhất, liên quan đến công tác nội bộ. Việt, nguyên một cán bộ Tòa án huyện Yên Bình (Yên Bái), do vi phạm một số quy trình công tác, vừa chuyển lên cơ quan thi hành án dân sự tỉnh Lai Châu là đối tượng nghi vấn đầu tiên.

Trung tá Dương nhớ lại: "Sự bất minh về việc sử dụng thời gian của Việt khiến tôi và đồng đội đặt nhiều câu hỏi nghi vấn? Qua rà soát, phát hiện Việt có em họ là Quân, khi đó đang làm thuê cho một doanh nghiệp trên địa bàn. Không phải ngẫu nhiên mà cùng vào thời điểm vụ án xảy ra, đối tượng này đã không có mặt ở địa bàn. Một số đồng nghiệp của Quân khi hỏi thăm thì anh ta nói rằng bố bị ốm…".

Xâu chuỗi các sự kiện, Trung tá Dương sinh nghi và bí mật nắm bắt tư tưởng của Việt, đối tượng có diễn biến tâm lý bất thường. Sự góp sức của Trung tá Dương đã giúp các đồng đội nhanh chóng khám phá vụ án, thu hồi tang vật.

Với cương vị được giao là Phó trưởng Công an huyện, Trung tá Dương cùng tập thể lãnh đạo đơn vị thường xuyên tham mưu, chỉ đạo công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm… được thường trực Huyện ủy - UBND huyện ghi nhận, biểu dương. Kết quả đó được thể hiện bằng những số liệu cụ thể, công tác chuyên môn của Công an huyện được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ điều tra, xử lý tội phạm năm sau đều tăng hơn năm trước, làm giảm đáng kể các loại tội phạm, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn huyện.

Điển hình như vụ một số người dân ở bản Tân Muôn, thị trấn Tân Uyên do chưa đồng ý với mức đền bù GPMB đã vận động các hộ gia đình trong bản Tân Muôn không cho con em đi học, đuổi thầy cô giáo không cho vào bản dạy học để gây áp lực với Ban quản lý dự án. Trong tình huống đó, Trung tá Dương đã chủ động tham mưu cho huyện một số giải pháp đối thoại, giải thích với dân và trực tiếp đến địa bàn vận động nhân dân bình tĩnh, phải cho con em đi học.

Kết quả người dân đã hiểu được chính sách đền bù GPMB và cho các cháu học sinh đi học trở lại. Vụ 100 hộ dân xã Tà Mít đến UBND huyện khiếu kiện về vấn đề đền bù ruộng canh tác gây cản trở đến hoạt động thường xuyên của các cơ quan.

Trung tá Dương sát cánh cùng với cán bộ trong đơn vị, vận động nhân dân bình tĩnh và trực tiếp sàng lọc, gặp người có uy tín, đầu đơn để phân tích, động viên cũng như răn đe những đối tượng quá khích, kết quả người dân đã nghe theo và tự nguyện giải tán, sau đó anh đã chỉ đạo lực lượng CSĐT xác minh tìm rõ nguyên nhân thiếu sót trong kiểm đếm diện tích đền bù GPMB và tham mưu cho huyện bổ sung kinh phí đền bù cho nhân dân thỏa đáng.

3. Từ tháng 3/2012 đến nay, Trung tá Đinh Hồng Dương đã chỉ đạo khởi tố thụ lý điều tra 277 vụ án, bắt 414 bị can. Các vụ án đều được đưa ra truy tố đảm bảo đúng tiến độ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Nhiều vụ được khám phá thành công, giúp thu hồi cho những người dân nhẹ dạ một phần tiền, qua đó cũng tuyên truyền cho họ phòng ngừa các thủ đoạn của đối tượng gây án. Đơn cử một ví dụ.

Qua tiếp nhận tin báo của quần chúng, Trung tá Dương có thông tin một đối tượng tên Nam tự xưng là Phó trưởng Phòng Tổ chức thuộc Sở Nội vụ tỉnh Lào Cai, có mối quan hệ rộng có thể xin việc làm tại các cơ quan Nhà nước cho những người đã học xong đại học, trung cấp các ngành hoặc xin tuyển dụng vào cơ quan Công an.

Từ nguồn tin trên, anh đã chỉ đạo trinh sát xác minh được biết Nam đã tỉ tê làm quen, lấy lòng tin của một số người dân trên địa bàn Tân Uyên rồi nhận tiền, nhận hồ sơ xin việc và hứa sẽ xin cho con em họ vào làm cơ quan Nhà nước nhưng sau đó đối tượng đã trốn mất, người dân tiếc của nhưng ngại không trình báo. Trung tá Dương đã gặp gỡ, động viên 2 người trong số đó đến Công an huyện cung cấp thông tin và đề nghị làm rõ.

Kết quả sau 5 ngày khẩn trương, tích cực xác minh đã bắt giữ đối tượng Lù Văn Nam, một kẻ không nghề nghiệp trú tại thôn Phéc Bủng, Bản Phố, Bắc Hà, Lào Cai. Từ năm 2013 đến thời điểm bị bắt, Nam đã dùng thủ đoạn lợi dụng sự thiếu hiểu biết của nhân dân về công tác tuyển dụng vào cơ quan hành chính Nhà nước và cơ quan Công an, chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng.  Kết thúc vụ án, Trung tá Dương đã chỉ đạo trinh sát phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền cho nhân dân cảnh giác thủ đoạn của bọn tội phạm, kịp thời phát hiện, tố giác tội phạm cho cơ quan Công an.

"Đối tượng có dã tâm thực hiện hành vi phạm tội thì chúng ta có biện pháp nghiệp vụ…", Trung tá Đinh Hồng Dương thường động viên cán bộ đơn vị trước thời điểm quyết định của một vụ án. "Con dao làm nhiều mới sáng", anh em cũng vậy, phải "va đập" với nhiều loại án mới có thể trưởng thành hơn trong công việc. Không chỉ là người chỉ huy, Trung tá Dương còn như một người anh, tỷ mỷ tận tình giúp đỡ các cán bộ vừa nhận nhiệm vụ. Mới đây, anh vừa bảo vệ thành công đề tài khoa học cấp cơ sở, "Nâng cao hiệu quả công tác điều tra các vụ án hình sự của cơ quan CSĐT cấp huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh Lai Châu".

Đề tài được Hội đồng khoa học đánh giá chất lượng cao và có giá trị ứng dụng thực tiễn. Với những thành tích đã đạt được, 3 năm liên tiếp từ 2012 đến nay, Trung tá Đinh Hồng Dương được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua; nhiều lần được Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu tặng Bằng khen; được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng 3 và mới đây nhất được tặng danh hiệu "Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng CAND" .

Xuân Mai - Trần Xuân
.
.
.