Những cuộc tầm nã đặc biệt ở thành phố biển

Thứ Hai, 10/04/2017, 13:28
Dù đã hẹn trước nhưng phải mất nhiều ngày tôi mới gặp được những trinh sát đã lập nhiều chiến công nổi bật ở Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an Khánh Hòa.


Âu cũng là chuyện thường tình, vì nghề của họ không phải theo giờ hành chính ở công sở mà lắm lúc nửa đêm, mờ sáng hay đang giữa bữa cơm cũng phải bỏ dở để lên đường làm nhiệm vụ. Có khi vài giờ, một buổi, nhưng lắm lúc xuyên suốt ngày đêm, cả tuần lễ... để xác minh nguồn tin, truy bắt những kẻ trốn nã.

Từ các cuộc truy bắt tội phạm trong nước

Cả ba trinh sát tôi có dịp tiếp xúc đều từ chối chụp ảnh. Chẳng phải vì người này có màu da, vóc dáng như anh nông dân thứ thiệt; người kia trắng trẻo, đẹp trai như một nhà giáo và người nữa rắn chắc, khỏe mạnh,"bụi bặm" như dân chơi, mà vì họ không muốn đối tượng trốn nã nhận ra mình khi tình cờ đọc báo để có thể né tránh.
Lấy lời khai một đối tượng truy nã.

Trước khi gặp họ, Đại tá Võ Đức Thân, Trưởng phòng PC52 Công an Khánh Hòa cho biết: "Từ năm 2014 đến nay, các trinh sát truy bắt 131 đối tượng trốn nã, trong đó có 55 đối tượng nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm.

Không ít đối tượng biệt dạng nhiều năm, chuyển đổi nhiều nơi ẩn náu, tạo nhiều vỏ bọc tên, tuổi, nghề nghiệp, gia cảnh… khác nhau, nhưng các trinh sát đã lật tẩy hành tung nhiều đối tượng "mai danh, ẩn tích", trong đó có cả người nước ngoài bị Tổ chức Cảnh sát hình sự Quốc tế (Interpol) truy nã".

Lật lại hành trình truy nã, Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, Đội trưởng Đội truy tìm, nhớ đến cuộc truy bắt Vũ Cao Ánh (26 tuổi) trú ở phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội.

Gã thanh niên này không có nghề nghiệp ổn định nhưng thường tụ tập ăn chơi, gây sự. Sau cuộc nhậu ngày 6-9-2012, Ánh gây ra vụ va chạm xe máy với anh Nguyễn Ngọc Đạt trên đường Phùng Khoan, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm.

Sau một hồi cự cãi, hai bên kêu người thân đến can thiệp nhưng đã xảy ra hỗn chiến, Ánh vung dao đâm anh Đạt tử vong. 3 đối tượng đã bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.Hà Nội khởi tố, bắt tạm giam, trong khi Vũ Cao Ánh "chuồn" mất, nên bị truy nã.

Trung tá Tuấn cho biết: "Tình cờ khi tiếp cận các phường phía Bắc TP.Nha Trang đầu tháng 1-2016, chúng tôi được người dân cung cấp thông tin đối tượng Vũ Cao Ánh, có đặc điểm cao hơn 1,6m, nói tiếng Bắc, nửa phần lưng xăm hình người phụ nữ.

Khi nhìn qua khe cửa căn phòng đối tượng này thuê trọ trong con hẻm sâu, chỉ thấy ngổn ngang đồ đạc, chủ nhà cho biết gã cùng vợ hờ lưu trú thất thường, có khi đi vắng mấy hôm,  đôi lúc trở về bất chợt nửa đêm, mờ sáng, nghe đâu họ mở quán lẩu bò bình dân ở đường Điện Biên Phủ, phường Vĩnh Hòa. Những người gần đó cho hay, "ông chủ" hiếm khi đến quán, nếu có cũng chỉ thoáng qua rồi biến mất".

Xế chiều, Trung tá Nguyễn Anh Tuấn cùng hai đồng nghiệp là Trung tá Lê Thanh Chương, Thiếu tá Lê Phú Khánh trong vai thực khách đến quán lẩu bò, nhưng không tìm thấy đối tượng, trong khi đĩa bò nướng và nồi lẩu đã bê ra bàn, nên các trinh sát "tương kế, tự kế" trả lại thức ăn nếu không có bia Heineken.

cú điện thoại chở thùng bia theo khách yêu cầu đến thì các trinh sát nhận dạng ra ông chủ là Vũ Cao Ánh nên ập đến khóa tay trước sự ngỡ ngàng của nhiều thực khách.

Gã gượng gạo chối cãi : "Các anh nhầm người rồi, em không phải là Ánh", nhưng khi nhìn thấy lệnh truy nã có bản ảnh, ông chủ quán lẩu bò câm như hến.

Một trường hợp trốn nã gần 11 năm, đã chuyển nơi ở non ngàn cây số, nhưng các trinh sát đã dò tìm và bắt giữ, đó là Lưu Trần Văn (44 tuổi) trú ở phường Vĩnh Hải, TP.Nha Trang. Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ, Văn đã chém người hàng xóm rồi lẩn trốn nên bị Công an TP.Nha Trang truy nã từ 2005.

Nhiều lượt trinh sát ngược xuôi hàng ngàn cây số, tiếp cận nhiều địa chỉ nhưng vẫn "bặt vô âm tín". Đầu tháng 5-2016, Trung tá Tuấn nhận được nguồn tin Văn hành nghề giết mổ, mua bán thịt lợn ở Thừa Thiên - Huế nên tiến hành xác minh.

Với sự phối hợp của công an địa phương, Trung tá Nguyễn Anh Tuấn và Thiếu tá Lê Phú Khánh khoanh vùng, rà soát hàng trăm tiểu thương giết mổ, mua bán thịt lợn ở huyện Phú Lộc và đã tìm ra nơi Văn "ẩn mình" ở thôn Đại Thắng, xã Vinh Hưng. Sau khi cải trang thường dân và chuyển giọng đậm chất xứ Huế, Trung tá Tuấn tiếp cận lò mổ, đặt hàng mua lợn làm tiệc đãi khách.

Trong lúc đối tượng đang hí hửng diễn giải giá cả, chất lượng thịt lợn, Trung tá Tuấn chuyển giọng Nha Trang: "Anh Văn ! Chúng tôi truy tìm anh hơn chục năm nay, giờ mới gặp". Dứt lời, trinh sát đưa ra tấm lệnh truy nã khiến gương mặt ông chủ lò mổ lợn biến sắc.

Trong nghề truy nã tội phạm có những "duyên" may tình cờ bắt được đối tượng nguy hiểm. Câu chuyện khởi đầu từ những đêm cuối tháng 3-2015, khi Trung tá Lê Thanh Chương - Đội trưởng Đội truy nã tội phạm hệ trật tự xã hội lang thang qua các quán bar, vũ trường ở phố biển Nha Trang, tình cờ gặp lại anh chàng xe ôm thân thiện.

Người này "bật mí" về sự xuất hiện của một gã thanh niên lạ mặt, quê ở Thái Nguyên, đi xe SH màu trắng đăng ký ở Hà Nội có số đuôi 96 đang bảo kê tiếp viên quán bar, vũ trường, massage và cho vay nặng lãi nhưng lại thoắt ẩn, thoắt hiện với nhiều dấu hiệu bất thường. Từ nguồn tin này, Trung tá Chương cùng đồng nghiệp rà soát, phát hiện nghi vấn đối tượng trốn nã nên truy bám.

Trung tá Chương chủ động liên lạc Phòng PC52 Công an Thái Nguyên được biết đang truy lùng Đoàn Ngọc Hiệp (26 tuổi) trú ở xóm Vải, xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ - kẻ mang 3 lệnh truy nã về các tội cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, có đặc điểm nhân dạng bề ngoài giống như đối tượng đã nghi vấn.

Từ trái sang: Allione Horeau Alexandre, Pelsener Didier và Yin Wen Sheng - ba đối tượng người nước ngoài trốn nã đã bị các trinh sát Phòng PC52 Công an Khánh Hòa vây bắt.

Gần một tháng trời, Trung tá Chương cùng đồng nghiệp rà soát hàng loạt khách sạn, nhà trọ, quán bar, vũ trường, cơ sở massage ở Nha Trang và phát hiện xe máy đối tượng bên trong một khách sạn ở đường Nhà Thờ, phường Vĩnh Hải.

Trong vai nhân viên phục vụ, Trung tá Chương cùng đồng nghiệp gõ cửa phòng, bất ngờ ập vào bắt giữ Đoàn Ngọc Hiệp nhanh gọn trong buổi trưa 20-4-2015.

Đến những lần truy lùng tội phạm quốc tế

Không chỉ bắt đối tượng truy nã là người trong nước mà các trinh sát Phòng PC52 Công an Khánh Hòa còn bắt được một số đối tượng người nước ngoài bị Interpol truy nã.

Trung tá Chương nhớ lại: Đầu tháng 11-2016, chúng tôi nhận được thông tin từ Cục C52 thuộc Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an đề nghị lực lượng cảnh sát truy nã tội phạm ở các tỉnh, thành phố trong nước truy Allione Horeau Alex-andre (50 tuổi) trú ở quận 16, Paris - Pháp, bị Interpol truy nã về tội tấn công tình dục trẻ em.Trong thời gian hành nghề dạy môn đấu kiếm tại vùng Nantes,  Allione đã điều một nữ học viên 9 tuổi vào phòng riêng để tấn công tình dục.

Khi Cảnh sát Pháp vào cuộc xác minh, điều tra và khởi tố Allione, đối tượng này đã trốn khỏi nước Pháp nên Interpol phát lệnh truy nã quốc tế từ tháng 6-2016. Thông tin từ các cơ quan chức trách cho hay, Allione nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài ở Tây Ninh vào ngày 26-10-2016".

Sau khi rà soát hàng loạt khách sạn ở Nha Trang nhưng không phát hiện dấu tích Allione, nên chuyển hướng dò tìm những căn hộ biệt lập người nước ngoài thuê trọ lâu dài và những doanh nghiệp có người nước ngoài góp vốn.

Trong số hàng chục điểm đến, trinh sát phát hiện tại Công ty TNHH Evico ở 1100/23 đường 2-4, phường Vạn Thắng có người nước ngoài góp vốn nhưng trụ sở giao dịch luôn trong tình trạng đóng cửa. Mai phục nhiều ngày đêm, trinh sát mới nhìn thấy một phụ nữ người nước ngoài đi xe máy đến mở cửa trong chớp nhoáng rồi vội vã đi ngay.

Bám theo người này mới biết đó là vợ của Allione, đang thuê nhà trong con hẻm ở đường Tuệ Tĩnh, phường Lộc Thọ. Bằng biện pháp nghiệp vụ, trinh sát ập vào bắt giữ Allione khi đối tượng vừa mở cửa.

Sau khi đưa tay vào còng, Allione khai nhận, khi rời Pháp, đã cùng cô vợ người Đức lang thang một số quốc gia ở châu Âu rồi đến Campuchia trước khi vào Việt Nam bằng đường bộ.

Trước đó, Trung tá Lê Thanh Chương đã cùng đồng nghiệp vất vả truy lùng ráo riết suốt 100 ngày đêm và vây bắt Pelsener Didier (SN.1938) - quốc tịch Bỉ. Từ năm 2006, Pelsener bị Cảnh sát Vương quốc Bỉ truy nã về tội lạm dụng tình dục và bạo hành với hai con gái nuôi của mình trong thời gian dài. Để dễ bề lẩn trốn, Pelsener sử dụng hộ chiếu giả mang tên Luis Beltran Gonzalez - quốc tịch Venezuela.

Trinh sát theo dõi đã phát hiện Pelsener ở Nha Trang và đang ẩn mình trong một khách sạn ở đường Hàng Cá, phường Xương Huân.

Khi bị bắt giữ cùng tang vật là laptop cùng nhiều băng đĩa có hình ảnh liên quan hành vi lạm dụng tình dục, Pelsener vẫn thản nhiên mượn "vỏ bọc" hộ chiếu giả để cho rằng Cảnh sát Việt Nam nhầm người.

Sau nhiều giờ đấu tranh khai thác, đối tượng này không chỉ khai nhận hành vi phạm tội đang bị Cảnh sát Vương quốc Bỉ truy nã quốc tế, mà còn thừa nhận sau khi rời khỏi Bỉ, Pelsener Didier lẩn trốn sang Hy Lạp một thời gian ngắn rồi nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất bằng hộ chiếu và tên tuổi, quốc tịch giả mạo.

Trong thời gian lẩn trốn ở Việt Nam, Pelsener thường xuyên thay đổi địa điểm lẩn trốn tại các địa bàn Đồng Nai, Bình Thuận, Khánh Hòa. Thậm chí có lúc Pelsener còn sang Campuchia một thời gian ngắn rồi trở lại Việt Nam.

Sau cuộc truy bắt đó, Trung tá Lê Thanh Chương cùng đồng nghiệp tiếp tục lập công, truy bắt Yin Wen Sheng (49 tuổi) - nguyên Cục trưởng điện lực Đông Quản tỉnh Quảng Đông - Trung Quốc bị phía Trung Quốc truy nã giữa tháng 3-2015 về tội nhận hối lộ 18 triệu nhân dân tệ sau khi ký kết hợp đồng xây lắp một số hạng mục công trình điện lực ở Đông Quản.

Nhiều ngày đêm dò tìm từ các khu nghỉ dưỡng đến khách sạn, ngày 18-6-2015, trinh sát đã vây bắt đối tượng này tại một khách sạn hạng sang ở đường Trần Phú, phường Lộc Thọ, TP.Nha Trang. Khi trinh sát ập vào, Sheng xin "lót tay" 100 triệu đồng để được trốn nã tiếp tục nhưng lập tức bị cảnh cáo nên Sheng lặng lẽ đưa tay vào còng.

Phan Thế Hữu Toàn
.
.
.