Những cuộc truy lùng ấn tượng

Thứ Năm, 15/09/2016, 07:54
Phải nói rằng chưa bao giờ cán bộ chiến sỹ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Bình Phước lại vất vả như trong thời gian qua. Chỉ tính từ đầu năm 2015 đến nay, trên toàn tỉnh đã xảy ra hàng trăm vụ án hình sự các loại, trong số đó có những vụ án đặc biệt nghiêm trọng, khiến cho các trinh sát, điều tra viên phải gặp vô vàn khó khăn mới làm sáng tỏ được nội dung vụ án, truy tìm được thủ phạm để đưa ra xét xử trước pháp luật, trả lại sự công bằng cho các nạn nhân, an ủi phần nào cho thân nhân gia đình những nạn nhân xấu số.


Trung tá Lê Tiến Huyên - Phó trưởng Phòng PC 45 Công an tỉnh Bình Phước kể lại: Trong lúc toàn bộ cán bộ chiến sỹ Phòng PC45 đang phối hợp với các phòng nghiệp vụ khác trong Công an tỉnh Bình Phước và Cục C45 - Bộ Công an lấy lời khai của Nguyễn Hải Dương (kẻ chủ mưu trong vụ thảm sát 6 người trong gia đình ông Lê Văn Mỹ ở xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành) và các nhân chứng để hoàn tất hồ sơ vụ án chuyển qua cơ quan tố tụng thì vào lúc 18h ngày 10-7-2015, trực ban của đơn vị nhận được điện thoại của người dân thông báo có một vụ án mạng xảy ra ở khu vực suối Thanh Niên, thôn 11, xã Long Bình, huyện Bù Gia Mập (nay là huyện Phú Riềng).

Mặc dù đang phải căng thẳng chạy đua để hoàn tất một núi công việc trong vụ thảm sát ở Chơn Thành, nhưng trước vụ việc đặc biệt nghiêm trọng này, Ban chỉ huy phòng đã quyết định cắt nửa đội hình lập tức đến nơi xảy ra vụ việc, phối hợp cùng các đơn vị địa phương tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu thập các thông tin liên quan, lấy lời khai của những người dân để mở hướng điều tra vụ án.

Sau nhiều giờ liên tục làm việc, các trinh sát đã xác định nạn nhân là chị Trần Thị Ngọc Oanh, SN 1977, ngụ tại thôn 11, xã Long Bình, huyện Phú Riềng bị người khác dùng vật cứng đánh và vật nhọn đâm  nhiều nhát vào người dẫn đến tử vong.

Tuy nhiên do tất cả những vòng vàng, xe gắn máy, túi đựng giấy tờ, tiền bạc của nạn nhân đều còn nguyên vẹn nên các trinh sát không thể xác định ngay được mục đích của hung thủ mà buộc phải mở rộng theo các hướng: Có thể hung thủ thực hiện vụ giết người, cướp của bất thành hoặc giết người để trả thù do mâu thuẫn cá nhân.

Các trinh sát trong một lần chui xuống cống tìm thi thể nạn nhân.

Trước tình huống này, một lần nữa các trinh sát lại phải chia nhỏ đội hình, một mặt tiến hành rà soát lại toàn bộ các đối tượng từng có tiền án, tiền sự trong vùng, mặt khác phải hệ thống lại tất cả các mối quan hệ của nạn nhân để tìm hiểu xem có mâu thuẫn với ai hay không và những mâu thuẫn nào khiến đối phương hận thù đến mức có thể trả thù…

Sau hai ngày đêm liên tục làm việc, đến chiều ngày 12-7, các trinh sát đã loại bỏ hoàn toàn khả năng trả thù mà tập trung vào hướng giết người cướp của nhưng bất thành.

Qua công tác vận động quần chúng nhân dân tích cực tố giác tội phạm, các trinh sát được một số người dân cho biết thông tin quý giá về việc một thanh niên tên Chướng Quán Dậu, SN 1997 tại tỉnh Đồng Nai, thường trú thôn 8, xã Long Bình, huyện Phú Riềng có nhiều biểu hiện bất thường.

Dậu không có công ăn việc làm, lại thích tụ tập ăn nhậu và nợ rất nhiều tiền chơi games bắn cá, vào đêm xảy ra sự việc Dậu không ở nhà mà liên tục di chuyển trong các khu vườn điều, rừng cao su vắng người, trên mặt hiện rõ sự hoang mang, lo sợ và né tránh những người xung quanh. Tổng hợp lại toàn bộ các dữ liệu thu thập được tại hiện trường cùng với việc thu được một cây gỗ cách nơi xảy ra sự việc khoảng 600 mét (sau khi giám định chính là cây gỗ có dấu vết trùng hợp với vết thương trên người nạn nhân, hơn nữa lại có dính dấu vân tay của Dậu) qua đó khẳng định Dậu chính là hung thủ đã gây ra cái chết cho chị Oanh.

Từ kết luận này, các trinh sát lập tức huy động thêm lực lượng với hàng trăm cán bộ chiến sỹ các Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Cảnh sát truy nã tội phạm, Cảnh sát cơ động tiến hành kiểm soát toàn bộ các khu vực trong và ngoài huyện Phú Riềng.

Thời điểm ấy đang vào giữa mùa mưa ở Nam bộ, lại bị ảnh hưởng của đợt áp thấp nhiệt đới nên trong suốt nhiều ngày đêm liên tục trời đổ mưa không ngớt. Những con đường trong lô cao su, rẫy điều và cả những con đường mòn xuyên rừng sâu bị các loại xe máy cày, máy kéo, xe tải cày nát bề mặt tạo thành hàng loạt những "ổ voi".

Để lần theo dấu vết đối tượng, các trinh sát đã phải đội mưa cả ngày lẫn đêm trong các khu rừng rậm, nhiều lúc phải hè nhau vác xe mô-tô lội bộ 5-7 cây số, thậm chí có lúc không thể đi được vì đường trơn trượt thì các trinh sát còn phải lấy dây rừng buộc vào xe rồi vừa bò vừa kéo lết xe mô-tô mới có thể vượt qua được. Vòng vây của lực lượng Công an được siết chặt từng giờ, từng phút khiến cho Dậu không còn đường chạy thoát. Cuối cùng hắn đã phải ra đầu thú vào trưa ngày 14-7-2015.

Một vụ trọng án khác mà các trinh sát Phòng PC45 Công an tỉnh Bình Phước cũng đã phải tốn rất nhiều thời gian, công sức mới tìm ra được hung thủ đó là vụ giết người rồi đốt xác phi tang xảy ra vào ngày 12-1-2015 tại thôn Đa Kia, huyện Bù Gia Mập.

Các đối tượng Chướng Quán Dậu và Nguyễn Văn Khải

Vụ việc bắt đầu từ ngày 15-1-2015, sau 3 ngày không thấy mẹ về nhà và cũng không thể liên lạc được qua điện thoại nên hai người con của bà Nguyễn Thị Nga đã đến cơ quan trình báo và cho rằng mẹ mình bị mất tích. Nhận thông tin, Ban chỉ huy Phòng PC45 Công an tỉnh Bình Phước đã cử một tổ trinh sát xuống ngay nơi ở của bà Nga phối hợp với Công an huyện Bù Gia Mập tiến hành xác minh.

Xác định bà Nga là người thuộc diện khá giả, lại chuyên cho vay tiền nóng, thích đánh bạc nên các trinh sát tập trung vào 3 khả năng là bị bắt cóc tống tiền, bị giết người cướp của rồi phi tang xác hoặc sang các casino ở Campuchia đánh bạc vì khu vực bà cư ngụ gần biên giới.

Đang trong lúc đi truy tìm tung tích bà Nga thì vào ngày 19-1-2015, một số bà con nhân dân ở xã Phước Thiện, huyện Bù Đốp thông báo phát hiện một xác người bị chết nằm trong bãi rác cạnh đường ĐT759B. 

Tuy nhiên hiện trường để lại không còn nguyên vẹn do nạn nhân bị đốt cháy nhiều phần trên cơ thể, chỉ còn lại một ít xương khiến cho công tác điều tra xác định danh tính giới tính và nguyên nhân tử vong của nạn nhân không thể tiến hành ngay được, mà nếu để chậm trễ, hung thủ sẽ có cơ hội để cao chạy xa bay nên ngay trong đêm 19-1, các trinh sát một mặt lấy mẫu xương đi giám định ADN, một mặt tăng cường lực lượng phong tỏa khắp khu vực, kiểm soát toàn bộ các truyến đường giao thông trên toàn tỉnh và nhất là các đường mòn xuyên rừng dọc theo tuyến biên giới tiếp giáp với nước bạn Campuchia nhằm xác định đối tượng nghi vấn.

Sau khi giám định AND cho thấy bộ xương của người bị cháy trùng khớp với bà Nga, các trinh sát một lần nữa phải rà soát lại toàn bộ các mối quan hệ, nhưng vì bà Nga là người chuyên cho vay tiền nóng, có mối quan hệ khá phức tạp nên phải mất nhiều ngày mới rút gọn được danh sách những người mà bà này từng cho mượn tiền.

Tiếp tục sàng lọc, các trinh sát nhận thấy Nguyễn Văn Khải, 43 tuổi, ngụ thôn 4, xã Đa Kia có nhiều dấu hiệu khả nghi nhất vì Khải là người cuối cùng gọi điện thoại rồi trực tiếp gặp bà Nga hỏi vay tiền để đáo hạn ngân hàng nên đã mời Khải lên cơ quan Công an hợp tác điều tra.

Sau nhiều ngày tìm cách chối tội, đến ngày 6-2-2015, biết không thể bao biện được nữa, Khải đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Theo tường trình của Khải, trước đó hắn từng nhiều lần vay tiền của bà Nga để trang trải nên vào ngày 11-1-2015 khi ngân hàng yêu cầu phải nộp tiền để đáo hạn cho gói vay mua máy xúc hiệu KOBE với số tiền 200 triệu đồng.

Do đã vét sạch tiền đầu tư vào việc trồng mới vườn cao su nên tối hôm ấy Khải gọi điện thoại cho bà Nga hỏi vay nóng và hứa sau khi đáo hạn sẽ trả bà Nga cả vốn lẫn lãi. Ngày 12-1, bà Nga đến Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn chi nhánh Bù Gia Mập rút tiền nhưng chỉ được 150 triệu, sau đó gọi điện cho Khải và được hắn bảo mang đến nhà vì vợ và các con đã đi thu hoạch điều ở cách nhà 70km.

Trong lúc làm giấy viết tay, bà Nga có nói là lãi suất mà Khải phải trả mỗi ngày là 6.000đồng/ triệu và với 150 triệu vay trong 6 ngày thì Khải phải trả 5.400.000 đồng nên bà ta đã ngắt lại 5 triệu gọi là tiền lãi trả trước. Bực mình, Khải buông câu chửi thề rồi nói: "Mày làm vậy thì làm sao tao có đủ tiền đáo hạn ngân hàng, đừng có bóc lột quá có được không…".

Trong lúc hai bên cãi cọ qua lại, Khải lao đến dùng tay bóp cổ bà Nga, sau đó dùng cây gỗ đánh vào đầu cho đến khi bà này ngừng thở thì mở cốp xe lấy số tiền 150 triệu đồng cùng toàn bộ vòng vàng, dây chuyền mang chôn ngoài vườn rồi bỏ xác vào bao tải định mang đến chỗ vắng người đốt xác phi tang.

Nhưng hắn nhận thấy trên đường vẫn có nhiều người qua lại nên khi đến vườn điều cách nhà 7km thì giấu xác vào một bụi cây rồi trở về nhà nấu cơm ăn bình thường chờ đến nửa đêm thì chở đến bãi rác ở xã Phước Thiện, huyện Bù Đốp vứt xuống rồi tưới xăng đốt giống như đang đốt rác nên không có ai để ý.

Những ngày sau đó, Khải giả bộ nói với ngân hàng xin cho chậm thời gian đáo hạn thêm một tuần để lo tiền nhưng thực tế là để nghe ngóng tình hình xem mình có bị nghi ngờ gì không rồi mới ra vườn đào tiền lên mang đi đáo hạn. Song hắn chưa kịp thực hiện thì đã bị cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Phước phát hiện và bắt giữ.

Đức Cương
.
.
.