Những đêm trắng của lính hình sự

Chủ Nhật, 08/10/2017, 11:23
Trong vài năm trở lại đây, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh Ninh Bình không có nhiều diễn biến phức tạp. Nhưng cũng không vì thế mà công việc của những người lính trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) – Công an tỉnh Ninh Bình bớt đi sự vất vả.

Các anh vẫn liên tục bám sát địa bàn, phát hiện dấu vết của các ổ nhóm tội phạm, tìm hiểu thông tin về các vụ án và có những đêm không ngủ để theo sát đối tượng. Đặc biệt là các loại hình ổ nhóm cờ bạc liên tỉnh, xuyên quốc gia nổi lên trong thời gian gần đây…

Theo thông tin Phòng PC45 cung cấp, cuối năm 2016, thông qua biện pháp trinh sát nắm tình hình, đơn vị đã phát hiện một đường dây đánh bạc bằng hình thức chủ lô đề, cá độ bóng đá đặc biệt lớn. Đường dây này có một số lượng lớn đối tượng tham gia, hoạt động tại nhiều huyện của tỉnh Ninh Bình và thậm chí còn lan sang nhiều tỉnh khác. Những đối tượng này thông thạo trong việc sử dụng công nghệ thông tin lập đường dây đánh bạc vô cùng tinh vi.
Lãnh đạo Công an tỉnh Ninh Bình trao thưởng cho các tập thể, cá nhân Phòng PC45 có thành tích phá vụ đánh bạc tại huyện Gia Viễn.

Trước tình hình đó, để tránh nhiều người sa chân vào loại hình tệ nạn này, gây ảnh hưởng đến trật tự trị an trên địa bàn tỉnh, Phòng PC45 đã báo cáo và đề xuất Giám đốc Công an tỉnh lập một chuyên án trinh sát để đấu tranh bắt giữ đường dây tội phạm này. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát nắm bắt thông tin, cách thức hoạt động, đến tối ngày 15-12-2016, Phòng PC45 đã phá thành công chuyên án.

Qua đó, bắt và khám xét 9 đối tượng, tịch thu được tổng số tiền hơn một tỷ đồng mà các đối tượng dùng vào việc đánh bạc. Sau khi các đối tượng bị bắt giữ, cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can với 19 đối tượng về tội đánh bạc.

Theo lãnh đạo Phòng PC45 cho biết, ngay sau khi chuyên án này được phá, cán bộ chiến sĩ của đơn vị lại tiếp tục lên đường để triệt phá một ổ nhóm tội phạm có hình thức hoạt động đánh bạc tương tự, gây nhiều bức xúc cho người dân nơi đây. Ổ nhóm này được các trinh sát phát hiện vào đầu tháng 11-2016, trên địa bàn huyện Gia Viễn (Ninh Bình).

Tại đây, các đối tượng chỉ chơi một loại hình đó là xóc đĩa và hoạt động một cách rất tinh vi hòng che mắt lực lượng chức năng. Hằng ngày, bọn chúng tìm cách lôi kéo từ 30-50 con bạc trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, Hà Nam, Nam Định đến đánh bạc với số tiền huy động lớn, lên đến hàng tỷ đồng mỗi ngày. Ổ nhóm này do đối tượng Phạm Văn Nam 30 tuổi, trú tại xã Gia Trấn, Gia Viễn) và Bùi Văn Công (trú tại xã Gia Thanh, Gia Viễn) tổ chức.

Là hai kẻ xảo quyệt, chúng chỉ chọn những ngôi nhà kiên cố, có nhiều lớp cửa bảo vệ làm tụ điểm. Đặc biệt, hai tên này không bao giờ “mở sòng” tại một điểm quá lâu, chúng liên tục thay đổi địa điểm đánh bạc, lúc thì tại huyện Gia Viễn, lúc lại chuyển đến huyện Thanh Liêm (Hà Nam).

Cẩn thận hơn, hai đối tượng cầm đầu còn kêu gọi các con bạc tập kết tại một địa điểm nhất định rồi cho ô-tô chở đi lòng vòng, sau đó mới lùi xe vào địa điểm đánh bạc. Chính vì những thủ đoạn trên, ổ nhóm này đã gây khó khăn rất nhiều cho lực lượng chức năng và các trinh sát đang bám địa bàn ngày đêm để nắm tình hình. Xác định mức độ nguy hiểm của ổ nhóm cờ bạc này, một chuyên án đã được lập để đấu tranh, triệt phá.

Sau nhiều tháng nắm bắt tình hình, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã hiểu rõ được cách thức hoạt động của ổ nhóm này. Đến chiều ngày 17-2-2017, Phòng PC45 đã báo cáo Giám đốc Công an tỉnh chủ trì phối hợp cùng Công an huyện Gia Viễn triển khai phương án bắt quả tang.
Kiểm tra tang vật của một vụ án.

Qua đó, phát hiện 39 đối tượng đang đánh bạc bằng hình thức xóc đĩa tại nhà của Hà Văn Công (35 tuổi, xã Gia Xuân, huyện Gia Viễn). Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ được hơn một tỷ đồng cùng nhiều tang vật khác. Đến ngày 18-2-2017, Phòng PC45 đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự với 29 bị can về tội tổ chức đánh bạc.

Ngoài những chiến công triệt phá các ổ nhóm cờ bạc như đã kể trên, cán bộ, chiến sĩ của Phòng PC45 cũng liên tục thụ lý và phá thành công nhiều vụ việc khác. Thượng tá Lại Văn Nguyện  Đội trưởng đội Đấu tranh chống tội phạm trên tuyến và địa bàn cho biết, khi đọc về những chiến công của người lính hình sự, ai cũng nghĩ rằng phá một vụ án hết sức đơn giản và dễ dàng.

Nhưng đâu biết được rằng, có những vụ án mạng mà thông tin để tìm ra thủ phạm hầu như không có hoặc khó tìm. Để phá được những vụ án đó, các anh phải áp dụng kết hợp nhiều biện pháp nghiệp vụ, lùng tìm mọi ngóc ngách, mọi thông tin nhỏ nhất để tìm ra manh mối.
Các đối tượng đánh bạc bị bắt giữ.

Nhớ lại một vụ án mạng thông tin rất mỏng mà Phòng PC45 đã phá thành công, Thượng tá Lại Văn Nguyện cho biết: “Đó là vụ án giết người ở huyện Ninh Sơn ngày 11-10-2016. Nạn nhân tử vong vào buổi trưa thì tận đến đêm chúng tôi mới nhận được tin báo. Sau khi xem xét nhanh hiện trường thì chúng tôi xác định đây là một vụ án giết người, cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng và chưa rõ đối tượng”.

Nạn nhân trong vụ án này là chị Huyền (TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình) một phụ nữ đã ly dị chồng, sống một mình và ít giao lưu quan hệ với hàng xóm xung quanh. Vì thế khi tìm hiểu thông tin, các trinh sát cảm thấy vô cùng mờ mịt. Để giải quyết khó khăn này, một mũi trinh sát dày dặn kinh nghiệm được cử đi để tìm thông tin liên quan đến các mối quan hệ tình cảm của nạn nhân trong thời gian gần đây.

Một mũi khác được cử đi để xác minh, rà soát các đối tượng nghi vấn, có tiền án tiền sự về các tội danh giết người, cướp tài sản, nghiện hút hay mê cờ bạc trên địa bàn tỉnh. Các cán bộ, chiến sĩ cũng đã tìm hiểu ở tất cả các cửa hàng cầm đồ trên địa bàn tỉnh Ninh Bình để tìm chiếc xe máy đã bị hung thủ lấy đi sau khi gây án. Cuối cùng là tìm hiểu tại các bệnh viện, các trung tâm y tế, bởi theo nhận định của các anh, đối tượng sau khi gây án có thể đã bị thương.

Bằng những nhận định tài tình và sự hết mình vì công việc, dù thông tin trong vụ án vô cùng thiếu thốn nhưng chỉ hai ngày sau khi gây án, hung thủ đã phải khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo đó, đối tượng gây án là Lê Văn Tú (25 tuổi), quê huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam (trú tại phường Bích Đào, thành phố Ninh Bình). Tú khai nhận rằng vào tháng 4-2016, qua mạng xã hội Facebook, hắn và chị Huyền quen biết và có mối quan hệ tình cảm yêu đương. Sau đó Tú đã đưa chị Huyền về giới thiệu hai bên gia đình.
Bị cáo Lê Văn Tú tại phiên tòa.

Đến tháng 10-2016, chị Huyền nói lời chia tay với Tú do hai người chênh lệch tuổi tác. Tuy nhiên, Tú vẫn muốn kết hôn với chị Huyền và đã nhiều lần xin được nối lại tình cảm nhưng bị từ chối. Trưa ngày 11-10-2016, Tú đi bộ từ phòng trọ của mình sang nhà chị Huyền đòi quan hệ lần cuối rồi chia tay và nhận được sự đồng ý. Đến 17h 30  cùng ngày, chị Huyền có nói với Tú là đã yêu người khác và đề nghị chia tay. Lúc này Tú nảy sinh ý định giết chị Huyền rồi tự sát.

Sau khi giết người tình một cách tàn nhẫn, Tú cầm con dao nhọn đi xuống bếp lấy tiếp một con dao inox rồi đi lên phòng ngủ tầng hai cứa tay trái của mình nhằm mục đích tự sát. Nhưng khi cứa thấy đau nên y dừng lại, sau đó vứt hai con dao rồi lấy xe máy của chị Huyền bỏ trốn. Khi đi đến khu vực xã Đội Bình (huyện Ứng Hòa, Hà Nội), Tú mở cốp xe lấy trong đó 70.000 đồng rồi đẩy xe xuống sông Đáy. 

Nói về vụ án này, Thượng tá Lại Văn Nguyện cho biết, Phòng PC45 đã tập trung lực lượng, sử dụng chiến thuật đấu tranh hợp lý, có hiệu quả nên chỉ trong thời gian ngắn đã bắt được đối tượng. Đó có thể coi là một chiến công xuất sắc mà tập thể cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã đạt được, tránh được sự hoang mang trong dư luận xã hội.

Và có lẽ, nhờ những chiến công nói trên, từ năm 2016 cho đến nay, đơn vị đã nhận được 10 bằng khen cùng 6 giấy khen cho tập thể và 28 bằng khen cùng 34 giấy khen cho các cá nhân. Đây cũng là một sự ghi nhận của lãnh đạo Bộ Công an, UBND tỉnh Ninh Bình, Giám đốc Công an tỉnh Ninh Bình… đối với một đơn vị mũi nhọn như Phòng PC45 với những trinh sát đầy kinh nghiệm, luôn sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ không quản ngại khó khăn gian khổ. Với các anh, việc phá thành công một vụ án cũng là niềm vui lớn bởi nó khẳng định được khả năng, trách nhiệm và lòng yêu nghề của những người lính trong cuộc chiến chống tội phạm.

Phong Trâm
.
.
.