Những dư âm không đáng có sau một chương trình từ thiện

Thứ Ba, 05/01/2016, 11:55
Một chương trình văn nghệ đầy ý nghĩa, quy tụ nhiều nghệ sĩ nổi tiếng để gây quỹ giúp trẻ em mồ côi, bị bệnh hiểm nghèo đến từ các mái ấm cùng 60 nghệ sĩ nghèo và trao tiền cho Câu lạc bộ "Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu" đã ít nhiều tạo được ấn tượng đẹp với công luận. Tuy nhiên, ngay trong quá trình thực hiện và sau đó đã xảy ra những chuyện không đáng có giữa những người tổ chức, tham gia chương trình dẫn tới những dư âm không hay…

Mâu thuẫn từ việc không thấy logo của nhà tài trợ?

Sự việc bắt đầu từ đêm 13-9-2015, chương trình văn nghệ "Nghệ thuật và trái tim" được bà Phạm Cẩm Nhung - Giám đốc Công ty Camera Sơn Kim và các nhà tài trợ, cùng tổ chức tại Nhà hát Bến Thành, TP. Hồ Chí Minh.

Chương trình đã quy tụ được nhiều nghệ sĩ nổi tiếng để gây quỹ giúp trẻ mồ côi, bệnh hiểm nghèo đến từ các mái ấm cùng 60 nghệ sĩ nghèo và trao tiền cho Câu lạc bộ "Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu". Tựu chung đêm diễn đã diễn ra khá suôn sẻ với những tiết mục văn nghệ hay, ý nghĩa và nhiều phần quà, phần tiền đã được trao ngay tại sân khấu đêm diễn.

Trao tặng tiền và quà trong chương trình.

Theo bà Nhung, trong số những người có công giúp đỡ, hỗ trợ, vận động tài trợ cho chương trình có bà Huỳnh Thị Thọ (ngụ phường 3 quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh). Tuy nhiên, ngay trong lúc chương trình đang diễn ra và thời gian từ đó đến nay, giữa bà Nhung và bà Thọ đã nảy sinh một số xích mích, hiểu lầm khiến đôi bên mâu thuẫn. Và ngay sau đó, bà Thọ đã lên tiếng trên báo chí để phản ánh những bức xúc của mình trong chương trình này.

Theo bà Thọ thì bà và bà Nhung vốn là chỗ quen biết thân tình, thậm chí bà Nhung còn gọi bà là má nuôi. Do đó, khi nghe bà Nhung nói ý định muốn bà cùng tổ chức chương trình này, bà đã hết lòng lấy danh nghĩa là người tổ chức chương trình đi kêu gọi các Mạnh Thường Quân, các nhà tài trợ giúp đỡ tiền và quà bánh cho chương trình (theo bà Thọ thì bà đã kêu gọi được tổng cộng 76 triệu đồng tiền mặt và nhiều phần hiện vật quà bánh). Tất cả số tiền và quà này bà đã giao cho bà Nhung quản lý và sử dụng.

"Chương trình này tôi chủ động từ việc mời đạo diễn, các ngôi sao nghệ sĩ, MC, bán vé, đến vận động bạn bè của tôi tài trợ tiền và quà để giúp trẻ mồ côi, nghệ sĩ nghèo và Câu lạc bộ "Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu", thế mà tôi còn bị cô Cẩm Nhung lớn tiếng với tôi nơi công cộng, khiến tôi thấy mình bị xúc phạm và tổn thương danh dự", bà Thọ tỏ ý bức xúc. Bà Thọ cũng cho rằng mình là người đã trực tiếp phát quà và tiền cho 60 nghệ sĩ nghèo ngay trước rạp với số tiền tổng cộng là 30 triệu đồng cùng những phần quà bánh.

Đặc biệt, chuyện bà Thọ cảm thấy khó chịu nhất là chuyện trong khi chương trình diễn ra thì bà Nhung đã không để logo của những công ty, doanh nghiệp mà bà Thọ đã kêu gọi tài trợ, ủng hộ cho chương trình trên băng rôn sân khấu chính. Điều này đã khiến bà Thọ bị những người đã tài trợ và ủng hộ bà phật lòng, thậm chí chuyện này làm bà mất uy tín trước những người này vì họ tin bà nên mới tài trợ, ủng hộ cho chương trình.

Bà Thọ còn cho rằng chương trình này bà Nhung đã tổ chức sai mục đích vì đây là một chương trình từ thiện do nhiều đơn vị, doanh nghiệp cùng tổ chức nhưng lại chỉ toàn cho phát logo, quảng cáo thương hiệu của Công ty Sơn Kim của bà Nhung. Chưa kể, bà Thọ cũng bức xúc chuyện bà Nhung chỉ cho trao logo số tiền mà không trao trực tiếp tiền mặt cho 5 mái ấm như đã quyết định từ trước. Chưa kể số quà được phát cũng không đủ như bà Thọ yêu cầu khi nhận được số quà do các Mạnh Thường Quân cùng nhà tài trợ ủng hộ.

Vé của chương trình này có tên những nghệ sĩ tham gia và các đơn vị tài trợ.

Bà Thọ bày tỏ sự mệt mỏi và bức xúc vì những chuyện lùm xùm này. Tuy vậy, bà Thọ cũng thừa nhận do bà và bà Nhung vốn thân quen nên mọi việc chỉ là trao đổi trực tiếp với nhau nên một số điều không thể có giấy tờ hay thỏa thuận bằng văn bản nào để chứng minh cho lời bà nói (?)

"Hoàn toàn không có chuyện gì gian dối cả"

Để khách quan, chúng tôi đã tìm hiểu những thông tin từ bà Nhung. Đúng ra bà Nhung chính là người mang đơn khiếu nại tới chuyên đề Cảnh sát toàn cầu để nhờ làm rõ thông tin rằng bà Thọ cáo buộc bà Nhung đã gian dối trong quá trình tổ chức chương trình nghệ thuật này trên một số tờ báo.

"Tôi đứng ra tổ chức chương trình từ thiện với tâm huyết và nguyện vọng được giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, nhưng giờ đây tôi lại bị mang tiếng là một người lợi dụng nghệ thuật, từ thiện để gian dối.Điều này đã làm ảnh hưởng rất lớn đến danh dự và nhân phẩm của tôi", bà Nhung cũng tỏ rõ sự bức xúc không kém.

Bà Nhung cho biết công ty của bà thường tổ chức những chương trình văn hóa nghệ thuật. Và chương trình "Nghệ thuật và trái tim" là một chương trình từ thiện để gây quỹ tặng 50 triệu đồng cho Câu lạc bộ "Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu", 30 triệu đồng cho trẻ em mồ côi bị bệnh hiểm nghèo ở TP. Hồ Chí Minh, 30 triệu đồng cho 60 nghệ sĩ già yếu neo đơn (tổng cộng là 110 triệu đồng). Trong đó, hầu hết những công việc của chương trình đều do công ty và cá nhân bà phụ trách chính.

"Trong chương trình này, do là chỗ thân tình nên tôi đã nhờ bà Thọ vận động các Mạnh Thường Quân và các nhà tài trợ cho chương trình.Chứ bà Thọ không phải là người tổ chức chương trình này như công ty của tôi.Nên nếu yêu cầu tôi phải đưa hết các logo của các công ty, doanh nghiệp ủng hộ lên sân khấu là không hợp lý.

Thực tế thì logo công ty của bà Thọ cùng các doanh nghiệp, công ty tài trợ khác cũng được in rõ ràng trên vé của chương trình. Và khi chương trình diễn ra, bà Thọ cũng là người được nêu tên cùng các Mạnh Thường Quân, nhà tài trợ, chưa kể bà Thọ cũng là người được lên sân khấu phát quà cho nghệ sĩ nghèo, trẻ em các mái ấm...", bà Nhung giãi bày.

Theo bà Nhung, với số tiền 76 triệu đồng cùng một số vật phẩm khác như mì gói, bột ngọt, sữa, bánh trung thu, vở tập học sinh… do bà Thọ kêu gọi quyên góp được từ các Mạnh Thường Quân, nhà tài trợ, bà Nhung đã cho trao những vật phẩm này ngay trong chương trình. Riêng số tiền trao cho Câu lạc bộ "Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu" và số trẻ em nghèo các mái ấm thì bà Nhung đã trao sau khi chương trình kết thúc vài ngày.

Thư cảm ơn của Câu lạc bộ "Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu" và Bằng cảm tạ từ Công ty TNHH TM-DV Đại Mộc.

Để chứng minh cho lời nói của mình, bà Nhung đã đưa ra Thư cảm ơn của Chủ nhiệm Câu lạc bộ "Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu" và Bằng cảm tạ từ Công ty TNHH TM-DV Đại Mộc - đơn vị đại diện cho 5 mái ấm kể trên. Ngoài ra, một số nghệ sĩ tham gia chương trình cũng có xác nhận đã nhận đầy đủ thù lao và quà tặng của ban tổ chức.

Bà Nhung giải thích: "Riêng với các mái ấm thì đúng là chúng tôi đã trao quà và logo số tiền ngay trên sân khấu vì lúc đó đang tổ chức chương trình chưa thể phân chia cụ thể được ngay vì còn phải tính toán các khoản chi tiêu. Hơn nữa, chúng tôi cũng không hứa là trao tiền ngay từ đầu mà chỉ nói sau khi chương trình kết thúc sẽ trao tặng cho Công ty TNHH TM-DV Đại Mộc do ông Nguyễn Thanh Thưởng làm giám đốc là đơn vị đại diện các mái ấm. Sau đó, mọi việc sẽ do ông Thưởng tự điều chỉnh và chủ động trong khoản tiền này cho các mái ấm. Tôi chỉ có trách nhiệm là trao đủ số tiền 30 triệu đồng cho ông Thưởng, còn lại là việc của ông Thưởng với các mái ấm đó".

Để tìm hiểu thêm về thông tin này, chúng tôi liên lạc với ông Thưởng thì được ông vui vẻ cho biết ông và anh trai mình cùng với bà Nhung gánh vác, tổ chức chương trình nghệ thuật này. "Đúng là tôi đại diện cho các mái ấm đó và là người đưa các trẻ em của các mái ấm đến chương trình và cũng đã lên sân khấu nhận quà bánh. Nhưng sau đó có một số phát sinh thêm như việc má Thọ (ông Thưởng cũng như bà Nhung đều kêu là má Thọ) lấy khoảng 100 phần quà đi phát ở Long An, cũng như phát thêm quà cho gần 30 trẻ em nghèo do nhạc sĩ L.P dẫn tới.

Vì thế, số quà đã bị hụt đi nhiều, không đủ để phát đầy đủ cho 200 trẻ em nghèo cùng với 60 nghệ sĩ. Từ đó, chúng tôi đã phải trích ra một phần tiền trong tổng số tiền 30 triệu đồng do bên chị Nhung trao tặng cho chúng tôi để mua thêm quà bổ sung tặng cho các trẻ (chưa kể chúng tôi phải trích thêm 2 triệu đồng để tặng cho trẻ em nghèo mái ấm của ca sĩ G.L). Vì thế, số tiền tặng cho các trẻ bị hụt đi khoảng 14 triệu đồng (trong tổng số 30 triệu đồng được trao).

Thông tin này tôi cũng đã thông báo rõ ràng cụ thể cho tất cả các mái ấm. Tôi đã hứa từ giờ đến trước Tết Nguyên đán là sẽ làm các chương trình khác và quyên góp thêm để bù vào số tiền thiếu hụt gửi tặng các trẻ nhân dịp năm mới", ông Thưởng phân trần.

Tuy nhiên, ông Thưởng khẳng định hoàn toàn không có chuyện gì khuất tất hay gian dối trong chuyện này: "Dù thế nào thì tôi khẳng định không có chuyện gian dối gì ở chương trình này. Chúng tôi làm việc với cái tâm muốn ủng hộ, giúp đỡ trẻ em nghèo, nghệ sĩ nghèo cũng như ủng hộ cho Câu lạc bộ "Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu". Nhưng một số phát sinh như tôi đã nói thì đó là chuyện ngoài ý muốn và hoàn toàn không cố ý hay vì lý do xấu nào cả".

Trong vụ lình xình này, phóng viên chuyên đề CSTC chỉ muốn phản ánh lại sự việc với ghi nhận của các bên liên quan. Thiết nghĩ, với dụng tâm thực hiện một chương trình nghệ thuật từ thiện thì những người tổ chức hay cả những người vận động tài trợ đều có tấm lòng thơm thảo vì người nghèo, vì những hoàn cảnh khó khăn, trên hết là ủng hộ thiết thực ý nghĩa cho CLB "Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu". Do đó, mong rằng sự việc lùm xùm này sẽ dừng lại ở đây như một điều gì đó các bên bỏ quá cho nhau.

Phú Lữ
.
.
.