Những “hàng rào sống” bảo vệ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều

Thứ Tư, 06/03/2019, 10:31
Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2 đã được đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối. Đóng góp vào thành công này là nỗ lực chung của các lực lượng thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Công an TP Hà Nội, Công an các tỉnh Lạng Sơn, Bắc Ninh, Bắc Giang, đặc biệt là các cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát cơ động (CSCĐ) của Bộ Tư lệnh CSCĐ và Trung đoàn CSCĐ Công an Hà Nội đã làm nhiệm vụ liên tục 24/24h tại các tuyến đường và các mục tiêu bảo vệ…


10h sáng 28-2, trong khi Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên đang diễn ra tại khách sạn Metropole thì Trung tướng Phạm Quốc Cương, Tư lệnh CSCĐ đi kiểm tra các chốt trực xung quanh khu vực này. 

“Hàng rào sống” bảo vệ tuyệt đối an toàn trước khách sạn Melia, nơi lưu trú của Chủ tịch CHDCND Triều Tiên.

Trong câu chuyện với phóng viên Chuyên đề Cảnh sát toàn cầu, Trung tướng Phạm Quốc Cương cho biết, phục vụ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần này Bộ Tư lệnh CSCĐ đã huy động tối đa lực lượng, có sức mạnh tổng hợp của lực lượng Cảnh sát đặc nhiệm (CSĐN), lực lượng tác chiến đặc biệt là CSCĐ, lực lượng Cảnh sát bảo vệ mục tiêu, lực lượng quản lý, huấn luyện, sử dụng động vật nghiệp vụ. 

4 lực lượng này nằm trong sự chỉ huy thống nhất của CSCĐ, tuỳ tính chất của mỗi một khu vực, địa bàn và các mục tiêu đều có bố trí tổng hợp các lực lượng, ém quân ở các vị trí.

Trung tướng Phạm Quốc Cương, Tư lệnh CSCĐ kiểm tra công tác ứng trực sẵn sàng chiến đấu tại khu vực xung quanh khách sạn Metropole.

Trong đó có lực lượng công khai, vũ trang canh gác bảo vệ là CSCĐ, hàng rào cán bộ chiến sĩ (CBCS) bảo vệ khép kín, có thể kiểm soát tất cả các hành vi và các hoạt động không bình thường; phát hiện, phòng ngừa và xử lý được ngay. Khi có những tình huống bạo động, khủng bố thì lực lượng CSĐN sẽ sẵn sàng giải cứu con tin, chiến đấu trấn áp các đối tượng khủng bố. 

CSCĐ ngoài việc vũ trang canh gác bảo vệ mục tiêu còn ứng trực một lực lượng đủ mạnh để khi có nhen nhóm tập trung đông người, gây rối, biểu tình, bạo loạn thì sẽ phối hợp lực lượng quản lý, sử dụng động vật nghiệp vụ tiến hành theo phương án để giải tán đám đông và các vụ gây rối, biểu tình bất hợp pháp. Ngoài ra, khi có những tình huống về cháy nổ, hoả hoạn anh em sẵn sàng cùng với các lực lượng khác cứu nạn, cứu hộ.

Còn đối với lực lượng cảnh sát bảo vệ (CSBV) mục tiêu, ngoài các mục tiêu trọng điểm tại thời điểm diễn ra hội nghị, anh em vẫn phải đảm bảo nhiệm vụ bảo vệ các nơi lưu trú của các đoàn, đồng thời 24/24h bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu về chính trị, kinh tế, văn hoá, khoa học kỹ thuật và các cơ quan ngoại giao, các đại sứ quán, tổng lãnh sự quán…

Hôm đến khách sạn JW Marriott được phía Mỹ chọn làm nơi lưu trú của Tổng thống Mỹ Donald Trump, chúng tôi gặp Trung tá Nguyễn Văn Thật, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn CSCĐ số 1, Trung đoàn CSCĐ Thủ đô, đang chỉ huy lực lượng tại đây. 

Anh Thật cho biết từ tối 25-2, Trung đoàn đã bố trí lực lượng với đầy đủ trang thiết bị, vũ khí đứng bảo vệ 24/24h bao quanh khách sạn như một “hàng rào sống”. Nhiệm vụ bảo vệ này kéo dài cho đến chiều 28-2, suốt thời gian ấy, CBCS không rời mục tiêu nửa bước. Do bố trí 3 ca trực, mỗi ca 4 tiếng đồng hồ sau đó đảo quân nên các anh luôn đảm bảo quân số để bảo vệ an toàn.

Cán bộ CSCĐ huy động chó nghiệp vụ tuần tra bảo vệ các mục tiêu.

Trời Hà Nội suốt từ ngày 25 đến 27-2, từ đêm và sáng đều có mưa, rét. Dù thời tiết không thuận lợi nhưng tất cả CBCS làm nhiệm vụ đều chấp hành nghiêm quy định. Trong câu chuyện với chúng tôi, Trung tá Thật bảo rằng anh em làm việc với tinh thần hết sức phấn khởi, bởi ý thức được rằng đây vừa là trách nhiệm, vừa là vinh dự, từ đó quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tại khách sạn Metropole, nơi tổ chức cuộc gặp, ít ai biết rằng ngay từ khi thông tin khách sạn được hai nhà lãnh đạo chọn làm địa điểm gặp mặt, tổ chức hội nghị thì kíp trực ở đây đã vào vị trí. 

Trung tá Chu Văn Quang, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn CSĐN số 1 cho biết từ ngày 22-2, đơn vị đã nhận nhiệm vụ ứng trực 24/24h ở đây với đầy đủ vũ khí, phương tiện, sẵn sàng phản ứng nhanh để thực hiện nhiệm vụ. 

Ngoài lực lượng bảo vệ mục tiêu, tại đây Bộ Tư lệnh CSCĐ còn triển khai các kíp chống khủng bố, giải cứu con tin và rà phá bom mìn ứng trực sẵn sàng chiến đấu ở gần khách sạn.

Xe thiết giáp của CSCĐ ứng trực tại mục tiêu bảo vệ.

Trung tướng Phạm Quốc Cương, chia sẻ ngay sau khi nhận nhiệm vụ, Bộ Tư lệnh CSCĐ đã lên nhiều phương án bảo vệ; đồng thời thành lập Ban chỉ huy tác chiến của Bộ Tư lệnh để lãnh đạo, chỉ huy triển khai nhanh chóng, kịp thời thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT Hội nghị Thượng đỉnh. Khi có lệnh cần tăng cường, chi viện cho các mục tiêu, các chốt hoặc khi xảy ra tình huống đột xuất, bất ngờ thì đây sẽ là đội quân mũi nhọn để điều động ngay, phối hợp chiến đấu cùng các lực lượng. 

Trung tướng Phạm Quốc Cương cho biết đây là lực lượng đặc biệt, được trang bị cả xe chống đạn, xe thiết giáp, xe chở quân và luôn sẵn sàng chiến đấu bất kể ngày đêm. Tất cả CBCS ém quân trong kíp trực luôn sẵn mũ, áo giáp chống đạn và vũ khí chiến đấu thì lực lượng được giao nhiệm vụ lái xe chở quân, xe chống đạn, xe thiết giáp đã trực chiến ngay trên xe, làm chủ phương tiện mọi lúc và chỉ cần chỉ huy phát lệnh là lên đường. Đồng thời, kíp chống khủng bố, giải cứu con tin và rà phá bom mìn này còn được triển khai ở Lạng Sơn, những ngày đón Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un.

Ngoài lực lượng của Bộ Tư lệnh CSCĐ, những ngày qua, lực lượng CSCĐ của Công an TP Hà Nội cũng huy động 100% quân số làm nhiệm vụ. Thượng tá Nguyễn Ngọc Mẽ, Trung đoàn trưởng Trung đoàn CSCĐ Công an Hà Nội, cho biết đơn vị được phân công bảo vệ tại khách sạn J.W Marriott, khách sạn Crown Plaza - nơi lưu trú của đoàn tùy tùng Mỹ; khách sạn Melia, nơi ở của đoàn Triều Tiên  và khách sạn Sofitel Metropole.

Từ giữa tháng 2-2019, ngay sau khi nhận nhiệm vụ, Trung đoàn đã chủ động tập huấn nâng cao cho tất cả CBCS chức năng, nhiệm vụ trong công tác bảo vệ; ngoài khả năng sử dụng vũ khí, khí tài và đặc biệt là kỹ năng ứng xử với các nhân viên ngoại giao của phía bạn. Không những thế, tại các vị trí bảo vệ quan trọng nhất, đơn vị bố trí ít nhất một chiến sỹ có khả năng ngoại ngữ, để có thể giao tiếp với bạn trong tình huống đột xuất.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Mẽ kể rằng các anh đã vài lần làm việc với an ninh Mỹ nên biết họ sẽ luôn có những thay đổi vào phút chót, vì thế Trung đoàn luôn có sẵn vài phương án dự phòng để không bị động. Thông thường để đảm bảo an ninh, chúng ta đã chuẩn bị sẵn vài lộ trình di chuyển cho Tổng thống Donald Trump với sự đảm bảo an toàn tuyệt đối, căn chỉnh thời gian vô cùng sít sao theo yêu cầu của bạn. Tuy nhiên, khi di chuyển phía bạn lại có những yêu cầu khác. 

Hôm đầu tiên Tổng thống Donald Trump đến gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại khách sạn Metropol, các đặc vụ Mỹ đã đột ngột yêu cầu thay đổi lộ trình và được đi ngược chiều vào những con phố như Hàng Bông, Hàng Gai, Ngô Quyền, Lý Thái Tổ, Nguyễn Hữu Huân... 

Ngay sau khi nhận được yêu cầu này, đơn vị lập tức rút lực lượng ở các vị trí ban đầu rồi điều động khẩn cấp đến vị trí mới mà không được xảy ra xáo trộn, lúng túng. Đó là chưa nói tới công tác ưu tiên cho bạn, nhưng vẫn không để việc đi lại của nhân dân bị phiền hà, giao thông trong thành phố vẫn thông suốt.

Quỳnh Vinh - Nguyễn Dũng
.
.
.