Những hệ lụy sau vụ cháy chung cư Carina Plaza

Thứ Hai, 13/08/2018, 07:20
Sau gần 5 tháng xảy ra sự cố, những hệ lụy sau vụ cháy chung cư Carina ở đại lộ Võ Văn Kiệt, quận 8, TP HCM khiến 13 người tử vong vẫn còn tiếp diễn, bởi không ít vấn đề phức tạp cần phải giải quyết.


Thông tin chủ đầu tư chung cư Carina Plaza (quận 8) dừng hỗ trợ chi phí chỗ ở cho cư dân đã khiến nhiều người bức xúc và có nhiều ý kiến không đồng tình về việc này; Đồng thời, cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh cũng vừa mới khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Quốc Tuấn  - Trưởng ban Quản lý chung cư Carina Plaza - về tội “Vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy”… 

Đây là những hệ lụy sau sự cố cháy chung cư Carina Plaza làm 13 người tử vong và nhiều người khác bị thương vào cuối tháng 3 vừa qua. Và sau gần 5 tháng xảy ra sự cố, cư dân vẫn chưa thể trở về căn hộ của họ…

Cư dân chung cư Carina mong muốn sớm được về nhà.

Chủ đầu tư bất ngờ dừng hỗ trợ

Sau gần 5 tháng xảy ra sự cố, những hệ lụy sau vụ cháy chung cư Carina ở đại lộ Võ Văn Kiệt, quận 8, TP Hồ Chí Minh khiến 13 người tử vong vẫn còn tiếp diễn, bởi không ít vấn đề phức tạp cần phải giải quyết. Trong đó, một diễn biến mới nhất đó là cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh vừa khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Quốc Tuấn - Trưởng ban Quản lý chung cư Carina - về tội “Vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy”. Hiện Viện KSND cùng cấp đang xem xét để phê chuẩn quyết định khởi tố này.

Điều đáng nói là ông Nguyễn Quốc Tuấn thuộc Công ty CP Dịch vụ Địa ốc Sài Gòn (Sejco), đơn vị được Công ty TNHH XD-TM-DV-SX Hùng Thanh (Công ty Hùng Thanh) ký hợp đồng quản lý chung cư Carina Plaza.

Trước đó, các cơ quan tố tụng cũng đã khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Văn Tùng - Giám đốc Công ty Hùng Thanh, chủ đầu tư dự án chung cư Carina Plaza về tội “Vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy”.

Ở một khía cạnh khác, trong quá trình khắc phục hậu quả vụ cháy tang thương này, mới đây Công ty Hùng Thanh vừa phát đi thông báo gửi đến cư dân chung cư dừng hỗ trợ chi phí chỗ ở cho người dân (300 ngàn đồng/ngày - tức khoảng 9 triệu/tháng) từ ngày 10-8. 

Lý do Công ty Hùng Thanh đưa ra là phía công ty hiện tại đang gặp một số khó khăn, bởi từ khi xảy ra vụ cháy đến nay, dưới sự hỗ trợ từ công ty mẹ là Công ty CP Đầu tư 577, Công ty Hùng Thanh đã tập trung vào việc khắc phục hậu quả, đã tạm ứng, hỗ trợ chi phí thăm hỏi người tử vong, bị thương, viện phí, hỗ trợ chỗ ở, tạm ứng đền bù thiệt hại các phương tiện xe hư hỏng… với số tiền lên hơn 69 tỷ đồng.

Trong thông báo, ông Trần Quang Hải, Giám đốc Công ty Hùng Thanh, cho rằng Công ty Sejco và Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ Gia Khang (Công ty Gia Khang, đơn vị Sejco thuê để bảo vệ tòa nhà) đã thiếu trách nhiệm. Công ty Hùng Thanh cũng kiến nghị các cơ quan chức năng yêu cầu hai doanh nghiệp nói trên phải có trách nhiệm cùng chủ đầu tư khắc phục hậu quả vụ cháy...

Đại diện Công ty Hùng Thanh cũng cho biết, họ đã nhiều lần kêu gọi và họp bàn với đơn vị quản lý chung cư Carina Plaza là Công ty Sejco để tham gia phối hợp, chia sẻ, cũng như hỗ trợ tài chính, nhưng hoàn toàn không nhận được bất kỳ sự hợp tác nào. 

Thông báo ngưng hỗ trợ cư dân Carina từ phía Công ty Hùng Thanh.

Trong khi đó, căn cứ theo quy định pháp luật, các hợp đồng, thỏa thuận pháp lý đã có giữa Công ty Hùng Thanh và Sejco có cơ sở xác định Sejco cùng Công ty Gia Khang đều phải có trách nhiệm với các hậu quả của vụ cháy ngày 23-3-2018, chứ không chỉ riêng chủ đầu tư.

Chủ đầu tư chung cư Carina Plaza cho rằng, với thái độ thiếu trách nhiệm của Sejco và Công ty Gia Khang, các khoản chi trả mà Công ty Hùng Thanh đã thực hiện thực sự là gánh nặng tài chính rất lớn. Để đảm bảo việc tập trung sửa chữa tòa nhà chung cư Carina Plaza nhằm sớm đưa người dân trở về sinh sống, Công ty Hùng Thanh buộc phải dừng sự hỗ trợ chi phí chỗ ở 300.000 đồng/hộ/ngày cho cư dân. Và Công ty Hùng Thanh cũng kiến nghị cư dân kêu cứu yêu cầu cơ quan chức năng can thiệp, buộc Sejco và Công ty Gia Khang phải cùng có trách nhiệm.

Trước đó, sau khi vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng xảy ra, Công ty Hùng Thanh đã gửi thông báo đến cư dân chung cư Carina Plaza, hỗ trợ chi phí ăn ở theo ngày. Cụ thể, việc hỗ trợ này được xác định trong thời gian chung cư Carina Plaza đang khắc phục cho đến khi được tiếp tục vận hành. 

Chi phí hỗ trợ 300.000 đồng/ngày/hộ trong thời gian từ ngày 23-3 đến thời điểm công ty có thông báo chính thức về việc căn hộ tại chung cư Carina Plaza đã được khắc phục, đủ điều kiện sinh sống và vận hành.

Tuy nhiên, mới đây thông tin ngừng hỗ trợ chi phí của chủ đầu tư đã thật sự khiến các cư dân bức xúc, không đồng tình, bởi từ khi xảy ra vụ hỏa hoạn kinh hoàng vào cuối tháng 3-2018 đến nay, họ vẫn chưa được dọn về căn hộ sinh sống, trong khi chung cư vẫn đang trong quá trình sửa chữa dang dở.

Nhiều cư dân bức xúc

Hình ảnh chị Lại Thị Mỹ Linh, cư dân ở block B của chung cư này bật khóc tại buổi nhận tiền hỗ trợ cuối cùng khi nói về chuyện bị ngừng hỗ trợ chi phí, khiến nhiều người liên tưởng đến nỗi đau của cư dân ở chung cư này vẫn kéo dài kể từ khi vụ cháy xảy ra đến giờ. 

Chia sẻ với chúng tôi, chị Linh cho biết, hiện tại gia đình chị đang phải thuê một căn chung cư ở phía đối diện để ở tạm rất bất tiện với giá khoảng 9 triệu đồng/tháng cả tiền điện nước, vừa đủ với mức hỗ trợ từ Công ty Hùng Thanh. Chưa kể chị lại đang có con nhỏ chuẩn bị vào lớp 1 với rất nhiều chi phí, việc không được nhận tiền hỗ trợ sẽ khiến gia đình chị rơi vào cảnh khó khăn.

“Tôi có nhà mà không thể ở được. Thuê căn 8 triệu mà trong đó không có bất cứ đồ dùng sinh hoạt nào, tôi phải chạy qua chạy lại bên này để mang đồ qua. Tôi chỉ là một nhân viên bình thường nhận lương nhà nước, chi tiêu phải tính toán từng đồng. Giờ chủ đầu tư không hỗ trợ thì biết lấy tiền đâu để thuê nhà ở tiếp. Con tôi lại sắp vào lớp 1, nhưng đến giờ nhà cửa chưa ổn định nên chưa chuẩn bị gì cho bé cả. Từ cuối tháng 3 đến giờ mọi thứ cứ xáo trộn hết cả lên…”, chị Linh lo lắng.

Chị Mỹ Linh bức xúc khi nói về chuyện bị ngừng hỗ trợ chi phí.

Cùng tâm trạng như chị Linh, chị Mỹ An (block B) bày tỏ mong muốn sớm được về căn hộ của gia đình mình. “Từ sau hôm xảy ra vụ cháy đến giờ, con gái tôi vẫn còn hoảng hốt, không ngủ một mình được. Dù căn hộ có thế nào thì nó cũng là nhà mình, nên chúng tôi rất mong sớm được về nhà mình”, chị An chia sẻ.

Theo một số cư dân Carina, ban đầu họ được chủ đầu tư hứa bố trí chỗ ở tại chung cư City Gate, nhưng nhiều hộ phải đổi phòng vì chủ nhà lấy lại. Hiện nay chỉ còn vài hộ được bám trụ tại đây, nhưng phải chịu tiền thuê nhà từ 8 đến 9 triệu đồng/tháng. Khoản chi phí này là khá cao nếu so với việc đang có nhà ở, tự dưng phải ra ngoài thuê sống tạm bợ.

Ông Lê Anh Dũng (cư dân block A) bức xúc: “Dù thế nào thì họ (tức Công ty Hùng Thanh) phải thấy được trách nhiệm của mình, phải trả lời cho chúng tôi tại sao lại cắt khoản hỗ trợ đó. Cắt rồi thì chúng tôi biết làm sao?”. Và cũng giống như những cư dân khác, ông Dũng cũng chỉ muốn được sớm về căn hộ của mình sinh sống.

Tỏ ra căng thẳng hơn, chị Lan Anh (block B2) cho biết nếu tiền hỗ trợ bị cắt, thì cư dân sẽ kiện đòi chủ đầu tư phải bồi thường: “Số tiền hằng tháng họ hỗ trợ chỉ vừa đủ tiền thuê nhà ở City Gate chứ không hỗ trợ được những sinh hoạt phí khác… Nếu bị cắt hỗ trợ, không biết chúng tôi sẽ làm gì để trang trải mọi chi phí. Chúng tôi trước giờ ít nhiều cảm thông cho chủ đầu tư vì họ cũng đã có nhiều thiện chí giải quyết. Nhưng nếu khoản hỗ trợ bị cắt, chúng tôi sẽ làm đơn kiện buộc họ bồi thường”.

Có thể thấy, đa số cư dân chung cư Carina Plaza đều tỏ ra bất ngờ với thông báo của chủ đầu tư. Trong khi đó, việc sửa chữa chung cư đến nay vẫn chưa hoàn tất khiến cho cư dân không kìm được sự bức xúc.

Trao đổi với báo chí xung quanh thông báo này, luật sư Nguyễn Thành Công - đại diện pháp lý Công ty Hùng Thanh, chủ đầu tư chung cư Carina Plaza, khẳng định không có chuyện nhà đầu tư bỏ rơi người dân sau vụ cháy, việc cắt hỗ trợ chỉ là thủ tục tạm dừng để tập trung vào việc sửa chữa cơ sở vật chất bên trong chung cư này.

“Việc chúng tôi tạm dừng các khoản chi phí hỗ trợ 300.000 đồng/hộ/ngày chỉ mang tính đơn lẻ. Đến bây giờ, sau hơn 4 tháng, chúng tôi dừng lại vì có nguyên nhân sâu xa của nó. Toàn bộ những khoản chi phí hỗ trợ đó cho đến nay thống kê là trên dưới 70 tỷ đồng”, luật sư Nguyễn Thành Công cho biết.

Bên cạnh đó, luật sư Nguyễn Thành Công cho rằng trong trường hợp này, Công ty Hùng Thanh có thể lựa chọn có hỗ trợ cho người dân hay không và chờ đến kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng. Chính vì vậy, ông khẳng định không thể nói là chủ đầu tư chối bỏ trách nhiệm…

Vụ cháy ở chung cư Carina Plaza xảy ra lúc hơn 1h ngày 23-3 đã khiến 13 người tử vong, hơn 90 người nhập viện…. Vụ cháy này được đánh giá là gây hậu quả nặng nề nhất tại TP Hồ Chí Minh trong hơn 10 năm qua. Sau vụ việc, nhiều người dân tại chung cư này rơi vào tình cảnh khó khăn, các hộ dân phải thuê nhà, ở nhờ nhà người quen để sống qua ngày.

Ngày 25-7, cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã có thông báo kết quả giám định nguyên nhân vụ cháy này. Theo đó, kết quả giám định của Phân viện Khoa học hình sự tại TP Hồ Chí Minh, nơi xuất phát cháy là hệ thống dây dẫn điện của một xe máy ở khoang để xe số 6 bị chập điện. Sau đó, ngọn lửa phát triển thành đám cháy phát ra các hướng gây nên cháy lớn. Cơ quan điều tra loại trừ khả năng do đốt phá hoại, do đặt thuốc nổ, thuốc pháo và các loại hóa chất có khả năng tự cháy, gây cháy.

Cơ quan điều tra xác định chủ đầu tư chung cư Carina Plaza đã không tuân thủ công tác PCCC dẫn đến hậu quả nghiêm trọng nói trên. Cụ thể, chung cư này không được trang bị nhiều thiết bị chữa cháy… Khi xảy ra hỏa hoạn, hệ thống báo cháy và hệ thống chữa cháy phun nước tại chỗ... không hoạt động dẫn đến thảm họa đặc biệt nghiêm trọng.

Phú Lữ
.
.
.