Những kênh YouTube lan tỏa năng lượng tích cực

Thứ Tư, 10/06/2020, 14:54
Không chạy theo những câu chuyện giật gân, câu khách, không theo trend, nhưng những kênh YouTube này vẫn cán mốc con số trăm ngàn view, thậm chí triệu view.


Đó là những kênh YouTube của các bạn trẻ có nội dung lành mạnh về tri thức, văn hóa, tôn giáo, với mục đích lan tỏa những năng lượng lành cho cộng đồng.

Những con số ấn tượng

Năm 2019, khi tổng kết một năm hoạt động của YouTube, có một hạng mục mà báo chí ít để ý, YouTube trao tặng cho những kênh lan tỏa  năng lượng tích cực cho cộng đồng, họ ghi nhận những giá trị nhân văn, tích cực mà các kênh này mang lại. 

Dù hiện nay, những kênh YouTube mang năng lượng tích cực này chỉ đếm trên đầu ngón tay nhưng nó góp phần làm cân bằng những giá trị mà các bạn trẻ (những người sử dụng mạng xã hội nhiều nhất) đang tìm kiếm. 

Điều đáng nói là, không chỉ có những kênh YouTube có nội dung theo trend, câu view, nhảm nhí mới đạt mốc triệu view mà ngay chính những kênh YouTube với nội dung tích cực này cũng cán mốc “triệu view”.

“Giang Ơi” không phải một cái tên xa lạ với các bạn trẻ. Rất khó để gọi tên các nội dung trên kênh YouTube của “Giang Ơi” một cách chính xác. Nữ YouTube chia sẻ đủ mọi thứ lặt vặt trong cuộc sống: Thói quen hằng ngày, kinh nghiệm học tiếng Anh, cách sống tối giản, chuyện nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa, kiến thức thời trang, mix&match đồ cho dân công sở, làm CV, đi phỏng vấn... 

Chủ nhân kênh YouTube “Giang Ơi” có tên thật là Trần Lê Thu Giang, sinh năm 1991 và là cựu du học sinh tại Anh. Chị tốt nghiệp ngành học marketing tại trường danh tiếng, Giang bất ngờ rẽ hướng, chọn con đường mới lạ để được sống với đam mê. 

Đằng sau những chia sẻ thiết thực của Giang là câu chuyện truyền cảm hứng của một cô gái dám sống với đam mê của mình, dám trải nghiệm và có một tuổi trẻ sống động, nhiều màu sắc.

Đây là một nội dung chia sẻ của kênh Nhà báo Phan Đăng.

Giang là người trẻ, nên dĩ nhiên, bạn đọc của Giang cũng là những người trẻ. Và đó là những người trẻ dám sống, dám ước mơ và không chạy theo trào lưu, theo đám đông. 

Nhìn vào kênh của Giang và lượng người theo dõi đang đầy lên từng ngày, chúng ta có niềm tin hơn về một bộ phận những người trẻ có học vấn, có tri thức. Họ đứng ngoài những trào lưu, những trend để lan tỏa cho cộng đồng những giá trị tốt đẹp về cuộc sống.

Năm 2019, khi YouTube tổng kết một năm hoạt động, kênh “Nhà báo Phan Đăng” lúc đó mới ra đời được 6 tháng và có số lượng người theo dõi lên tới 66.000 người. 

“Nhà báo Phan Đăng” được YouTube trao tặng kênh lan tỏa những năng lượng tích cực cho xã hội. Và đến nay, kênh “Nhà báo Phan Đăng” vẫn không ngừng phát triển và lan tỏa những giá trị học vấn, tri thức với số lượng người theo dõi tăng lên từng ngày. 

Sau 10 tháng hoạt động, “Nhà báo Phan Đăng” đã đạt nút bạc của YouTube với hơn 100.000 người theo dõi. Dù các vấn đề mà anh đưa ra không hề dễ nhằn và chắc chắn không thuộc về số đông. 

Phan Đăng chia sẻ: “Khi tôi chuẩn bị bắt tay vào làm kênh YouTube, tôi nói với người bạn cùng nhà là tôi muốn chia sẻ tri thức và năng lượng lành thì bạn cùng nhà cũng ít nhiều băn khoăn. 

Bạn ấy bảo bây giờ muốn người ta xem kênh của mình thì bắt buộc phải có tính giải trí cao, thậm chí ở một chừng mực nào đó là phải biết cách giật vấn đề lên, và quan trọng nhất là phải “bắt trend”. 

Nhưng tôi bảo là tôi kiên quyết không đi theo hướng ấy, vì như thế tôi sẽ đánh mất chính tôi. Mình đánh mất mình thì còn lan toả được năng lượng cho ai nữa”.

Các vấn đề mà kênh “Nhà báo Phan Đăng” đưa ra tuyệt đối không theo trend, không mang tính giải trí, mà là các vấn đề về lịch sử - triết học – tri thức - con người, tức là toàn những vấn đề “kén” người xem. 

Nhưng những kiến thức mà Phan Đăng chia sẻ đang lan tỏa từng ngày, khi có những clip lên tới cả triệu view. “Tại sao người Việt thường nghĩ bằng “bụng”?”; “Tại sao chúng ta lại chịu nhiều cuộc chiến tranh đến như thế?”;  “Tại sao sau 1.000 năm Bắc thuộc, chúng ta vẫn không bị nhập vào phương Bắc?”… 

Mới đây là kênh “Nhà báo Phan Đăng” giới thiệu những cuốn sách hay, cách đọc sách, làm sao chinh phục những cuốn sách khó, những đề tài tưởng không thuộc về số đông nhưng lại được đông đảo bạn đọc quan tâm.

Kênh Giang Ơi chia sẻ về 5 cách sống xanh.

Ngoài ra, kênh “Lẩm bẩm 24h”, mỗi ngày một vấn đề của Phan Đăng cũng nhận được phản hồi tích cực từ cộng đồng. Lượng người theo dõi tăng lên từng ngày. Điều đáng nói là cả hai kênh “Nhà báo Phan Đăng” và “Lẩm bẩm 24h” đều có rất nhiều bạn trẻ theo dõi, thế hệ 9X, 10X, quan tâm đến những vấn đề lịch sử, triết học, tôn giáo và cả các vấn đề thời sư nóng trong nước và trên thế giới. 

Nhà báo Phan Đăng, bằng góc nhìn của một nhà báo có tri thức, đã góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong xã hội, giúp nhiều bạn trẻ tìm cho mình một con đường đi trên con đường chinh phục tri thức và ước mơ của mình. 

Một phi công trẻ của Việt Nam Airline thế hệ 9X chia sẻ: “Tôi rất thích xem những chia sẻ của kênh Nhà báo Phan Đăng, nó gợi mở cho tôi nhiều vấn đề về thế giới, về con người và chính bản thân mình”.

Dang HNN là ai? Anh chàng tên thật là Đằng Nguyễn và Dang HNN là một channel review sách, dạy tiếng Anh và những video phát triển bản thân. Mặc dù không phải một nhân vật nổi đình nổi đám nhưng Đằng Nguyễn cũng quen mặt với giới trẻ qua những video học tiếng Anh đường phố. 

Kênh YouTube của anh chàng này hiện sở hữu hơn 416.000 lượt đăng kí, mỗi video đều nhận về hàng trăm nghìn cho tới hơn 1 triệu lượt xem. Nhưng thành công nhất với Đằng Nguyễn có lẽ là phản hồi từ những người xem. 

Không ít bạn trẻ sau khi ghé qua channel của anh chàng đã bị thu hút và khẳng định: "Dang HNN đã góp phần thay đổi em". “Tại sao bạn nên làm việc sâu?”; “5 bài học chiến lược sống thông minh cho bạn trẻ”; “7 mục tiêu đặt ra cho tuổi 25”; “6 thứ nên làm ngay mỗi khi có thời gian”; “Top 5 cuốn sách đáng đọc về tài chính”; “Học tiếng Anh miễn phí với khách du lịch”... là những nội dung anh chàng thường chia sẻ.

Kênh Nhà báo Phan Đăng chia sẻ các vấn đề triết học, tôn giáo.

Cần nhiều hơn những kênh YouTube tích cực

Năm 2019, chứng kiến sự bùng nổ của những hiện tượng YouTube được chính YouTube trao tặng nút play mạ vàng chỉ sau một thời gian ngắn, như NTN Vlog, 1977 Vlog hay Bà Tân Vlog, Lâm Vlog… Và xu hướng, càng ngày, các kênh YouTube càng phát triển ở Việt Nam. 

Các kênh YouTube nở rộ như nấm sau mưa, bởi đó là mảnh đất màu mở để kiếm tiền. Càng nhiều view, càng có nhiều tiền. Điều đáng nói là nội dung của các lênh YouTube phần lớn nhảm nhí, thậm chí tràn lan những hình ảnh tiêu cực, chỉ nhăm nhăm hướng tới việc câu view.

Trong khi đó, những kênh có nội dung lành mạnh, lan tỏa những năng lượng tích cực chỉ đếm trên đầu ngón tay. Báo chí cũng không viết nhiều về họ để lan tỏa hơn. Bởi chính báo chí cũng đang chạy theo áp lực của view. 

Ngoài các kênh kể trên còn có một số kênh như “Cà phê khởi nghiệp”, “Ceo-chìa khóa thành công”, “Draw your Brain”… cũng là những kênh lành mạnh, có định hướng tốt cho bạn trẻ trên con đường khởi nghiệp.

Những bài học cuộc sống rất thú vị mà Dang HNN chia sẻ.

Theo báo cáo của Công ty Nielsen, hiện có tới 92% người dùng Internet Việt Nam có thói quen xem video trực tuyến hàng tuần, đạt tỷ lệ cao nhất trong khu vực Đông-Nam Á. 

Càng ngày mạng xã hội và các kênh YouTube càng chiếm vị trí quan trọng trong đời sống, góp phần định hướng lối sống của các bạn trẻ. Vì thế, chúng ta cần có một cơ chế quản lý nội dung của các kênh YouTube chặt chẽ hơn để góp phần lan tỏa những giá trị tích cực và hạn chế những kênh bạo lực, có nội dung thiếu lành mạnh. 

Nhưng trước khi chờ một cơ chế kiểm soát của YouTube hay từ phía các nhà quản lý, thì độc giả, những người dùng mạng xã hội trước hết hãy tự trang bị cho mình một bộ lọc. 

Việc xuất hiện những kênh có nội dung tốt, lan tỏa các giá trị trong xã hội cũng là tín hiệu tích cực cho thấy, có một bộ phận không nhỏ những bạn trẻ có hiểu biết, có học thức và vững vàng trước những rừng thông tin “hỗn loạn” trên mạng xã hội.

Linh Nguyễn
.
.
.