Những khuất tất của Ban quản trị chung cư Hoàng Anh Golhouse

Thứ Sáu, 14/08/2015, 15:05
Ngày 15/6, Chuyên đề CSTC nhận được đơn thư của vợ chồng ông bà Lâm Tấn Lợi - Nguyện Lâm Như Quỳnh và một số bà con cư dân cư ngụ tại khu căn hộ Hoàng Anh Goldhouse 187A, đường Lê Văn Lương, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh tố cáo Ban quản trị (BQT) khu nhà này đã có nhiều hành vi cố ý làm trái các quy định của pháp luật trong công tác quản lý, vận hành, gây tổn hại cho cư dân ở đây.

Để tìm hiểu về tính xác thực trong đơn tố giác mà vợ chồng ông bà Lâm Tấn Lợi - Nguyễn Lâm Như Quỳnh cùng một số bà con nhân dân tố giác, phóng viên chuyên đề CSTC đã đến khu chung cư Hoàng Anh Golhouse để tìm hiểu và ghi nhận được khá nhiều việc làm vi phạm các quy định của Bộ Xây dựng trong việc quản lý vận hành khu nhà này. 

Mặc dù tại mục m, khoản 2, điều 12 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư do Bộ Xây dựng ban hành ngày 25/8/2008 thì BQT chung cư không được tự ý bãi miễn hoặc bổ sung thành viên mới mà phải do hội nghị nhà chung cư quyết định. Tuy nhiên, ngày 5/1/2014, BQT không tiến hành lấy ý kiến toàn bộ cư dân, đã tự ý bầu lại trưởng ban quản trị, thay thế ông Trần Anh Tuấn bằng ông Nguyễn Phạm Duy. Đến ngày 20/7/2014, BQT lại tự ý tổ chức bầu ban quản trị mới, bãi miễn 3 thành viên BQT cũ. 

Việc làm này hoàn toàn trái quy định của Bộ Xây dựng về quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư bởi BQT phải hoạt động ít nhất 3 năm mới được bầu lại hoặc trong trường hợp bất khả kháng thì mới tiến hành bầu lại, nhưng khi tổ chức hội nghị nhà chung cư hoặc một cụm chung cư phải có ít nhất trên 10% số chủ sở hữu và người sử dụng tham dự. 

Căn cứ theo quy định này, với 998 căn hộ đã nhận nhà và 3.270 nhân khẩu thì cần phải có ít nhất trên 300 đại biểu tham dự nhưng BQT chỉ lấy ý kiến của dưới 100 người tham dự và tự cho rằng đã đạt trên 10% để tiến hành bãi miễn 3 thành viên cũ của BQT là các ông Tuấn, Huy và Minh rồi tiến hành bầu ban quản trị mới.

Đáng ngạc nhiên là việc thay thế Trưởng BQT và bầu BQT mới này đều được Ủy ban nhân dân huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh ra quyết định công nhận bằng các Quyết định số 16/QĐ/UBND ngày 24/01/2014 và 550/QĐ ngày 03/10/2014 một cách dễ dàng! Tuy nhiên, đối với người dân thì BQT này hoạt động không đúng pháp luật.

Tòa nhà chung cư Hoàng Anh Golhouse.

Sau khi tự ý bầu BQT mới, ngày 5/10/2014, ông Nguyễn Phạm Duy cùng 5 thành viên khác trong BQT lại tự ý sửa đổi quy chế quản lý, sử dụng quỹ phí bảo trì nhà chung cư Hoàng Anh Golhouse. Các thành viên này đã tự cho mình được quyền quyết định thanh toán các giao dịch không lớn hơn 1 tỷ đồng cho mỗi hoạt động bảo trì mà không cần xin ý kiến cư dân. Ngoài ra, đối với các trường hợp bảo trì hệ thống kỹ thuật trong nhà chung cư phát sinh mà không thuộc các hạng mục đã ký trong các hợp đồng trước đó, BQT cũng tự ý quyết định với số tiền chi phí lên đến 500 triệu đồng, rồi thông báo với cư dân rằng quy chế này đã được… cư dân thông qua.

Ngoài ra, BQT chung cư của ông Nguyễn Phạm Duy còn không công khai thu chi tài chính theo định kỳ đến từng hộ dân, không tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cư dân theo khoản 2, điều 12, quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư.  Không tiến hành định kỳ 6 tháng một lần lấy ý kiến của toàn thể dân cư để làm cơ sở đánh giá chất lượng của doanh nghiệp được giao thực hiện dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư theo mục 2, điều 12 quy chế quản lý chung cư. Không tổ chức đấu thầu để chọn đơn vị tốt nhất bảo trì các hạng mục trong các tòa nhà mà tự chọn nhà thầu gây thiệt hại cho hàng ngàn cư dân.

BQT đã tự ý lấy tiền từ quỹ bảo trì của cư dân để đầu tư nâng cấp hệ thống thẻ từ giữ xe và thang máy của công ty cổ phần dịch vụ Hoàng Anh Viễn Đông mặc dù tại mục 2 điều 19 quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư do Bộ Xây dựng ban hành đã quy định rõ "phí bảo trì chỉ dùng trong việc bảo trì nhà chung cư, không được sử dụng cho việc quản lý vận hành nhà chung cư và các mục đích khác". 

Mục đích của việc dùng hệ thống thẻ từ mà BQT và ban quản lý thông báo với cư dân là "chỉ có những người sống trong khu căn hộ và có đăng ký thẻ mới vào được khu căn hộ" nhưng thực tế thì kẻ gian chỉ cần đi chung thang máy với một cư dân có thẻ từ là có thể đến bất cứ căn hộ nào vì chỉ cần một người có thẻ từ quẹt thẻ trong thang máy là những người khác có thể  "ăn theo" lên bất cứ tầng nào! Rõ ràng việc nâng cấp này chỉ có "tác dụng" gây phiền hà cho cư dân và bảo vệ (vì bảo vệ thường xuyên phải quẹt thẻ giùm cho những cư dân quên mang thẻ) và gây mất an ninh cho cư dân vì họ tin tưởng vào lời "quảng cáo" đảm bảo an ninh hơn cho cư dân của BQT!

BQT chung cư còn tự ý đưa ra quy định về nuôi thả chó mèo trong khu vực với biện pháp chế tài là: Nếu trường hợp nào vi phạm sẽ tiến hành cắt điện, cúp nước sinh hoạt. Điều này đã vi phạm hợp đồng mua bán điện nước của cư dân với cơ quan cung cấp điện nước.

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Phạm Duy - Trưởng BQT chung cư Hoàng Anh Golhouse nhưng ông Duy không đồng ý gặp trực tiếp (cũng như không chịu gặp vợ chồng ông Lợi và một số người dân khác để giải quyết các khiếu nại BQT) mà chỉ nói qua điện thoại. 

Ngày 6/7/2015, chúng tôi tiếp tục liên hệ nhưng ông Duy nhất quyết không chịu gặp. Qua điện thoại, ông này cho  rằng BQT chỉ là những người đứng ra đại diện cho các cư dân giám sát mọi hoạt động của ban quản lý chứ không ăn lương để phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên theo tìm hiểu của chúng tôi, thực tế quỹ Bảo trì của cư dân được chủ đầu tư bàn giao cho cư dân mà đại diện là BQT quản lý nên họ phải là người chịu trách nhiệm theo luật định.

Ông Trần Anh Tuấn - nguyên Trưởng BQT (người bị phế truất không đúng quy định trước đó) cho biết: Trước đây, khi biết có rất nhiều bà con cư dân mới lần đầu tiên ở nhà dạng chung cư, họ không biết nhiều về công tác vận hành, quản lý và nhất là quy chế sử dụng quỹ phí bảo trì của BQT nên ông Tuấn đã ra ứng cử nhằm bảo vệ quyền lợi cho bà con. 

Trong thời kỳ còn tại nhiệm, ông cùng với một thành viên BQT khác là nhà báo Bùi Tấn Minh thường xuyên đấu tranh không cho phép BQT được toàn quyền quyết định ký thanh toán các giao dịch dưới 1 tỷ đồng và ký kết các hợp đồng bảo trì kỹ thuật phát sinh khác ngoài các hạng mục đã ký trước đó với giá trị trên 500 triệu đồng mà tất cả các chi phí đều phải xin ý kiến người dân. 

Ngoài ra, các ông Tuấn, Minh cũng không đồng ý việc BQT vay tiền lãi của chủ đầu tư để trang bị hệ thống quản lý, trông giữ xe bằng thẻ từ nhưng lại bắt cư dân phải trả dần số tiền đó. Đây là việc làm hoàn toàn sai bởi không thể có chuyện người dân vừa phải trả tiền trông giữ xe cho BQT, lại phải chi tiền để cho những người này lắp đặt hệ thống quản lý được.

Hệ thống giữ xe bằng thẻ từ do Ban quản trị lấy tiền của dân đầu tư.

Cũng trong thời gian này, nhận thấy năng lực làm việc của ban quản lý yếu kém, hơn nữa có một số công trình là tài sản của chủ đầu tư như bảng hiệu quảng cáo kích cỡ cực lớn và kinh doanh hồ bơi thu tiền nhưng lại bắt cư dân phải trả tiền điện, nước, nên ông Tuấn, ông Minh cùng hầu hết các hộ dân nhiều lần đề nghị được thay bằng một đơn vị độc lập khác có chuyên môn cao hơn. Nhưng không hiểu họ vẫn tồn tại rồi tiến hành các cuộc họp bãi nhiệm ông Tuấn, ông Minh và bầu BQT mới trái với các quy định của Bộ Xây dựng.

Cũng theo ông Tuấn, trước khi diễn ra cuộc họp dân cư để phế truất ông và bầu BQT mới, ông có liên lạc với những người có trách nhiệm nhưng không ai nói gì. Chỉ đến buổi tối 13/4/2014, khi tập hợp được một nhóm người dân thì ông Duy gọi điện thoại bảo có xuống tham dự thì tùy, đồng thời cũng không cho ông Tuấn phát biểu bất cứ điều gì trong buổi họp này. Đặc biệt trong lúc bầu cử, BQT không cho thành lập tổ kiểm phiếu và cũng không công bố số phiếu bầu, số phiếu hợp lệ, không hợp lệ và kết quả bầu cử sau đó cho toàn bộ cư dân biết.

Trước thực trạng này, ngày 21/7/2015, UBND huyện Nhà Bè đã có Công văn số 1538 giao cho xã Phước Kiển liên hệ với những người có đơn tố cáo để ghi nhận thông tin, đồng thời xác minh làm rõ những sai phạm của BQT chung cư Hoàng Anh Gold House để có cơ sở xử lý. Ngoài ra còn giao cho Phòng Tài chính - Kế hoạch xem xét, tham mưu nội dung mà bà con nhân dân tố cáo liên quan đến việc quản lý, sử dụng quỹ phí bảo trì, xây dựng kế hoạch kiểm tra để kịp thời phát hiện và ngăn chặn những sai phạm.

Mặc dù những sai phạm của BQT chung cư Hoàng Anh Golhouse đã nhiều lần bị bà con cư dân phản ứng nhưng họ vẫn ngang nhiên thực hiện nhiều hành vi sai trái, sử dụng sai mục đích quỹ bảo trì chung cư khiến cho hàng ngàn cư dân ở đây bị thiệt hại. Hiện ông Lâm Tấn Lợi và một số bà con cư dân đã gửi đơn tố cáo lên cơ quan Cảnh sát điều tra về các hành vi vi phạm pháp luật và tố cáo sai sự thật của BQT ở đây.

Nhóm PV
.
.
.