Những kiểu chống dịch chỉ có ở chung cư

Thứ Năm, 19/03/2020, 12:40
Dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp ở Hà Nội và một số tỉnh khiến người dân luôn trong tình trạng cảnh giác cao độ. Đặc biệt ở các khu chung cư, là nơi tập trung đông người, dễ lây nhiễm nhất, thì mức độ phòng dịch được nâng lên cao nhất.


Ý thức phòng dịch ở chung cư

Đã 2 tuần qua, chị Đỗ Mai Anh (chung cư FLC Twin trên đường Cầu Giấy, Hà Nội) không cho các con ra đến ngoài, thậm chí xuống cả dưới sảnh tầng 1. Nhà có 3 con nhỏ, hai ông bà ngoại tuổi đã cao đang trông cháu, dù cả ông bà và các con đều bí bách nhưng để bảo vệ sức khoẻ, tránh sự lây lan của COVID-19, chị cho rằng biện pháp ở trong nhà là tốt nhất, chờ đợi dịch lắng lại. 

Hàng ngày đi làm về, anh chị đều rửa tay sạch sẽ bằng nước rửa tay mà Ban quản lý toà nhà trang bị trong thang máy. Cẩn thận hơn, khi bước vào đến nhà anh chị cũng rửa tay lần nữa bằng gel rửa tay ngay cửa ra vào. 

Thi thoảng các con không chịu ở trong nhà vì khó chịu, quấy khóc đòi đi chơi thì chị cũng chỉ để cho các con ra đến hành lang chơi với trẻ con phòng bên cạnh, xong lại vệ sinh sạch sẽ cho bọn trẻ trước khi vào nhà. Cả toà nhà chị ở hầu như nhà nào cũng đều cho con ở nhà từ khi bọn trẻ được nghỉ học nên để cho các con chơi với trẻ con hàng xóm chị cũng yên tâm phần nào, không sợ lây dịch bệnh.

"Từ khi ca bệnh 17 được phát hiện, không cần phải các cư dân yêu cầu, Ban quản lý toà nhà chúng tôi đã chủ động thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa. Trước chỉ để nước rửa tay ở sảnh tầng 1, cửa ra vào thang máy ở 4 hầm để xe thì giờ còn để cả nước rửa tay trong các thang máy. Nút bấm thang máy được bọc ni lông và thay mới hàng ngày. 

Hành lang, thang máy được vệ sinh sạch sẽ. Khi toà nhà có người F2, F3 nghi nhiễm cách ly tại nhà thì Ban quản lý đã cho phun khử khuẩn toàn bộ các hầm để xe, hành lang, thang máy và nhà để rác các tầng. Khách đến toà nhà phải khai báo lấy thẻ vào ra. Đồng thời y tế phường phối hợp với Ban quản lý đi kiểm tra một loạt những căn hộ có người nước ngoài thuê để kịp thời có biện pháp phòng ngừa", chị Mai Anh chia sẻ.

Đề phòng dịch, tại thang máy nhiều khu chung cư luôn để sẵn nước rửa tay khô.

Với anh Nguyễn Trung Dân (khu đô thị Times City) thì từ khi có vị bác sĩ trong khu nhà anh có khám chữa bệnh cho bệnh nhân số 17, dù không về nhà và đã được đưa đi cách ly thì người dân càng nâng cao ý thức cảnh giác cao độ. Sảnh căn hộ, rồi ngay thang máy, cửa hầm, nước rửa tay được trang bị đầy đủ kèm theo hướng dẫn sử dụng, cách vệ sinh phòng dịch. 

Nhiều nhà đã cho trẻ con về quê với ông bà để tránh dịch. Do ông bà nội ngoại đều ở Hà Nội, hai vợ chồng anh vẫn phải đi làm hàng ngày nên gửi con sang cho ông bà, cuối tuần mới về thăm con để tránh lây lan dịch cho mọi người trong gia đình. Cách ngày dù đi làm về muộn nhưng anh chị vẫn chịu khó lau chùi, khử khuẩn trong nhà. Còn ngoài hành lang, sảnh căn hộ, các tầng hầm đều được 

Ban quản trị khử khuẩn vệ sinh sạch sẽ. Ban quản trị cũng đề nghị tất cả các cư dân phải đeo khẩu trang trong thang máy và nơi công cộng, tuyệt đối không khạc nhổ trong thang máy. Đồng thời không mở cửa cho người lạ, người giao hàng lên các tầng căn hộ.

Đặc biệt, ban quản lý chung cư thông báo sẽ tạm khóa toàn bộ thẻ cư dân, thẻ ra vào, vân tay, thẻ gửi xe của các cư dân đang bị cách li tại căn hộ nhằm phục vụ công tác kiểm soát an toàn. Các trường hợp vi phạm, ban quản lý sẽ thông báo đến cơ quan chức năng để xử lý theo quy định.

Còn chị Đặng Thị Hiền (chung cư Thái Hà Constrexim) thì dù ông bà ngoại ngay ở Hà Nội nhưng cả hai tuần nay chị không dám cho con sang nhà ông bà mà ở nhà vừa làm việc vừa trông con. Đề phòng dịch bệnh, cả ba mẹ con cũng không ra xuống đến sảnh, trừ lúc đi siêu thị mua đồ. 

"Trong TP HCM đã có toà nhà chung cư bị cách ly vì có người nhiễm COVID-19 nên cư dân ở đây ai cũng lo lắng, tìm mọi cách phòng tránh dịch bệnh. Thậm chí thấy người đi vào nhờ bấm thang máy là mọi người cũng cảnh giác sợ từ nơi khác đến mang theo dịch bệnh, có người còn không đồng ý bấm hộ đâu mà yêu cầu ra lễ tân đăng ký ra vào", chị Hiền cho hay.

Phun thuốc khử khuẩn ở chung cư FLC Twin.

Những kiểu phòng dịch chỉ có ở chung cư

Có lẽ chưa bao giờ ý thức bảo vệ cá nhân, bảo vệ cộng đồng của người dân Hà Nội lại lên cao như những ngày qua khi mà các ca dương tính với COVID-19 đang có chiều hướng gia tăng. Theo khảo sát của chúng tôi, tại các khu chung cư, giờ đây việc sát trùng không còn là chuyện tự phát của mỗi người nữa mà trở thành một trong những điều kiện đủ để vào tòa nhà. 

Những bề mặt có nhiều người tiếp xúc như bảng điều khiển thang máy, tay nắm cửa... đều được nhân viên vệ sinh lau bằng cồn sát khuẩn 2 tiếng/lần. Mỗi tuần khử trùng một lần toàn bộ tòa nhà. Nhiều khu chung cư còn có các chiêu phòng dịch "độc, lạ" như bố trí nơi để tăm và hộp đựng rác trong thang máy để cư dân sử dụng, hay dán ni lông vào các nút bấm thang máy và thay mới hàng ngày.

Tại nhiều chung cư, ngay quầy tiếp tân còn để sẵn bảng hướng dẫn bằng 5 thứ tiếng Việt - Anh - Trung - Hàn - Italia với nội dung yêu cầu người nước ngoài cung cấp thông tin cho nhân viên lễ tân về hành trình trong 14 ngày trước, có đến thăm hoặc quá cảnh... những vùng có dịch hay không. 

Nhiều chung cư, khách đến chung cư được kiểm tra thân nhiệt, cư dân chung cư cùng nhau giữ vệ sinh chung, thực hiện nghiêm quy tắc phòng bệnh... là những đổi thay tích cực từ mùa dịch bệnh này. Tất cả thông tin được đại diện ban quản lý chung cư thu thập sẽ được báo cáo cho địa phương vào cuối ngày.

Buồng khử khuẩn toàn thân đang gây sốt.

Song song với việc vệ sinh, sát khuẩn tòa nhà, kiểm soát chặt người ra vào các khu chung cư thường xuyên tuyên truyền, chỉ đạo các tổ chức, cá nhân có liên quan trong nhà chung cư thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Thông báo kịp thời nếu tòa nhà có người/ gia đình thuộc diện cách ly. 

Đồng thời, ban quản trị, ban quản lý tòa nhà cùng phối hợp tuyên truyền để người dân trong các khu nhà chung cư, hạn chế các cuộc hội họp, tập trung đông người, phải chủ động, bình tĩnh, xử lý kiên quyết, có phương án, kế hoạch cụ thể để kiểm soát tốt nhất dịch bệnh, không để lây lan rộng.

Nếu như trước đây khi Việt Nam chỉ có vài ca nhiễm covid-19, nhiều khu chung cư người dân còn chủ quan không hợp tác việc phòng dịch thì khi số ca nhiễm tăng liên tục trong phạm vi cả nước thì giờ đây, không cần phải ai nhắc nhở, không cần Ban quản trị hay ban quản lý yêu cầu, các hộ dân đã tự có ý thức bảo vệ chính mình và gia đình cũng như mọi người xung quanh. 

Chỉ cần toà nhà có khách nước ngoài thuê trọ, đặc biệt là có người đang bị cách ly y tế tại nhà là hôm sau danh sách các khách nước ngoài, người bị cách ly nhanh chóng được lan truyền trên mạng, trong cộng đồng cư dân để mọi người có biện pháp chủ động phòng tránh.

Khi dịch bệnh COVID-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp, số ca nhiễm, nghi nhiễm và số người cách ly đang ngày một gia tăng thì mỗi người phải tự có ý thức phòng dịch để bảo vệ chính mình và bảo vệ cộng đồng. 

Tuân thủ khuyến cáo của Bộ Y tế, khai báo trung thực khi nghi ngờ nhiễm (hoặc bị nhiễm), tự giác cách ly… đó chính là liều vaccine hữu hiệu nhất để tránh dịch bệnh lây lan. Mỗi cá nhân hành xử đúng thì sẽ tạo ra sức mạnh phòng bệnh hiệu quả chung cho cộng đồng.

Hiền Trâm
.
.
.