Những lá thư từ lòng dân

Thứ Hai, 21/09/2020, 09:20
Mỗi buổi sáng, Thượng tá Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang có thói quen xem qua tất cả chồng thư, báo, công văn để nắm và giải quyết tình hình công tác trong ngày. Hôm ấy cũng vậy. Khi giở chồng công văn, anh bất ngờ dừng lại khi nhìn thấy lá thư với nét chữ ngay ngắn, nắn nót gửi cho anh...


Đó là lá thư của em Vũ Thị Thanh Huyền, SN 2002, ở thôn Cầu Cao, xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn cảm ơn Công an tỉnh Bắc Giang về việc đã nhanh chóng điều tra, làm rõ đối tượng cướp giật, thu tài sản trả lại cho em…

1. Sáng 4-9, sau một tháng bị mất trộm, đại diện Nhà máy nhiệt điện An Khánh, thôn Dăm (xã Vũ Xá) đến Công an huyện Lục Nam nhận lại tài sản. Tại đây, ông Phạm Phi Thìn, Phó Giám đốc phụ trách Nhà máy gửi thư cảm ơn, thưởng nóng tổ công tác Công an huyện, xã 10 triệu đồng. Trong thư cảm ơn, phía doanh nghiệp nêu rõ: do đang trong giai đoạn thi công, một số đoạn tường bao được phá để xe đưa nguyên vật liệu vào.

Lợi dụng sơ hở này, rạng sáng 3-8, các đối tượng đột nhập trộm cắp một giàn nóng điều hòa loại âm tường 24.000 BTU. Ngay sau khi nhận được tin báo, tổ công tác của Công an huyện Lục Nam lập tức có mặt tại hiện trường, phối hợp với Công an xã Vũ Xá điều tra, truy bắt các đối tượng gây án. Nhờ sự tập trung cao, ngày 4-8, lực lượng chức năng đã làm rõ, vận động Nguyễn Văn Hai (SN 1991) ở thôn Dăm và Hoàng Đức Hào (SN 1997) ở phường Lê Lợi, TP Chí Linh (Hải Dương) ra đầu thú, thu hồi được tang vật. 

“Giá trị tài sản bị mất trộm không lớn so với tổng mức đầu tư của dự án song lại gây ảnh hưởng đến tâm lý của cán bộ, công nhân viên. Việc nhanh chóng làm rõ các đối tượng cho thấy trình độ, sự sắc bén của cán bộ, chiến sĩ, đồng thời củng cố thêm niềm tin từ phía doanh nghiệp đối với lực lượng Công an” - ông Thìn nói.

Công an tỉnh Bắc Giang thăm hỏi và tặng quà gia đình chính sách.

Trước đó,  ông Ngô Văn Sơn, Giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn xây dựng thương mại Lam Sơn, trú tại phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang làm rơi chiếc cặp bên trong có tiền, đô la, điện thoại trị giá gần 1 tỷ đồng. Ông hoàn toàn vô vọng bởi đã tìm nhiều lần rồi nhưng không thấy. Bất ngờ, ông nhận được cuộc gọi báo có hai đồng chí cán bộ Quân đội và Công an mang cặp đến tận nhà trả lại. “Khi đánh rơi tài sản lớn như vậy, tôi không nghĩ mình sẽ nhận lại đầy đủ thế này. Tôi rất cảm động vì đồng chí Hào và đồng chí Minh đã đem đến tận nhà trả lại cho tôi. Hành động của hai đồng chí thật tuyệt vời, bởi tôi nghĩ nếu là người khác nhặt được, tôi sẽ rất khó nhận lại tài sản”, ông Sơn chia sẻ. 

Cảm phục trước tình cảm của Thiếu tá Nguyễn Tiến Minh, Đội trưởng Đội Tổ chức, biên chế và đào tạo, Phòng Tổ chức cán bộ, Công an tỉnh Bắc Giang và Đại úy Bùi Văn Hào, nhân viên quân lực thuộc Tiểu đoàn 3, Trường Quân sự Quân đoàn 2, ông Sơn đã viết thư cảm ơn, gửi Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang và Trường Quân sự Quân đoàn 2.

2. Được biết,  mỗi năm, Công an Bắc Giang nhận được hàng chục lá thư cảm ơn, động viên sau mỗi vụ phá án thành công; chữa cháy, cứu hộ cứu nạn, giúp đỡ người dân thoát nạn và sau nhiều vụ việc, thu hồi tài sản trả lại nhân dân. Các lá thư không dùng những mỹ từ song thể hiện rõ sự xúc động, tình cảm biết ơn chân thành của những tập thể, cá nhân, gia đình khi được hỗ trợ, giúp đỡ hay đến nhận lại các tài sản bị đánh rơi, bị mất cắp tưởng chừng không tìm lại được. Những lá thư đó, cũng chính là động lực, là nguồn động viên để cán bộ, chiến sĩ Công an Bắc Giang nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Điển hình như sáng 25-6, chị Nguyễn Thị Hương (SN 1970) ở thôn Hậu, xã Liên Chung, huyện Tân Yên (Bắc Giang) hớt hải đến Công an huyện Tân Yên trình báo gia đình bị kẻ gian đột nhập, phá két sắt lấy trộm 30 triệu đồng và gần 4 cây vàng. Đây là số tài sản hai vợ chồng chị chắt chiu dành dụm từ năm 2004 để làm nhà. Trình báo Công an vậy thôi nhưng trong thâm tâm chị Hương không dám chắc sẽ tìm lại được tài sản. Vậy mà 4 ngày sau, khi được thông báo đã tìm ra đối tượng, thu hồi được tài sản, chị vô cùng xúc động.

Nhớ lại vụ cháy cách đây hơn 1 tháng, anh Hoàng Văn Thạnh (SN 1977) ở thôn Song Khê 2, xã Song Khê (TP Bắc Giang) sau hơn một tháng xảy ra vụ cháy tại gia đình, anh luôn nhắc, biết ơn những người lính cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ. Nếu không có họ có lẽ giờ đây gia đình anh đã trắng tay. Ngày 27-7 vừa qua, khi đang cùng gia đình đi du lịch ở Quảng Ninh, anh nhận được điện thoại thông báo nhà bị cháy. Địa điểm nhà anh gần trụ sở Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh. Thời điểm phát hiện dấu hiệu có đám cháy tại khu vực thôn Song Khê 2, cán bộ, chiến sĩ đã lập tức chủ động triển khai lực lượng xuống tận nơi. Chính sự chủ động đó đã giúp lực lượng sớm khống chế đám cháy, thiệt hại không đáng kể.

Còn ông Vũ Chí Hồng, SN 1960, ở thôn Thanh Giã, xã Tam Dị (Lục Nam) cũng vui mừng khôn xiết sau khi nhận lại được hơn 40 triệu đồng tiền đặt cọc cho con đi du học từ người môi giới, doanh nghiệp tư vấn du học. Vào năm 2019, với mong muốn cho con được đi nước ngoài học tập, qua một người môi giới, hứa hẹn sẽ sớm đưa con ông đi nước ngoài, ông Hồng đã nộp tiền cho công ty tư vấn du học. Nhưng, hơn 1 năm trôi qua, con ông vẫn không có thông báo gì về các thủ tục đi du học. 

Nóng ruột, ông Hồng tìm đến môi giới đòi lại tiền nhưng nhiều lần bị khất. Không còn cách nào khác, ông đành báo cáo với cơ quan Công an. Khi cán bộ Công an huyện đến làm việc với người môi giới và doanh nghiệp mới trả lại cho gia đình ông số tiền đã nộp. Cảm ơn sự giúp đỡ của Công an huyện Lục Nam, ông Hồng đã viết thư gửi Giám đốc Công an tỉnh bày tỏ sự trân trọng, biết ơn đối với các cán bộ Công an.

Cán bộ chiến sĩ Công an Bắc Giang tận tình hướng dẫn người dân làm căn cước công dân.

Còn Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Liên Sơn (Tân Yên) thì viết thư cảm ơn khi Công an huyện Tân Yên triệt phá thành công tụ điểm ma túy phức tạp tại nhà Nguyễn Văn Bình (SN 1985) ở thôn Thượng Đồn. Triệt phá được “boongke” ma túy này, người dân địa phương không còn phải sống trong tâm trạng thắc thỏm, lo âu bởi những bóng vật vờ của con nghiện từ nhiều năm nay. Trung tá Nguyễn Thành Long, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an huyện Tân Yên) nói: “Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã xóa 14 “boongke” ma túy trên địa bàn. Mỗi chuyên án kết thúc, nhiều người đến tận đơn vị cảm ơn, bày tỏ lòng khâm phục. Đó chính là niềm vui của chúng tôi sau mỗi chuyên án”.

Thượng tá Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, những lá thư cảm ơn đã tạo thêm động lực, trách nhiệm cho mỗi cán bộ, chiến sĩ trước nhân dân, sẵn sàng vượt qua khó khăn, gian khổ để hoàn thành nhiệm vụ, giữ bình yên cuộc sống. Mỗi một lá thư là phần thưởng lớn nhất đối với chúng tôi để từ đó ra sức rèn luyện phấn đấu, hoàn thiện bản thân, củng cố thêm sự tin yêu của người dân.

Không chỉ tập trung phòng ngừa tội phạm, điều tra khám phá các vụ án, Công an Bắc Giang còn thường xuyên động viên, thăm hỏi các gia đình bị nạn, những hoàn cảnh khó khăn để họ vươn lên trong cuộc sống, tham gia bảo vệ ANTT. Như ở huyện vùng cao Sơn Động, với đặc thù là huyện vùng cao, đời sống của nhân dân chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông - lâm nghiệp nên vẫn còn gặp nhiều khó khăn, năng lực tự an sinh của nhân dân tại một số địa bàn dân cư còn hạn chế, trong đó có lĩnh vực giáo dục. 

Chia sẻ với những khó khăn của các thầy cô giáo và học sinh ở đây, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang đã chuẩn bị 256 suất quà với tổng trị giá trên 90 triệu đồng cho giáo viên, học sinh trường Mầm non thôn Đá Bờ, xã Tuấn Đạo; thôn Trại Răng, xã Cẩm Đàn và thôn Việt Tiến, xã Giáo Liêm trước thềm năm học mới. Đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh Bắc Giang phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Huyện đoàn Lục Ngạn tổ chức chương trình Hành quân xanh tại thôn Cai Lé, xã Kiên Thành (Lục Ngạn), dọn dẹp vệ sinh môi trường, tặng quà các cháu có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách...

Phương Thủy
.
.
.