Những lần lặn sông truy bắt đối tượng

Thứ Tư, 05/08/2015, 15:00
Thượng tá Trần Hữu Danh - Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Tiền Giang cho biết: Thời gian gần đây, lợi dụng địa hình sông nước, kênh rạch chằng chịt, bọn tội phạm các loại ở tại chỗ và từ các địa phương khác tìm về lén lút hoạt động. Đặc biệt là các đối tượng tội phạm về ma túy...

Để triệt phá các băng nhóm tội phạm, giải cứu cho lớp thanh niên thoát khỏi cạm bẫy của bọn mua bán trái phép chất ma túy, Phòng đã huy động toàn bộ cán bộ chiến sỹ vừa tuyên truyền giáo dục về tác hại của ma túy đến từng địa phương, và cử  những trinh sát thiện chiến xâm nhập các điểm nóng trực tiếp đấu tranh triệt phá nhiều băng nhóm mua bán trái phép chất ma túy.

Công an Tiền Giang bắt giữ đối tượng tàng trữ, mua bán trái phép ma túy.

1.Sau một thời gian tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, vào lúc 18 giờ ngày 7/4/2010, các trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Tiền Giang bắt quả tang đối tượng Phạm Minh Hiếu (tên gọi khác là Bình, Linh, Ly), sinh năm 1977, ngụ ấp Điền Thạnh, xã Long Bình Điền, huyện Chợ Gạo đang trên đường vận chuyển ma túy. Tại cơ quan Công an, Hiếu đã khai nhận mang số ma túy trên bán cho các đối tượng Thái Minh Tài, Ngô Vũ Linh, Nguyễn Thanh Tâm, Mai Thành Phước, Hồ Trung Hiếu ngụ tỉnh Bến Tre và Nguyễn Ngọc Quang, ngụ tại phường 4, TP Mỹ Tho.

Được biết, khi còn đang là con nghiện, cha mẹ Hiếu đã nhiều lần động viên, năn nỉ rồi nhờ chính quyền địa phương lập hồ sơ đưa Hiếu đi cai nghiện. Ngày trở về, Hiếu không chịu tu thân chăm lo làm ăn mà còn tiếp tục lao vào con đường hút sách để rồi chỉ sau hơn 3 năm, hắn đã bán luôn căn nhà rách nát là chút hương hỏa của ông bà để lại cho cha mẹ hắn có nơi trú ngụ lúc tuổi già.

Không nhà, không tiền, Hiếu lang thang khắp các hang cùng ngõ hẻm trong huyện Chợ Gạo trộm cắp từ xoong nồi, quần áo, gà, vịt cho đến xe đạp của những gia đình trong vùng lấy tiền nướng vào ma túy. Cay cú vì nhiều lần bị Công an địa phương xử lý hành chính và bị người dân ghẻ lạnh, Hiếu bỏ quê Chợ Gạo lên TP.Mỹ Tho quy tụ một số con nghiện rồi lên Sài Gòn lấy ma túy của một đối tượng ở quận 4 mang về bán lại cho đám con nghiện này kiếm lời.

Thời gian sau, Hiếu kết nạp thêm tay chân đi về các thôn làng ở vùng sâu, vùng xa ở tỉnh Tiền Giang và Bến Tre dụ dỗ những thanh niên mới lớn. Lúc đầu, những tay chân của Hiếu cho những thanh niên quê mùa này hút, hít miễn phí. Đến khi các thanh niên này nghiện rồi thì bắt buộc họ phải bỏ tiền ra mua và chúng đã đẩy nhiều thanh niên vào con đường nghiện ngập, nhiều gia đình có con hút chích rơi vào cảnh tán gia bại sản vì phải bán nhà trả nợ cho con.

Trở lại với vụ án, theo lời kể của Trung tá Nguyễn Thành Nam, việc truy bắt Phạm Minh Hiếu đã đươc tính toán hết sức kỹ kưỡng. Khi phát hiện Hiếu đang chạy xe gắn máy trên đường đi giao ma túy, lái xe của đơn vị đã cố tình đánh tay lái cho chiếc xe ô tô quay ngang đường để làm hẹp lối đi khiến hắn phải chạy chậm lại để trinh sát ập đến bắt. Tuy nhiên khi ấy, Hiếu không những không chạy chậm lại mà còn tăng ga cho xe phóng thẳng xuống sông. Không thể để cho Hiếu có thời gian trốn thoát, Trung tá Nam cùng Đại úy Nguyễn Minh Thắng lập tức nhảy xuống dòng sông, lặn đến tận đáy khống chế đưa Hiếu lên bờ.

Khi lên đến bờ, Hiếu bất ngờ thay đổi thái độ, cho rằng hắn không có tội, lớn tiếng lu loa cho rằng Công an ép người quá đáng, cản trở giao thông khiến hắn bị rơi xuống sông gây nguy hiểm đến tính mạng. Liếc nhanh vào túi quần sau nơi Hiếu thường giấu ma túy, Trung tá Nam thấy toàn bộ phần ruột túi lộn ngược ra ngoài. Nhận định tên này do đã tính toán từ trước, trong lúc cố tình lao xe xuống sông đã kịp móc ví phi tang nên anh cùng đồng đội quyết định ngược xuống dòng sông đang chảy xiết mò tìm tang vật.

Đối tượng Phạm Minh Hiếu vừa được lực lượng Công an lặn xuống đáy sông lôi lên bờ .

Sau gần 3 tiếng lặn ngụp dưới dòng nước chảy xiết, một chiếc ví đã được mò lên. Tuy nhiên đây không phải là chiếc vì mà Hiếu thường dùng bởi ngoài việc phần vỏ do bị ngâm lâu dưới nước đã bị thủng vài chỗ, hơn nữa bên trong không có bất cứ giấy tờ gì ngoài vài tờ vé số đã bị mục nát.. Nghĩ chiếc ví đã được vùi rất sâu dưới bùn và lực lượng Công an không thể mò được, Hiếu cố ý lớn tiếng kêu oan, cho rằng Công an ỷ thế bắt người vô tội, gây sự chú ý để người dân chạy ra vây quanh nhằm gây áp lực với lực lượng Công an. Tiếp đến, hắn ra yêu sách buộc phải thả hắn ra ngay, nếu không sẽ kiện đòi bồi thường tổn hại về tinh thần.

Không thể để công sức của anh em với thời gian hàng tháng trời tiến hành trinh sát thu thập chứng cứ phạm tội của Hiếu bỗng chốc bị dòng nước cuốn trôi, Trung tá Nam một mặt yêu cầu cán bộ chiến sỹ tiếp tục lặn xuống đáy sông mò tìm chiếc ví, mặt khác anh chạy đến một gia đình chuyên nghề ghe chài mượn chiếc lưới quét thả xuống kéo dọc con sông. Trải qua nhiều giờ đồng hồ kéo ngược, kéo xuôi nhiều lượt, lật tung hàng trăm bè lục bình, mò tất cả từng gốc cây, bụi cỏ, cuối cùng chiếc ví đã được tìm thấy.

Khi tấm giấy chứng minh nhân dân mang tên Phạm Minh Hiếu cùng những bọc heroin được lôi ra từ trong ví, sắc mặt Hiếu chuyển từ hớn hở, cao ngạo thành xám ngắt. Hắn ngồi bệt xuống đất, méo mặt khóc lóc rồi sử dụng bài "khổ nhục kế" lết đến chỗ các trinh sát năn nỉ: " Em mới vi phạm lần đầu, xin các anh giảm cho từ mua bán trái phép xuống thành sử dụng chất ma túy". Chỉ đến khi lực lượng Công an chưng ra bằng chứng với hàng chục lần lên Sài Gòn mua ma túy mang về xé nhỏ giao cho hàng chục tay chân mang đến nhiều nơi trong tỉnh Tiền Giang và Bến Tre bán cho những đối tượng bán lẻ (có đủ tên tuổi, địa chỉ) thì Hiếu mới hết giở giọng năn nỉ, buộc phải cúi đầu kí vào biên bản phạm pháp quả tang. Từ những lời khai của Hiếu, lực lượng Công an đã mở rộng điều tra, bắt thêm nhiều đối tượng khác từng nhiều lần cùng tham gia mua bán trái phép chất ma túy với Hiếu.

2. Tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh triệt phá các băng nhóm mua bán trái phép chất ma túy, vào lúc 17 giờ 30 phút ngày 27/6/2014, các trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp với Công an xã Phước Thạnh, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang bất ngờ ập vào kiểm tra khách sạn Thiên Trang. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng Công an bắt quả tang các đối tượng Trần Minh Tân (Tý), sinh năm 1972, ngụ tại 329/39 Điện Biên Phủ, phường 4, quận 3, TP Hồ Chí Minh và Nguyễn Sơn Thương, sinh năm 1996, ngụ tại ấp 3, xã Tân Thạch, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre khi chúng chuẩn bị mang ma túy đi bán cho con nghiện. Cũng tại thời điểm này, một mũi trinh sát khác đã ập vào căn nhà không số ở xã Phước Thạnh tóm gọn các tay chân của Tân và Thương khi chúng đang tổ chức bán ma túy cho các con nghiện hút chích ngay tại chỗ.

Đối tượng Trần Minh Tân cùng tang vật của vụ án.

Tại cơ quan Công an, hai đối tượng này khai mới lần đầu tiên mang heroin về dự kiến bán lại cho đám con nghiện kiếm lời. Tuy nhiên qua công tác điều tra mở rộng, lực lượng Công an phát hiện ngoài việc kết hợp cùng nhau đưa ma túy từ Sài Gòn xuống bán cho các đối tượng bán lẻ, Tân và Thương còn nuôi một đội quân là những con nghiện, hàng ngày giao nhiệm vụ cho đám này lùng sục khắp các thôn xóm trong vùng dụ dỗ lứa thanh niên mới lớn hút chích ma túy.

Để đối phó với lực lượng Công an, hàng ngày từ sáng sớm đến chiều tối, Tân và Thương cho đội xe ôm cùng một số tay chân khác đến tận nhà con nghiện chở lên động của Tân là một căn nhà xây kiên cố được hắn thuê ở xã Phước Thạnh, TP. Mỹ Tho để hút chích, sau đó lại cho tay chân đưa về đến tận nhà. Với cách làm này, trong một thời gian dài hắn đã qua mặt được bà con địa phương, đồng thời các con nghiện cũng khó bị lộ bởi không cất giấu ma túy trong người.

Tụ điểm cuối cùng của Tân bị xóa sổ, tất cả các tay chân thân tín bị bắt gọn khiến Tân và Thương chỉ còn biết cúi đầu nhận tội, không chối cãi được điều gì. Trong lúc trả lời các câu hỏi của điều tra viên, Tân còn nói thêm: "Sau khi nghiên cứu nhiều án các loại, em rút ra kết luận rằng nếu bị bắt quả tang về tội mua bán trái phép chất ma túy chắc chắn sẽ bị "treo cổ", chỉ có cố ý gây thương tích mới nhẹ tội. Chính vì vậy mà em đã chỉ đạo cho đám đàn em bố trí nhiều tầng canh gác. Nếu phát hiện hoặc nghi ngờ có lực lượng Công an tiến vào sào huyệt, chúng nó sẵn sàng tìm cách gây hấn, thậm chí dùng hung khí tấn công để em và Thương có đủ thời gian phi tang ma túy bằng cách xé bịch nylon đổ hết xuống con kênh nằm sau lưng nhà. Làm như vậy thì khi bị kiểm tra chỉ phát hiện mấy thằng nghiện đang phê thuốc chứ bọn em sẽ có đủ bằng chứng ngoại phạm".

Cho đến nay, mặc dù đã tuyên truyền, xây dựng chương trình phóng chống ma túy đến từng thôn ấp ở vùng sâu, vùng xa, vận động được nhiều đối tượng nghiện hút tự động cai nghiện trở về hòa nhập với cộng đồng, triệt phá hàng chục băng nhóm cùng các tụ điểm mua bán trái phép chất ma túy, bắt hàng trăm đối tượng cầm đầu đưa ra xét xử trước pháp luật nhưng các cán bộ chiến sỹ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Tiền Giang vẫn ngày đêm bám địa bàn, sẵn sàng đấu tranh triệt phá các băng nhóm tội phạm để những lớp thanh niên không còn bị rơi vào vòng xoáy của ma túy.

Đức Cương
.
.
.