Những người bám chốt ngăn COVID-19 ở Bắc Giang

Thứ Hai, 24/08/2020, 08:37
Cuối tháng 7, khi ổ dịch COVID -19 ở Đà Nẵng bắt đầu bùng phát, lo ngại dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, tỉnh Bắc Giang đã yêu cầu tất cả người dân từng đến Đà Nẵng trong tháng 7 khai báo y tế để có biện pháp phòng dịch. Được giao nhiệm vụ chủ công, Công an Bắc Giang đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để xác định chính xác số người ở Đà Nẵng về.


Chỉ chưa đầy 3 ngày, lực lượng chức năng đã rà soát được 4.590 người về từ Đà Nẵng, Quảng Nam, phối hợp đưa 168 người đi cách ly tập trung, 6 người có dấu hiệu ho, sốt cách ly tại cơ sở y tế, còn lại thực hiện cách ly tại nhà. Ngày 4-8, khi liên tiếp 6 bệnh nhân được phát hiện, hơn 900 cán bộ chiến sĩ Công an Bắc Giang đã lập chốt, bám địa bàn, ngăn chặn thàng công dịch bệnh lây lan ra địa bàn.

4h30 ngày 5-8, ngay sau cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của huyện Sơn Động – nơi có các trường hợp nhiễm bệnh - kết thúc, chốt kiểm soát bao gồm các lực lượng: Công an, quân đội, y tế, dân quân tự vệ đã được triển khai. 100% quân số Công an huyện được huy động để phối hợp cùng các lực lượng khác triển khai các biện pháp cách ly và bảo đảm an ninh trật tự các vùng cách ly và các điểm giáp ranh có nguy cơ cao.

CBCS Công an Bắc Giang bám chốt chống dịch.

Trong đó, 39 đồng chí được phân công tới 8 chốt điểm cách ly y tế tại nơi được coi “tâm dịch”. Để giữ an toàn, lãnh đạo Công an huyện yêu cầu toàn thể CBCS thực hiện nghiêm các biện pháp tự bảo vệ, phòng chống lây nhiễm COVID - 19. Do đi chốt dịch trong thời điểm cấp bách nên các CBCS đều nhanh chóng chấp hành nhiệm vụ, chẳng ai kịp ghé thăm nhà.

Nhớ lại hai ngày đầu mưa lớn xảy ra trên diện rộng trong khi nơi ngủ nghỉ, sinh hoạt của các tổ công tác chỉ là chiếc lều tạm dựng vội vàng nên nhiều lần bị mưa lớn, gió mạnh hất tung. Môi trường công tác đặc biệt, tiềm ẩn nguy hiểm trong khi cơ sở vật chất gần như không có nhưng với mong muốn có thể sớm kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh, tất cả các thành viên trong tổ động viên nhau vượt lên khó khăn để làm tốt nhiệm vụ.

Trung tá Vi Văn Hùng, Tổ trưởng tổ công tác Công an huyện ở tổ chốt số 1 thôn Đồng Chu, xã Yên Định cho biết: “Làm nhiệm vụ tại địa bàn tâm dịch có gia đình dương tính với COVID-19 nên để động viên thành viên trong tổ yên tâm công tác, tôi gặp gỡ từng cán bộ để nắm bắt tâm tư, tìm hiểu năng lực sở trường, hoàn cảnh gia đình từng đồng chí. Từ đó bố trí vị trí, thời gian làm nhiệm vụ phù hợp vừa nâng cao hiệu quả công việc, anh em lại có thời gian tranh thủ nghỉ để liên lạc với gia đình”.

Anh em chia nhau trực để có giấc ngủ tranh thủ, vội vàng trong bộ quần ướt sũng vì mưa bão hay lấm lem bụi bẩn trong những hôm nắng gắt đều khiến mỗi người dân tại các chốt điểm cảm phục tinh thần những cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm chiến đấu trên mặt trận phòng, chống dịch.

Tại chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 khu vực thôn Sản 3, xã Hữu Sản – nơi giáp ranh giữa hai huyện Sơn Động (Bắc Giang) – Đình Lập (Lạng Sơn), Công an huyện Sơn Động bố trí 5 cán bộ trực tiếp làm nhiệm vụ cùng các lực lượng khác.

Trong ngày đầu mới cắm chốt, lưu lượng người qua đây đông. Sau đó, do được tuyên truyền nên người dân hiểu được, hầu như không đi qua đây. Có một số ít người dân trao đổi các nhu yếu phẩm cần thiết hàng ngày thì đều được y tế kiểm tra các thông tin liên quan đến dịch bệnh, đeo găng tay, sát khuẩn tay trước khi giao nhận thực phẩm.

Thượng tá Đinh Quang Hiệp, Trưởng Công an huyện Sơn Động cho biết, Công an huyện đã thành lập 9 tổ công tác, trong đó có 8 tổ cắm tại các chốt kiểm soát dịch bệnh trên các tuyến đường, 1 tổ đi tuần tra lưu động, với tổng số 33 CBCS.

Ngoài ra, Công an huyện trong những ngày này đã tăng cường tập trung các biện pháp nghiệp vụ để nắm chắc tình; “đi từng ngõ, ngõ từng nhà, rà từng người” để tổng rà soát đầy đủ những người từ Đà Nẵng và Quảng Nam về Sơn Động, người Việt Nam xuất cảnh, người nước ngoài nhập cảnh vào địa bàn; tăng cường công tác tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch; tham gia các tổ công tác liên ngành kiểm tra thực tế chấn chỉnh việc tuân thủ quy trình cách ly tại nhà...

2. TP Bắc Giang cũng là một địa bàn “nóng” khi một số địa điểm có F0 đi qua. Tham gia công tác phòng, chống dịch, Công an TP huy động gần 200 cán bộ, chiến sĩ Công an phường, xã và các đội nghiệp vụ cùng các lực lượng chức năng khác rà soát, truy vết đối với những trường hợp tiếp xúc gần với các bệnh nhân. Qua đó, các trường hợp F1, F2 và F3 được xác định nhanh chóng chỉ sau 2 ngày khi phát hiện F0 đi qua địa bàn.

Đã hơn nửa tháng chưa được về nhà nhưng Đại uý Nguyễn Minh Tuấn, cán bộ Công an TP Bắc Giang và đồng đội không quản ngại. Công việc của các anh cắm chốt tại các “điểm nóng” và giám sát chặt chẽ các trường hợp cách ly tại nhà, phối hợp  với Công an các phường, xã tiếp tục rà soát chặt chẽ người về từ vùng dịch nên bận rộn từ sáng đến đêm và cũng không có giờ giấc cụ thể nào.

Anh em tranh thủ nghỉ ngơi tại lều chốt hoặc tại đơn vị để sẵn sàng làm nhiệm vụ. Nhiều người, nhà chỉ cách đơn vị vài cây số nhưng vì công việc và vì sự an toàn cho người thân nên tất cả đều hạn chế thấp nhất việc đi về nhà, lãnh đạo cũng chỉ giải quyết nghỉ tranh thủ cho những cán bộ có việc đột xuất, bởi tất cả dồn lực lượng chống dịch.

Ở huyện Lạng Giang, Công an huyện đã huy động hơn 60 Công an xã, thị trấn và 30 cán bộ đội nghiệp vụ bám địa bàn, bám dân để phòng, chống dịch. Công an huyện Việt Yên huy động 80 Công an cấp xã, đội nghiệp vụ... làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự các cơ sở cách ly tập trung cả huyện, rà soát người nước ngoài, người có yếu tố dịch tễ và xử lý vi phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19. Công an tỉnh duy trì một tổ công tác gồm lực lượng cảnh sát môi trường, quản lý hành chính, an ninh đối ngoại, an ninh chính trị nội bộ... tham gia bảo vệ thường xuyên tại địa điểm cách ly của tỉnh ở huyện Tân Yên.

Đặc biệt, những ngày gần đây, Hải Dương liên tiếp ghi nhận các ca bệnh nên việc kiểm soát người từ Hải Dương về Bắc Giang là nhiệm vụ quan trọng. Theo đó, ngày 14 và 15-8, BCĐ phòng, chống dịch huyện Lục Nam và Yên Dũng đã thành lập 2 chốt kiểm soát dịch tại thôn Bưởi, xã Đan Hội (Lục Nam) trên quốc lộ 37 và tại bến phà Đồng Việt (Yên Dũng).

Tại các chốt trên, lực lượng Công an cũng là chủ công trong việc kiểm soát phương tiện, yêu cầu người dân qua chốt thực hiện sát khuẩn, khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt. Chốt kiểm soát dịch tại thôn Bưởi, xã Đan Hội có 16 thành viên làm nhiệm vụ 24/24 giờ hằng ngày. Lưu lượng người tham gia giao thông tại đây mỗi ngày lên đến hàng nghìn lượt người. Cũng vì thế, CBCS Công an huyện Lục Nam chia nhau làm việc khép kín 24/24h. 

Bữa cơm ăn vội của những người lính tại chốt chống dịch.

Chốt kiểm soát dịch tại bến phà Đồng Việt có 8 người làm nhiệm vụ trong thời gian bến phà hoạt động từ 7 giờ đến 21 giờ hằng ngày. Tại đây, 15 phút có một chuyến phà; mỗi ngày có từ 500-700 lượt người qua sông nên mỗi khi phà về, là lúc lực lượng chức năng bận bịu nhất, vừa phải phân luồng, đảm bảo khoảng cách cho người dân an toàn, vừa giữ gìn ANTT.

Thượng tá Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, thời gian tới, Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ thực hiện nghiêm các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch với phương châm “làm tốt nhiệm vụ, sống an toàn trong vùng dịch”. Tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát người về từ vùng dịch; bám chốt, địa bàn ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.

Tăng cường tuyên truyền, định hướng tư tưởng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho CBCS xác định đây là nhiệm vụ chính trị cấp bách không được lơ là, chủ quan. Bên cạnh công tác phòng chống dịch, Công an tỉnh vẫn triển khai các phương án đấu tranh phòng, chống  tội phạm, đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Nhờ những nỗ lực vượt bậc, sau 6 trường hợp bị COVID -19 đều liên quan đến vùng dịch Đà Nẵng, hơn nửa tháng qua, tại tỉnh Bắc Giang không xảy ra trường hợp nào lây lan từ các F0 ra cộng đồng, đảm bảo an toàn ANTT, tạo điều kiện tối đa cho việc sinh sống, làm ăn của người dân.

Phương Thuỷ
.
.
.