Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng CAND và 10 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc (19/8/1945 - 19/8/2015)

Những người giữ bình yên miền biên ải

Thứ Tư, 19/08/2015, 14:00
Đã đi nhiều chuyến công tác nhưng vùng đất trở đi trở lại nhiều nhất với tôi đến lúc này có lẽ là Lạng Sơn. Cảm xúc mỗi lần trở lại lúc nào cũng như tươi mới khi làm việc tại đơn vị đã 2 lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND ( năm 1991 và 1996)  - Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn. Đó là cảm xúc về những chiến sĩ đã thầm lặng chiến đấu trong gian khổ và hy sinh để bảo vệ sự bình yên cho nhân dân giữa thời bình.

Những người lính ấy suốt gần 10 năm đã đối đầu với hiểm nguy từ mũi tên hòn đạn của kẻ phạm tội, chặn đứng những toán cướp tàn độc, manh động, hoạt động như thổ phỉ, cướp bóc, bắn giết, sát hại dân lành vùng biên xứ Lạng. Những người lính làm nên bao chiến công vang dội một thời là Anh hùng LLVTND - Liệt sĩ Nguyễn Thành Tấn,  Anh hùng LLVTND - Liệt sĩ Triệu Văn Phong; là Anh hùng LLVTND Nông Văn Định, Anh hùng LLVTND Triệu Văn Điện, Hoàng Quang Vọ, Hoàng Anh... Thế hệ các anh và những đồng đội của mình đã tạo nên "thương hiệu" Cảnh sát hình sự Lạng Sơn.

Để giữ được "thương hiệu" ấy, tập thể Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn trong nhiều năm qua đã luôn nỗ lực hoàn hành xuất sắc mọi mặt công tác, đảm trách vai trò là một trong những đơn vị mũi nhọn trong đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn tỉnh. Ngày nay, tuy không phải trên trận tuyến đối đầu nóng bỏng đúng theo nghĩa đen như những năm 1990, nhưng trước thực tế tình hình hoạt động tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội càng ngày càng có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là đối với địa bàn giáp biên như tỉnh Lạng Sơn, đã đặt ra nhiều thách thức, khó khăn không nhỏ đối với lực lượng Cảnh sát hình sự.

Phòng CSHS, Công an tỉnh Lạng Sơn họp triển khai nhiệm vụ trong một chuyên án.

Được tiếp xúc, tìm hiểu để nghe các anh kể những câu chuyện phá án, bên cạnh những ngóc ngách li kì, hấp dẫn trong quá trình điều tra, lần theo dấu vết tội phạm; phía sau đó, tôi hiểu nhiều hơn nỗi vất vả, khó khăn của những người lính hình sự miền biên ải.

Trong rất nhiều vụ án đã phá thành công của phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn phải kể đến vụ án giết người trên đồi Kéo Vàng. Giữa đỉnh đồi heo hút, sương mờ bao phủ quanh năm, ngày 6/11/2012, người dân thôn Suối Mỏ, xã Hữu Kiên, huyện Chi Lăng phát hiện một xác chết đang trong quá trình phân hủy mạnh. Chuyên án được xác lập.

Căn cứ vào kết quả khám nghiệm, vào những mẫu vật thu thập được tại hiện trường và việc nhận dạng cũng như kết quả điều tra ban đầu, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn xác định tử thi là Ma Tiến Dung sinh năm 1969, trú tại thôn Thằm Nà, xã Hữu Kiên, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn.

Vùng đồi núi hoang vu ấy - theo như thông tin của dân bản địa thì quanh năm không ai lai vãng tới; trâu, ngựa bà con chăn thả tự do có khi chết mục trên đồi bà con mới phát hiện ra do mùi xác phân hủy bay theo gió. Trường hợp xác anh Ma Tiến Dung được phát hiện cũng do bà con nhận thấy mùi xác phân hủy theo gió nên tìm đến.  Rất nhiều giả thiết được đặt ra trước cái chết của nạn nhân Ma Tiến Dung: liệu có thể do bị rắn cắn, do trượt ngã, hay do một nguyên nhân tai nạn nào khác khiến anh Dung thiệt mạng?

Nhưng kết quả khám nghiệm đều loại trừ những khả năng đã  nêu. Bằng những phân tích sắc sảo khi đánh giá về tư thế của nạn nhân khi chết, những chiến sĩ Hình sự dày dặn kinh nghiệm đã nhận định: nạn nhân đã chết trong quằn quại, đau đớn và trước đó đã bị ngã nhào cắm đầu xuống theo chiều dốc của núi, vì vậy nguyên nhân chết của nạn nhân nhiều khả năng do án mạng. Các điều tra viên, các trinh sát dày dặn kinh nghiệm của phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn đã tích cực vào cuộc để xác định hung thủ.

Chỉ trong một thời gian ngắn, đối tượng nghi vấn sát hại anh Ma Tiến Dung đã được tìm ra. Tuy nhiên, để có đủ chứng cứ chứng minh tội phạm thì là cả một cuộc đấu trí căng thẳng. Bởi, đối  tượng nghi vấn đã rất tinh quái trong việc xóa dấu vết nhằm trốn tội. Chính vì sự tinh quái đó mà từ nhận định ban đầu: đối tượng nghi vấn là người ở thành phố Lạng Sơn, có quan hệ gia đình với nạn nhân thì sau đó Ban chuyên án lại phải mở rộng phạm vi nhận định về đối tượng khi mọi thông tin chắp nối liên quan cả đến một số đối tượng ở cả các tỉnh miền Trung, miền Nam và tỉnh Bắc Ninh. Mọi biện pháp nghiệp vụ được áp dụng.

Nhiều ngày, cán bộ chiến sĩ phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn dường như quên ăn, quên ngủ tập trung trí tuệ để truy xét đối tượng. Mọi hướng điều tra sau đó có lúc tưởng chừng bế tắc! Lúc này việc tìm được bằng chứng đủ căn cứ để chứng minh tội phạm và việc xác định được chính xác đối tượng trở thành một bài toán phức tạp, vô cùng hóc búa; nhưng trước những bài toán khó thì càng cần những người giải toán giỏi. Cán bộ chiến sĩ phòng Cảnh sát hình sự công an tỉnh Lạng Sơn đã không bỏ cuộc.

Sau gần 60 ngày tích cực truy xét, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các thông tin tưởng như rời rạc được chắp nối,  kẻ thủ ác đã lộ diện. Vy Văn Dũng, kẻ vì mâu thuẫn nhất thời gây ra cái chết cho nạn nhân bằng những cú đá chí mạng, biết không thể lọt lưới pháp luật đã phải ra đầu thú trước cơ quan công an.

Nhiều năm qua, hoạt động của tội phạm mua bán người, đặc biệt là mua bán phụ nữ, trẻ em đã trở thành vấn đề nhức nhối trong xã hội. Những kẻ phạm tội không chỉ hoạt động nhỏ lẻ mà đã có sự câu kết để tạo thành một đường dây với quy mô lớn để lừa đảo những cô gái nhẹ dạ, cả tin; gây hậu quả đau lòng cho các nạn nhân và làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội. Đấu tranh với loại tội phạm trên mặt trận này là một cuộc đấu tranh vừa bền bỉ, vừa cam go.

Được nghe nhiều câu chuyện những người lính hình sự Lạng Sơn kể về những cuộc giải cứu các cô gái là nạn nhân trong những vụ án mua bán người qua biên giới, tôi hiểu hơn nỗi vất vả của những vụ án có "yếu tố ngoài đường biên", đằng sau những câu chuyện làm án còn có cả những nỗi xót xa của những người lính hình sự dưới góc độ của con người với con người, sự thương cảm với thân phận của người phụ nữ... 

Tháng 4/2013, phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn phá án thành công, bắt giữ một loạt đối tượng trong đường dây mua bán người qua biên giới, đặc biệt bắt được "Tú bà" Mạc Thị Mai, quê Châu Quỳ, Nghệ An - kẻ cầm đầu đường dây mua bán người.

Mạc Thị Mai là đối tượng truy nã của cơ quan công an nhiều địa phương. Ả là một "Tú bà" hết sức cáo già, khéo giấu mình trong các vỏ bọc và luôn biết cách để trốn khỏi vòng truy bắt của lực lượng Công an. Trong hồ sơ của trinh sát hình sự, cái tên Mạc Thị Mai đã được đánh dấu từ nhiều năm trước. Nhưng để có thể tiếp cận với ả không hề dễ dàng, lại càng vô cùng khó khăn để có thể bắt được ả. Ả hoạt động ở địa bàn Ái Điểm, Ninh Minh, Trung Quốc ngay gần biên giới nhưng với bản chất xảo quyệt, Mạc Thị Mai không bao giờ đặt chân qua khỏi đường biên để tránh sự truy bắt của lực lượng chức năng Việt Nam. 

Phía bên Ninh Minh, ả tổ chức một "hệ thống phòng thủ" và bảo kê chắc chắn, đồng thời "vòi bạch tuộc" của ả vẫn vươn về Việt Nam - đó là những kẻ thực hiện nhiệm vụ "săn mồi" sau đó đưa qua Ái Điểm bán cho Mai. Qua nhiều vụ án cũng như qua lời khai của những đối tượng phạm tội, phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn khẳng định được Mạc Thị Mai chính là đầu mối tiêu thụ "hàng" do những kẻ "săn mồi" từ phía Việt Nam đưa sang. Nhiều kế hoạch được vạch ra  cũng như nhiều biện pháp nghiệp vụ đã được áp dụng để trên cơ sở đó bắt đối tượng Mạc Thị Mai.

Cơ quan điều tra lập biên bản đối tượng vận chuyển tiền giả.

Song song với việc củng cố tài  liệu chứng cứ về đối tượng Mạc Thị Mai, phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn còn tiến hành các biện pháp ngoại giao. Thông qua trao đổi, hội đàm, dựa trên những chứng cứ thuyết phục về hành vi phạm tội của Mạc Thị Mai, Tổng Đội hình sự Quảng Tây, Trung Quốc đã đồng ý triệu tập đối tượng Mạc Thị Mai, và bắt giữ, trao trả cho phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn.

Quyết tâm bắt bằng được đối tượng truy nã Mạc Thị Mai và 7 đối tượng trong đường dây của thị, phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn đã đánh sập được một đường dây mua bán người quy mô. Trong chuyên án này, 5 cô gái là nạn nhân đã được giải cứu.

Trong 5 năm qua, phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn đã trực tiếp và phối hợp với các đơn vị chức năng điều tra làm rõ 434 vụ, 886 đối tượng phạm tội; thu giữ trên 1 tỉ đồng Việt Nam giả, 200.000 USD giả, 24 bánh heroin; 15.270 viên ma túy tổng hợp; 8113,29gram ma túy tổng hợp, 100 gói nhỏ heroin; 975,5 búp cần sa, 35 khẩu súng các loại; 39 viên đạn, trên 4,2 tỉ đồng, 4,5 tấn pháo do Trung Quốc sản xuất… đơn vị đã trực tiếp vận động đầu thú và truy bắt 31 đối tượng có quyết định truy nã; giải cứu, giải thoát 42 nạn nhân bị lừa bán từ Trung Quốc trở về tái hòa nhập gia đình và cộng đồng.

Với những thành tích đã đạt được, trong 5 năm qua, phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn đã 3 lần được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương, được Thủ tướng Chính phủ tặng 1 Bằng khen và rất nhiều Giấy khen khác… Đồng thời, đơn vị luôn được công nhận là "Đơn vị quyết thắng", được Bộ Công an tặng Cờ Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc cấp cơ sở.

Nói về những thành tích của đơn vị, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn - Đại tá Nguyễn Hữu Thăng -  chia sẻ: "những thành tích có được của đơn vị là sự đoàn kết của một tập thể luôn đồng lòng, đồng sức tận tụy với công việc. Tôi cảm nhận, với các anh, giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân cũng chính là góp phần giữ gìn sự bình yên cho vùng đất biên ải phiên giậu của Tổ quốc".

Ngô Phương Hạnh
.
.
.