Những người giữ bình yên thành Đông

Thứ Ba, 26/05/2015, 07:00
Không phải ngẫu nhiên mà Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) xác định Hải Dương là một trong 18 tỉnh, thành phố trọng điểm về hình sự trên toàn quốc - Thượng tá Nguyễn Thái Điệp, Trưởng phòng PC45 Công an tỉnh Hải Dương chia sẻ với chúng tôi...

Ít thì chừng dăm bữa nửa tháng, nhiều khoảng một tuần, hễ nhận thông tin, tôi lại lặng lẽ xách ba lô lên đường…Có khi đơn vị vừa khám phá thành công một vụ trọng án, có lúc là bóc gỡ một băng nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu xã hội đen, gây xôn xao dư luận... Được nghe rồi chứng kiến, không ít những pha truy bắt tội phạm ngoạn mục, những lần đấu trí căng thẳng đến ngạt thở giữa những người lính hình sự thành Đông, với các đối tượng hình sự cộm cán hay một kẻ sát nhân máu lạnh… tôi phần nào hiểu thêm tính chất công việc, cũng như sự hy sinh thầm lặng mà ngày ngày,  cán bộ Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Hải Dương đang đối mặt.

1.Lúc tôi đến, các trinh sát Phòng PC 45 Công an tỉnh Hải Dương đang cặm cụi bên chồng hồ sơ, tỷ mỷ nghiên cứu từng lời khai của các nhân chứng và đối tượng có liên quan. Cùng thời điểm này, một tổ công tác đang xoay trần đấu tranh với Nguyễn Thị Liên (SN 1992, trú tại xã Thái Thịnh, huyện Kinh Môn, Hải Dương), đối tượng nghi vấn gây ra vụ ném cháu Nguyễn Sương Sung (sinh ngày 8/1/2014), xuống giếng…

Nỗi đau xé lòng của người mẹ mất con là động lực thôi thúc các trinh sát Phòng PC45 và Công an huyện Kinh Môn quyết tâm làm rõ vụ án. Những dấu hiệu bất thường dần hé lộ, khi họ lấy được lời khai từ cha đẻ cháu Sung - anh Nguyễn Phồn Tiến…Thượng tá Điệp nhớ lại: Trong vụ án này, nếu chúng tôi bỏ qua một chi tiết thì vụ việc sẽ vĩnh viễn khép lại như một vụ tai nạn đơn thuần, nguyên nhân là do cháu bé chơi ở gần giếng bị trượt chân rơi xuống nước…

Cận thận lấy lời khai của các nhân chứng, các trinh sát Phòng PC45 Công an tỉnh Hải Dương có được những thông tin quan trọng, phục vụ cho việc phá án. Bình thường cháu Sung không theo người lạ…Vào thời điểm gặp nạn, cháu chỉ biết bò. Một phán đoán chợt hiện lên trong đầu các trinh sát. Khoảng cách từ căn nhà nơi vợ chồng anh Tiến đang sinh sống đến vị trí chiếc giếng không ngắn, cháu Sung không thể tự mình đến đó được. Đây là chi tiết mà kẻ thủ ác không tính tới; đồng thời cũng là những phán đoán đầy sáng tạo của các trinh sát, điều tra viên góp phần đưa sự thật ra ánh sáng. Kể từ thời điểm nhận tin đến khi vụ án được đưa ra ánh sáng, đó là một quá trình tỷ mỷ điều tra và cuộc đấu trí vô cùng cam go giữa các trinh sát với kẻ phạm tội giấu mặt.

Những thông tin dần được hé lộ, Phòng PC 45 Công an tỉnh Hải Dương có căn cứ xác định đây là một vụ trọng án. Những cuộc nói chuyện kéo dài cả giờ đồng hồ kết hợp với sự tác động tâm lý của các trinh sát khiến Liên dần chuyển đổi, đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội. Vụ án khám phá thành công, kẻ thủ ác bị đưa ra ánh sáng, trong lòng mỗi trinh sát còn vương vấn những nỗi đau. Họ đồng cảm với nỗi đau của người mẹ mất con…

Cán bộ Phòng PC45 Công an tỉnh Hải Dương lấy lời khai của đối tượng Nguyễn Thị Liên.

2.Không phải ngẫu nhiên mà Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) xác định Hải Dương là một trong 18 tỉnh, thành phố trọng điểm về hình sự trên toàn quốc - Thượng tá Nguyễn Thái Điệp, Trưởng phòng PC 45 Công an tỉnh Hải Dương chia sẻ với chúng tôi.

Nằm ở khu vực trọng điểm về kinh tế, thuận lợi về giao thông, bên cạnh những mặt tích cực thì đây cũng là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm hình sự. Những năm gần đây, hoạt động của tội phạm hình sự có xu hướng đan xen giữa tội phạm kinh tế và ma túy… Vượt qua nhiều khó khăn, những năm qua tập thể Phòng PC 45 Công an tỉnh Hải Dương luôn đoàn kết một lòng, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao. Những kết quả cụ thể trong phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" trong 5 năm qua của Phòng PC 45 đã chứng minh điều đó: Đơn vị đã thụ lý 322 vụ án, 882 bị can, trong đó có 73 vụ án giết người; điều tra, làm rõ 71/73 vụ, tỷ lệ điều tra đạt 97,2 %.

Phòng PC 45 đã triệt phá 115 băng, nhóm tội phạm, tụ điểm phức tạp về hình sự, qua đó góp phần cùng các lực lượng Công an tỉnh từng bước kiềm chế sự gia tăng của các loại tội phạm, không để tội phạm hoạt động lộng hành, phức tạp kéo dài, góp phần vào thành tích chung của đơn vị. Trong số đó có những vụ án điển hình như điều tra, làm rõ nhóm cướp tài sản tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn huyện Ninh Giang; đấu tranh chống cướp xe máy trên tuyến giao thông xảy ra tại địa bàn 9 huyện, thị xã; khám phá vụ giết người, cướp tài sản tại thôn Sồi Cầu, xã Thái Học, huyện Bình Giang (Hải Dương) hay bắt giữ nhóm đối tượng do Lê Văn Tuấn tức Tuấn "mặt sắt", trú tại Duy Tân, huyện Kinh Môn (Hải Dương) điều hành…

Băng tội phạm do Tuấn "mặt sắt" hoạt động gây nhức nhối trong dư luận, Thượng tá Điệp kể. Sau khi được Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương giao nhiệm vụ, Phòng PC 45 phối hợp với các đơn vị chức năng xây dựng kế hoạch đấu tranh triệt phá. Để làm rõ nhóm tội phạm này, anh em nắm tình hình, rà dựng lại mối quan hệ của các đối tượng, đặc biệt tập trung vào các hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng trong băng nhóm trong thời gian trước đây như việc tự giàn xếp, xử lý, khống chế người bị hại chấp nhận giải quyết sự việc theo ý định của bọn chúng. Lật lại vụ án đã xảy ra trước đó nhiều năm, các trinh sát Phòng PC 45 Công an tỉnh Hải Dương khó khăn chẳng khác gì mò kim đáy bể.

Sau khi vụ án xảy ra, các đối tượng đã khống chế, đe dọa, gây tâm lý hoang mang cho người bị hại… Kiên trì giáo dục rồi động viên thuyết phục, các vụ án do băng nhóm tội phạm lần lượt được dựng lại, đây là những căn cứ để củng cố làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng trong ổ nhóm. Kết quả đã bắt tạm giam Tuấn và các đối tượng trong ổ nhóm.

3.Thượng tá Nguyễn Thái Điệp và các đồng đội ấn tượng nhất việc điều tra, khám phá chuyên án giết người, cướp tài sản xảy ra tại thôn Sồi Cầu, xã Thái Học, huyện Bình Giang, xảy ra ngày 22/1/2014. Khoảng 22 giờ cùng ngày, quần chúng phát hiện bà Đào Thị Minh, chủ nhà nghỉ thôn Thành Công, tử vong tại tầng 1 trên người có nhiều vết thương. Có mặt tại hiện trường, các trinh sát Phòng PC 45 Công an tỉnh Hải Dương đều không cầm được nước mắt, xót thương cho số phận nạn nhân xấu số. Chẳng ai bảo ai, họ quyết tâm phá án trong thời gian ngắn nhất.

Một buổi họp án của cán bộ Phòng PC45 Công an tỉnh Hải Dương.

Thượng tá Điệp kể lại: Thời điểm đó là vào những ngày cận kề Tết nguyên đán, tiết trời buốt giá. Ngay trong đêm, các điều tra viên và trinh sát dày dạn kinh nghiệm của đơn vị được giao nhiệm vụ tiến hành xác minh các đối tượng nghi vấn gồm Vũ Kim Trọng (SN 1987); Vũ Kim Mạnh (SN 1990); Nguyễn Quang Tùng (SN 1987); Phạm Văn Thái (SN 1990) và Lê Đăng Nên (SN 1995, cùng trú tại huyện Bình Giang, Hải Dương). Các mũi công tác chia thành 5 mũi, rà soát những địa bàn nghi vấn. Quá trình điều tra đã triệu tập Nên về trụ sở. Kết quả khai thác Nên, bước đầu đã hé lộ những thông tin, quan trọng của vụ án.

Nên cho biết khoảng 1 tháng trước, anh ta cùng với Mạnh, Tùng, Trọng vào thuê phòng trọ tại Sao Đỏ, thị xã Chí Linh. Tại đây, chủ nhà trọ yêu cầu phải photo chứng minh nhân dân để đăng ký tạm trú, tạm vắng. Trọng và Tùng đã đưa chứng minh thư của cả hai cho Nên photo, sau khi nộp cho chủ nhà còn thừa lại một bản, Nên mang về phòng trọ. Khi cho Nên nhận dạng chiếc áo khoác, thu giữ gần hiện trường, đối tượng xác định chiếc áo đó là của Mạnh. "Khi có thông tin này, chúng tôi như mở cờ trong bụng…

Đến đây, chúng tôi xác định một trong hai đối tượng gây án là Mạnh "- Thượng tá Điệp kể lại, qua giọng kể của người trưởng phòng tâm huyết với nghề, câu chuyện gay cấn như trong một bộ phim hình sự. Nhưng lúc này, một vấn đề khác lại đặt ra, đó là làm thế nào truy bắt được Mạnh. Những ngày đó, anh em trong các đơn vị toàn tâm vào cuộc. Những vất vả của các trinh sát đã được đền đáp một cách xứng đáng. Đối tượng Mạnh sau đó đã bị bắt giữ tại thị xã Chí Linh. Mạnh thừa nhận cùng với Thái gây ra vụ giết người cướp tài sản trên. Vụ án kết thúc sau 24 giờ điều tra, góp phần trả lại sự bình yên cho địa bàn.

5 năm qua, Phòng PC 45 Công an tỉnh Hải Dương đã xuất hiện nhiều tấm gương người tốt, việc tốt. Đó là những điều tra viên, trinh sát mưu trí, dũng cảm, yêu nghề, tâm huyết với công việc được dân tin yêu. Đó là những tấm gương tiêu biểu về rèn luyện phẩm chất đạo đức, mưu trí dũng cảm, không quản ngại gian khó như Thượng tá Mai Thế Oanh, Phó trưởng phòng; Thiếu tá Tiêu Văn Liễn, Đội trưởng nhiều năm liền là chiến sỹ thi đua cơ sở…

Với những thành tích, chiến công xuất sắc đạt được trong những năm qua, tập thể Phòng PC45 Công an tỉnh Hải Dương vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng ba; 5 năm liên tục đạt danh hiệu đơn vị quyết thắng; 3 năm (2011-2013) được Bộ Công an tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc; Đảng bộ 5 năm liền đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh. Tổng kết phong trào Công an nhân dân học tập thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy, đơn vị được Bộ Công an tặng Cờ đơn vị thi đua xuất sắc giai đoạn 2003-2008. 

Chia sẻ bí quyết thành công, Thượng tá Nguyễn Thái Điệp bộc bạch: Để có thành tích trên, trong những năm qua mỗi cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị không ngừng trao đổi bản lĩnh nghiệp vụ…Trước mỗi tình huống khó khăn, tập thể đơn vị luôn đoàn kết một lòng. Thành công hôm nay còn là sự cảm thông, chia sẻ, động viên từ gia đình… những điều đó giúp mỗi cán bộ chiến sỹ trong đơn vị có thêm động lực và niềm tin để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Xuân Mai
.
.
.