Những người kiến tạo chiến công

Thứ Bảy, 16/05/2015, 09:00
Tôi đến Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (PC47) - Công an tỉnh Lào Cai khi dư âm của chiến công vang dội ấy vẫn ngời lên trong mắt cán bô, chiến sỹ nơi đây. Kể từ chuyên án bắt giữ 44 bánh heroin, sau chưa đầy một năm, họ lại làm nên một trận thắng còn oanh liệt hơn nữa. 

Với 227 bánh heroin cùng nhiều đối tượng trong đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia bị bắt giữ tại trận, những người kiến tạo nên trận thắng đó đã được đề nghị tặng thưởng Huân chương Chiến công. Đây là phần kết hoàn toàn xứng đáng với những nỗ lực không mệt mỏi trong cả năm ròng "ăn án, ngủ án" của họ.

1. Đã hơn 10 ngày trôi qua, nhưng chiến công chặt đứt đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia của Phòng PC47 - Công an tỉnh Lào Cai vẫn làm nức lòng đồng đội  và nhân dân cả nước. Một trận đánh hoàn hảo với đầy đủ các tiêu chí: bắt được toàn bộ băng nhóm tội phạm là người nước ngoài câu kết với đối tượng trong nước; thu giữ được lượng ma túy "cực khủng" và điều tối quan trọng là bảo đảm tuyệt đối an toàn cho lực lượng bắt. Nói cách khác là công tác đấu tranh chuyên án đã bảo đảm tất cả các yêu cầu về chính trị, pháp luật và nghiệp vụ.

Được biết, Lào Cai chính là cửa ngõ trên hành trình vận chuyển ma túy xuyên quốc gia của các băng nhóm tội phạm. Tại đây có các mắt xích quan trọng trong nhiều đường dây vận chuyển heroin và ma túy tổng hợp với số lượng lớn, từ vùng Tam Giác Vàng, qua Lào vào Việt Nam, hoặc từ các tỉnh miền núi phía Bắc như Sơn La, Điện Biên, Hòa Bình, Nghệ An…để xuất sang Trung Quốc. Hiện nay có nhiều con đường để ma túy thẩm lậu vào tỉnh Lào Cai, như đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai; QL70; QL279; QL4D cùng vô vàn những con đường mòn vượt núi cao, thung sâu hiểm trở hay lối mòn biên giới. Từ đặc điểm tình hình mà nhiệm vụ bóc gỡ, chặt đứt các tụ điểm, đường dây ma túy của Phòng PC47, Công an tỉnh Lào Cai luôn đặt dưới sự chỉ đạo sát sao, trực tiếp của Ban Giám đốc Công an tỉnh.

Các đối tượng tội phạm người Lào bị bắt giữ trong chuyên án.

Trong những năm qua, mặc dù lực lượng chức năng đã rất nỗ lực tấn công trấn áp ... nhưng trước ma lực của đồng tiền, bọn tội phạm trong nước và quốc tế vẫn ráo riết hoạt động.

Trung tá Nguyễn Xuân Hà (Phó trưởng Phòng PC47 - Công an tỉnh Lào Cai) cho biết: "Mỗi bánh heroin loại 335-360 gam mua tại Myanmar có giá 4.500 USD, giá tại Lào là 5.200 USD, khi vận chuyển qua Việt Nam và bán sang Trung Quốc thì giá mỗi bánh dao động từ 10.000 đến 12.000 USD. Nghĩa là sẽ lãi gấp đôi nếu vận chuyển trót lọt.

Tính ra tiền Việt Nam, bọn chúng thu lợi trên 100 triệu đồng/1 bánh. Chính vì thế, ma túy luôn tạo sức hút khó cưỡng đối với bọn tội phạm. Vì tiền, chúng bất chấp tất cả, dùng "trăm phương, nghìn kế" để qua mắt lực lượng chức năng và sẵn sàng chống trả quyết liệt, thậm chí đọ súng khi đối mặt. Để có vài phút đánh bắt trong ngày 22/5/2015 tại Trạm thu phí trên đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, chúng tôi đã phải dành trọn một năm trước đó để nghĩ về nó, sau đó là những tháng ngày "nếm mật nằm gai", lăn lộn trên từng cung đường theo dấu vết của băng nhóm tội phạm này".

2. Cách đây gần một năm, Thiếu tá Đỗ Xuân Hùng (Đội trưởng Đội 3) đã ghi dấu ấn quan trọng trong chiến công triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy từ Lào sang Việt Nam để xuất đi Trung Quốc, thu giữ 44 bánh heroin. Trong chuyên án này, Hùng là người phát hiện thông tin và lập kế hoạch đấu tranh. Bản thân anh được giao triển khai các biện pháp nghiệp vụ chuyên sâu nhất của lực lượng Công an để "đi vào" đường dây.

Hành trình lần theo dấu vết tội phạm, Hùng đã chỉ huy một tổ trinh sát lặn lội vào tận Bình Dương, miền núi Tây Nghệ An... để xác minh về một tên trùm ma túy chuyên đánh "hàng" từ Lào ra phía Bắc, giao cho đối tượng ở Lào Cai để bán sang Trung Quốc. Ngày 17-6-2014, chuyên án đã khép lại khi tên Lầu A Cú cùng đồng bọn bị bắt tại trận với 44 bánh heroin.

Chính trong quá trình đấu tranh chuyên án này, những "tín hiệu" về một đường dây khác còn "khủng" gấp nhiều lần đã "đến tai" các anh.

Chiếc xe chở ma túy.

Thiếu tá Hùng kể: "Đầu năm 2014, khi chúng tôi đang triển khai kế hoạch điều tra về tên Lầu A Cú thì có tin về một nhóm người Lào thường giao lượng ma túy cực lớn cho một gã người Mông tên là Ma Seo Nhà (ở xã Pha Long, huyện Mường Khương, Lào Cai). Qua nhiều kiểm tra nguồn tin, chúng tôi đã báo cáo Ban Giám đốc cho xác lập chuyên án trinh sát để tổ chức đấu tranh triệt phá. Quy mô của chuyên án này đặc biệt lớn, phạm vi đối tượng rất rộng, liên quan đến nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước và nước ngoài. Vì vậy, việc đấu tranh triệt phá chuyên án gặp rất nhiều khó khăn.

Là thành viên Ban chuyên án, tôi đã nhiều ngày đêm trăn trơ vì mãi chưa đưa ra được phương án tác chiến mang tính khả thi cao. Đã nhiều tháng đã trôi qua kể từ khi chuyên án được xác lập, nhưng cái chúng tôi có vẫn chỉ là "bề nổi", chưa "bấu" được vào bất cứ thứ gì để tạo bước đột phá.

Theo sự phân công của Ban chuyên án, tôi đảm nhận toàn bộ các đối tượng liên quan trên địa bàn và đối tượng chính là Ma Seo Nhà. Việc tiếp cận tên Nhà vô cùng khó khăn. Chúng tôi đã phải ròng rã nhiều ngày đêm lăn lộn trên các cung đường, khi thì đi xe máy, lúc đi ôtô khách, nhiều khi phải cuốc bộ, lang thang trên các triền núi hiểm trở, bờ sông sâu để theo dõi đối tượng. Trong quá trình đó, anh em tôi lắm khi trở thành nghệ sỹ "bất đắc dĩ", vì phải nhập đủ loại vai diễn. Lúc thì đóng vai người mua chuối xanh, khi thì đi tìm mua ngựa, mua dứa trong các thôn bản vùng cao...

Qua nhiều tháng, cuối cùng chúng tôi đã dựng lên được nhân thân lai lịch, cũng như các mối quan hệ của tên Nhà. Hắn đã có 1 tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy, nên rất có kinh nghiệm đối phó với các hoạt động điều tra của lực lượng Công an. Chúng tôi triển khai các biện pháp "sâu" nhất để giám sát mọi di biến động và hoạt động của đối tượng này. Tuy nhiên, Nhà có mối quan hệ dòng tộc rộng khắp trên địa bàn, nên việc bí mật tiếp cận y sâu hơn là việc vô cùng khó khăn. 

Để vượt qua những trở ngại đó, chúng tôi đã kiên trì thu thập thông tin về các mối quan hệ, thói quen, sở thích, cá tính... của Ma Seo Nhà, từ đó phát hiện tên này rất hay qua lại khu vực chợ vùng cao giáp biên giới Việt Nam - Trung Quốc. Y chỉ nói chuyện với những người biết tiếng Mông hoặc tiếng Trung Quốc trong chợ. Từ đặc điểm này, tôi đã lên phương án tiếp cận y nhưng tên cáo già này không dễ qua mặt, y rất cảnh giác và có những biện pháp đề phòng khá "cao thủ", gây khó khăn rất lớn cho các trinh sát. Có nhiều đêm chúng tôi nằm trên núi chờ đợi tới gần 2-3h sáng. Trời vùng cao sương muối gió rét, muỗi vắt bu vào người, nhưng anh em không nản, vẫn một lòng quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ.

Sau rất nhiều vất vả, cuối cùng cũng có tin: Khoảng cuối tháng 4/2015, tên Nhà sẽ nhận một chuyến hàng rất lớn, do các đối tượng người Lào trực tiếp vận chuyển sang Việt Nam qua cửa khẩu Na Mèo (Thanh Hóa) rồi đưa lên Lào Cai. Y đang có động thái gom một lượng tiền rất lớn, hơn 40 tỉ đồng.

Để chuyến hàng trót lọt, y sẽ đi tiền trạm. Thông tin trên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Hành trình đeo bám đối tượng rất dài và gian nan. Anh em liên tục thay đổi chiến thuật để tránh phát hiện, phải ăn uống, sinh hoạt ngay ở trên xe và không dám nghỉ ngơi dù chỉ một phút. Sau chuyến đi này, chúng tôi đã xây dựng được phương án bắt giữ tối ưu nhất. Giờ G phá án được xác định vào ngày 22/4/2015".

Trinh sát Phòng PC47 - Công an tỉnh Lào Cai kiểm đếm, niêm phong vật chứng thu được.

Được biết, dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Trung tá Trần Quốc Huy (Trưởng phòng) đã huy động 100% quân số của đơn vị vào trận. Trung tá Nguyễn Xuân Hà (Phó trưởng phòng) trực tiếp đi "đón" hàng; còn Thiếu tá Nguyễn Văn Dũng, Thiếu tá Nguyễn Minh Phong (Phó trưởng phòng) phụ trách đón bắt. Các trinh sát đã lập trận địa mai phục suốt một ngày trời, nhưng chờ mãi mà đối tượng vẫn chưa thấy xuất hiện, khiến họ hết sức sốt ruột.

Khoảng 21h cùng ngày mới có tín hiệu đối tượng đang di chuyển tới gần địa điểm phục kích. Đúng lúc này trời đổ mưa rất to, che khuất tầm nhìn. Mặt khác, trên đường cao tốc Hà Nội - Lao Cai, tốc độ xe di chuyển rất nhanh, gây khó khăn lớn cho việc bắt giữ. Giải pháp duy nhất hợp lý là tấn công ngay tại trạm thu phí khi các phương tiện đều phải dừng lại mua vé. Đến 21h30 thì chiếc xe ôtô mầu trắng mang biển kiểm soát Lào tiến vào. Thiếu tá Hùng lao đến giật cửa và khống chế thành công tên lái xe để đồng đội bắt giữ 2 tên còn lại.

Chúng là Nha Ly Von, Hơ Ly Giê, Hơ Lêc (đều là người Mông, quốc tịch Lào). Vì bị bắt bất ngờ nên không tên nào kịp trở tay, dù đã đặt ngay trên ghế ngồi 2 khẩu súng và 2 con dao nhọn hoắt. Bắt xong nhóm này, Thiếu tá Hùng đã dẫn tiếp một tổ truy xét tên Nhà, đến giữa đêm thì bắt được y tại một điểm hẹn ở TP Lào Cai. Kết thúc chuyên án, đơn vị đã bắt 4 đối tượng, thu giữ 227 bánh heroin, 4 điện thoại di động, 1 ôtô  hiệu Toyota mang BKS Lào cùng 33 triệu đồng, 2 dao nhọn, 2 súng tự chế và nhiều tài liệu có liên quan.

Đào Trung Hiếu
.
.
.