Những người lính cơ động giữ Tết bình yên ở thành phố mang tên Bác

Thứ Tư, 13/02/2019, 10:14
0 giờ 30 phút, khi những tràng pháo hoa vừa dứt, các tổ công tác của Trung đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Công an TP. Hồ Chí Minh tiếp tục trực chiến cho đến 6 giờ sáng ngày mùng một Tết mới trở về đơn vị nghỉ ngơi chuẩn bị cho một đêm trực chiến tiếp theo.

Được sự cho phép của lãnh đạo Trung đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Công an TP. Hồ Chí Minh, những ngày Tết, tôi có dịp theo chân các tổ công tác làm nhiệm vụ bảo vệ những điểm ca nhạc mừng Đảng - mừng xuân, Hội hoa xuân, đường hoa Nguyễn Huệ, các khu vực tổ chức bắn pháo hoa và tuần tra bảo đảm an ninh trật tự trên các cung đường, bảo vệ thành phố bình an cho người dân vui xuân, đón Tết Kỷ Hợi 2019…

19 giờ 30 phút mới tập trung đội hình chuẩn bị xuất quân và cao điểm rơi vào khoảng từ 21 giờ đến 6 giờ sáng  mùng 1 Tết, nhưng ngay từ 13h30 phút chiều 30, khi tôi vừa có mặt đã thấy hàng trăm cán bộ chiến sỹ (CBCS) đang phơi mình dưới cái nắng gay gắt của mùa khô Nam bộ, luyện lại những bài kỹ chiến thuật sẵn sàng lên đường bảo vệ an toàn cho người dân du xuân. 

Vẫn cái tính mộc mạc, chân chất, Trung tá Nguyễn Thành Nguyên – Phó Trung đoàn trưởng hồ hởi bảo: “Với chức năng nhiệm vụ được phân công là một đơn vị chiến đấu nên công tác luyện tập các phương án và kỹ chiến thuật phải được đặt lên vị trí hàng đầu, nhất là công tác chiến đấu trên nhiều loại địa hình khác nhau từ trên bộ, dưới nước cho đến trong lòng cống... quân số toàn Trung đoàn thường xuyên có mặt, được phân bố thành 4 tiểu đoàn đóng tại bốn cửa ngõ chính của thành phố, trong đó 50% là sỹ quan phục vụ lâu dài và 50% là lính nghĩa vụ phục vụ có thời hạn. 

Để chuẩn bị cho công tác bảo đảm an ninh trật tự trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, 100% quân số phải ăn ở tập trung tại đơn vị. Đối với số anh em có thâm niên công tác, ngoài việc thường xuyên ôn luyện những kỹ chiến thuật đã được học tập, còn tăng cường thêm một số phương án mới để phù hợp với tình hình thực tế. 

Riêng với số lính mới, song song với việc học tập những kỹ năng cơ bản và công tác giáo dục chính trị tư tưởng, các em còn được theo chân các tổ công tác ra hiện trường để tích lũy kinh nghiệm xử lý tình huống thực tế và kỹ năng ứng xử trong các trường hợp cụ thể…”.

17 giờ cùng ngày, chúng tôi được mời xuống bếp ăn để cùng dự bữa cơm thân mật với CBCS. Thấy chúng tôi có vẻ ngỡ ngàng trước những mâm cơm khá thịnh soạn với đầy đủ các món thịt heo kho trứng, chả lụa, gà luộc, bánh tét, củ kiệu muối… 

Trung tá Nguyên quay sang bảo: “Chế độ ăn của CBCS trong đơn vị là ngày 3 bữa cơm với món mặn, canh và rau luộc hoặc xào. Để động viên tinh thần CBCS, hàng năm cứ vào chiều 30 Tết, đơn vị lại tổ chức bữa “ăn tươi”. Tuy chưa được tươm tất cho lắm nhưng cũng giúp anh em ấm lòng trước lúc lên đường làm nhiệm vụ…”. 

Chấn chỉnh đội hình trước giờ xuất kích.

17 giờ 20 phút, bữa tiệc “tất niên” của người lính kết thúc, tất cả tự dọn rửa bát đĩa rồi trở về vị trí công tác kiểm tra lại quân tư trang, công cụ hỗ trợ sẵn sàng chờ lệnh. Trong thời gian chờ đợi đến giờ xuất phát, tôi được Trung tá Nguyễn Thành Nguyên kể cho nghe về những chiến công của đơn vị mà điển hình là mô hình tổ công tác 363 mà Cảnh sát cơ động là đơn vị có số quân tham gia đông nhất. 

Trước đây, khi mô hình này chưa ra đời, mỗi ngày, đơn vị thường tổ chức nhiều tổ công tác chốt chặn tại tất cả các điểm nóng về an ninh trật tự trên toàn thành phố từ 22 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau để bảo đảm an toàn cho bà con nhân dân, đặc biệt là các tuyến đường quốc lộ 1 giáp ranh với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An và quốc lộ 22 tiếp giáp với tỉnh Tây Ninh. 

Kể từ khi mô hình tổ công tác 363 ra đời với 3 Cảnh sát giao thông, 6 Cảnh sát cơ động và 3 Cảnh sát hình sự cùng phối hợp tuần tra kiểm soát nên hiệu quả công tác được nâng cao rõ rệt. Trong thời điểm tuần tra, các tổ công tác có thể xử lý hầu hết những tình huống xảy ra trên đường như trộm cắp; cướp giật; tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy và vũ khí các loại, tụ tập đông người gây rối; hoạt động “tín dụng đen”; vi phạm trật tự an toàn giao thông…

Cụ thể chỉ trong vòng hơn một tháng ra quân, mô hình Tổ công tác 363 đã xử lý nhanh hàng trăm vụ vi phạm các loại, trong đó có hàng chục vụ phạm pháp hình sự được giao cho Công an các phường trên tuyến tuần tra lập hồ sơ tiếp tục xử lý. 

Điển hình vào lúc 14 giờ 30 phút ngày 1-1-2019, tổ công tác gồm Thượng úy Trần Hồng Vương, Thượng sỹ Trần Tường Dũng, Hạ sỹ Trịnh Hoàng Bửu cùng ba binh nhất Hà Thanh An, Đỗ Đức Hải, Nguyễn Thanh Hải thuộc Tiểu đoàn 1 trong lúc phối hợp tuần tra trên đường Nguyễn Ảnh Thủ, phường Hiệp Thành, quận 12 thì phát hiện 2 đối tượng điều khiển xe gắn máy BKS 59V2-820.59 có nhiều biểu hiện nghi vấn nên đã quyết định áp sát, ra hiệu lệnh dừng phương tiện để kiểm tra hành chính. 

Tại thời điểm kiểm tra, hai đối tượng Nguyễn Đăng Luân, sinh năm 2001 và Bùi Văn Duy, sinh năm 1996 tại tỉnh Hải Dương đã khai nhận vừa thực hiện hành vi cướp giật tài sản của một người phụ nữ đang điều khiển xe gắn máy lưu thông trên cùng đoạn đường.

Cũng trong thời gian này, tổ công tác gồm Đại úy Huỳnh Văn Hiếu, Thượng úy Lưu Tấn Phong cùng 4 chiến sỹ khác thuộc Tiểu đoàn 3 phối hợp với Cảnh sát hình sự và Đội Cảnh sát giao thông Tân Sơn Nhất tuần tra trên tuyến đường Cách mạng tháng 8, phường 12, quận 10 đã phát hiện nghi vấn và tiến hành kiểm tra hành chính đối với Kha Xuân Toàn, sinh năm 1999 tại quận 7, TP. Hồ Chí Minh và phát hiện bên trong cốp xe của đối tượng có cất giấu 1 gói tinh thể màu trắng (sau giám định xác định là ma túy đá). Lúc đầu Toàn cho rằng mới đi mua mang về sử dụng, nhưng trước sự đấu tranh quyết liệt của các thành viên trong tổ công tác, hắn đã khai nhận hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Câu chuyện giữa tôi và Trung tá Nguyễn Thành Nguyên đang đến hồi gay cấn thì đồng hồ điểm 19 giờ. Vẫn tác phong người lính, anh bảo tôi chuẩn bị rồi bước nhanh ra giữa sân nổi hồi còi hiệu lệnh tập hợp đội hình. 

Sau vài phút thực hiện công đoạn điểm danh quân số, chỉnh đốn trang phục, kiểm tra lại trang thiết bị, súng quân dụng và công cụ hỗ trợ, Trung tá Nguyên điểm lại các phương án tác chiến đã được huấn luyện rồi phân công từng tổ công tác nhanh chóng đến từng vị trí đã được ấn định từ trước để thực hiện nhiệm vụ.

19 giờ 30 phút, những chiếc xe môtô đặc chủng cùng xe bán tải chở quân vun vút phóng ra khỏi cổng đơn vị theo dòng xe cộ trên đường phố. Tôi được đi cùng một tổ công tác đến khu vực đường hoa Nguyễn Huệ và điểm bắn pháo hoa nằm bên bờ sông Sài Gòn dọc theo con đường Tôn Đức Thắng. 

Dự kiến chỉ mất khoảng 10 phút hành trình, nhưng do năm nay bà con nhân dân đổ ra đường đi du xuân từ rất sớm nên phải phải đến 19 giờ 50 phút chúng tôi mới đến được tượng đài Bác Hồ trước cửa UBND thành phố. Không cần hiệu lệnh, khi chiếc xe vừa dừng lại, hơn chục CBCS phóng nhanh ra khỏi xe, chia thành 4 nhóm nhỏ, mỗi nhóm 3 người, trong nháy mắt đã mất hút trong dòng người đông đúc đang tản bộ thưởng ngoạn sắc xuân.

Tuần tra trên đường hoa Nguyễn Huệ.

22 giờ, dòng người ùn ùn kéo về bến Bạch Đằng tìm kiếm một chỗ đứng chờ xem bắn pháo hoa khiến cho cả khu vực trở nên đông đúc, một số điểm xảy ra chen lấn xô đẩy lẫn nhau. Các CBCS Cảnh sát cơ động lập tức có mặt và chỉ trong vòng chưa đầy 15 phút, trật tự trên toàn tuyến đã được lập lại. 

Cũng trong thời gian này, tôi được nghe các đồng chí tổ trưởng tổ công tác thông báo nhanh đã phát hiện và bắt giữ 5 đối tượng móc túi giao cho Công an phường Bến Nghé lập hồ sơ xử lý và nhắc nhở hàng chục trường hợp nam thanh niên lợi dụng đám đông thực hiện hành vi thiếu văn hóa đối với phụ nữ.

 23 giờ, nhiệt độ xuống thấp, bà con  khoác thêm áo gió lên người cho đỡ lạnh, nhưng trên lưng áo những CBCS Cảnh sát cơ động đã thấm đẫm mồ hôi. Phỏng vấn nhanh hạ sỹ Nguyễn Trung Hiếu, anh thổ lộ: “Tháng 6-2018, khi vừa tốt nghiệp phổ thông trung học, tôi làm đơn tình nguyện được đi nghĩa vụ Công an. Sau thời gian huấn luyện tại trường, tôi được điều động về Trung đoàn Cảnh sát cơ động để tiếp tục rèn luyện kỹ chiến thuật tác chiến. Đây là lần đầu tiên được đi bảo vệ an ninh trật tự cho bà con nhân dân bình yên vui xuân đón tết nên vừa làm việc, vừa trực tiếp học hỏi thêm kinh nghiệm từ những người đi trước. 

Nói thật là nhìn những đôi nam nữ thanh niên dắt tay nhau tung tăng trong thời khắc chuẩn bị đón giao thừa cũng đôi lúc cảm thấy chạnh lòng. Tuy nhiên xác định mình là chiến sỹ Cảnh sát cơ động đang làm nhiệm vụ phải lấy công việc làm đầu nên những phút chạnh lòng ấy cũng nhanh chóng trôi qua.

0 giờ 30 phút, khi những tràng pháo hoa vừa dứt, các tổ công tác của Cảnh sát cơ động được lệnh di chuyển về các ngã ba, ngã tư đường phố tiếp tục trực chiến cho đến 6 giờ sáng ngày mùng một Tết mới trở về đơn vị nghỉ ngơi chuẩn bị cho một đêm trực chiến tiếp theo. 

Nhìn những dòng người với nét mặt rạng rỡ thanh thản tản bộ trở về nhà sau những giây phút chứng kiến thời khắc giao hòa của đất trời, tôi tự nhủ: Có các anh, một mùa xuân yên bình đã đến với bà con nhân dân thành phố, với mọi nhà yên vui.

Đức Cương
.
.
.