Những người lính đương đầu với "giặc lửa"

Thứ Hai, 18/01/2016, 08:00
Với nhiệm vụ đảm bảo công tác PCCC trên địa bàn huyện Thanh Trì, nhưng vụ cháy lớn nào xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội, Phòng Cảnh sát PC&CC số 7, Cảnh sát PC&CC thành phố Hà Nội cũng tích cực tham gia chi viện cho các đơn vị khác. Dù lực lượng mỏng, nhưng bằng tinh thần, trách nhiệm và sự gan dạ, dũng cảm, các chiến sĩ Cảnh sát PC&CC Phòng số 7 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, cứu thoát được nhiều nạn nhân trong những đám cháy lớn.


Chúng tôi đến Phòng Cảnh sát PC&CC số 7 đúng lúc Đội Chữa cháy và Cứu hộ, cứu nạn đang hăng say luyện tập, rèn luyện thể lực và những kỹ năng dập tắt đám cháy, cứu người bị nạn. Đây là lực lượng trực tiếp chiến đấu với "giặc lửa" nên không chỉ đòi hỏi sự gan dạ, dũng cảm, thông minh, nhanh nhạy trong việc trinh sát, phán đoán, xử lý các tình huống, mà còn đòi hỏi cả một sức khoẻ bền bỉ, dẻo dai. 

Vì thế hằng ngày, lịch luyện tập của họ rất khắt khe, sáng 2 tiếng, chiều 2 tiếng, với đủ các bài diễn tập như một buổi chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ bình thường. Dù trời lạnh nhưng mồ hôi vẫn ướt đẫm trên khuôn mặt của những người lính trẻ. Do đặc thù của công việc nên lính PC&CC luôn phải trực chiến 24/24h. Vì thế, hầu như anh em chẳng có thời gian nào nghỉ ngơi, đặc biệt là vào dịp Tết, khi nguy cơ cháy nổ gia tăng vì mức độ nấu nướng, thắp hương, đốt vàng mã, bắn pháo hoa... tăng lên cao.

Đại tá Trần Xuân Thế, Trưởng phòng Cảnh sát PC&CC số 7, phát biểu tại lễ phát động “Thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng tham mưu CAND.

Có khi chưa kịp ăn cơm tối, có lệnh họ lại vội vã lên đường chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ nạn đến tận sáng hôm sau mới trở về. Có khi vừa trở về sau một vụ chữa cháy, chưa kịp nghỉ ngơi, lấy lại sức khoẻ, họ lại lên đường chi viện cho một vụ chữa cháy khác. So với các lực lượng chiến đấu khác thì lính PC&CC nguy hiểm hơn gấp nhiều lần. Một viên đạn, một con dao của kẻ gây án có thể cướp đi sinh mạng một người Cảnh sát hình sự hay Cảnh sát chống tội phạm ma tuý, nhưng một đám cháy có thể thiêu rụi hàng chục, hàng trăm căn nhà, cướp đi sinh mạng của hàng trăm, thậm chí hàng nghìn nạn nhân và chính những người lính chữa cháy.

Không biết bao lần họ phải đối mặt với hiểm nguy, ranh giới giữa sự sống và cái chết quá mong manh, nhưng khi hoàn thành nhiệm vụ, thấy cảnh nạn nhân ôm lấy mình mà khóc, rối rít cảm ơn vì cứu được gia đình họ, các anh lại thấy hạnh phúc, ấm áp hơn bao giờ hết. Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ làm các anh quên đi mọi vất vả, hiểm nguy mà mình vừa đối mặt.

Kiểm tra dụng cụ trước giờ luyện tập.

Nhớ lại vụ chữa cháy ở toà nhà CT4 Khu đô thị Xa La, Hà Đông hồi tháng 10-2015, Đại tá Trần Xuân Thế, Trưởng phòng Cảnh sát PC&CC số 7 vẫn chưa hết xúc động, bởi hôm ấy chính anh và những người lính trẻ tuổi, dũng cảm của mình đã cứu thoát được hàng chục nạn nhân. Chưa kịp ăn tối thì anh em nhận được lệnh lên đường. 1 xe cứu hộ, 1 xe chữa cháy, 1 xe thang, cùng 27 CBCS lập tức xuất phát. 

Đến nơi, nhận định đây là vụ cháy phức tạp do điểm xuất phát cháy tại tầng hầm 1 khu vực để xe máy, xe môtô của khối nhà, có nhiều xe máy và ôtô do chất cháy chủ yếu là nhựa, cao su, xăng dầu... khi xảy ra cháy, nhiệt lượng tỏa ra cao nên khói lớn lan tỏa lên phía trên tòa chung cư cao tầng, gây khó khăn cho công tác tổ chức chữa cháy, đặc biệt là công tác tổ chức hướng dẫn thoát nạn nên Đại tá Trần Xuân Thê đã chỉ đạo một tổ công tác đeo bình thở tiến hành vào trinh sát, nắm bắt tình hình diễn biến đám cháy. 

Khi ấy, đám cháy đã tỏa ra lượng khói dày đặc lan đến các tầng cao của toà nhà khiến cho lực lượng chữa cháy, cứu nạn cứu hộ rất khó tiếp cận. Nhận thấy tính chất nghiêm trọng của sự việc, anh đã báo cáo về đơn vị để xin Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội chi viện thêm 1 xe chữa cháy, 1 xe tải chở quân cùng 25 CBCS.

Khi lực lượng và phương tiện đến nơi, ngay lập tức các đội hình chữa cháy, tìm kiếm nạn nhân, thông gió thoát khói... được triển khai. Hai đội hình lăng làm nhiệm vụ phun nước đặc để chữa cháy, phun mưa để làm mát và làm giảm nồng độ khói. Hai mũi cứu hộ cứu nạn chia ra làm hai ngả khác nhau để tìm kiếm các nạn nhân. 

Mũi thứ nhất gồm 2 đồng chí và phát hiện hơn 10 nạn nhân đang trú trong nhà, giúp họ tránh khói khí độc, hướng dẫn di chuyển xuống bằng cầu thang bộ an toàn. Đến tầng 26, phát hiện 1 gia đình có khoảng 16 người, đặc biệt trong đó có 6 cháu nhỏ và 2 người già, 2 mẹ con đang di chuyển ngoài hành lang, các đồng chí đã tập trung và hướng dẫn nạn nhân xuống dưới an toàn. 

Lên đến tầng 27, phát hiện 1 nạn nhân nữ hơn 30 tuổi đang trong tình trạng nguy kịch, chiến sỹ cứu hộ của đơn vị đã nhường mặt nạ dưỡng khí để nạn nhân qua khỏi và giúp chị bình tĩnh trở lại, sau đó giúp nạn nhân hồi sức và đưa nạn nhân xuống dưới giao cho nhân viên y tế. Các chiến sỹ còn lại tiếp tục di chuyển lên các tầng 33, 34 tìm và tập trung người bị nạn, hướng dẫn mọi người di chuyển lên sân thượng tòa nhà, sau đó đưa khoảng 50 người xuống dưới an toàn. Mũi tấn công thứ nhất hướng dẫn thoát nạn và cứu được khoảng 119 người.

Mũi tấn công thứ hai triển khai theo hướng phía Nam tòa nhà, tiếp cận các tầng trên bằng xe thang qua lối ban công, đồng thời phân công 2 tổ: Tổ thứ nhất gồm 4 đồng chí tiếp cận các tầng 4, 5, 6 qua giỏ thang, triển khai đội hình tìm kiếm người bị nạn và đã tìm được khoảng 40 người, đa số là người già và trẻ em, trong đó trẻ em dưới 5 tuổi khoảng 20 cháu, người già khoảng 10 người, trung niên khoảng 10 người, hướng dẫn nạn nhân xuống khu vực an toàn. Sau đó, tổ thứ nhất tiếp tục di chuyển lên bằng đường cầu thang bộ hỗ trợ cho đồng đội. Tổ thứ hai di chuyển lên bằng cầu thang bộ lên tầng 22 cứu được 2 mẹ con sản phụ mới sinh. 

Mũi tấn công thứ hai đã tiến hành hướng dẫn thoát nạn và cứu được khoảng 53 người. Đến khoảng hơn 12 giờ đêm, đám cháy được dập tắt hoàn toàn, toàn bộ cư dân trong tòa nhà đều đã thoát nạn an toàn, lúc ấy anh em mới thở phào nhẹ nhõm. Trên đường trở về, có chiến sĩ mệt quá, nằm bẹp ngay trên xe, bởi suốt từ lúc tối đến giờ, các anh chưa kịp ăn gì nhưng đã phải chạy bộ mấy chục tầng vài lần để cứu người bị nạn.

 Hình ảnh xúc động ở toà nhà CT4 Khu đô thị Xa La, Hà Đông.

Chưa kịp nghỉ ngơi thì 3 ngày sau, Đội Chữa cháy và Cứu hộ, cứu nạn lại được lệnh lên đường chi viện cho huyện Thường Tín để chữa cháy một xưởng sản xuất tái chế nhựa ở cụm làng nghề Ninh Sở. Chính trong vụ cháy này, hai chiến sĩ của đơn vị đã bị bỏng nặng khi đang làm nhiệm vụ. 

Đồng chí Triệu Quang Duy bị bỏng hai bàn tay, đã trở lại đơn vị làm việc bình thường, nhưng đồng chí Nguyễn Văn Quang bị bỏng nặng ở lưng, hông, chân và hai bàn tay. Trải qua nhiều lần phẫu thuật, cấy ghép da, đến nay đồng chí Nguyễn Văn Quang vẫn chưa thể cử động được hai bàn tay. Dù vẫn trong thời gian nghỉ phép, nhưng vì nhớ đơn vị, nhớ công việc, nhưng anh vẫn xin quay trở lại đơn vị để sát cánh cùng anh em trong những nhiệm vụ thử thách mới.

Nguy hiểm là thế nhưng khi được hỏi vì sao lại chọn nghề Cảnh sát PC&CC, những người lính cứu hoả chỉ cười hiền, bởi với họ đơn giản đó là niềm đam mê. Còn gì vui sướng hơn khi dập tắt được một đám cháy, cứu thoát được hàng trăm nạn nhân chỉ trong gang tấc. Còn gì hạnh phúc hơn cái khoảnh khắc những nạn nhân ôm chầm lấy mình mà khóc mà cảm ơn khi cứu thoát được con em họ. Những cảm xúc vỡ oà, chân thật ấy là điều mà các anh luôn trân trọng và phấn đấu, nỗ lực hết mình với công việc "cứu lấy cái còn trong cái mất".

Với những thành tích đạt được, trong đợt tổng kết phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc năm 2014", đơn vị được Bộ Công an tặng cờ "Đơn vị thi đua xuất sắc", trong đó có 11 cá nhân được đề nghị công nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, 10 lượt tập thể và 67 lượt cá nhân được các cấp khen thưởng. Trong năm 2015, đơn vị đã có 14 lượt tập thể, 73 lượt cá nhân có thành tích xuất sắc được các cấp khen thưởng, trong đó: Thủ tướng Chính Phủ tặng bằng khen cho 1 cá nhân. Chủ tịch UBND TP Hà Nội tặng bằng khen cho 2 tập thể và 2 cá nhân. Bộ Công an tặng bằng khen cho 2 tập thể và 5 cá nhân. UBND huyện Thanh Trì khen thưởng cho 3 tập thể và 4 cá nhân. Cục Cảnh sát PCCC&CNCH khen thưởng cho tập thể. Giám đốc Cảnh sát PC&CC thành phố tặng giấy khen cho 6 tập thể và 61 cá nhân.

Ngọc Mai - Tuấn Trình
.
.
.