Những người lính trong tâm lũ kép

Thứ Ba, 08/11/2016, 15:33
Trong những sự giúp đỡ hướng về đồng bào miền Trung bị lũ lụt thời gian qua, không thể thiếu hình ảnh của những chiến sĩ Công an nhân dân trực tiếp tiến vào tâm lũ để cứu trợ, cứu người…


Dường như người dân Hà Tĩnh đã quá quen với cảnh đối mặt với thiên nhiên tàn khốc, với mưa bão, với lũ lụt. Quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời, cuộc sống của người dân không lấy gì làm dư giả. Nay, lũ chồng lũ kéo đến làm cuộc sống vùng rốn lũ Hà Tĩnh càng chồng chất khó khăn.

Nhưng trong cơn khó khăn hoạn nạn ấy, nghĩa cử cao đẹp lá lành đùm lá rách của nhân dân cả nước lại được thể hiện rõ hơn bao giờ hết. Và trong sự giúp đỡ ấy, không thể thiếu hình ảnh của những chiến sĩ Công an nhân dân trực tiếp tiến vào tâm lũ để cứu trợ, cứu người…

Theo đó vào những ngày trung tuần tháng 10, do ảnh hưởng của vùng áp thấp, gió Đông Bắc, Hà Tĩnh xảy ra mưa lớn trên địa bàn toàn tỉnh. Lũ trên thượng lưu sông Ngàn Sâu, sông Ngàn Phố dao động ở mức đỉnh; sông La, hạ lưu sông Ngàn Sâu và sông Cả mực nước dâng cao.

Nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất ở vùng núi; ngập lụt nghiêm trọng diễn ra ở các địa phương như Hương Khê, Hương Sơn, Vũ Quang, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, TP. Hà Tĩnh. Với diễn biến phức tạp của thời tiết, mưa lớn kết hợp xả tràn hồ chứa, từ ngày 29/10 đến 2/11, người dân vùng rốn lũ Hà Tĩnh lại tiếp tục oằn mình chống lũ kép.

Tình trạng ngập lụt nghiêm trọng xảy ra tại các huyện Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang, Cẩm Xuyên, Đức Thọ. Mưa lũ đã làm 3.286 hộ dân thuộc 29 xã, phường ngập lụt. Trong đó địa bàn Hương Khê có đến 1.200 hộ dân tái ngập lũ; ngập nặng là các xã Phương Mỹ, Phương Điền, Hòa Hải, Hà Linh, Phúc Đồng, Hương Thủy, Hương Giang, Gia Phố, Lộc Yên, Hương Đô, Phúc Trạch, Hương Trạch, Hương Xuân, Phú Phong; trong đó, hàng trăm hộ bị ngập từ 1 - 1,5m.

Hỗ trợ khẩn cấp hơn 100 thùng mì tôm và nước uống cho người dân ở những nơi bị ngập nặng.

Theo ông Lê Ngọc Huấn - Chủ tịch UBND huyện Hương Khê cho biết: "Sáng 3/11, trên địa bàn huyện Hương Khê nước bắt đầu rút chậm. Tuy nhiên, nhiều xã còn ngập nặng khiến giao thông tê liệt như: Phương Điền, Phương Mỹ, Hòa Hải, Hà Linh, Gia Phố, Lộc Yên, Hương Đô, Hương Trạch... Phương án trước mắt là huy động tất cả các lực lượng giúp dân đối phó, khắc phục những hậu quả do mưa lũ gây ra".

Tại xã Gia Phố, cây cầu Đông Hải bắc qua sông Ngàn Sâu sau trận lũ chỉ còn nhìn thấy đỉnh cọc rào chắn. Những người dân nơi đây vừa mới chống chọi với con lũ trước, dọn dẹp nhà của ruộng vườn, chuẩn bị gieo hạt mùa vụ mới thì nay lũ mới về lại kéo đi tất cả. Thiên tai đã làm người dân nơi đây kiệt quệ.

Bà Võ Thị Khang (56  tuổi) là một hộ neo đơn có hoàn cảnh khó khăn ở xóm 10 xã Gia Phố, huyện Hương Khê. Trong ngôi nhà xiêu vẹo, lấy tay lau nước mắt, bà Khang cho biết: "Trong mấy ngày qua, mưa lớn gây ngập lụt hoàn toàn nên tôi không di chuyển đi được mà phải trèo lên nóc nhà tránh lũ, cũng may còn mì tôm các đoàn từ thiện hôm trước hỗ trợ nên vẫn còn thực phẩm chống đói".

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, lực lượng Công an Hà Tĩnh từ tỉnh đến cơ sở đã nỗ lực hết mình, bất chấp hiểm nguy đến với bà con vùng lũ, giúp dân ra khỏi vùng nguy hiểm, vùng cô lập, cứu trợ lương thực, thực phẩm với quyết tâm không để một người dân phải bị đói, bị rét trong mưa lũ.

Ngay trong thời điểm nước dâng gây ngập, mệnh lệnh cứu dân đã được lãnh đạo Công an tỉnh quán triệt tới tất cả cán bộ, chiến sỹ. Hành động dũng cảm của những cán bộ chiến sỹ Công an Hà Tĩnh đã làm đẹp thêm hình ảnh người chiến sỹ Công an.

Một số xã của Hương Khê bị ngập nặng khi lũ kéo về.

Để chủ động ứng phó với mưa lũ, Công an Hà Tĩnh đã triển khai các phương án, phân chia các mũi công tác đến địa bàn, nhất là các địa bàn trọng điểm để giúp dân sơ tán, cứu dân ra khỏi vùng ngập lụt.

Các đồng chí trong Ban Giám đốc đã trực tiếp xuống địa bàn vùng lũ, chỉ đạo Công an các huyện, thành phố, thị xã để ứng cứu nhân dân các vùng ngập lụt; xuống hạ du các công trình xung yếu, tập trung các giải pháp đảm bảo an toàn cho các công trình hồ đập.

Thượng tá Nguyễn Thanh Liêm, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: "Để chủ động trong công tác phòng chống bão lũ, Công an tỉnh đã tập trung lực lượng, phương tiện, thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ", giúp nhân dân trong mưa lũ, đảm bảo ANTT trên các tuyến, địa bàn trọng điểm.

Các phương tiện như xuồng máy, phao cứu sinh, áo phao được bổ sung kịp thời cho các huyện vùng tâm lũ. Lực lượng Công an tỉnh phối hợp với các lực lượng, các ngành chức năng và các lực lượng tại chỗ của địa phương ứng cứu, phòng chống lũ, lụt, tham gia di dời hàng ngàn hộ dân và cứu hộ được hàng trăm người đang ở trong tình trạng nguy hiểm bị nước lũ đe dọa đến tính mạng ở các huyện Hương Khê, Vũ Quang, Hương Sơn, Cẩm Xuyên… đến nơi an toàn.

Tham gia vận chuyển lương thực, nước uống, mì tôm cứu trợ cho nhân dân còn mắc kẹt trong vùng lũ. Chỉ đạo lực lượng CSGT đường bộ, đường thủy tổ chức kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn đảm bảo an toàn về người và các phương tiện thủy, phương tiện bộ, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra.

Tăng cường công tác kiểm tra, canh gác, hướng dẫn giao thông tại các tuyến đường quốc lộ bị ngập, bến đò dọc, đò ngang, các cống ngầm qua sông, suối nhằm giảm thiểu các thiệt hại về người và vật chất.

Tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các huyện, thành phố, thị xã có các biện pháp phòng tránh, không để xảy ra tai nạn chết đuối, nhất là đối với người già, trẻ em".

Còn tại trung tâm của lũ, Thượng tá Phan Xuân Công, Trưởng Công an huyện Hương Khê cho biết: "Do chủ động triển khai các biện pháp, nắm chắc tình hình và dự báo về khả năng mưa lũ sẽ phức tạp, lãnh đạo Công an huyện đã huy động toàn thể CBCS đưa tất cả 3 xuồng máy cùng các phương tiện sẵn có vào vị trí sẵn sàng chiến đấu khi có yêu cầu của chính quyền và lãnh đạo Công an tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh (người ngồi) và Thượng tá Nguyễn Thanh Liêm, Phó Giám đốc Công an tỉnh tham gia cứu trợ nhân dân vùng lũ Hương Khê.

Lực lượng của Công an huyện trực 100% quân số tại đơn vi sẵn sàng chiến đấu, đồng thời sau khi đã hoàn tất các mặt công tác chuẩn bị tại đơn vị, CBCS Công an huyện đã trực tiếp đến các gia đình ở khu vực thị trấn bị ngập lụt giúp di dời tài sản tránh lũ, như tại nhà ông Niêm ở khối 3, ông Mận ở khối 2 thị trấn và cơ quan Kho bạc nhà nước huyện…, không để xảy ra hư hỏng, mất mát về tài sản".

Có thể nói, cùng với nhiệm vụ đảm bảo ANTT, lực lượng Công an tỉnh Hà Tĩnh đã đồng lòng, đồng sức, huy động 100% quân số ứng trực 24/24h, tại các địa bàn xung yếu, 100% cán bộ, chiến sỹ tham gia công tác ứng cứu và di dời dân.

Công an Hà Tĩnh đã kịp thời đến với nhân dân không kể mưa to, nước lũ dâng cao... đã góp phần  giảm thiểu thiệt hại do mưa lũ gây ra. Sự kịp thời vào cuộc của các lực lượng Công an đã được nhân dân, cấp uỷ chính quyền địa phương ghi nhận và đánh giá cao.

Thay mặt cấp ủy, chính quyền xã Hương Giang, huyện Hương Khê, ông Phan Văn Hùng, Bí thư Đảng ủy xã nhấn mạnh: "Trong đợt lũ này, xã Hương Giang có 460 hộ dân bị ngập, trong đó có 267 hộ bị ngập nặng.

Trước những tình cảm và sự quan tâm của lực lượng Công an Hà Tĩnh, nhân dân Hương Giang bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đối với những việc làm đầy ý nghĩa này. Cấp ủy chính quyền sẽ sớm trao quà tận tay những hộ dân bị ảnh hưởng, đặc biệt là đối với những hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn".

Hiện tại, nước lũ tại các điểm lụt ở Hà Tĩnh đã rút dần, nhưng do đợt không khí lạnh mới sẽ đổ bộ vào ngày 8-11 nên dự báo diễn biến mưa lũ sắp tới sẽ còn nhiều khó khăn.

Trước đó, theo thông báo xả lũ của thủy điện Hố Hô sáng 6-11, do mực nước trong lòng hồ Nhà máy thủy điện Hố Hô dâng cao, để ứng phó với tình hình mưa lớn trên khu vực huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), Nhà máy thủy điện Hố Hô xin phép điều tiết xả nhằm đưa mực nước trong hồ xuống mực nước an toàn nhằm điều tiết lũ, đảm bảo an toàn cho vùng hạ du.

Lê Phong - Xuân Lý
.
.
.