Những người nơi tuyến đầu phòng, chống dịch ở biên giới Tây Ninh

Thứ Tư, 08/04/2020, 15:44
Những ngày này, công tác kiểm soát, phòng chống dịch COVID-19 ở tuyến biên giới Tây Ninh được các lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, Y tế cắm chốt 24/24 giờ không để trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới.

Tỉnh Tây Ninh có trên 240km đường biên giới với Campuchia, nên ngoài 2 cửa khẩu quốc tế, 4 cửa khẩu chính, 10 cửa khẩu phụ còn có rất nhiều đường mòn, lối mở do người dân địa phương tự lập ra để qua lại mua bán trao đổi hàng hóa...

Những ngày này, công tác kiểm soát, phòng chống dịch COVID-19 ở tuyến biên giới Tây Ninh được các lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, Y tế cắm chốt 24/24 giờ tại các điểm trọng yếu, kiểm soát chặt chẽ, không để trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới.

Công an trực 24/24h cả chốt chặn ở biên giới và điểm cách ly

Chúng tôi đến Công an huyện Bến Cầu vào những ngày đầu tháng 4 và chứng kiến sự bận rộn của anh em ở đây.

Huyện Bến Cầu có hơn 31km đường biên giới với Campuchia, có tuyến đường xuyên Á thông qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài đi thủ đô Phnompenh nên hàng ngày đón nhận lượng khách xuất nhập cảnh.

Để phòng chống dịch COVID-19, Công an huyện Bến Cầu phối hợp với các đơn vị Bộ đội biên phòng, y tế, dân phòng lập 32 tổ công tác cắm chốt 24/24 giờ tại các điểm trọng yếu để kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới. Từ ngày 19/3 đến nay, Ban chỉ huy Công an huyện quyết định trực chiến 100% quân số, trong đó CBCS nam làm nhiệm vụ tại các chốt trực, còn nữ ở "tuyến sau" chăm lo hậu cần.

Đại tá Nguyễn Minh Tâm, Trưởng Công an huyện Bến Cầu, cho biết từ ngày 5/3/2020, Ban chỉ huy Công an huyện đã yêu cầu CBCS thực hiện ngay công tác rà soát lại toàn bộ, nắm chính xác những người nước ngoài đang đầu tư làm ăn trên địa bàn huyện.

Công an các xã phải đến từng hộ dân để tuyên truyền, vận động cùng chung tay phòng chống dịch, lên danh sách và yêu cầu những hộ gia đình có làm ăn buôn bán hoặc có người thân đang sinh sống ở Campuchia cam kết tạm dừng hoạt động, thăm gặp, không tiếp cận và không qua lại biên giới để trách nguồn dịch lây lan trong cộng đồng dân cư, trường hợp bất khả kháng thì sau khi xuất cảnh trở về phải khai báo y tế và buộc vào khu cách ly tập trung để theo dõi.

Cũng thời điểm này, huyện Bến Cầu đã đón nhận trên 2.300 công dân Việt Nam là những người buôn bán, du lịch hoặc sang Campuchia làm việc trở về, trong đó có trên 1.000 người được các địa phương khác như TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai tiếp nhận đưa về cách ly, gần 200 người được đưa về cách ly tập trung tại huyện Tân Biên, số còn lại gồm 767 người được làm công tác tư tưởng và đưa về 5 khu cách ly do huyện lập ra.

Cán bộ công an vận động người dân tự nguyện đưa con em mình (từ Campuchia về) vào trung tâm cách ly để được chăm sóc về y tế.

Tại điểm cắm chốt ở xã Tiên Thuận, Đại úy Nguyễn Vũ Phương cho biết ngày 5/3, khi có thông báo từ Ban chỉ huy, anh xung phong về công tác tại chốt phòng chống dịch ngay đầu xã Tiên Thuận. Thời gian đầu, anh em chia ca trực 12/24 giờ, nhưng từ ngày 19/3 đến nay thì trực chiến 24/24 giờ trên chốt, quần áo, thực phẩm, nước uống đều do Hội phụ nữ Công an huyện cung cấp.

Về công tác phòng chống dịch, đối với người dân Campuchia sang buôn bán, trao đổi nông sản thì tuyên truyền, hướng dẫn họ cách phòng chống dịch rồi yêu cầu quay về nơi cư trú, còn đối với người Việt thì mời họ về cửa khẩu Mộc Bài làm thủ tục nhập cảnh, kiểm tra y tế rồi đưa vào trung tâm cách ly. Kiên quyết không ưu ái bất cứ trường hợp nào dù là người thân.

Trung tá Nguyễn Thị Kim Phụng, Trưởng Công an xã Long Thuận, cho biết địa bàn xã Long Thuận có 4 chốt cố định và 9 chốt tăng cường, tất cả các đường mòn, lối mở đều được kiểm soát chặt chẽ.

Do phải trực 24/24 giờ tại chốt nên tất cả CBCS, Công an viên, dân phòng được lệnh thay phiên nhau ngủ để lấy sức cho "trận chiến" khó khăn này, nhưng phải đảm bảo khi phát hiện có người qua lại biên giới thì tất cả cùng thức để xử lý. 

Đối với gần 80 hộ dân có quan hệ làm ăn buôn bán và có người thân sinh sống ở Campuchia, Công an xã đã đến từng nhà giải thích cho họ hiểu về sự nguy hiểm của dịch bệnh và số hộ dân này đã tự nguyện cam kết dừng mọi hoạt động để cách ly với mầm mống lây bệnh từ phía nước ngoài vào.

Ngoài công tác phòng chống dịch, tất cả CBCS, Công an viên phải ý thức cao độ trong công tác phòng chống tội phạm các loại, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Nhờ nâng cao cảnh giác mà chỉ trong vòng 2 ngày 28 và 29/3/2020, Công an xã Long Thuận đã triệt phá được 2 vụ vận chuyển trái phép 55.000 chiếc khẩu trang y tế sang Campuchia tiêu thụ.

Không chỉ giám sát chặt biên giới, tại các điểm cách ly, lực lượng Công an cũng trực 24/24 giờ.  Tại điểm cách ly tập trung được bố trí ở trường tiểu học An Thạnh, xã An Thạnh, huyện Bến Cầu, hàng chục CBCS, Công an viên và dân quân túc trực ngày đêm bảo vệ vòng ngoài để đảm bảo an toàn cho người cách ly và không để trường hợp nào bỏ trốn.

Đại úy Đặng Công Danh, Trưởng Công an xã An Thạnh, cho biết hiện tại điểm cách ly này có 503 người. Từng người khi mới đưa vào đều được Công an huyện cấp phát mùng, mền, chiếu, gối, kem và bàn chải đánh răng, dao cạo râu… còn một số loại nhu yếu phẩm, đồ ăn thức uống ngày 3 bữa đều được Ban chỉ đạo phòng chống dịch của huyện, xã cung ứng đầy đủ.

Ngoài ra tại các điểm cách ly còn được tăng cường lắp đặt nhiều đầu phát wifi miễn phí để người cách ly dễ dàng truy cập các trang mạng nắm thông tin thời sự và giải trí.

Những ngày đầu, có một vài người đòi được cung cấp cà phê, phở, thuốc lá miễn phí vào mỗi buổi sáng, lắp đặt máy lạnh tại phòng cách ly của họ, nếu không sẽ quay phim đưa lên mạng…

Tuy nhiên khi được giải thích về sự nguy hiểm của dịch bệnh và tác dụng tốt của việc cách ly thì tất cả đều hợp tác, có nhiều người còn tự nguyện làm vệ sinh phòng ốc, nhổ cỏ ngoài sân để khi hết thời gian cách ly, trả lại mặt bằng cho nhà trường tiếp quản, các cháu học sinh sẽ được trở lại môi trường trong lành, sạch đẹp… 

Đại tá Lý Hồng Sinh - Phó giám đốc Công an tỉnh Tây Ninh kiểm tra công tác phòng chống dịch tại tổ công tác số 14, xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu.

Tất cả cùng dốc sức chống dịch

Đại tá Lý Hồng Sinh, Phó giám đốc Công an tỉnh Tây Ninh cho biết, trước những diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh, ngay từ đầu tháng 3/2019, Ban giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo cho Công an các huyện có đường biên giới với Campuchia lập tức vào cuộc, từng huyện phải đảm đương tốt nhiệm vụ được giao.

Công an các xã có sự tăng cường quân từ các đơn vị nghiệp vụ ở Công an tỉnh được lệnh phối hợp chặt chẽ với Bộ đội Biên phòng, Y tế, huy động dân phòng lập gần 200 tổ công tác phòng chống dịch COVID-19 bịt chặt mọi đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới kéo dài trên 240km chạy qua các huyện Trảng Bàng, Bến Cầu, Châu Thành, Tân Biên, Tân Châu không để lọt trường hợp nào xuất nhập cảnh trái phép.

Những ngày đầu, người dân địa phương khi đi qua Campuchia sẽ được hướng dẫn, khuyến cáo chỉ thực hiện việc thăm thân hoặc làm ăn buôn bán, tránh tụ tập đông người, nhất là không lui tới casino và những khu vực kinh doanh dịch vụ nhạy cảm khác, khi người dân nhập cảnh về nước sẽ được kiểm tra y tế tại chỗ trước khi được cấp phép, những trường hợp từ vùng có dịch trở về sẽ được giải thích, vận động để họ tự nguyện vào khu cách ly tập trung.

Một chốt gác của công an xã Phước Tân, huyện Châu Thành.

Kể từ ngày 19/3 đến nay, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công an, các tổ công tác đóng chốt dã chiến tại các đường mòn, lối mở được yêu cầu kiên quyết không chấp nhận cho bất cứ trường hợp nào xuất nhập cảnh.

Những trường hợp nào có nhu cầu về làm ăn, buôn bán, thăm thân hoặc trở về sau khi đi du lịch dài ngày sẽ phải đi qua đường chính ngạch là các cửa khẩu Mộc Bài, huyện Bến Cầu, cửa khẩu Xa Mát, huyện Tân Biên, cửa khẩu Kà Tum, huyện Tân Châu và cửa khẩu Phước Tân, huyện Châu Thành để được kiểm tra y tế và hướng dẫn làm các thủ tục để đưa vào khu cách ly tập trung, đặc biệt xử lý nghiêm đối tượng nào cố tình gây rối chống người thi hành công vụ.

Cũng theo Đại tá Lý Hồng Sinh, Phó Giám đốc công an tỉnh Tây Ninh, do CBCS ứng trực ngày đêm tại các chốt khu vực biên giới trong thời gian dài nên Ban giám đốc Công an tỉnh đã giao cho Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên tích cực quyên góp kinh phí mua nhu yếu phẩm và một số loại vật dụng cần thiết để hàng tuần trực tiếp mang xuống chốt, giúp cho anh em có thêm điều kiện cải thiện sinh hoạt.

Ngoài ra Ban giám đốc Công an tỉnh cũng thường xuyên xuống tận những điểm chốt phòng chống dịch để kiểm tra công tác phòng chống dịch và động viên tinh thần CBCS để anh em yên tâm công tác.

Đức Cương
.
.
.