Những người nơi tuyến đầu phòng chống dịch virus Corona

Thứ Bảy, 08/02/2020, 13:40
Những ngày này, khi tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra đang diễn biến ngày càng phức tạp thì công tác phòng chống dịch càng trở nên cấp bách. Đặc biệt tại các cửa khẩu đường bộ, đường sông, hàng không, trong những ngày qua các lực lượng chức năng đã siết chặt thông quan, hầu hết các hành khách đều được kiểm tra y tế…


Chủ động phòng chống dịch ngay từ sân bay

Chiều 4-2, chúng tôi có mặt tại Sân bay quốc tế Nội Bài - cửa khẩu hàng không quốc tế lớn nhất khu vực miền Bắc, nơi có lưu lượng hành khách lớn thứ 2 cả nước. Thông thường thời điểm buổi chiều là giờ cao điểm các chuyến bay đến rất nhiều, theo đó là lượng hành khách đông. Tuy nhiên, thời điểm chúng tôi có mặt, lượng khách tại đây giảm hẳn. Thi thoảng mới có một chuyến bay cất, hạ cánh. Hành khách làm thủ tục đa phần đeo khẩu trang.

Đội trưởng Đội hành lý nhập, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Quốc tế Nội Bài Trần Chí Thành cho biết, những ngày qua do ảnh hưởng của dịch bệnh virus Corona nên một số đường bay tạm dừng dẫn tới lượng hành khách làm thủ tục giảm hơn so với trước. Trong ngày 4-2, lượng hành khách giảm mạnh do một số tuyến cấm bay, trung bình cả xuất nhập phải giảm tới hơn 20 chuyến.

Lán trại cơ động kiểm soát người xuất nhập cảnh trái phép - Đồn biên phòng Chi Lăng (Lạng Sơn).

Theo Phó Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Quốc tế Nội Bài Trần Hoài Nam, trung bình mỗi ngày tại cửa khẩu Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài có khoảng trên dưới 15.000 người làm thủ tục nhập cảnh. Số lượng đông, hành khách đến từ các nước khác nhau nên để phòng chống dịch, các lực lượng chức năng hoạt động tại sân bay đều phải chủ động có những phương án và biện pháp cụ thể.

Các cán bộ hải quan đều phải đeo khẩu trang, găng tay và rửa tay bằng nước sát trùng liên tục, thực hiện nghiêm theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Là những người ở tuyến đầu, cửa ngõ của phòng chống dịch nên mức độ an toàn cho các cán bộ, công chức là rất quan trọng, bởi họ là những người tiếp xúc trực tiếp với hành khách nên mức độ lây nhiễm sẽ rất cao.

Nghe chúng tôi hỏi về những hành khách đã nhập cảnh trước đó và đã bị nhiễm virus Corona thì tâm lý những công chức làm việc ở đây ra sao? Anh Nam cũng lo lắng chia sẻ, đây thực sự là một thử thách khắc nghiệt đối với những cán bộ công chức hải quan nói riêng và các lực lượng khác đang hoạt động tại sân bay, bởi họ là những người tiếp xúc trực tiếp với hành khách và hành lý của khách nên nguy cơ lây nhiễm sẽ rất lớn. Trong thời gian qua, tại đơn vị cũng đã chủ động triển khai các phương án phòng chống dịch và có những trang bị y tế cho cán bộ. Thường xuyên khử trùng và làm vệ sinh khu vực làm việc, tuân thủ cao các khuyến cáo của Bộ Y tế và ngành.

Ngoài hải quan, một lực lượng khác cũng thường xuyên tiếp xúc với người nhập cảnh, đó là cán bộ chiến sĩ Công an cửa khẩu. Trung tá Phan Huấn, Phó Trưởng Công an cửa khẩu Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, từ ngày 29 Tết âm lịch, đơn vị đã chủ động mua sắm các trang, thiết bị và những vật dụng cần thiết trang bị cho cán bộ, chiến sỹ. Với sự phối hợp của y tế tại sân bay, những người nhập cảnh đều khai báo y tế, đo thân nhiệt bằng máy giám sát hiện đại.

Tại đây, cán bộ Công an cửa khẩu Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài đã yêu cầu hành khách phải xuất trình tờ khai y tế đã đóng dấu kiểm tra y tế khi làm thủ tục nhập cảnh. Những trường hợp khách chưa xuất trình được tờ khai y tế thì hướng dẫn họ quay về cơ quan y tế tại sân bay để khai, sau đó mới làm thủ tục nhập cảnh.

Mới đây, trong quá trình làm nhiệm vụ, 3 cán bộ của đơn vị tiếp xúc với 3 công dân từ Vũ Hán (Trung Quốc) trở về, sau bị cách ly trong 14 ngày cũng đã vừa trở lại làm việc bình thường. Đó là phần nào nói lên tính chất nguy hiểm của những người làm việc ở nơi đầu vào những ngày virus Corona đang bùng phát.

"Cùng với việc phòng, chống dịch bệnh, công việc của các cán bộ còn vất vả hơn do còn phải làm tốt công tác quản, lý xuất nhập cảnh. Trong quá trình đó, các cán bộ tại đây phải đối mặt với hiểm nguy khi mỗi ngày nguy cơ lây nhiễm virus Corona càng cao khi có tới hàng ngàn lượt người xuất, nhập cảnh.

Mỗi ca làm việc thường diễn ra vào tất cả các thời điểm trong ngày, khi có các chuyến bay đến rồi đi và thường kéo dài trong 8 tiếng/ca, chia làm 3 ca nên công việc vô cùng vất vả", Trung tá Phan Huấn chia sẻ.

Đại diện Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cho biết, hiện công tác kiểm dịch tại Nội Bài đang được thực hiện sát sao do đây là những địa điểm có khả năng phát tán dịch cao. Tại đây, luôn có chốt đo thân nhiệt của toàn bộ hành khách nhập cảnh cũng như có sự phân loại hành khách theo điểm đến với sự phối hợp của Bộ Công an.

Công tác phòng chống dịch tại sân bay Nội Bài đang được thực hiện nghiêm ngặt theo chỉ thị từ Bộ Y tế và Cục Hàng không Việt Nam.

Ngoài ra Cảng đã chuẩn bị sẵn phương án và nhân lực đảm bảo an ninh trật tự nhà ga không để ùn tắc tại khu vực kiểm dịch, quản lý vùng cách ly theo quy định. Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội bố trí vị trí đặt máy đo thân nhiệt tại Nhà ga T2, T1, bố trí 2 phòng cách ly để cách ly hành khách khi nghi ngờ nhiễm bệnh.

Lãnh đạo sân bay Nội Bài quán triệt 100% CBNV đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm việc. Riêng lực lượng an ninh hàng không phải đeo găng tay bảo hộ lao động. Khẩu trang và găng tay bảo hộ được cấp phát theo tiêu chuẩn.

Chia sẻ với chúng tôi về những khó khăn hiện nay trong công tác phòng chống dịch, Phó Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài Trần Hoài Nam cho rằng, khó khăn nhất hiện nay là không mua được khẩu trang và các thiết bị y tế, bảo hộ như khẩu trang, nước sát khuẩn, găng tay… Do khối lượng công việc lớn, lượng khách đông, hàng hoá nhiều nên cần rất nhiều khẩu trang và các trang thiết bị bảo hộ.

Kiểm soát chặt suốt tuyến biên giới

Trong khi đó, tại các cửa khẩu biên giới cũng "nóng" không kém, các lực lượng chức năng đều "căng mình" để kiểm soát dịch.

Thiếu tá Lý Văn Tý, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Chi Ma cho biết, Đồn Biên phòng Chi Ma quản lý biên giới dài trên 16km. Để phòng chống hiệu quả dịch bệnh, từ những ngày đầu năm Canh Tý đến nay, đồn tăng cường và thực hiện gắt gao công tác tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép dọc tuyến biên giới nhằm hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Nhân viên an ninh Cảnh hàng không quốc tế nội bài kiểm tra hành khách.

 Theo đó, trong những ngày này, đồn đã lắp dựng xong 9 lán và bố trí quân số trực từ 3 đến 5 người/lán tại các địa điểm có nguy cơ xảy ra xuất nhập cảnh trái phép. Vì vậy trong 10 ngày đầu năm Canh Tý, đồn đã phát hiện kịp thời 5 trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và phối hợp thực hiện các biện pháp theo dõi sức khỏe theo quy định; không phát hiện trường hợp nào xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc.

Tại Đồn Biên phòng Chi Lăng tới nay cũng đã lập 5 lán trại cơ động tại các điểm và trực chốt tại đây 24/24h. Thiếu tá Hoàng Đắc Sơn, Đồn Biên phòng Chi Lăng cho biết, Đồn Biên phòng Chi Lăng quản lý trên 21km đường biên giới. Bên cạnh chốt dã chiến, còn lập thêm 1 lán để làm lán cách ly phòng có trường hợp người qua biên giới.

Khu vực soi chiếu an ninh tại cảng hàng không Quốc tế Nội Bài.

Được biết, trên dọc tuyến biên giới của tỉnh Lạng Sơn, các đồn biên phòng đã thành lập được các tổ tuần tra kiểm soát và dựng lán tại 46/46 điểm có nguy cơ cao về xuất nhập cảnh trái phép. Từ ngày 30-1 đến nay, các đồn biên phòng đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền gần 1.000 lượt trên hệ thống cụm loa truyền thanh cơ sở; tuyên truyền lưu động tại các thôn bản biên giới và tuyên truyền trực tiếp đến từng hộ dân, hành khách XNC tại các cửa khẩu tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp, dấu hiệu nhận biết và cách phòng chống, hạn chế sang bên kia biên giới.

Còn Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) Nguyễn Văn Hoàn cho biết, thời gian gần đây, tại khu vực TP Móng Cái đã xuất hiện tình trạng cư dân biên giới gom khẩu trang từ nội địa để bán sang Trung Quốc kiếm lời. Lực lượng Hải quan đã chủ động phát hiện, bắt giữ nhiều vụ vận chuyển trái phép khẩu trang y tế, thu giữ 204.500 chiếc khẩu trang.

Trong chiều 5-2, Đội Kiểm soát Hải quan số 1 (Cục Hải quan Quảng Ninh) bàn giao tang vật 24.000 chiếc khẩu trang cho Phòng Y tế TP Móng Cái để cấp phát cho nhân dân, lực lượng chức năng làm nhiệm vụ trên địa bàn phục vụ công tác phòng chống dịch.

Với tinh thần hỗ trợ nhau trong công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona mới, sáng ngày 4-2, tại đường phân giới cầu Bắc Luân, Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái đã trao tặng 20.000 chiếc khẩu trang y tế cho Hải quan Đông Hưng (Trung Quốc).

Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai cũng đã trao tặng 20.000 khẩu trang cho Hải quan Hà Khẩu (Trung Quốc), gồm 2 đợt vào các ngày 29-1 và 2-2. Chi cục Hải quan Tân Thanh (Cục Hải quan Lạng Sơn) cũng trao tặng Hải quan Bằng Tường, Hải quan Hữu Nghị quan và Hải quan Nà Hoa (Trung Quốc) 15.000 chiếc khẩu trang.

"Hải quan Trung Quốc đã gửi thư bày tỏ sự trân trọng và cảm ơn đối với sự hỗ trợ kịp thời nêu trên của Hải quan Việt Nam. Đây không chỉ thể hiện tinh thần hợp tác giữa Hải quan hai nước mà còn thể hiện tinh thần trách nhiệm tích cực của lực lượng Hải quan trong phòng, chống dịch bệnh" - Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) Nguyễn Hùng Anh nhấn mạnh.

Lưu Hiệp
.
.
.