Những nước tốt nhất cho doanh nghiệp năm 2018

Thứ Hai, 19/02/2018, 11:49
Bất chấp những khó khăn và bất định do Brexit mang lại, nền kinh tế xứ sương mù vẫn tăng trưởng khá tốt và lần đầu tiên đứng đầu danh sách nước tốt nhất cho hoạt động làm ăn kinh doanh trong năm nay của Hãng Forbes.


Năm 2016, GDP Anh tăng 1,8%, chỉ thấp hơn mức 1,9% của Đức trong nhóm các nước công nghiệp G7. Năm 2017, GDP Anh tiếp tục tăng, giá nhà tăng và thất nghiệp đã chìm xuống mức thấp nhất trong 42 năm ở mức 4,3%.

Wells Fargo và Apple đều có những động thái đáng kể ở London kể từ khi Brexit được thông qua. Wells Fargo đã chi 400 triệu USD để mua một trụ sở mới tại quận tài chính London. Apple đã công bố kế hoạch mở một khuôn viên mới ở London vào năm 2021 rộng 4,64 ha. Facebook cũng đang thương thảo mua một khuôn viên rộng 6,5 ha để cung cấp chỗ làm cho 9.000 nhân viên. 

Jeff Lessard, một nhà tư vấn cho Cushman & Wakefield, cho biết: "Những cam kết này tạo niềm tin cho các ngành công nghiệp về sức mạnh lâu dài của nền kinh tế Anh”.

Vương quốc Anh đạt đánh giá cao về trình độ công nghệ (xếp thứ tư) và quy mô cùng trình độ học vấn của lực lượng lao động (thứ ba). Nền kinh tế trị giá 2,6 nghìn tỷ USD của Anh hiện lớn thứ năm trên thế giới. London được xem là trung tâm cho các dịch vụ tài chính châu Âu và là đại bản doanh của các ngân hàng tài chính khổng lồ như HSBC, Prudential và Barclays. "London là một trong 3 trung tâm toàn cầu về dịch vụ tài chính, đây là lợi thế lớn nhất của Anh", Lessard nói. "Hậu Brexit, một vài thành phố châu Âu có cơ hội để thách thức London nhưng mỗi nước đều có những thiếu sót".

Sự thống trị nước Anh là quốc gia hàng đầu có thể được tóm tắt như kế hoạch của công ty cho Brexit mở ra. Theo thống kê của Bruegel, London có thể sẽ mất 10.000 việc làm ngân hàng do Brexit thực hiện. Citigroup, Morgan Stanley, Nomura và Standard Charter đang chuyển trụ sở chính của EU tới Frankfurt, với các điểm đến Paris và Dublin cho các ngân hàng khác nhằm đảm bảo tiếp cận thị trường.

Forbes xác định các quốc gia tốt nhất cho doanh nghiệp bằng cách xếp hạng 153 quốc gia về 15 yếu tố khác nhau bao gồm: quyền sở hữu, đổi mới, thuế, công nghệ, tham nhũng, tự do (cá nhân, thương mại và tiền tệ), băng đảng và bảo vệ nhà đầu tư. Mỗi hạng đều có trọng số như nhau.

Dữ liệu được dựa trên các báo cáo từ Freedom House, Heritage Foundation, Liên minh các quốc gia về quyền tài sản, Ngân hàng Thế giới, Aon, Marsh & McLennan và Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

New Zealand xếp thứ hai trong năm thứ ba liên tiếp. Đảo quốc ở vùng tây nam Thái Bình Dương này có 4,5 triệu dân, nhưng nền kinh tế đã tăng lên 3,6% trong năm ngoái. Trong số các quốc gia nằm trong top 20, chỉ có nền kinh tế Ireland tăng nhanh hơn.

New Zealand đã chuyển từ nền kinh tế nông nghiệp sang một công nghiệp tự do, thị trường tự do trong 40 năm qua. Quốc gia Kiwi đã tư nhân hóa hàng chục ngành công nghiệp như các hãng hàng không, bảo hiểm, ngân hàng và viễn thông do chính phủ kiểm soát trước đây. Nó đạt điểm cao nhất về tội phạm, tham nhũng và quyền sở hữu.

Trong suốt một thập kỷ, Mỹ trượt dài từ vị trí số 1 năm 2006 đến thứ 23 năm 2016 vì quan liêu và yếu kém về tự do tiền tệ. Nhưng nền kinh tế trị giá 18,6 nghìn tỷ USD đã tăng lên vị trí thứ 12 năm nay nhờ những điểm số cải thiện so với phần còn lại của thế giới về sự sẵn sàng về công nghệ, đổi mới và tự do thương mại.

Các nền kinh tế lớn thứ hai (Trung Quốc) và thứ ba thế giới (Nhật Bản) đứng thứ 66 và 21, tương ứng trong số các nước tốt nhất cho doanh nghiệp. Trung Quốc bị giữ lại do thiếu tự do thương mại và tiền tệ. Nhật Bản đã giảm thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp xuống 8% kể từ năm 2012, nhưng gánh nặng thuế của nước này vẫn còn lớn hơn đa số các nước phát triển, theo Ngân hàng Thế giới.

Các quốc gia châu Phi là những nước tồi tệ nhất trong kinh doanh với 6 trong số 10 nước đứng chót (Haiti là nước kém nhất trong số các nước không phải là châu Phi).

Việt Nam đứng ở vị trí thứ 78. Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam xếp.

Kim Thu
.
.
.