Những pha “thoát hiểm” ngoạn mục của lính trinh sát

Thứ Sáu, 19/10/2012, 10:35
Trong cuộc đụng đầu khốc liệt với tội phạm, các trinh sát hình sự, ma tuý luôn phải đối mặt với bao mối nguy hiểm, đôi khi lằn ranh giữa sự sống và cái chết mong manh như làn khói. Nhưng bằng sự mưu trí, dũng cảm, ý chí quật cường và có cả một chút may mắn như có sự phù hộ độ trì của vong linh đồng chí đồng đội, các anh đã thoát hiểm một cách ngoạn mục, tránh được đường tên, mũi đạn của bọn tội phạm chỉ trong gang tấc và buộc những tên tội phạm nguy hiểm phải quy hàng…

Người được tội phạm treo giải 100 ngàn USD và “kỷ niệm” về viên đạn lép

Đại tá Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên trưởng thành từ lính trinh sát ma tuý. Năm 1998, khi Phòng PC17 (nay là PC47) được thành lập, anh là một trong 15 cán bộ, chiến sĩ về đầu quân cho đơn vị này. Chỉ sau một thời gian ngắn, Phòng PC17 đã trở thành “tay công” chính trong trận tuyến phòng chống tội phạm ma tuý.

Chỉ tính trong 10 năm trở lại đây, đơn vị đã điều tra, làm rõ 5.973 vụ, bắt giữ 8.535 đối tượng, thu giữ 871kg thuốc phiện, 186,2kg heroin, 17.234 viên ma tuý tổng hợp, 44 súng các loại, 154 viên đạn, 19,1 kg thuốc nổ và 20 tỷ đồng… 90% quân số của Phòng PC47 được tặng thưởng Huân chương Chiến công các hạng và bằng khen Chính phủ và Bộ Công an; tập thể đơn vị được tuyên dương danh hiệu cao quý: Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Nhưng chiến thắng lớn bao giờ cũng đến từ hy sinh lớn, trong cuộc đụng độ khốc liệt này, một cán bộ và hai quần chúng đã anh dũng hy sinh, hơn 30 lượt cán bộ, chiến sĩ của đơn vị bị thương và phải điều trị phơi nhiễm HIV. Đại tá Sùng A Hồng khi còn là một trinh sát đã được bọn tội phạm ma tuý ở bên kia biên giới treo giải thưởng tới 100 ngàn USD nếu kẻ nào lấy được đầu của anh! Trong hành trình đánh án ma tuý, Đại tá Hồng đã phải trải qua hàng chục tình huống nguy hiểm, tính mạng ngàn cân treo sợi tóc. Trên người anh bây giờ, nhất là hai bắp tay vẫn chằng chịt bao vết sẹo do bị tội phạm dùng dao đâm, hay giở trò cẩu xực… Đại tá Hồng đã 14 lần đối mặt với tội phạm có vũ khí nóng, 3 lần ngã xuống vực sâu cả chục mét và 2 lần bị nước lũ cuốn trôi nhưng đáng nể nhất là pha thoát hiểm ngọan mục mà đến bây giờ anh vẫn coi đó là may mắn nhờ vong linh đồng đội phù hộ độ trì…

Đại tá Sùng A Hồng trong một lần phục bắt đối tượng vận chuyển 4,8kg thuốc phiện tại xã Thanh Yên, huyện Điện Biên.

Lần đó xảy ra hồi cuối năm 1998, khi ấy anh là Phó trưởng Phòng PC17 dẫn đầu một tổ công tác phục bắt đường dây ma tuý do Mùa A Dế và Mùa A Pó ở Na Ư, Điện Biên cầm đầu. Điểm phục bắt là chân núi Pú Ngam, thuộc xã Sam Mứn, huyện Điện Biên. Gió mùa đông bắc rít lên từng hồi với những âm thanh ma quái, trong bóng đêm bịt bùng, 2 đối tượng khả nghi xuất hiện.

Chọn thời điểm thích hợp, tổ công tác lao ra; trong đêm tối chỉ thấy tiếng quát tháo, tiếng đấm đá huỳnh huỵch rồi âm thanh chát chúa của 3 tiếng súng vang lên. Sùng A Hồng quật ngã được một tên to cao khoác cái túi to ngang người. Cả anh và đối tượng đều lăn xuống vực. Trong khi anh đang ghì nghiến lấy hắn thì bỗng mạng sườn đau nhói bởi một vật cứng thốc ngược vào nách đến khó thở kèm theo một tiếng… cạch khô không khốc của kim hoả súng ngắn. Biết đang đối mặt với kẻ không phải vừa, anh nổ súng khống chế, vô hiệu hoá đối tượng.

Hắn tên là Mùa A Dế, 23 tuổi. Khẩu súng K54 Dế sử dụng bắn lại các trinh sát, nhưng rất may 3 viên đầu do luống cuống nên trượt còn viên thứ tư nhằm vào sườn Đại tá Sùng A Hồng thì bị lép. Đại tá Hồng trải lòng: "Giáp mặt với tội phạm, bên cạnh lòng dũng cảm thì cán bộ Công an phải mưu trí và trong nhiều trường hợp cần cả cả yếu tố may mắn nữa". Anh vén bắp tay vằn vện vết sẹo cười vui: "Nếu không có đồng chí đồng đội phù hộ có khi hôm nay tôi đã không còn ngồi đây nói chuyện với các anh…".

Những pha thoát hiểm ngoạn mục từ sự dũng cảm, mưu trí

Lính hình sự, ma túy Tây Bắc lâu nay không chỉ giỏi đi bộ (bởi ở miền núi phương tiện đến với các địa bàn hữu hiệu nhất vẫn là đôi chân) mà còn thiện chiến trong các cuộc đụng độ với tội phạm hình sự nguy hiểm. Thượng tá Ngô Minh Đức, Phó trưởng Công an huyện Tủa Chùa trưởng thành từ trinh sát hình sự. Đến nay, anh đã lập một kỷ lục khi trực tiếp bắt gần 100 đối tượng truy nã, hầu hết là những tên nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. Anh kể lại cho chúng tôi nghe về một vụ vẫn coi là "kinh điển" trong nghề bắt nã của mình; "kinh điển" bởi trong cái lần đó suýt nữa thì anh đã hy sinh nếu không kịp thời tóm lấy cái quả lựu đạn đã bật chốt của đối tượng…

Lần đó, Thượng tá Ngô Minh Đức dẫn đầu tổ công tác gồm 3 người tổ chức phục bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Lù Văn Nghị (44 tuổi) ở bản Hon Sáng, xã Ảng Cang (Mường Ảng). Trước đó, tên Nghị tham gia vào đường dây ma tuý, vận chuyển 2 bánh heroin và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Qua công tác nghiệp vụ, các anh biết tên Nghị thường xuyên mang vũ khí nóng trên người. Với hành vi vận chuyển chừng ấy ma tuý, hắn đã tự định đoạt số phận của mình nên nhiều lần Nghị tuyên bố sẵn sàng "chơi đến cùng với Công an!? Khi các trinh sát ập lên nhà, hắn đã lao vào góc bếp cố thủ, sau đó móc quả lựu đạn ở túi quần và... rút chốt. Trong giây phút một sống một còn, Ngô Minh Đức đã dũng cảm lao vào, quật ngã và bóp chặt tay đối tượng, trong lúc đó người thân của Nghị  dùng gậy gộc tấn công làm anh bị trọng thương nhưng anh vẫn ghì chặt tay đối tượng để đồng đội hỗ trợ, vô hiệu hóa quả lựu đạn.

Đồng đội của Ngô Minh Đức là Lường Văn Hoàn, cán bộ Phòng PC45 cũng từng bị đạn găm kín lưng áo... giáp. Đó là cái lần đụng độ với tên tội phạm truy nã nguy hiểm Lò Văn Xanh ở xã Nà Tấu, huyện Điện Biên. Tên này cầm đầu một băng nhóm trộm trâu hoành hành ở các xã vùng lòng chảo. Vốn là lính đặc nhiệm biên phòng xuất ngũ nên Lò Văn Xanh rất giỏi võ và thành thạo nhiều loại vũ khí. Trong một lần bị truy đuổi, hắn đã bắn chết Trung úy Hà Ngọc Thao, cán bộ Đội CSHS Công an huyện Điện Biên.

Sau vụ đó, bị Công an truy lùng ráo riết, Xanh càng điên cuồng chống trả. Hôm ấy, phát hiện lực lượng của ta đang ở trong nhà một người dân, Lò Văn Xanh và đồng bọn ôm súng đến phục kích. Lường Văn Hoàn đi cùng một Công an viên nhưng chỉ có một khẩu súng ngắn còn đúng 2 viên đạn. Để đảm bảo an toàn cho cả hai người dân nên anh phải tính đường lui để bảo toàn lực lượng. Lường Văn Hoàn mặc áo giáp tiếp cận qua cửa trước, đúng như dự đoán tên Xanh đã nổ súng, lưng áo giáp của anh hứng trọn một chùm đạn ria từ khẩu súng kíp của tên tội phạm, nhưng từ cửa sau, cán bộ Công an xã và hai người dân đã rút lui an toàn...

Thượng tá Đinh Tiên Hoàn, hiện là Phó trưởng Phòng PC47 Công an tỉnh Điện Biên là người "mới có"… 12 lần đối mặt với tử thần. Anh từng bị đạn súng AK cày sém tóc, trực tiếp chứng kiến đồng đội của mình là Trung uý Phạm Văn Cường ngã xuống trước làn đạn xối xả của tội phạm. Tháng 12 năm ngoái, lần thứ ba anh phải vào viện uống thuốc chống phơi nhiễm vì bị thương khi vật lộn với tội phạm ma tuý nhiễm HIV. "Kỷ niệm" về những lần "thoát hiểm" của anh thì kể cả ngày không hết, nhưng một vụ án mà sau khi giành thắng lợi, Đinh Tiên Hoàn đã được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng ba là cái lần xâm nhập vào hang ổ bọn tội phạm ở Na Ư, huyện Điện Biên.

Vũ khí nóng của tội phạm bị lực lượng Công an thu giữ.

Được sự phân công của Ban chuyên án, Đinh Tiên Hoàn đã vào nhập vai một cách khá trơn, xâm nhập vào hang ổ của tổ chức ma tuý do Và Chái Cậy, nguyên Chủ tịch UBND xã Na Ư cầm đầu. Trong một hang đá trên đỉnh Con Cang, các đối tượng tụ tập hẹn nhau rạng sáng hôm đó sẽ giao "hàng". Anh bí mật thông tin về cho đồng đội giăng bẫy, đồng thời tính phương án thoát hiểm. Đêm đến, khi các đối tượng ngủ say, anh bí mật dậy tháo hết đạn của khẩu CKC và 1 khẩu K59, đồng thời múc nước đổ vào nòng 4 khẩu súng kíp đã nhồi đạn của bọn tội phạm. Giờ G đến, các trinh sát ập vào, các đối tượng vồ lấy súng, và tất nhiên kẻ đầu tiên chúng nhằm bắn là Đinh Tiên Hoàn. Anh đã thoát hiểm từ chính sự mưu trí của mình. Vụ đó, lực lượng Công an bảo toàn được lực lượng, bắt giữ được 7 đối tượng, thu giữ 14 bánh heroin, 6 súng các loại, 13 thỏi mìn, 20 kíp nổ, 40m dây cháy chậm, 4 xe máy và trên 100 triệu đồng và 12.000 USD.

Trong trận tuyến đấu tranh chống tội phạm hình sự - ma tuý ở Tây Bắc, nhiều trinh sát đã có "thương hiệu" với bộ sưu tập "khủng" về huân huy chương, và bằng khen các loại. Cùng với Đại tá Sùng A Hồng, Thượng tá Đinh Tiên Hoàn, Ngô Minh Đức thì Thượng tá Ngô Thị Thuỷ – Phó trưởng Phòng PC47, người từng được vinh danh là "Phụ nữ Việt Nam tiêu biểu" với việc tham gia điều tra, khám phá 200 vụ, bắt xử lý gần 300 đối tượng ma tuý, thu giữ 22,5 kg heroin, 12,8kg thuốc phiện; Trung tá Mai Đình Vân - được mệnh danh là "người mang nhiều sẹo nhất Công an Điện Biên", Thượng tá Bùi Văn Hà, Trung tá Phan Trung Phong, Đại uý Nguyễn Trung Kiên... đều có 8 – 15 lần giáp mặt trước họng súng của bọn tội phạm. Nhưng trong phút giây giữa sự sống và cái chết đó, họ đã mưu trí, dũng cảm vô hiệu hoá được vũ khí, bắt giữ được đối tượng, bảo toàn tính mạng cho bản thân, đồng chí đồng đội và quần chúng nhân dân.

Nơi tuyến lửa Tây Bắc, các anh chính là khắc tinh của tội phạm ma tuý – hình sự nguy hiểm, đóng góp quan trọng vào phần thưởng cao quý của Công an tỉnh Điện Biên "Đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới"...

Mạnh Hà – Ngọc Anh
.
.
.