Những sai phạm nghiêm trọng của ông Tất Thành Cang

Thứ Sáu, 18/12/2020, 12:21
Ngày 16/12, Công an TP Hồ Chí Minh đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Tất Thành Cang, Phó Trưởng ban chỉ đạo công trình lịch sử TP Hồ Chí Minh, nguyên Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh (nhiệm kỳ 2015- 2020), để điều tra về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí". 


Vụ án đã thu hút sự chú ý lớn của dư luận, bởi sai phạm liên quan đến ông Tất Thành Càng được phát hiện từ nhiều năm qua nhưng chưa xử lý dứt điểm…

"Qua mặt" Thành ủy, gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng

Theo Công an TP Hồ Chí Minh, quá trình điều tra các vi phạm trong việc phát hành cổ phiếu tại Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (IPC) và Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (SADECO), Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đã phát hiện các dấu hiệu sai phạm liên quan của ông Tất Thành Cang. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy các dấu hiệu và hành vi vi phạm của ông Tất Thành Cang đã có đủ yếu tố cấu thành tội phạm "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Cơ quan CSĐT tống đạt các quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam đối với ông Tất Thành Cang.

Liên quan vụ án này, Cơ quan điều tra cũng đã khởi tố bị can đối với ông Phạm Nhật Vinh và ông Nguyễn Hữu Thành (cả hai là cổ đông tại Công ty SADECO).

Riêng ông Tất Thành Cang đã có những dấu hiệu sai phạm trong việc chấp thuận chủ trương các hoạt động kinh tế của các doanh nghiệp Nhà nước do Thành ủy TP Hồ Chí Minh quản lý. Từ sự chấp thuận này đã dẫn đến sai phạm tại các công ty, gây thất thoát, thiệt hại lớn cho Nhà nước. Trong đó, ông Tất Thành Cang đã tự mình quyết định, "qua mặt" Thành ủy cho phép Công ty IPC giảm tỷ lệ sở hữu vốn tại Công ty Sadeco từ 44% xuống còn 28% thông qua việc phát hành 9 triệu cổ phiếu cho Công ty Nguyễn Kim mà không qua đấu giá, gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng cho Nhà nước.

Công ty SADECO là công ty con của Công ty IPC (100% vốn Nhà nước). Trong tổng số 170 tỷ đồng vốn điều lệ SADECO, vốn của cổ đông là cơ quan, doanh nghiệp Nhà nước chiếm 62,8% (trong đó IPC chiếm 44%) và một số đơn vị khác.

Năm 2017, từ đề xuất tăng vốn, Công ty SADECO đã bán 9 triệu cổ phiếu của mình cho đối tác cổ đông chiến lược là Công ty Nguyễn Kim để thu về 360 tỷ đồng. Tuy nhiên, toàn bộ số tiền này được SADECO gửi ngân hàng lấy lãi. Quá trình tăng vốn, bán cổ phiếu có vai trò của nhóm đại diện, quản lý vốn Nhà nước tại SADECO.

Năm 2018, Thanh tra TP Hồ Chí Minh đã có kết luận chỉ ra rằng thời điểm phát hành cổ phiếu, SADECO chưa thực sự có nhu cầu cần thiết tăng vốn. Việc bán với giá 40.000 đồng/cổ phiếu có khả năng gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng cho Công ty SADECO dẫn đến thiệt hại vốn Nhà nước.

Bị can Tất Thành Cang đọc lại các quyết định tố tụng đối với bản thân.

Đáng nói, phi vụ bán chỉ định cổ phiếu giá rẻ trên đã giúp Công ty Nguyễn Kim thâu tóm Công ty SADECO (sau khi mua 9 triệu cổ phiếu, Nguyễn Kim sở hữu tỷ lệ 34,6 % vốn tại SADECO). Trong khi hoạt động kinh doanh tại SADECO rất hiệu quả, tỷ lệ chia cổ tức hằng năm cao (năm 2015 là 20%, năm 2016 là 40%, năm 2017 là 10%). Còn nhóm cổ đông Nhà nước sau khi bán 9 triệu cổ phiếu thì tỷ lệ sở hữu vốn tại SADECO đã giảm sâu…

Liên quan đến sai phạm này, đến nay Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố tổng cộng 20 bị can để điều tra.

Chuyển nhượng đất công sản giá "bèo" cho doanh nghiệp

Tại kỳ hợp 31 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, đã công bố kết luận về một số dấu hiệu vi phạm pháp luật của ông Nguyễn Tất Thành Cang.

Theo kết luận của Ủy ban kiểm tra Trung ương, ông Cang có sai phạm trong vụ việc bán đất công sản tại Khu dân cư Phước Kiển, huyện Nhà Bè.

Ông Cang đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc, vi phạm thẩm quyền, nguyên tắc, quy trình xử lý công việc, vi phạm quy định của Thành ủy TP Hồ Chí Minh về quản lý, sử dụng tài sản tại các doanh nghiệp thuộc sở hữu Đảng bộ Thành phố và các quy định pháp luật trong việc quyết định chủ trương hợp tác kinh doanh, chuyển nhượng dự án, chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các doanh nghiệp thuộc Thành ủy.

Cụ thể, thông qua Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận (doanh nghiệp có 100% vốn trực thuộc Thành ủy TP Hồ Chí Minh), ông Cang, khi đó làPhó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã không báo cáo Thường trực Thành ủy và Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh, tự ký cho phép chuyển nhượng khu đất hơn 32ha tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè cho Công ty CP Quốc Cường Gia Lai.

Một phần khu đất 32,5ha tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè chuyển nhượng giá “bèo”.

Đến cuối tháng 12-2017, Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh xác minh, phát hiện đã chỉ đạo dừng việc chuyển nhượng này để làm rõ. Trong vụ việc này, nếu Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh không kịp thời chỉ đạo hủy hợp đồng thì việc chuyển nhượng thành công sẽ dẫn đến thiệt hại rất khó lường và đặc biệt nghiêm trọng. Theo đó, tổng giá trị chuyển nhượng khu đất vào thời điểm đó là 419 tỷ đồng (1,29 triệu đồng/m2), nhưng giá trị thị trường được xác định có thể vượt đến hơn 2.000 tỷ đồng. 

Theo xác định của Thành ủy TP Hồ Chí Minh, khu đất 32ha đất giao cho Công ty CP Quốc Cường Gia Lai là tài sản thuộc Văn phòng Thành ủy TP Hồ Chí Minh, do Công ty Tân Thuận quản lý. Việc ký hợp đồng chuyển nhượng cho Công ty CP Quốc Cường Gia Lai đất công sản với giá "bèo" không đúng thẩm quyền, không đúng quy định, đã được Ủy ban Kiểm tra Trung ương xác định có vai trò, trách nhiệm và# sai phạm của cá nhân ông Cang.

Đầu tháng 12-2018, Ủy ban Kiểm tra Trung ươngđã đề nghị Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương xem xét, thi hành kỷ luật theo thẩm quyền đối với ông Cang. Sau đó, Ban chấp hành Trung ương đã xem xét thi hành kỷ luật ông Cang bằng hình thức cách chức Ủy viên Trung ương Đảng khóa XII, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2015-2020.

Ông Tất Thành Cang sinh năm 1971, quê Long An, là Ủy viên Trung ương Đảng khóa XI (dự khuyết), khóa XII. Từ năm 2004 đến năm 2009, ông là Bí thư Thành Đoàn TP Hồ Chí Minh và giữ vị trí Bí thư kiêm Chủ tịch UBND quận 2 từ năm 2009 đến năm 2012.

Từ tháng 10-2012 đến tháng 6-2014, ông Cang làm Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, sau đó là Phó Chủ tịch UBND thành phố. Ông Cang giữ chức Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh từ năm 2016 đến tháng 12-2018.

Sau khi bị cách chức Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, ông Cang được phân công làm Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo công trình Lịch sử TP Hồ Chí Minh cho đến nay.

Chiều 16-12-2020, Thường trực HĐND TP Hồ Chí Minh cũng đã có quyết định tạm đình chỉ tư cách đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Cang do đã bị khởi tố.

Phú Lữ
.
.
.