Những "sứ giả" yêu thương của người nghèo

Thứ Năm, 31/01/2019, 17:06
Gần 10 năm qua, dấu chân của các thành viên Câu lạc bộ (CLB) Tình nguyện đom đóm Phú Yên đã đi khắp những vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh Phú Yên để trao yêu thương của mình và các nhà hảo tâm đến với trẻ em nghèo, những hoàn cảnh bất hạnh. Với họ, cho đi là hạnh phúc...


1. Những ngày cận Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, tiết trời Phú Yên se lạnh, chen vào đó là những cơn mưa nhẹ hạt, nhưng các thành viên CLB Tình nguyện đom đóm Phú Yên vẫn tất bật với những hoạt động thiện nguyện. 

Điểm đến hôm ấy của CLB là xã Suối Trai (huyện Sơn Hòa). Tại đây, CLB phối hợp với Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Phú Yên (Sở LĐ-TB-XH tỉnh Phú Yên) tổ chức chương trình Xuân yêu thương cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Mở đầu chương trình, các thành viên CLB Tình nguyện đom đóm Phú Yên tổ chức các hoạt động vui chơi sôi nổi như: truy tìm kho báu, gọi tên bạn thân, làm quen nhóm… đã mang tới cho các em nhỏ không khí vui tươi. Sau đó là 100 suất quà trị giá hơn 20 triệu đồng được trao cho 100 trẻ em ở xã Suối Trai. Nhận được quà, niềm vui hiện rõ trong ánh mắt các em. 

"Đến đây, cháu được các anh chị hướng dẫn tham gia các trò chơi rất vui nhộn. Sau đó, cháu còn được nhận quà Tết. Nhà cháu nghèo lắm, cha mẹ mùa này phải lên rẫy xa chưa về nên không ai ở nhà mua quần áo Tết. Hôm nay, cháu được nhận quà, có bánh kẹo, quần áo nên Tết sẽ rất vui", cháu Ksor Hờ Mi (12 tuổi, dân tộc Ê Đê) phấn khởi cho biết.

Xuân yêu thương là một trong rất nhiều chương trình mà CLB Tình nguyện đom đóm Phú Yên tổ chức hàng năm. CLB được thành lập vào năm 2010. Ban đầu, CLB có khoảng 15 thành viên chính thức nhưng đến nay đã hơn 40 người. Thành viên của CLB đều là những bạn trẻ, một số đã ra trường đi làm, một số là học sinh, sinh viên… 

Tất cả họ đều mong muốn góp một phần công sức nhỏ bé của mình để san sẻ, giúp đỡ những mảnh đời khó khăn. Ngoài ra, CLB còn có hàng chục tình nguyện viên không chính thức, mỗi lúc rảnh rỗi, họ đều tham gia các hoạt động của CLB.

CLB Tình nguyện đom đóm Phú Yên trao 100 phần quà cho trẻ em nghèo xã Suối Trai.

Sau gần 10 năm hoạt động, CLB Tình nguyện đom đóm Phú Yên trở thành một điểm tựa yêu thương đáng tin cậy của người nghèo và em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Hàng tuần, CLB có ít nhất 2 đến 3 hoạt động thiện nguyện. 

Kể đến bốn mùa thì xuân các bạn có Xuân yêu thương, Tết sum vầy, Gõ cửa yêu thương, Hoa yêu thương; hè có Vui hội 1-6, Bữa cơm yêu thương, Nước mắt yêu thương, Cùng em đến trường; thu thì Trung thu yêu thương, Tiếp bước cho em đến trường; đông có Mùa đông ấm áp, Áo phao yêu thương, rồi các thành viên CLB còn dồn sức để cứu trợ bà con vùng bão lũ. Ngoài ra, hàng quý CLB còn thực hiện chương trình Đom đóm thắp sáng tương lai giúp học sinh nghèo có điều kiện học tập.

Bên cạnh đó, CLB Tình nguyện đom đóm Phú Yên còn tổ chức chương trình: Sinh nhật yêu thương bất ngờ cho các em học sinh nghèo mồ côi; Chuyến xe nhân ái cho trẻ em ở những xã đặc biệt khó khăn được du lịch miễn phí; Những bông hoa nghị lực vào ngày 8-3 với mong muốn thực hiện điều ước của những người mẹ nghèo, lam lũ vì con mà lâu nay chưa một lần được tôn vinh; Ấm lòng người ra đi nhằm giúp những gia đình khó khăn, người già neo đơn kinh phí để mua quan tài mai táng với mức hỗ trợ từ 3 đến 5 triệu đồng.

Rồi, nhận thấy những bệnh nhân, đặc biệt là người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số không có tiền ăn sáng. Trong năm 2018, CLB lần lượt cho ra đời mô hình Tủ bánh mì yêu thương tại các Trung tâm Y tế huyện Đồng Xuân, huyện Sơn Hòa, huyện Sông Hinh. 

Đều đặn hàng sáng, mỗi Tủ bánh mì yêu thương luôn có 100 ổ để bệnh nhân đến nhận. Chưa hết, tháng 10-2018, tại số 10 Lê Lợi (phường 2, TP Tuy Hòa), CLB cho ra đời quán chay miễn phí Tâm An để phục vụ bữa ăn trưa miễn phí mỗi ngày cho người nghèo.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguồn quỹ giúp đỡ trẻ em nghèo, những mảnh đời khó khăn của CLB Tình nguyện đom đóm Phú Yên chủ yếu được vận động từ các nhà hảo tâm. 

Tuy nhiên, đôi lúc việc vận động cũng gặp khó khăn nên các thành viên CLB tự tìm cách gây quỹ để hỗ trợ thêm cho người nghèo. Chẳng hạn như trong một lần đi trao quà cho bà con nghèo ở xã Ea Ly (huyện Sông Hinh), thấy trường hợp của 2 chị em Trần Thị Châu và Trần Thị Thanh thật đáng thương tâm, những thành viên trong CLB không kìm được nước mắt. Sau khi về lại TP Tuy Hòa, các bạn quyết định bán bánh ngọt gây quỹ từ thiện để ủng hộ 2 chị em Châu.

Vốn ban đầu của CLB chỉ hơn 2 triệu đồng nhưng nhờ lấy công làm lời và được sự ủng hộ nhiệt tình của mọi người nên việc buôn bán cũng suôn sẻ. 

Công việc tuy gấp rút nhưng các thành viên CLB luôn đảm bảo sản phẩm vừa rẻ vừa chất lượng. Bánh được lấy từ một cơ sở sản xuất bánh kẹo tại TP Tuy Hòa cùng hơn 3.000 gói bánh đồng tiền do một công ty tài trợ. Trong 3 buổi tối liên tiếp, các thành viên CLB đều được huy động đi bán dọc khắp các con đường ở Tuy Hòa.

Ngoài ra, để quảng bá hoạt động kinh doanh và kêu gọi sự ủng hộ từ mọi người, các thành viên của CLB còn chia sẻ thông tin sản phẩm qua facebook, group. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu được việc làm thiện nguyện này của các thành viên CLB. 

Một số người ngờ rằng đây chỉ là chiêu trò đánh vào tâm lý thương người để kiếm tiền nên nói những lời khó nghe khi được các bạn trẻ giải thích, mời gọi mua bánh ủng hộ. Những lời nói đó đã làm tổn thương các thành viên trong CLB, nhất là những bạn trẻ mới tham gia. 

Dù vậy, các thành viên trong CLB vẫn không nản lòng, tiếp tục làm công việc của mình. Với giá bán 10.000 đồng/bánh, chỉ sau 3 đêm, các thành viên CLB đã bán hơn 1.600 bánh. 

Số tiền lời thu được từ chương trình bán bánh ngọt gây quỹ từ thiện lên đến 16 triệu đồng. Toàn bộ số tiền lời đã được trao tận tay 2 chị em Châu, giúp các em có thêm khoản tiền trang trải cuộc sống và tiếp tục đến trường.

Thành viên CLB Tình nguyện đom đóm Phú Yên vào vùng lũ giúp đỡ bà con.

2. Theo anh Lê Thoại Kỳ - Chủ nhiệm CLB Tình nguyện đom đóm Phú Yên, để có thể làm tình nguyện được thì trước hết cần phải có nhiệt huyết và quyết tâm với công việc này. 

Đặc biệt, người thủ lĩnh cần phải có "cái đầu lạnh và trái tim nóng" để có thể cùng các thành viên trong CLB cố gắng, vận động nhiều nguồn tài trợ giúp trẻ em nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Thật vậy, hơn ai hết, anh Kỳ từng lớn lên trong hoàn cảnh rất khó khăn. Mẹ bỏ đi khi anh còn nhỏ, đến năm 12 tuổi thì cha mất vì căn bệnh hiểm nghèo, từ đó anh sống với bà nội. Hàng ngày, sau giờ học, anh phải đi làm thuê kiếm tiền để phụ giúp bà trang trải cuộc sống. 

Những năm tháng tuổi thơ nhọc nhằn ấy đã dấy lên trong lòng anh niềm khát khao được giúp đỡ trẻ em nghèo. "Hơn ai hết, tôi thấu hiểu được những thiếu thốn, khó khăn và sự thiệt thòi của các em. Vì thế, tôi chỉ mong có thể giúp cho nhiều em nhỏ bớt đi một phần nào khó khăn, giúp các em có được một cuộc sống êm đềm, hạnh phúc", anh Kỳ tâm sự.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tất cả các hoàn cảnh cần giúp đỡ và kết quả hỗ trợ đều được đưa lên facebook của CLB Tình nguyện đom đóm Phú Yên và cá nhân anh Kỳ. Đó là cách làm đơn giản mà hiệu quả nhất để thông tin đến được với nhiều người. 

Mọi sự hỗ trợ được thông báo công khai để người gửi tiền, quà được biết tấm lòng của mình đã đến nơi cần đến. Những người trong "friendlist" nhìn thấy và dễ dàng tham gia hỗ trợ nếu họ muốn. 

"Minh bạch, chính xác, kịp thời chính là ưu điểm mà CLB có được để quy tụ ngày càng nhiều hơn những tấm lòng nhân ái. Có nhiều trường hợp dù chưa một lần gặp các thành viên của CLB nhưng vẫn đều đặn đóng góp cho các hoạt động thiện nguyện của CLB", anh Kỳ cho biết.

Anh Kỳ từng lớn lên trong cơ cực nên thấu hiểu được sự khó khăn của người nghèo.

Phó Chủ nhiệm CLB Tình nguyện đom đóm Phú Yên Văn Thị Út Mi bảo, mỗi chuyến tình nguyện đến với trẻ em nghèo, những hoàn cảnh khó khăn luôn để lại trong lòng các thành viên CLB nhiều cảm xúc. 

Dù đường đi vất vả, khó khăn, có khi phải chịu lạnh chịu đói, nhưng khi nghĩ đến những phần quà tới tay người nghèo, mọi mệt nhọc dường như tan biến. Bởi Mi nghĩ, những việc tốt sẽ in dấu rất bền, rất sâu trong lòng người nhận lẫn người cho. Và, cho đi là hạnh phúc, cho đi là nhận lại.

Theo bà Huỳnh Phạm Ái Thy - Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Phú Yên, thành viên CLB Tình nguyện đom đóm Phú Yên là những chàng trai, cô gái còn rất trẻ, được sinh ra và lớn lên ở nhiều vùng quê khác nhau, song có chung tình yêu quê hương Phú Yên, chung mối quan tâm đối với những mảnh đời cơ cực, những đứa trẻ kém may mắn. Không quản ngại gian khổ, họ kết nối các nhà hảo tâm, mang sự yêu thương, sẻ chia tới bà con vùng lũ hay những cảnh đời bất hạnh. 

"CLB Tình nguyện đom đóm Phú Yên như cánh tay nối dài và luôn được Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Phú Yên ghi nhận những đóng góp xuất sắc trong công tác thiện nguyện. Chắc chắc, CLB sẽ tiếp tục duy trì và kết nối những tấm lòng nhân ái, để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh", bà Thy cho biết.

Các thành viên của CLB Tình nguyện đom đóm Phú Yên là những sứ giả của tình thương, luôn cảm thông và sẻ chia những khó khăn, vất vả của nhiều số phận kém may mắn. 

Mỗi chương trình của CLB không chỉ để lại trong các thành viên nhiều kỷ niệm và sự cảm thông sâu sắc về những hoàn cảnh khốn khó, nhất là trẻ em ở vùng sâu vùng xa, mà còn giúp họ hiểu hơn về những giá trị đích thực của cuộc sống, về niềm hạnh phúc khi trao gửi tình thương đến với nhiều người.

Phan Nhuận Phin
.
.
.