Những suất cơm ấm tình người

Thứ Năm, 16/08/2018, 10:42
Vào trưa thứ 5 hằng tuần, những người bệnh nghèo đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn đều nhận được hộp cơm miễn phí do nhóm thiện nguyện "Tình quân dân" trao tặng.


Được thành lập bởi các chiến sỹ Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Bắc Kạn, trong suốt hai năm qua đã có hàng chục nghìn suất ăn miễn phí từ nhóm thiện nguyện được đưa đến tay các bệnh nhân nghèo, làm ấm lòng tình quân dân.

Trong khu bếp tại trụ sở Đội CSGT TP Bắc Kạn, chúng tôi chứng kiến các cán bộ chiến sĩ tấp nập ngược xuôi, mỗi người một chân, một tay. Người xào, người nấu, người chuẩn bị sẵn những chiếc hộp nhựa đựng thức ăn. 

Vừa rán trứng, vừa huýt sáo bản nhạc "Chưa có bao giờ đẹp như hôm nay", Thượng úy Đặng Tiến Trình vui vẻ: "Cứ đến thứ 5 là khu bếp lại rộn ràng đồng chí ạ, vui lắm! người nhặt rau,  người bóc hành… vèo một lúc là đã xong gần 100 suất cơm. Được làm những việc ý nghĩa, chúng tôi ai cũng thấy vui và không nề hà, kể cả dậy sớm từ 5h đi chợ".

Tổ chức Tết thiếu nhi 1-6 cho các cháu tại hội trường Bệnh viện.

Chừng nửa tiếng, sau khi đồ ăn mặn được nấu xong, cơm đã đủ độ chín, nồi canh trên bếp đã sôi sục, tất cả cùng nhau đưa thức ăn về chiếc bàn lớn nằm ngay giữa bếp ăn. Không ai bảo ai, mỗi người một nhiệm vụ phân chia từng suất ăn đồng đều rồi đóng hộp tỉ mỉ, sao cho luôn giữ được hơi ấm khi đến tay các bệnh nhân nghèo.

Đại uý Ma Văn Thành, Phó đội trưởng Đội CSGT là tình nguyện viên luôn tích cực tham gia nấu ăn chia sẻ: "Mỗi thứ năm hằng tuần, khi trời còn mờ sáng, các tình nguyện viên đã có mặt đông đủ tại đơn vị để "nổi lửa". 

Dù vất vả nhưng công việc đem đến lợi ích cho cộng đồng khiến ai trong nhóm cũng thấy vui vẻ, hạnh phúc. Sau mỗi lần đến với người bệnh, người có hoàn cảnh khó khăn, nhìn thấy những gương mặt vui vẻ, phấn khởi chờ đợi, những thành viên đội tình nguyện chúng tôi lại có thêm động lực để tiếp tục tham gia đóng góp nhiều hơn cho những người có hoàn cảnh khó khăn".

Mọi công đoạn đã hoàn tất, các suất ăn được xếp vuông vắn vào chiếc hộp lớn, đưa lên thùng xe của đơn vị chở thẳng tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn. Nhìn các chiến sĩ CSGT vui vẻ phân chia đồ ăn, sau đó cùng nhau bê đồ lên xe, chúng tôi cảm nhận được hơi ấm lan tỏa, một vẻ đẹp đầy tính nhân văn toát lên từ những bộ quân phục lấm tấm mồ hôi.

Phục vụ các bệnh nhân nghèo những suất ăn miễn phí.

Theo chân nhóm thiện nguyện, chúng tôi có mặt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh lúc 10h15, ngay tại cửa căng tin đã thấy các thành viên của nhóm "Tình quân dân" tất bật kê bàn ghế để xếp ngay ngắn những hộp cơm lên 2 bàn trải khăn trắng tinh. 

Công tác chuẩn bị rất nhanh chóng và gọn nhẹ, bởi với họ đây là việc làm vô cùng quen thuộc suốt hai năm nay. Một lát sau, đã có vài người bệnh cầm phiếu xuống nhận cơm, những đồng chí CSGT trên người vẫn đang mặc bộ sắc phục nhanh chóng đưa hộp cơm, cốc canh đã được lồng túi nilon cẩn thận cho người bệnh. Trên môi ai cũng nở nụ cười, đó là sự niềm nở, nhiệt tình của người trao và ánh mắt biết ơn của người nhận. 

Hầu hết những người bệnh nhận suất cơm thiện nguyện ở đây đều có hoàn cảnh rất khó khăn, nhiều người đã phải sống chung với căn bệnh nặng thời gian dài. Suất cơm tuy nhỏ nhưng đã góp phần giúp hàng nghìn lượt người bệnh vơi bớt khó khăn, thêm nghị lực vượt lên bệnh tật.

Ðón suất cơm đầy, có trứng rán, đậu, rau xanh, canh khoai tây, bà Nông Thị Chẳng (huyện Ngân Sơn) xúc động chia sẻ: "Tôi đưa chồng xuống chữa bệnh tại bệnh viện đã lâu, tốn kém lắm, nhà lại nghèo, có thêm suất cơm của CBCS Công an giúp đỡ thật đáng quý vô cùng".

Bệnh nhân Hoàng Xuân Quyển (huyện Chợ Đồn) phải chạy thận thường xuyên nên đến bệnh viện điều trị ở đây được một thời gian dài. Nhà bà nghèo lắm, một tuần phải ra đây 3 lần, có bảo hiểm đỡ viện phí, thế nhưng lo tiền xe đi lại liên tục, mỗi lần ra đây lại thêm tốn kém. 

Bình thường có tiền thì đi mua cơm hộp, mỗi suất cũng 25.000 đồng, lúc nào không có tiền phải ăn tạm bắp ngô, củ khoai, cái bánh. Vì vậy những suất cơm từ thiện đã phần nào giúp bà vơi bớt những khó khăn, vừa no bụng, lại vừa cảm nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của những chiến sỹ CSGT, với sự thiện tâm.

Bệnh nhân đang điều trị được các thành viên mang cơm lên tận giường bệnh.

Khoa Thận nhân tạo là một trong những nơi nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh éo le của bệnh viện. Cả khoa hiện có 14 bệnh nhân thuộc hộ nghèo và được nhận cơm từ thiện. 

Chị Nguyễn Thị Chiên, điều dưỡng Khoa Thận nhân tạo cho biết: "Trong khoa có nhiều hoàn cảnh đáng thương lắm, hầu hết là ở các huyện xa, hoàn cảnh khó khăn. Nhiều người ra đây không đủ tiền mua cơm, có lúc còn ăn tạm bánh mỳ cho xong bữa. Từ khi có hoạt động phát cơm, bệnh nhân phấn khởi lắm. Ở đây chúng tôi lập danh sách và chuyển xuống cho nhóm tình nguyện, bệnh nhân sẽ được nhận phiếu để đi lấy. Hầu hết mọi người đều khen cơm ngon hơn là quán làm. Đây thật sự là những việc làm rất ý nghĩa, nhất là với những người bệnh nghèo".

Tôi để ý một phụ nữ đứng nép vào góc tường, người gầy gò, ốm yếu, trên lưng còn địu một em bé, chị cứ đi đến gần chỗ các chiến sỹ phát cơm rồi chị lại quay về góc tường đứng với dáng vẻ mệt mỏi và e ngại. Tiến lại gần tôi hỏi và được biết, chị tên là Nông Thị Mau, đến từ huyện Na Rì. Hoàn cảnh nhà chị thật khó khăn. 

Chị 20 tuổi, có 4 đứa con gái, cháu thứ 3 đang điều trị tại Khoa Thận nhân tạo. Nhà nghèo, quanh năm bám vào ruộng nương, thụ hưởng khoai sắn. Từ khi đứa thứ 3 nhập viện, gia đình chia cách. Hai đứa lớn hằng ngày theo bố lên nương, còn chị địu theo đứa út xuống Bệnh viện chăm con. 

Chị kể, cả tuần mong đợi đến thứ 5 mới được bữa cơm ngon, ăn để có sữa cho bé út bú, ngày thường chị xin được mẩu bánh mì, cái kẹo, quả chuối… ăn cho qua ngày. Đã 4 ngày nay, chị chưa có một hạt cơm vào bụng, cháu bé khát sữa khóc quấy cả đêm chị không ngủ được. 

Nay thứ 5, được phát phiếu nhận cơm từ nhóm thiện nguyện chị rất mừng. Nhưng khi xuống căng tin thì chị đánh rơi mất phiếu lúc nào không hay, chị địu con đi tìm mấy vòng rồi mà không thấy. Nghe câu chuyện chị kể, cô bạn đồng nghiệp của tôi quay đi, cố giấu những giọt nước mắt đã lăn dài trên má. 

Tôi dẫn chị Mau đến trình bày sự việc mất phiếu với Đại uý Đinh Thị Chinh, là thành viên nhóm thiện nguyện. Đại úy Chinh vui vẻ: "Trời ạ, thế mà chị không nói với chúng tôi. Chúng tôi có danh sách ở dưới này mà!". Nhìn nét mặt tươi vui của người phụ nữ khắc khổ, khi đón suốt cơm từ tay Đại úy Chinh, chúng tôi ai nấy đều cảm thấy chạnh lòng.

Các tình nguyện viên luôn vui vẻ, nhiệt tình khi tham gia các hoạt động.

Trao đổi với chúng tôi, Đại úy Hoàng Thị Dung, Đội trưởng Đội CSGT Công an TP Bắc Kạn cho biết: "Năm 2016, được sự nhất trí của lãnh đạo đơn vị, Ðội CSGT Công an TP Bắc Kạn đã thành lập nhóm thiện nguyện lấy tên "Tình quân dân", nhóm sử dụng nguồn công tác phí của CBCS trong Đội làm kinh phí mua thực phẩm. 

Thứ năm hàng tuần, CBCS trong Đội sắp xếp công việc, thay nhau đi chợ, nấu tại bếp đơn vị, chia sẵn từng suất trong hộp đựng, đến 10 giờ sáng đưa lên bệnh viện chuyển tới bệnh nhân. Phần lớn CBCS trong đội là nam giới nhưng đã trao đổi, học hỏi thêm cho nên rất khéo léo trong nấu nướng, mỗi tuần một thực đơn mới với các món nhiều dinh dưỡng, dễ ăn cho người bệnh. 

Nhóm thiện nguyện "Tình quân dân" đi vào hoạt động đến nay được hơn 2 năm. Vào thứ 5 hàng tuần, chúng tôi nấu 60 - 80 suất cơm cho các bệnh nhân nghèo và bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 

Đầu tuần, các khoa điều trị của Bệnh viện lựa chọn những người bệnh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, tổng hợp số lượng, báo về Đội để nấu đủ, kịp thời. Trung bình mỗi tuần Đội nấu hơn 70 suất cơm, mỗi suất trị giá khoảng 25.000 đồng. 

Đảm nhiệm chính bếp ăn là lực lượng CSGT TP Bắc Kạn, cùng các nhà hảo tâm trên địa bàn TP. Mô hình này được xây dựng trên tinh thần tương thân tương ái. Hằng năm chúng tôi phát tới tay các bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh hàng chục nghìn suất cơm và sẽ cố duy trì để đóng góp chút công sức tới người dân nghèo trên địa bàn".

Hành động cao đẹp của CBCS Đội CSGT Công an TP Bắc Kạn được người dân ủng hộ, đặc biệt là lãnh đạo Công an tỉnh, lãnh đạo Công an TP Bắc Kạn nhiệt tình ủng hộ, động viên và nhiều nhà hảo tâm tìm đến, tự nguyện đóng góp, hỗ trợ thêm kinh phí để Đội duy trì, tăng thêm chất lượng khẩu phần ăn cho người bệnh. 

Không chỉ nấu suất cơm thiện nguyện, hằng năm, Ðội CSGT còn huy động các nhà hảo tâm đóng góp, tổ chức vui Tết Thiếu nhi, rằm Trung thu, Tết Nguyên đán cho trẻ em đang điều trị tại bệnh viện.

Hành động đẹp của CBCS Đội CSGT Công an TP Bắc Kạn đã giúp đỡ bệnh nhân nghèo vượt lên khó khăn, góp phần tô thắm tình quân dân và hình ảnh người chiến sĩ Công an đẹp trong lòng nhân dân.

Hiện nay, nhóm “Tình quân dân” vẫn đang tiếp tục duy trì hoạt động của mình, vẫn còn rất nhiều bệnh nhân cần sự chung tay của cả cộng đồng, xã hội.
Tuấn Trình
.
.
.