Những thông tin kiểu "nghe hơi nồi chõ"!

Thứ Hai, 04/04/2016, 09:00
Dù mới đây Công an TP HCM đã lên tiếng trấn an người dân và khẳng định, từ đầu năm đến nay trên địa bàn chưa xảy ra vụ bắt cóc trẻ em nào giống như thông tin trên mạng đã đưa, hơn nữa còn nhấn mạnh, sẽ xử lý thích đáng những đối tượng cố tình thêu dệt những thông tin không có thật, tuy vậy, qua tìm hiểu thực tế, hiện vẫn còn không ít thông tin kiểu "nghe hơi nồi chõ" hay đơm đặt cho thêm phần ly kỳ được "cập nhật" khiến người dân không khỏi hoang mang…


Cố ý tung tin để gây hoang mang dư luận?

Liên tiếp thời gian gần đây, một loạt tin đồn và một số sự việc nghi là bắt cóc trẻ em xuất hiện ở TP Hồ Chí Minh khiến dư luận vô cùng quan tâm và có phần lo lắng cho sự an toàn của con em mình. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, do có phần bị "ám" bởi những thông tin bịa đặt, đồn đoán nên nhiều người đã "tự kỷ ám thị", có những việc hết sức bình thường nhưng họ đã nhìn dưới con mắt suy diễn và nghi kỵ khiến bản chất sự việc trở nên phức tạp và nghiêm trọng một cách thái quá!

Ngày 24-3, trên "tường" của một người tên L.L chia sẻ "status" với giọng điệu khá nghiêm trọng như sau: "Nghe đọc thông tin bắt cóc trẻ em mấy ngày nay cũng chỉ bán tín bán nghi, nhưng thực sự đã buộc phải tin 100% vì gia đình chị gái mình vừa xảy ra chiều hôm 23-3-2016. Cô giáo lớp lá của bé trai nhà chị H.Q gọi điện thoại vào giờ các bé đang được đón về. "Chị ơi! Chị nhờ ông ngoại đón cháu về à?"… 

"Status" chia sẻ thông tin nghiêm trọng nhưng thực tế lại hoàn toàn khác.

Chị gái mình giật mình nói "Em không nhờ ai đón đâu cô". Cô vội vàng buông máy. Mẹ vội phi đến trường và nghe cô kể. Có một người đàn ông trung tuổi vào lớp nói đến đón QK (tên con trai chị) và xưng là ông ngoại. Cô giáo thì chưa gặp ông ngoại của bé bao giờ vì gần như chưa bao mẹ nhờ ông ngoại đón cả... 

Cô mới bảo để chờ cô gọi cho mẹ, QK nhìn người đàn ông thì bảo không phải ông ngoại…, sau khi gọi cho mẹ quay ra thì người đàn ông giả danh ông ngoại (bố mình) đã bỏ đi mất. Mọi người đề cao cảnh giác, không còn là chuyện kể nữa rồi ạ".

Sau khi "status" này được đăng tải, nhiều người đã vào bình luận và chia sẻ, đa số đều tỏ ra lo lắng và tin vào câu chuyện mà tác giả viết ra. Để tìm hiểu thực hư, chúng tôi đã tìm đến Trường mầm non 4 (số 407 Ðiện Biên Phủ, phường 4, quận 3). Trả lời chúng tôi, cô hiệu trưởng cho biết, đúng là có chuyện một người đàn ông trung niên đến trường vào ngày hôm đó, nhưng thực tế sự việc hết sức bình thường… 

Tiếp lời vị hiệu trưởng, cô giáo lớp lá là người trực tiếp chứng kiến và nói chuyện với người đàn ông đó, kể lại rõ hơn: "Hôm ấy vào giờ chuẩn bị các trẻ được đón về thì có một người đàn ông khá lớn tuổi đến trường và lên tầng 2 bảo đón cháu tên K. Ông này tự xưng là ông ngoại của cháu. Trong lớp tôi lúc đó đúng là có cháu Q.K. 

Do trước giờ chưa thấy người này đến đón cháu nên tôi mới liên hệ với phụ huynh thì được biết, chị ấy không nhờ ai đến đón cháu cả. Thấy lạ, tôi mới hỏi người đàn ông đó, nhưng có vẻ ông ấy không nhớ rõ tên đệm của cháu mình và ông cũng không nhớ lớp cháu mình học. 

Sau một hồi hỏi qua lại các giáo viên trong trường thì được biết có một cháu có tên T.K ở lớp lá dưới tầng trệt. Khi đưa người này xuống thì cháu bé nói đúng là ông ngoại mình. Cẩn trọng hơn chúng tôi đã gọi cho phụ huynh và được họ xác nhận nên chúng tôi đã cho ông đón cháu về. Toàn bộ sự việc chỉ có vậy chứ không hề có chuyện người lạ vào trường tìm cách bắt cóc trẻ như thông tin trên Facebook đã viết".

Như vậy có thể thấy sự việc này hoàn toàn bình thường, vấn đề khúc mắc ở đây chỉ là do người ông không nhớ rõ lớp cháu mình học nên đến nhầm lớp.

"Tôi không hiểu người xưng là em gái vị phụ huynh đó nghe thông tin ở đâu mà lại viết đầy hư cấu đến vậy. Có lẽ nhiều khả năng người này đã nghe thông tin không đầy đủ nên đã hiểu nhầm chăng", cô hiệu trưởng tỏ vẻ khó hiểu.

Liên quan đến một bé gái là học sinh Trường Tiểu học Lê Lai (phường Tây Thạnh, quận Tân Phú), chiều 25-3, trên mạng xã hội lan truyền một clip dài khoảng 2 phút, ghi lại hình ảnh một bé gái đang khóc lóc kể rằng bị bắt cóc, nhiều người đi đường đã tập trung lại, gọi Công an đến can thiệp, đưa bé về với gia đình.

Chia sẻ với báo chí về vụ việc, sáng 26-3, Trung tá Nguyễn Văn Bum, Trưởng Công an xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, địa bàn được cho là nơi bé gái bị bắt cóc rồi bỏ rơi, xác nhận trưa 25-3 có xảy ra sự việc trên. "Tuy nhiên, ban đầu chưa thể khẳng định có chuyện bắt cóc, có thể do bé bị lạc đường hoặc lý do nào đó. Sau khi nhận được thông tin, Công an xã đã cử người xuống ghi nhận thông tin và chuyển giao cho Công an quận Tân Phú tiếp tục xử lý".

Theo thông tin ban đầu, trưa 25-3, khi bé gái này ra khỏi cổng trường thì có một người đàn ông lớn tuổi chạy xe gắn máy đến nói với bé là mẹ bị tai nạn giao thông nên ông đến đón thay. Bé gái đã tin và lên xe người đàn ông này. Tuy nhiên, khi chạy qua cầu An Hạ (cách trường học khoảng 30km) thì người đàn ông dừng xe, bỏ bé xuống giữa đồng trống rồi đi đâu mất. Thấy bé đứng một mình khóc, nhiều người đi đường đến hỏi han. Sau đó, người dân đã gọi Công an xã Tân Phú Trung đến trợ giúp.

Trong khi đó, theo Công an quận Tân Phú qua xác minh ban đầu được biết bé gái học lớp 1, hiện đang sống với cha ở quận Tân Phú (bố mẹ đã ly dị, mẹ đang sống ở huyện Bình Chánh). Công an quận Tân Phú cũng cho biết sau sự việc, sức khỏe và tâm lý của bé bình thường, không bị mất tài sản gì cũng như không có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy bị xâm hại đến sức khỏe. 

Hiện cơ quan này đang tập trung điều tra truy tìm người đàn ông đã chở bé đi để làm rõ nguyên nhân, mục đích của việc chở bé đi để làm gì. Tuy nhiên, một lãnh đạo Công an quận Tân Phú nhấn mạnh: "Chưa có cơ sở xác định đây là một vụ bắt cóc. Không loại trừ khả năng có kẻ đã cố tình thực hiện nhằm tung tin để gây hoang mang dư luận".

Hiểu nhầm hay "bịa đặt" kịch bản rồi dựng clip hư cấu?!

Một vụ việc khác, vào ngày 23-3, cơ quan CSĐT Công an quận 7 TP Hồ Chí Minh xác nhận đang điều tra, xác minh vụ việc một cháu bé học lớp 3 Trường Tiểu học Phù Đổng (phường Tân Thuận Tây, quận 7) bị một phụ nữ dụ dỗ chở đi xa hơn 8km rồi lột sạch nữ trang theo trình báo của gia đình nạn nhân. 

Bé gái ở quận Tân Phú bị người lạ đưa đến Củ Chi được người dân giúp đỡ (ảnh cắt từ clip).

Theo thông tin ban đầu, vào chiều ngày 21-3, khi được học sinh báo tin việc cháu Lê Thanh Bích N. (học sinh lớp 3) tan học về bị một người phụ nữ dụ dỗ lên xe máy của một nam thanh niên chờ sẵn rồi chở đi, cô giáo chủ nhiệm đã gọi điện cho người thân cháu N. để xác minh thì được biết gia đình chưa ai đón. Sự việc nhanh chóng được báo cho lãnh đạo nhà trường và Công an phường Tân Thuận Tây. Đồng thời, các thầy cô giáo cùng người thân cháu N. tỏa ra các hướng để đi tìm.

Khoảng 30 phút sau, gia đình cháu N. thông báo có người gọi đến bảo cháu bị lạc ở đường Cao Lỗ (phường 14, quận 8). Khi gia đình đến đón, cháu N. liên tục khóc thét và tỏ vẻ rất sợ hãi. Cháu N. cho biết được một người phụ nữ và một nam thanh niên nói chở đến nhà cô rồi đưa đến khu vực này lột sạch nữ trang gồm 1 đôi bông tai bằng vàng trắng và 1 sợi dây chuyền bằng bạc. Sau đó, chúng bỏ mặc cháu N. ngồi khóc ven đường. Rất may, cháu bé nhớ được số điện thoại của bố nên người dân đã gọi điện cho người nhà đến đón cháu về. Sau đó, gia đình cháu bé đã đến cơ quan Công an trình báo vụ việc.

Có thể thấy nếu theo những thông tin ban đầu thì đây đơn thuần là một vụ cướp tài sản, không có đủ căn cứ để kết luận đây là một vụ bắt cóc trẻ em như một số dư luận đồn thổi trên mạng.

Cùng thời điểm, một vụ việc khác cũng gây xôn xao dư luận, xuất phát từ tin đồn có kẻ bắt cóc trẻ em bị người dân bắt giữ tại đường 3-2 (quận 11) cùng những hình ảnh liên quan được chia sẻ rộng rãi... Theo đó, vào khoảng 1h chiều ngày 22-3, rất nhiều tài khoản Facebook đồng loạt đăng tin về vụ việc này. 

Trong đó, chủ tài khoản L.K.N, người chứng kiến sự việc và trực tiếp ôm đứa bé từ người đàn ông (bị cho là kẻ bắt cóc) giao lại cho Công an chia sẻ rằng, lúc đó đứa trẻ khóc rất nhiều, hàng trăm người cùng đứng lại đều chứng kiến sự việc. Chỉ khi trực tiếp giao đứa trẻ cho Công an, chị mới yên tâm ra về. Câu chuyện chị chia sẻ trên Facebook chỉ sau vài tiếng đồng hồ đã có hơn 1.000 lượt chia sẻ và hàng trăm bình luận.

Tuy nhiên, khi kiểm chứng thông tin này tại nơi diễn ra sự việc (số 1183c đường 3/2, phường 8, quận 11), người dân địa phương lại khẳng định, đó hoàn toàn chỉ là hiểu nhầm, không hề có vụ bắt cóc trẻ con ở đây, bởi người chở cháu bé chính là cha ruột. Cháu bé được cha đưa đi chơi nhưng đang đi thì khóc đòi về với mẹ… Hơn nữa, Công an phường 12 quận 11 cũng xác nhận, đó chỉ là mâu thuẫn gia đình, không phải là bắt cóc trẻ như cộng đồng mạng đồn thổi.

Mới đây nhất, Đại tá Phạm Hữu Châu, Phó Giám đốc Công an tỉnh Long An cho biết, đã chỉ đạo Công an huyện Châu Thành xem xét, xử phạt hành chính vụ cô giáo tung tin đồn bắt cóc trẻ em trên mạng xã hội Facebook để câu "like". Trước đó, ngày 22-3, trên trang cá nhân Facebook của cô giáo N.T.M.H (giáo viên mầm non một trường ở thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành) có đăng clip dài hơn 1 phút quay cảnh một học sinh trong lớp kể lại với cô giáo chuyện đi chợ cùng với mẹ thì bị một thanh niên lạ mặt dụ dỗ bắt lên xe. Khi người mẹ phát hiện thì người thanh niên lạ mặt này bỏ đi.

Tuy nhiên, khi Công an thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành vào cuộc điều tra và làm việc với cô giáo H., nhất là người thân của cháu bé đã xác định thông tin cô giáo H. tung lên mạng là không đúng sự thật, không có cơ sở. Điều đáng nói, cô H. thừa nhận đã đưa clip lên mạng nhưng mục đích chỉ là nhằm cảnh báo tình trạng bắt cóc trẻ em?!…

Có thể nói, qua những vụ việc này, hiện những thông tin "bắt cóc trẻ con" được lan truyền rất nhanh trên mạng xã hội. Nhưng thực tế nhiều thông tin chưa được kiểm chứng, thậm chí rất nhiều người không hiểu bản chất sự việc đã vội kết luận theo cảm tính hay a dua, dựng chuyện để câu like, tăng lượng người theo dõi. Những hành động này đã khiến dư luận thêm hoang mang và lo sợ một cách không cần thiết.

Trao đổi về vấn đề này, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Trưởng phòng Tham mưu - Công an TP Hồ Chí Minh khẳng định từ đầu năm đến nay ở TP Hồ Chí Minh chưa xảy ra vụ bắt cóc trẻ em nào giống như thông tin trên mạng đã đưa… "Trước những thông tin thất thiệt như vậy, người dân phải hết sức chú ý và cảnh giác. Với những hành vi tung tin thất thiệt này, làm ảnh hưởng tới quần chúng nhân dân, gây mất ổn định xã hội, Công an thành phố sẽ xử lý về mặt pháp luật và truy tố những cá nhân này", Đại tá Nguyễn Sỹ Quang cảnh báo. 

Ánh Xuân
.
.
.